Thị trường cà phê tuần 13 (từ 31/3 đến 5/4/2014)

Trong tuần 13, giá cà phê Robusta giảm 11 USD/tấn, tương đương giảm 0,52 %, trong khi giá cà phê nhân xô tăng 300 đồng/kg, tương đương tăng 0,75 % và giá cà phê Arabica tăng 4,4 cent/lb, tức tăng 2,44 %, mức tăng nhiều nhất.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5 tuần 13 (31/3 – 5/4/2014)
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5 tuần 13 (31/3 – 5/4/2014)

Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê  thế giới tăng mạnh trở lại mức cao trên khắp các thị trường kỳ hạn.

Tại thị trường London, giá cà phê Robusta đảo chiều tăng vọt. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng 69 USD, tương đương tăng 3,31 %, lên 2.085 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng 58 USD, tương đương tăng 2,8 %, lên 2.072 USD/tấn, các mức tăng rất mạnh.

Tương tự, tại thị trường New York,  giá cà phê  Arabica tiếp nối đà tăng. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 10,4 cent, tức tăng 5,62 %, lên 185 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng tăng thêm 10,4 cent, tức tăng 5,56 %, lên 187,1 cent/lb, các mức tăng rất mạnh.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng  900 – 1.400 đồng, lên dao động ở mức 39.400 – 40.400 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, được chào 2.015 USD/tấn, FOB – HCM, với mức trừ lùi 70 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giảm 11 USD/tấn, tương đương giảm 0,52 %, trong khi giá cà phê nhân xô trong nước tăng 300 đồng/kg, tương đương tăng 0,75 % và giá cà phê Arabica kỳ hạn tăng 4,4 cent/lb, tức tăng 2,44 %, mức tăng nhiều nhất.

Thị trường cà phê thế giới sụt giảm mạnh vào giữa tuần chủ yếu do nhà đầu cơ chốt lời, kết hợp với nổi lo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục cắt giảm gói kích thích kinh tế và dự kiến sau đó sẽ nâng cao lãi suất. Bên cạnh đó còn là thông tin các nước sản xuất hàng đầu đang gia tăng lượng hàng xuất khẩu nhờ giá cả được cải thiện.

Mặc dù xuất khẩu của khối Mexico và khu vực Trung Mỹ giảm mạnh nhưng thị trường Arabica vẫn được bù đắp từ sự gia tăng sản lượng sau chương trình tái canh và thay giống cà phê mới kể từ năm 2008 của Colombia. Trong khi Việt Nam tiếp tục tăng mạnh lượng hàng đưa xuống tàu nhưng giá giảm khiến nông dân ngừng bán ra và thị trường nội địa sẽ trở lại kháng giá trong khi nổi lo hạn hán đe dọa giảm sản lượng vẫn còn đó.

Cuối tuần, giá cà phê tăng mạnh trở lại do đồng Reais Brazil và Rupi Ấn Độ mạnh lên khiến xuất khẩu của hai quốc gia trồng cà phê hàng đầu này đe dọa sẽ chậm lại, trong khi Indonesia tuy bắt đầu vào vụ mới nhưng có truyền thống ưu tiên nguồn hàng cho nhà công nghiệp trong nước và tiêu thụ nội địa.

Trên tất cả là dự báo hiện tượng thời tiết El Nino sẽ quay lại vành Thái Bình Dương vào nửa sau của năm nay. Dự báo này khiến cho nhà đầu tư và nhà công nghiệp đấy lên mối lo sẽ thiếu hụt cà phê, và năng suất hàng nông sản thế giới sẽ giảm sút mạnh như Tổ chức Lương nông Thế giới (FAO) vừa cảnh báo.

Dự kiến trong tuần tới giá cà phê thế giới tiếp tục gia tăng, và giá nội địa sẽ đạt mức cao.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. đắk hà

    Phiên giao dịch chiều nay chắc sẽ nhiều cảm xúc lắm đây! Đã giữ lại đến bây giờ thì chỉ quan tâm đến giá cao thôi bà con he!

  2. Khiêm

    Đầu giờ tăng nhiều quá thì hơi lo, mong sao mấy anh bự đừng chốt lời mà mua đầu cơ giá lên thêm vào cho đám cá lòng tong chúng tôi kiếm thêm vài hào.

  3. Tamtuyetbh

    Trên tất cả là dự báo hiện tượng thời tiết El Nino sẽ quay lại vành Thái Bình Dương vào nửa sau của năm 2014. Dự báo này khiến cho nhà đầu tư và nhà công nghiệp đấy lên mối lo sẽ thiếu hụt cà phê, và năng suất hàng nông sản thế giới sẽ giảm sút mạnh như Tổ chức Lương nông Thế giới (FAO) vừa cảnh báo.
    Có dự đoán, trong tuần này giá cà phê thế giới tiếp tục gia tăng, và giá nội địa có thể đạt mức cao…trên 43500VND.

  4. Kuniu-phạm

    Cà phê lên vừa vui vừa buồn. Bà con làm vất vả cả năm trời thấy giá xuống quá bán lỗ hết giờ số bà con để lại đếm trên đầu ngón tay. Nghĩ mà thương cho ba mẹ cứ thất thỏm lo âu sợ giá xuống không có tiền cho con ăn học, mà hầu như trong xóm ai cũng vậy

  5. đắk hà

    Tự đáy lòng xin gởi lời cám ơn chân thành đến Anh Văn, rất mong được tham khảo nhiều bài viết của anh hơn nữa!.

  6. Nga hoàng

    Thật là bất công, họ nghĩ cà A hạn quá nên tăng mạnh, cà R không mất mùa hay sao mà lên thấp thế, không tương xứng giữa 2 sàn. Xin thưa, những người còn cà giờ này đã chuẩn bị tâm lý để dài hạn rồi đó!

      1. tran hòa

        nhửng người giữ tới giờ này là họ đã chấp nhận rồi dưới 45 không mua được của họ đâu riêng tôi vẩn trước sau như một dưới 47 không bán

  7. phuhaipro

    Theo mình giá lên nhanh sẽ xuống nhanh, vì vậy chỉ cần mỗi ngày lên 40$ trong 6 ngày là ok rồi. Tuần này giá sẽ đạt 43. Chúc bà con vững tin, được giá.

  8. Nga hoàng

    Anh Văn ơi xin cho tôi hỏi tại sao sáng nay tôi vào mạng thì thấy báo giá trừ lùi là 70 $ nhưng bạn tôi lại có báo giá trừ lùi từ công ty báo giá là 150$. Xin anh chỉ giáo. Cám ơn anh!

    1. Anh Văn

      Chào bạn.
      Cũng không có gì khó hiểu lắm đâu. Ví dụ 2 Cty XK cà phê đóng cạnh nhau. Cty A chào giá trừ lùi 150, Cty B chào trừ lùi 70. Thế là Cty A đón khách tới nườm nượp. Nếu bạn là khách tìm mua hàng, bạn sẽ vào Cty nào?
      Đáng ngạc nhiên là khi tổng kết vụ mùa, Cty B bán lượng hàng gần gấp đôi Cty A. Tại sao?

  9. Bp

    Chợ hôm nay đông vui nhộn nhịp quá!Y 5 Cafe cũng đông vui không kém. Niềm vui lại tràn về cùng với bà con nông dân và Ban biên tập . Mong màu xanh theo chân Anh Văn liên tiếp đến tháng 5. Hôm bữa cà phê giảm giá buồn thật buồn vì chưa bán hạt nào vậy mà tối mơ thấy cà phê +360$ nữa chứ. Hy vọng giấc mơ trở thành sự thât.

  10. Hồ Xuân Huơng

    Mình ấn tượng nhất câu “Việt Nam tiếp tục tăng mạnh lượng hàng đưa xuống tàu nhưng giá giảm khiến nông dân ngừng bán ra và thị trường nội địa sẽ trở lại kháng giá trong khi nỗi lo hạn hán làm giảm sản lượng vẫn còn đó”. Anh Văn đã cho các nhà đầu cơ thấy được sự lợi hại của nông dân thời @ là thế nào khi họ đồng một lòng bảo vệ thành quả vất vả của mình.

    1. dieulinh

      Phải khẳng định vai trò của mình thôi vì tỉ lệ tăng của thị trường cà phê VN cách quá xa so với tốc độ và tỉ lệ tăng trên sàn quốc tế. Chênh lệch đó đi vào tay ai? …… khổ cho nhà làm nông

  11. Trần Sơn - Daklak

    Xin chào Mọi người trên diễn đàn.
    Tôi công tác tại doanh nghiệp sản xuất cà phê, tôi chưa tham gia vào diễn đàn, nhưng tôi thấy diễn đàn Y5 cà phê rất hay. vui có, buồn có, chia sẻ và động viên niền vui nổi buồn. Theo tôi giá cà phê sẽ tăng cao trong tương lai gần và khoảng 50.000 đồng vì so sánh các năm trước… trong khi những năm trước không bị ảnh hưởng các yếu tố bất lợi như năm nay. Riêng thông tin của Y5 chúng tôi rất mong có sự phân tích độ tin cậy cao, vì chúng tôi rất tin sự phân tích và dự đoán của Y5. Xin trân trong kính chào!

  12. yennguyen

    thuyền ta căng gió ra khơi
    gió mà suy yếu mau mau về bờ
    đợi khi gió đã đổi chiều
    bờ ơi xa lắm sao ta lên bờ?
    Mới đầu tuần mà giá đã tăng mạnh mẽ, mức cản tâm lý hiện tại là 2150 và cản mạnh tại 2200. tôi giữ nguyên quan điểm mức 2100 phá dễ thì rất nhanh giá tiến đến 2200, lần này mức 2200 đã yếu đi chỉ cần một động lực vừa đủ (dư thì càng tốt) thì 1 chân trời mới sẽ mở ra. còn ngược lại thì tảng đá trên đỉnh 2200 sẽ lại lăn. 2135(mức giá hiện tại) đúng mức 38.2 (chỉ số fibonaci) nếu đóng cửa qua mức này ngày mai lại tốt hơn hôm nay.

    1. Khiêm

      Chào @yennguyen, bạn là Trader? Đúng như bạn nhận định, tôi 58 t, gần gấp đôi bạn đấy. Đak Đoa, Gia Lai là quê hương- vườn cà, quán cà phê là nguồn sống. Dù xa xôi nhưng trái đất tròn, hy vọng sẽ có ngày được gặp em. Thân!

      1. yennguyen

        bác thật dễ mến. có dịp đi Gia Lai nhất định em ghé bác uống cà phê. em trade TRỨNG NGỖNG, CHỨNG VỊT hơn 1 năm kết quả là giờ gần trở thành nông dân chính cống rồi.

  13. HaMy

    Chào cả nhà. Chúc cả nhà có niềm vui suốt cả tuần xứng đáng với sự hy vọng- chờ đợi và đoàn kết lâu nay. My nghĩ tối nay sẻ giao động từ 50 -> 60$. Cứ đà này mình có quyền hy vọng cuối tuần này sẻ qua ngưỡng. Chúc mọi người hãy vững tin.

  14. nguyenthidien

    Tại sao cà phê rớt giá ? Tôi là người trực tiếp trồng cây cà phê, cùng một nguyện vọng trong tương lai giá cà phê ổn định, khi mà cả người bán lẫn người mua đều có thể chấp nhận được.
    Ta cùng tìm ra các nguyên nhân và giải pháp khắc phục nhé. Đầu tiên ý kiến riêng tôi về nguyên nhân cà phê rớt giá đó có thể là 4 nguyên chính:
    1/ Do giới đầu cơ.
    2/ Do lương tồn kho còn trong các hộ ND còn găm hàng nhiều.
    3/ Chất lượng hạt cà phê xấu.
    4/ Phá vỡ quy hoạch diện tích trồng cà phê.
    Vậy khắc phục như thế nào , xin ý kiến của các độc giả, tôi xin chân thành cám ơn .

  15. trực trương

    theo thiển ý của trực tui thì ba con mình nên cảnh giới la vừa . giá cà sẽ còn tăng vài phiên nửa nhưng tui lo ngại là cà tăng nhanh quá . ở đời có câu “bạo phát bạo tàn” . theo trực tui thi đỉnh giá chỉ ở chừng 50k thôi . kinh mong ba con lựa chọn thời điểm xuất để được giá tốt .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84