Khó chịu như giá cà phê

Từ một tuần qua tính từ ngày 7-5, giá cà phê nội địa lẫn sàn kỳ hạn lúc nổi khi chìm, không chỉ làm giới kinh doanh khó tính được đầu ra đầu vào, mà còn làm cho nông dân và người còn trữ hàng chẳng biết nên bán hay đợi.

Thật vậy, tại các tỉnh Tây nguyên, giá chưa kịp “nhóng” lên 41.500 đồng/kg trong hai ngày 7 và 8-5, thì đã vội rớt sâu xuống 40.000 đồng. Đến đầu tuần ngày 12-5, bỗng nhiên nhảy nhanh lên lại gần 41.000 đồng, nhưng đến tối thứ Tư 14-5, giao dịch cà phê nội địa có lúc chỉ còn 39.700 đồng/kg. “Thời gian này, các nước như Brazil và Indonesia vào mùa thu hoạch. Lẽ ra, giá khá ổn định. Nhưng, mấy ngày nay giá cứ nhảy lóc cóc chẳng biết đường nào để mua bán”, một đại lý tại Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng than thở.

Giá lên xuống thất thường kiểu này rất khó mua. Tuy nhiên, các kho vẫn xuất đi mạnh nhờ hàng đã mua sẵn hay nông dân đưa vào gởi kho mới đây”, đại diện một công ty nhập khẩu yêu cầu không tiết lộ danh tánh cho biết. Thường thường, nếu giá nhấp nhổm như mấy ngày qua, người còn nhiều hàng không định được giá bán, nên phải đưa hàng vào các kho bên mua để ký gởi và nhận tiền tạm ứng, từ 70-80% so với giá thị trường thông báo trong ngày.

Tại sàn kỳ hạn robusta London, giá cũng “bần thần” không kém. “Giá trong những ngày gần đây đi theo đường gãy khúc, lượn lên lượn xuống từng ngày với mức tăng giảm cách biệt 35-40 đô la” vị đại diện nói. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 14-5, giá niêm yết sàn robusta tại London chốt mức 2091 đô la/tấn, giảm 54 đô la so với cách đây một tuần, sau lần phục hồi bất ngờ khi tăng lên mức cao 2130 đô la/tấn ngày thứ hai 12-5.

Giá lên xuống kiểu này, cà phê dẫu có ngon nhắp vẫn thấy không sướng, huống gì là nay lại tuột mất thêm vài trăm đồng mỗi ki lô”, một anh nông dân còn giữ cà phê tại huyện Di Linh, Lâm Đồng nói. Hôm qua, thứ Năm 15-5, giá cà phê nguyên liệu trên thị trường nội địa lại xuống tiếp chỉ còn 39.700 đồng/kg, giảm gần 2.000 đồng so với cách đây một tuần.

Giá cà phê lên xuống hình như không theo một quy luật nào. “Còn gì khó chịu như giá cà phê nữa đâu”, chủ đại lý thu mua ở Bảo Lộc nói nửa đùa nửa kết luận hoạt động của thị trường cà phê tuần qua.

>> Xem giá cà phê cập nhật hằng ngày

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thanh Tâm - CưKuin

    Đúng thật “Khó chịu như giá cà phê”, nay lên mai lại xuống, chóng cả mặt, không biết nên bán vào ngày nào?

  2. Kinh Vu

    Giá như ngày thứ Sáu hôm nay thì chẳng có gì để nói khác hơn ngoài bài của Anh Nguyễn Quang Bình, đúng là rất khó chịu.

  3. Cafephonui

    Có vẻ như hạt Cafe đang rất “nhọc nhằn” … các nhà đầu tư thì luôn làm đảo lộn hết các quy luật …
    có vẻ như từ giờ đến cuối năm giá Cafe sẽ luôn như vừa qua nếu không có thông tin chính thức về thiệt hại hạn hán.

  4. Quế . Lộc nga

    Cám ơn anh Kinh Vu đăng bài hôm 15/5/2014 lúc 13:20′. Tôi đi đào gốc caphe cằng cổi về,đừ cả người đọc bài này xong ,nghe nhẹ cả người như uống được một than thuốc bổ,mà mấy tháng giờ thao thức ,trằng trọc với giá .Thế tôi vào gừơng nằm quên đi tất cả,thiếp đi trong cơn ngủ ,như còn thủa nhỏ trong vòng tay của mẹ ,Tới 9 g sáng hôm nay ,mới tỉnh lại,ăn cơm và tiếp tục đi làm,không cần biết đến giá cả,dẩu có xuống chăng tôi củng thủa mảng lắm rồi ,tôi đang ngồi đây 11;10′ đang trừ 56 đô.Mặc kệ ,đi ngủ không lo nghỉ nửa.Để mãi khi nào được giá bán,túng đâu bán đó .còn không để sang năm củng không muộn .

  5. Pha tuan

    Nhẹ cả cái dầu các Bác à. Hôm qua em bán 41.4k, thôi thì vậy cũng tạm ổn rồi. Chúc Bác nào còn Cà hãy tự tin sáng suốt bán dc giá cao.

  6. ngocthanh

    Có lẽ chúng ta đang măc vào một cái bẫy . Họ cho lên một song họ chốt khống để rồi xuống 2 họ mua lại kiếm lời.

  7. Lan Nguyễn

    Nhà có cà chưa bán để lại chờ giá cao một chút rồi bán mà lo và thắc thỏm suốt, không hiểu mấy người họ mua trữ lại thì sao nữa!? Dạo này Giá cà lên xuống bất chợt không khác gì chứng khoán. Những lúc mệt mỏi vì Giá như hôm nay có bài viết và phản hồi của Kinh vu ở bên kia thấy cũng tinh thần nhẹ đi một chút. Cảm ơn BBT đã có những thông tin kịp thời để bà con tham khảo nghe ngóng.

    1. Kinh Vu

      Xin chào bạn Lan Nguyễn và bà con đang theo dõi
      Đọc phản hồi của bạn tự dưng tôi nảy sinh 2 ý kiến muốn tâm sự và chia sẻ:
      1- Giá cà phê giao dịch trên sàn thực chất là chứng khoán, biên độ giao dịch của nó còn khủng khiếp hơn cả chứng khoán nữa.
      2- Cảm ơn bạn vì tình cảm đã cho rằng đọc bài viết và phản hồi của tôi thấy “tinh thần nhẹ đi một chút”, tuy nhiên tôi cũng càng lấy làm lo vì đã rất nhiều lần tôi tự hỏi mình, sự cộng tác tinh thần của tôi đối với cộng đồng là bạn thực hay tôi là bạn theo kiểu như liều “thuốc phiện” nhằm làm an lòng các bạn?
      Tôi nói chân thành

      1. lee van tin

        thật khó cho chú Kinh Vu, là tác giả nhiều bài viết chú ấy phải cố gắng đưa ra quan điểm khách quan , thông tin đa chiều về thị trường. dù khi đọc vào chúng ta có vẻ ” rối hơn” khi quyết định mua – bán nhưng đó là bắt buộc …vì chẳng ai có thể khẳng định 100% xu hướng giá chắc chắn là tăng, giảm hay đi ngang trong trung hạn , cũng như mức giá nội địa có lên 43-45k như kỳ vọng ko?
        Mặc dù về mặt tình cảm, đó là ý nguyện của số đông các bác ND, thế nhưng nếu đặt nặng tình cảm vào phân tích thì sự chính xác sẽ giảm đi, nhất là khi giờ đây nó là sự ràng buộc bất đắc dĩ khi chú ấy trở thành niềm hy vọng, đại diện cho nguyện vọng giá lên của bà con, nếu chú nhận thấy thông tin bất lợi, một mối nguy giá xuống … liệu chú ấy có cảm thấy thoải mãi khi nói ra quan điểm của mình hay không..

        => vậy nên mình đề nghị các bài viết giacaphe.com không nên để nhận định cá nhân ở cuối bài và trong mục bình luận không lấy nick name tác giả khi nhận định về giá mà nên thay bằng 1 nick name khác để bình luận.

        Điều đó vừa đảm bảo tính khách quan bài viết, vừa để cho các tác giả được tự do thể hiện quan điểm, không phải chịu áp lực kỳ vọng của bà con hay bị hiểu lầm nếu có, đồng thời cũng khuyến khích những độc giả có nhận định đối lập lên tiếng.
        ví dụ thường thì chú KV, NQB nói giá lên thì 16-17/20 bình luận tiếp theo là ủng hộ, đồng quan điểm = > chả mấy ai còn dám nhảy vào nói giá sẽ xuống, một phần vì sợ bị bà con ném đá hoặc không tự tin khi thấy trái với nhận định của tác giả ( vốn đã nổi tiếng)

  8. Lan Nguyễn

    Tối nay tại nơi mình có đêm liên hoan văn nghệ quần chúng Mừng Sinh Nhật Bác 19/5 nên đi xem về mới mở mạng xem các thông tin và lạng qua thông tin cà kê thấy phản hồi của Kinh Vu. Trước hết xin cảm ơn vì sự chia sẻ của Kinh Vũ không phải chỉ hôm nay và cả mấy bữa, không chỉ có mình nhìn nhận được mà nhiều bà con đang theo dõi cũng có suy nghĩ và chia sẻ về bài viết của Kinh Vu lâu nay, đó là nhận xét thực lòng. Rất mong sự cộng tác của Kinh Vu cũng như các thành viên trong BBT có thêm nhiều bài viết hay đem đến cho bà con nông dân những thông tin tham khảo bổ ích, để cho bà con nông dân mình cũng dần sáng ra. Một lần nữa xin chân thành cảm ơn Kinh Vu và BBT.

  9. Lan Nguyễn

    Mọi người có vẻ hiểu lầm về suy nghĩ của cá nhân mình và có thể là suy nghĩ đa số bà con, đó là mong có được nhưng thông tin khách quan từ giacaphe.com bởi ở đó BBT thường khai thác được những TT sâu và rông kể cả TT trái chiều. Người đọc lấy đó để nghe ngóng lựa chọn cho mình bởi nông dân hiện nay đang thiếu kiến thức lẫn TT thị trường cả không có ai là “Nhạc trưởng”. Vậy đó, nên cái mong của bà con ở đây là mọi TT.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84