Uganda: Nông dân còn thiếu luật quản lí cà phê

coffee-ugandaNông dân cà phê Uganda đã yêu cầu Quốc hội tăng tốc độ xây dựng pháp luật để kiểm soát ngành cà phê.

Chủ tịch Liên minh các Doanh nghiệp Nông nghiệp và Trang trại Cà phê Quốc gia (NUCAFE) Gerald Sendaula đã ra lời kêu gọi tại Hội nghị chương trình UMA lần thứ IV của nông dân cà phê toàn quốc.

Ông Sendaula nói rằng chính sách cà phê đã được thảo luận nhưng lại quá lâu để thông qua thành luật như luật của ngành dầu mỏ đã được thông qua.

“Tại sao đã quá lâu mà Quốc hội và Chính phủ vẫn chưa ban hành luật để quản lý cây trồng này? Nếu dầu mỏ được phát hiện ngày hôm qua thì sẽ có ngay một luật tức thì. Phải làm thế nào để cây cà phê trở thành cây công nghiệp truyền thống của đất nước này?” ông Sendaula đặt vấn đề.

Theo ông Sendaula, thiếu thốn pháp luật đã kích thích các hoạt động đáng ngờ trong chuỗi giá trị, trong đó, nếu không kiểm tra, sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng cũng như làm giảm khả năng cạnh tranh của cà phê Uganda.

“Một số nông dân chúng ta đang thu hái những quả cà phê chưa trưởng thành;. Những nông dân khác thì chôn xuống đất vì làm như vậy quả sẽ chín muồi một cách nhanh chóng, một số quả có chứa mầm bệnh. Tất cả điều này đang xảy ra bởi vì không có một luật lệ nào quy định cả,” Sendaula phàn nàn.

Ông nói thêm rằng nếu có sự chỉ đạo của các ngành hữu quan, cây cà phê sẽ phát triển, sẽ gia tăng tiêu dùng nội địa và việc tạo ra các giống cà phê có khả năng kháng bệnh như bệnh héo rũ lá cà phê sẽ dễ dàng hơn.

Hội nghị nhằm mục đích xây dựng quyền sở hữu chung giữa các nông dân cà phê để đầu tư vào giá trị gia tăng và đối thoại với các nhà hoạch định chính sách về việc tạo ra một môi trường thuận lợi cho khả năng cạnh tranh của cà phê Uganda.

Năm ngoái, cà phê mang về từ 450 – 600 triệu USD ngoại tệ cho đất nước và tạo ra nhiều việc làm. Khoảng 160 tổ chức của nông dân cà phê đã tham dự hội nghị.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84