Bản tin tài chính tiền tệ ngày 04/9/2009

Giá vàng giao sau đã giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay, nhưng vẫn đang hướng đến mục tiêu 1000 USD/oz. Giá vàng đã tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm trước trước khi leo lên mức cao nhất trong sáu tháng do sức mua tài sản đầu tư an toàn lại tăng.

Bảng lương phi nông nghiệp sẽ tác động như thế nào đến đồng USD?

Diễn biến của thị trường tiền tệ trong phiên giao dịch hôm qua đã chứng tỏ giới đầu tư đang đang chờ đợi kết quả của bảng lương phi nông nghiệp sẽ được công bố vào đêm nay. Đồng USD gần như đứng giá so với hầu hết các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ. Trước đó đồng USD đã giảm mạnh so với hầu hết các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ nhưng đã tăng giá trở lại vào cuối phiên giao dịch.

Thị trường chứng khoán Mỹ cũng đã tăng điểm trở lại sau khi đón nhận những thông tin khả quan từ nền kinh tế. PMI của khu vực dịch vụ mặc dù không đạt mức kỳ vọng của thị trường nhưng cũng đã thể hiện sự phục hồi so với kỳ trước. Trước đó những diễn biến khả quan từ thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng góp phần hỗ trợ tích cực cho tâm lý của giới đầu tư.

Chỉ số S&P 500 tăng 0.9% lên mức 1003.24 điểm tại thị trường New York sau khi hạ 3.3% trong 3 phiên giao dịch trước đó. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 63.94 điểm tương đương 0.7% lên mức 9344.61 điểm.

Hôm nay mọi sự chú ý của thị trường đều hướng đến kết quả của bảng lương phi nông nghiệp. Thông thường thị trường sẽ biến động rất khó lường mỗi khi chỉ số này được công bố. Cho nên cách tốt nhất nhà đầu tư nên tất toán các trạng thái trước khi chỉ số này công bố và chờ xem phản ứng của thị trường trong vòng 30 phút sau khi chỉ số này công bố xong để có thể xác định xu hướng của thị trường.

Tuy nhiên các chuyên gia phân tích khuyến kích nhà đầu tư không nên mạo hiểm trong phiên giao dịch hôm nay và nhất là đây là phiên giao dịch cuối tuần. Việc nắm giữ trạng thái trong giai đoạn này rất nguy hiểm bởi khi thông tin này được công bố thường thị trường sẽ dao động rất mạnh quanh một mức cố định. Theo các chuyên gia nhà đầu tư không nên đánh cược với thông tin này.

Tình hình của thị trường lao động trong thời gian qua có những khởi sắc nhất định mặc dù số người thất nghiệp đã tăng trở lại trong 3 tuần qua nhưng sự phục hồi tại khu vực dịch vụ có thể sẽ có những tác động tích cực đến con số sẽ được công bố vào đêm nay. Hiện tại các chuyên gia phân tích dự báo số người thất nghiệp trong lĩnh vực phi nông nghiệp sẽ đạt mức 223K người tức giảm khoảng 24K người so với tháng 7. Đây là một con số rất có nhiều khả năng sẽ xảy ra và nếu như vậy nó sẽ là một nhân tố tích cực tác động đến thị trường chứng khoán Mỹ.

Tuy nhiên nếu những con số này được công bố trên mức 400K thì nhiều khả năng đồng USD sẽ giảm giá so với đồng JPY nhưng sẽ tăng giá so với các đồng tiền có mức lãi suất cao hơn vì nó sẽ khơi lại những bất ổn của nền kinh tế trong giới đầu tư. Khi đó giới đầu tư sẽ tìm đến đồng USD như một kênh đầu tư an toàn.

Dữ liệu kinh tế cùng những phát biểu của ECB đã gây sức ép cho đồng EUR

Đồng EUR đã giảm nhẹ so với đồng USD trong phiên giao dịch hôm qua một phần do những dữ liệu kinh tế được công bố từ khu vực châu Âu không mấy khả quan. Mặc khác do những phát biểu đến từ chủ tịch NHTW châu Âu (ECB) sau quyết định giữ nguyên mức lãi suất 1.0%. Doanh số bán lẻ của khu vực châu Âu đã giảm trở lại trong tháng 8 khi được công bố ở mức -0.2.

Thêm vào đó ngay sau khi cuộc họp bàn lãi suất kết thúc Chủ tịch ECB Trichet dù vẫn có những nhận định tích cực về viễn cảnh kinh tế của khu vực nhưng những nhận định này đã trở nên thấp hơn so với những nhận định của các chuyên gia kinh tế. Bên cạnh đó những phát biểu của các quan chức ECB cũng đã chỉ ra rằng ECB vẫn chưa sẵn sàng trong việc thao gỡ các chương trình kích thích kinh tế mà ECB đã thực thi trong thời gian qua. Yếu tố khả quan duy nhất được công bố trong phiên giao dịch hôm qua chính là dữ liệu đo lường môi trường dịch vụ của khu vực.

PMI của khu vực dịch vụ đã tăng hơn mức mong đợi của thị trường (49.9 so với 49.5). Hôm nay không có nhiều dữ liệu kinh tế được công bố từ khu vực châu Âu giới đầu tư đang hướng đến kết quả của bảng lương phi nông nghiệp.

Liệu vàng sẽ hướng đến mức cao?

Vàng giao sau đã giảm giá nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay, nhưng vẫn đang hướng đến mục tiêu 1000 USD/oz. Giá vàng đã tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm trước  trước khi leo lên mức cao nhất trong sáu tháng do sức mua tài sản đầu tư an toàn lại tăng. Giá vàng đã liên tục tăng giá qua tất cả các thị trường và đỉnh điểm là vào cuối phiên giao dịch trên thị trường New York.

Các chuyên gia phân tích cho biết không có nhiều thông tin kinh tế được công bố khi giá vàng tăng giá do đó có thể thấy đây việc tăng giá của vàng chủ yếu do hoặc động đầu cơ. Các chuyên gia này còn cho rằng hoặt động đầu cơ này có thể sẽ đầy giá vàng quay lại mức 1033 trong thời gian tới. Tuy nhiên cũng cần chú ý rằng do hoặc động đầu cơ nên việc tăng giá của vàng sẽ không bền vững.

Do đó một khi có một thông tin kinh tế nào được công bố gây hại cho vàng thì các hoat động này sẽ tất toán và sẽ làm giá vàng giảm mạnh như những gì đã thể hiện trong tháng 3 năm 2008. Quỹ đầu tư dựa trên vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nói lượng vàng nắm giữ của họ đạt 1078.01 tấn tính tới ngày 3 tháng chín, tăng 14.65 tấn tức 1.4% so với phiên giao dịch trước.

Hôm nay giá vàng được kỳ vọng vẫn sẽ tăng giá ngay khi bảng lương phi nông nghiệp được công bố.

Theo Eximbank

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82