Giá cà phê tăng, nhà nhập khẩu hưởng lợi

doanh-nghiep-ca-phe
Nông dân và doanh nghiệp trong nước
không hưởng lợi được từ việc giá cà phê tăng

Giá cà phê thế giới và trong nước tăng trở lại từ giữa tuần trước tới nay nhưng người hưởng lợi không phải là nông dân hay doanh nghiệp trong nước mà là các nhà nhập khẩu nước ngoài.

Theo một số doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, giá cà phê robusta thế giới giao dịch tại thị trường London tăng liên tục trong mấy ngày qua, cụ thể kỳ hạn giao hàng vào tháng 11-2009 lên mức 1.494 đô la Mỹ/tấn, giao hàng tháng 1-2010 đạt mức 1.518 đô la Mỹ/tấn. Giá cà phê nhân robusta xô trong nước cũng tăng theo, vọt lên 25.300 đồng/kg, tăng hơn 1.000 đồng/kg so với tháng trước.

Thế nhưng, chính các doanh nghiệp thừa nhận cà phê tăng giá nhưng lượng cà phê trong nông dân và trong kho doanh nghiệp gần như không còn, nên không hưởng lợi từ giá tăng sau một thời gian giá giảm mạnh gây thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp trong nước từ tháng 6 tới nay.

Các nhà nhập khẩu nước ngoài có văn phòng đại diện tại TPHCM mới là những người hưởng lợi vì họ đã ký hợp đồng mua cà phê của các doanh nghiệp Việt Nam và thanh toán tiền lúc giá cà phê xuống thấp nhưng chưa xuất ra khỏi cảng Việt Nam, mà gửi lại ở các kho ngoại quan hoặc gửi lại chính tại kho của nhà xuất khẩu trong nước bằng hình thức thuê kho.

Hiện phần lớn các nhà nhập khẩu cà phê Việt Nam là các công ty thương mại trung gian, họ mua cà phê Việt Nam theo phương thức thông qua văn phòng diện tại TPHCM, ký hợp đồng mua và thanh toán tiền cho nhà xuất khẩu trong nước nhưng cà phê thì vẫn còn ở trên lãnh thổ Việt Nam. Và khi nào giá thế giới lên cao, họ mới đưa cà phê lên tàu.

Nguồn SGTimes

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81