Tổng hợp thị trường cà phê tuần 31 (29/7 – 3/8/2013)

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta London giảm 40 USD/tấn, tương đương giảm 2,08 %, trong khi giá cà phê nhân xô nội địa giảm 800 đồng/kg, tương đương giảm 1,98 %.

Đầu tuần, giá cà phê thế giới quay trở lại xu hướng suy giảm trên cả hai sàn kỳ hạn. Giá cà phê Robusta, trên sàn NYSE Liffe tại London, kỳ hạn giao tháng 9 giảm 23 USD, tương đương giảm 1,21 %, xuống 1.898 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm 19 USD, tương đương giảm 1 %, còn 1.894 USD/tấn. Tuy nhiên, đây là mức giá cà phê Robusta cao nhất tuần. Cấu trúc giá đảo tiếp tục được duy trì ở kỳ hạn giao tháng 9 và tháng 11 với mức chênh lệch tương đối nhẹ.

Tương tự, giá cà phê Arabica, trên sàn ICE ở New York, kỳ hạn giao tháng 9 giảm 1,1 cent, tức giảm 0,9 % xuống 121,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm 0,8 cent, tức giảm 0,64 % còn 123,45 cent/lb. Đây cũng là mức giá cà phê Arabica cao nhất tuần.

Giữa tuần, giá cà phê thế giới tiếp tục xu hướng suy giảm. Tại London, giá cà phê Robusta kéo dài chuỗi giảm thêm ba phiên nữa. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 33 USD, tương đương giảm 1,74 %, xuống 1.865 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm thêm 36 USD, tương đương giảm 1,9 %, còn 1.858 USD/tấn. Đây là mức giá cà phê Robusta thấp nhất tuần.

Tại New York, giá cà phê Arabica cũng giảm thêm ba phiên để kéo dài chuỗi giảm lên thành năm phiên. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 5,55 cent, tức giảm 4,58 % xuống 115,6 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm thêm 5,1 cent, tức giảm 4,13 % còn 118,35 cent/lb. Đây cũng là mức giá cà phê Arabica thấp nhất tuần.

Cuối tuần, giá cà phê thế giới có phiên điều chỉnh tăng trên cả hai thị trường. Tại thị trường London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 9 tăng 16 USD, tương đương tăng 0,85 %, lên 1.881 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 tăng 9 USD, tương đương tăng 0,48 %, lên 1.867 USD/tấn.

Tương tự, tại thị trường New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 9 tăng 1,45 cent, tức tăng 1,25 %  lên 117,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 tăng 1,4 cent, tức tăng 1,18 % lên 119,75 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên cũng điều chỉnh theo giá thị trường kỳ hạn London lên ở mức 39.300 – 39.800 đồng/kg.

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ, được chào 1.910 USD/tấn, với mức cộng 30 USD theo giá tháng 9 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta London giảm 40 USD/tấn, tương đương giảm 2,08 %, giá cà phê Arabica New York giảm 5,2 cent/lb, tức giảm 4,25 %. Trong khi giá cà phê nhân xô nội địa giảm 800 đồng/kg, tương đương giảm 1,98 %, mức giảm nhẹ nhất

Sau khi thông tin sương giá không còn gây hại lên các vùng trồng chính của Brazil, giá cà phê Arabica đã tuột dốc không phanh. Giá kỳ hạn tại thị trường New York đã giảm sâu xuống mức thấp nhất bốn năm kể từ tháng 7 năm 2009.

Bên cạnh là thông tin nền kinh tế Mỹ có phần khả quan đã giúp đồng USD mạnh thêm khiến đồng reais tiếp tục suy yếu đã kích thích người Brazil đẩy mạnh xuất khẩu. Giá cà phê Arabica suy giảm đã kéo theo giá Robusta, tuy rằng tồn kho của Liffe cũng giảm khá mạnh do nhu cầu của nhà rang xay.

Các nhà phân tích cho rằng thị trường London đang dò đáy và có khả năng giá sẽ đảo chiều trong ngắn hạn. Trong khi thị trường New York cũng chững lại để nghe ngóng biện pháp hỗ trợ giá cà phê của Chính phủ Brazil, dự kiến sẽ công bố vào chiều ngày thứ Hai đầu tuần tới.

Hiện Brazil đã thu xong Conilon (Robusta) tại các vùng trồng ở phía bắc và thu khoảng 60% Arabica tại các vùng trồng ở miền trung và miền nam, dự báo đáng tin cậy là khoảng 53 triệu bao. Với khối lượng tồn kho của vụ trước và cà phê Arabica vụ mới có trong tay, kèm theo sự mất giá của đồng Real Brazil so với USD khiến lượng hàng bán ra cũng khá nhiều đã tác động tiêu cực lên thị trường New York.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe sáng

    Thông tin chính phủ Brazil tiếp tục có biện pháp hỗ trợ cho nông dân cà phê mình là 1 tín hiệu tích cực, có thể tác động đến tốc độ đưa hàng ra thị trường và khiến giá NY chững lại. Nhưng theo tôi điều này không thể đồng nghĩa với việc thị trường sẽ tăng, vì giá chịu nhiều tác động khác nữa.
    Có bạn nói với tôi là cung cầu quyết định. Tôi xin nhắc là năm giá cà xuống dưới 4.000 đ/kg hay lên đỉnh như năm 1994 và 2011 thì thế giới đã thực sự dư thừa hay thiếu hụt chưa? Cung cầu chắc chắn có tác động nhưng đầu cơ mới quyết định bởi vì họ nắm 95% thị trường. May mắn cho thị trường là trong đầu cơ lại có nhiều xu hướng khác nhau như anh ngắn hạn anh dài hạn, hay anh giá lên anh giá xuống…
    Tôi cho rằng năm nay giá tiếp tục khá. Bà con mình cần chăm sóc tốt vườn cà và chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn.

  2. Cafe sáng

    So với các tỉnh Tây nguyên khác thì từ các công ty KDXK ở Lâm Đồng về cảng TPHCM vẫn thuận lợi hơn nhưng tại sao giá mua cà phê xô của nông dân ở Lâm Đồng vẫn thấp nhất?
    -“Ông Stéphane Mahieu, giám đốc nhà máy Ecom tại Lâm Đồng đặc biệt không chấp nhận mua lại hàng từ thương lái, ông cho biết những thương lái là những người đang “chết chìm trong nợ nần và trên bờ vực phá sản”. Ho sẵn sàng làm tăng khối lượng các bao cà phê cung cấp cho nhà máy bằng các chất phụ gia, hoặc ít nhất là nhồi thêm các hạt vỡ, đen và kém chất lượng, thậm chí có khi dùng kim loại đặt trong các bao cà phê để tăng khối lượng và thu phí nhiều hơn”.
    -“Ông Mahieu còn cho biết, bụi là một vấn đề nghiêm trọng trong cà phê Lâm Đồng: “hôm qua, chúng tôi đã phải nhận tới 70 tấn bụi trên xe tải chở cà phê có trọng lượng 30.000 tấn vào nhà máy”. (báo Dân Việt)
    Bà con trồng cà phê, đặc biệt là bà con ở Lâm Đồng thử nghĩ xem vì sao !

    1. Hương Đinh

      Chào Cafe Sáng,
      Nguồn bạn trích dẫn hoàn toàn ko đúng sự thật (người viết là nhà báo Pháp – tôi có bản tiếng Pháp, và họ đã viết không chính xác).
      1. Không nhà máy nào có thể nhập được 30,000 tấn/ ngày (trên 01 xe tải).
      2. Các công ty có vốn đầu tư nước ngoài ko được phép mua trực tiếp từ nông dân, nếu ko có thương lái (đại lý), họ sẽ mua như thế nào?
      Hi vọng bạn ko gây ra thêm những hiểu lầm không đáng có.
      Thân chào.

      1. Cafe sáng

        Hơ ! Sao bạn @Hương Đinh lại đổ lỗi cho mình.
        Rất thận trọng, mình đã dẫn nguồn rồi (báo Dân Việt), sao bạn không dám nói đến báo mà nói mình?
        Đoạn trên chỉ nói xe tải nhập, sao bạn lại suy diễn ra chỉ 1 xe? Sao bạn không phản bác 70 tấn bụi đất đi?
        Bạn có bản tiếng Pháp thì ích gì, để làm gì? báo (ta lẫn tây) đăng cả thế giới biết rồi mà. Họ viết không chính xác sao bạn không ý kiến mà lại im lặng !
        Họ mua của nông dân hay không, hay họ mua như thế nào, sao lại hỏi mình? Bạn hỏi họ đi chứ!
        Mình đã gây hiểu lầm gì? Sao bạn không giải thích vấn đề mình nêu là vì sao giá Lâm Đồng lại thấp mà cho là mình có ý gì trỏng. Mình nêu vấn đề để bà con cùng thảo luận công khai mà.
        Hay thật !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84