Tin buồn

Yếu tố thời tiết đang chi phối thị trường cà phê thế giới

Bà Judith Ganes-Chase, Chủ tịch công ty tư vấn J. Ganes Consulting có trụ sở tại Panama, nhận định giá cà phê arabica có thể ổn định trở lại trong một vài tuần tới nếu những quan ngại về thời tiết khô hạn tại Brazil giảm.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời bà Ganes-Chase phát biểu tại một hội nghị cà phê tại Bujumbura, thủ đô của Burundi, cho biết giá cà phê Arabica sẽ dao động trong biên độ từ khoảng 1,2 – 1,4 USD/pound so với mức giá hiện nay nếu không có vấn đề gì mới phát sinh thêm tại Brazil.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh Brazil sẽ quyết định xu hướng của thị trường trong cả năm 2014 và một phần của năm 2015. Hiện tại, vẫn còn quá sớm để dự báo về mức độ thiệt hại đối với các diện tích cà phê tại Brazil. Vì thế, lượng cung cà phê trong niên vụ 2014/2015 có thể đáp ứng hoặc thấp hơn so với nhu cầu.

Trước đó, công ty Volcafe Ltd. dự báo trong niên vụ 2014/2015, thị trường cà phê sẽ rơi vào tình trạng dư cầu lần đầu tiên trong vòng ba năm. Sản lượng cà phê của Brazil trong niên vụ 2014/2015 sẽ đạt khoảng 51 triệu bao loại 60kg, thấp hơn so với con số 57,2 triệu bao của niên vụ 2013/2014 và 56,8 triệu bao của niên vụ 2012/2013.

Trong khi đó, bộ phận theo dõi về ngành cà phê của công ty ED&F Man Holdings Ltd. dự báo lượng dư cầu cà phê trong niên vụ tới sẽ vào khoảng 5 triệu bao loại 60 kg.

Trong bối cảnh đó, trên sàn giao dịch ICE Futures tại New York (Mỹ), kể từ đầu năm tới nay, các hợp đồng tương lai đối với cà phê arabica đã tăng 27% giá trị do Brazil đang phải đối mặt với tháng Một khô hạn nhất kể từ năm 1954.

Cà phê là mặt hàng có mức tăng giá cao nhất trong rổ hàng gồm 24 loại nguyên liệu thô mà Standard & Poor’s sử dụng để tính chỉ số GSCI Spot Index

>> Tìm hiểu kiểu kinh doanh cà phê theo bản tin thời tiết

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72