Tin buồn

Đại gia vay hơn 600 tỷ bằng cà phê bị đề nghị điều tra

Quá trình thụ lý vụ kiện Công ty cà phê Trường Ngân vay hơn 600 tỷ của 7 ngân hàng bằng kho cà phê nhiều rác, tòa cho rằng vụ án có dấu hiệu hình sự.

Tin liên quan:
>> Một ngân hàng cưỡng chế nợ 93 tỉ của Công ty Trường Ngân
>> 800 tấn rác trong kho cà phê đại gia thế chấp ngân hàng

Ngày 15/12, lãnh đạo TAND quận 4, TP HCM xác nhận đã chuyển hồ sơ vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa các ngân hàng với Công ty Trường Ngân qua Phòng cảnh sát điều tra về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP HCM vì cơ quan xét xử nhận thấy vụ án có dấu hiệu hình sự.

lua dao ca phe truong ngan
Rất nhiều bao tải cà phê trong kho của Công ty Trường Ngân là rác và đá sỏi (ảnh Thanh Niên)

Trước đó, đại diện một ngân hàng liên quan vụ 7 nhà băng giành quyền kiểm soát kho cà phê Trường Ngân cho hay đã có văn bản gửi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (C46, Bộ Công an) đề nghị làm rõ dấu hiệu về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Công ty Trường Ngân.

Trong đơn gửi C46, nhà băng này cho rằng những người đứng đầu Công ty Trường Ngân dùng một lô hàng thế chấp cho 7 ngân hàng. Hiện công ty mất khả năng thanh toán, hàng trong kho thì số lượng không như sổ sách, phân nửa là rác. Đồng thời, Trường Ngân cũng không chứng minh được nguồn tiền vay từ các tổ chức tín dụng được dùng vào việc gì, tại sao mất cân đối… nên cần được làm rõ.

Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cũng chia sẻ, Ngân hàng Nhà nước chỉ quản lý về mặt nghiệp vụ, còn quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp cho vay phải xử lý theo luật. Theo đó, ngân hàng phải khởi kiện doanh nghiệp ra tòa, sau đó nếu doanh nghiệp còn tài sản thế chấp thì thực hiện phát mãi nhằm thu nợ. Trường hợp doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo thì phải chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra.

Vụ tranh chấp tại kho hàng của Công ty Trường Ngân liên quan tới 7 nhà băng là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), Công Thương (Vietinbank), Phương Đông (OCB), Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Hàng Hải (MaritimeBank), Quân Đội (MB), Quốc Tế (VIB). Sau khi cơ quan thi hành án thực hiện phát mãi 3.360 tấn cà phê Trường Ngân thế chấp tại OCB, các đơn vị còn lại đều không đồng tình và va chạm giữa các bên bắt đầu nổ ra. Thậm chí, trước cửa kho hàng của Trường Ngân, một số cán bộ nhân viên ngân hàng còn suýt ẩu đả lẫn nhau để tranh giành tài sản thế chấp.

>> 7 ngân hàng vây xiết nợ đại gia cà phê

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. mua tay nguyen

    Dân đen đi vay ngân hàg khó thế, sao mấy đại gia đi vay dể vậy? thế chấp bằng cà phê toàn rác với đá… Đúng là các cán bộ ngân hàg có vấn đề rồi, thế là tiền của nhà nước và nhân dân gởi vào coi như rác rồi…

    1. Khóc Hu Hu

      Cho vay sai thì mới có mầu có % có lại quả, còn nếu cho vay đúng thì ăn cái gì hở bạn. Kho Cafe thế chấp của Trường Ngân nghe nói giống như của Trúc Tâm ở DakLak tuy nhiên thì Trúc Tâm đã yên vị ở Mẽo rồi, để lại cho các CB Bank nỗi buồn muôn thưở. Còn dân đen như bạn nói thì mãi mãi là… thớt thôi. Mặt trận Nông nghiệp, nông thôn và nông dân mà.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85