Tổng hợp thị trường cà phê tuần 30 (22/7 – 27/7/2013)

Sau một tuần biến động, giá cà phê Robusta London giảm 47 USD/tấn, tương đương giảm 2,39 %, trong khi giá cà phê nhân xô nội địa giảm 1.100 đồng/kg, tương đương giảm 2,64 %.

Đầu tuần, giá cà phê trên hai sàn giao dịch thế giới trái chiều. Tại sàn NYSE Liffe London, giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm 24 USD, tương đương giảm 1,3 %, xuống 1.944 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm 20 USD, tương đương giảm 1,04 %, còn 1.931 USD/tấn. Đây là mức giá cà phê Robusta cao nhất tuần.

Trái lại, trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica đảo chiều tăng liên tiếp hai phiên trước nổi lo sương giá xảy ra ở Brazil. Kỳ hạn giao tháng 9 tăng tất cả 3,5 cent, tức tăng 2,85 % lên 126,1 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 tăng tất cả 6,05 cent, tức tăng 4,93 % lên 128,75 cent/lb. Đây cũng là mức giá cà phê Arabica cao nhất tuần.

Giữa tuần, giá cà phê Robusta London sụt giảm tiếp thêm hai phiên nữa. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 48 USD, tương đương giảm 2,47 %, xuống 1.896 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm 41 USD, tương đương giảm 2,12 %, còn 1.890 USD/tấn. Đây là mức giá cà phê Robusta thấp nhất tuần.

Trong khi đó, giá cà phê Arabica New York bất ngờ giảm mạnh do sự rút lui của nhà đầu tư. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm 4,85 cent, tức giảm 3,85 %, xuống 121,25 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm 4,8 cent, tức giảm 3,73 % còn 123,95 cent/lb. Đây là mức giá cà phê Arabica thấp nhất tuần.

Cuối tuần, giá cà phê Robusta London đảo chiều tăng liên tiếp do có hiện tượng tăng mua. Kỳ hạn giao tháng 9 tăng tất cả 25 USD, tương đương tăng 1,32 %, lên 1.921 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 tăng tất cả 23 USD, tương đương tăng 1,22 %, lên 1.913 USD/tấn.

Giá cà phê Arabica New York chốt tuần bằng phiên suy yếu. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm 2,55 cent, tức giảm 2,04 %, xuống 122,25 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm 3,05 cent, tức giảm 2,04 % còn 124,25 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên lui về đứng quanh mức 41.100 – 41.600 đồng/kg.

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5 % đen vỡ, được chào ở 1.951 USD/tấn, FOB, với mức cộng 30 USD theo giá kỳ hạn giao tháng 9 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta London giảm 47 USD/tấn, tương đương giảm 2,39 %, giá cà phê Arabica New York giảm 0,45 cent/lb, tức giảm 0,37 %. Trong khi giá cà phê nhân xô nội địa giảm 1.100 đồng/kg, tương đương giảm 2,64 %, mức giảm mạnh nhất.

Tuần qua, thị trường cà phê thế giới dấy lên mối lo sương giá ở vùng trồng cà phê phía nam Brazil góp phần hỗ trợ cho giá cà phê kỳ hạn New York. Khi sương giá qua đi mà không gây hại đến mức như người ta tưởng thì giá cà phê Arabica nhanh chóng quay đầu suy giảm trở lại do vẫn còn nguyên sức ép từ các nước sản xuất hàng đầu ở châu Mỹ Latinh và người Brazil tranh thủ đẩy mạnh bán hàng ra khi giá còn ở mức cao. Một số nhà quan sát cho rằng mối lo sương giá năm nay của Brazil chỉ khẳng định là hết sau ngày trăng tròn của tháng Tám tới đây (khoảng ngày 21,22/8).

Trái lại, sau đợt đổ bộ của nhà đầu tư từ thị trường New York chuyển sang, giá cà phê Robusta London còn được hưởng lợi bởi nhiều thông tin tốt hỗ trợ. Đầu tiên là báo cáo dữ liệu định kỳ từ sàn Liffe cho biết tồn kho cà phê do Liffe chứng nhận và chỉ định đã tụt 291.667 bao, tức giảm 15,12 %, xuống ở 1.637.500 bao, mức thấp nhất hơn bốn năm qua.

Theo Reuters, sự sụt giảm này đã được dự đoán khi nguồn cung Robusta từ các nước sản xuất hàng đầu như Indonesia và Việt Nam càng thắt chặt hơn và giá nội địa vẫn duy trì ở mức cao đã đẩy giá hàng giao tại cảng (fob) lên tới mức cộng 150 – 200 USD/tấn so với giá kỳ hạn tại London trong vài tháng qua. Và do đó các nhà rang xay, nhà chế biến cà phê hòa tan cảm thấy hàng của Liffe tại châu Âu trở thành nguồn cung hấp dẫn hơn, cho dù phải trả thêm mức chênh lệch cho hàng thực là 11 USD/tấn so với tháng trước chỉ 9 USD.

Reuters cũng vừa đưa ra một khảo sát ước tính niên vụ 2013/14 Brazil sẽ thu hoạch 53,05 triệu bao và Việt Nam sẽ là 25 triệu bao. Con số ước tính của khảo sát này là con số khiêm tốn nhất của tất cả những khảo sát đã được công bố.

Trong khi một khảo sát của Blomberg công bố vào hai tuần trước, được một số báo chí trong nước gán cho là tin từ Hiệp hội Cà phê Ca cao (Vicofa), ước tính sản lượng vụ tới của Việt Nam sẽ tăng 10 % so với vụ trước, tức là xấp xỉ 26,5 triệu bao, do mưa cung cấp lượng nước dồi dào cho vùng cà phê Tây nguyên.

Ngành Nông nghiệp Việt Nam cũng dự báo xuất khẩu cà phê tháng Bảy đã giảm 23,7% về khối lượng và giảm 22,4%  về giá trị so cùng kỳ năm 2012, và tiếp tục sụt giảm cho đến hết vụ.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thông nguyễn

    Họ chỉ dự báo cảm tính thôi, sao không đi thực tế thống kê nãm nay diện tích cà phê bị chặt bỏ là bao nhiêu và thay vào đó là diện tích trồng tiêu nhỉ. Ở chỗ tôi diện tích trồng tiêu được thay thế cà phê nhiều lắm dự báo sản lượng năm tới tăng là điều không thực tế.

    1. Cường

      Cứ kêu vớ vẩn. Đi quanh mà nhìn vào các vườn ươm giống cà phê con thì biết. Người ta ươm để làm gì? Chuyển đổi trồng tiêu có bằng trồng mới không? Thực tế đi.

  2. Cafe sáng

    Năm ngoái, bước vào đầu mùa mưa có nhiều dự báo được đưa ra và bà con phản đối ầm ĩ, thậm chí có nhiều lời lẽ tỏ ra thiếu lịch sự nữa. Những comment phản đối này hiện vẫn đang còn trên Y5Cafe, xin mời đọc lại. Con số dự báo sau cùng là 1,42 triệu tấn.
    Đến nay xuất khẩu 10 tháng đạt 1,3 triệu tấn, còn 2 tháng chưa xuất, cộng với tiêu thụ trong nước nữa là khoảng bao nhiêu? Tính thử xem rồi… phản đối tiếp.
    Hiện nay theo ngành nông nghiệp là cả nước có khoảng 620.000 ha cà phê, tạm tính 3 tấn/ha thì bao nhiêu? Giá sử có ai đó cho là năng suất 3 tấn/ha thì sẽ có rất nhiều người phản đối mà bảo rằng tôi làm phải được 5 tấn, 6 tấn, thậm chí 7 tấn mới chịu…
    Tôi đang còn thắc mắc trong bài báo mới đây nói là Thứ trưởng bộ NN&PTNT cho biết có khoảng 200 ngàn tấn trong kho DN đang bị ngành NH nắm giữ chìa khóa !?
    Nên nhớ, các hãng tin lớn trên thế giới ước đoán không thể cho là họ tùy tiện mà còn là uy tín họ cược vào đó nữa!
    Tôi chẳng nói điều gì mới mà tất cả đều có trên trang Giacaphe.com này hết.

  3. thông nguyễn

    Bạn đi thực tế mà xem cây giống cà phê cuối tháng 7 mà còn đầy ra hai bên đường đấy thôi còn giống tiêu hôm nay một mồi 25 ngàn không có mà bán.

  4. lambaoloc

    Ngành cà phê Việt Nam giá toàn phụ thuộc vào Brazin, cho dù sản lượng VN giảm mà Brazin được mùa thì vẫn rẻ, tôi còn nhớ mấy năm trước được cả mùa cả giá, vì vậy cũng chỉ mong Brazin sương giá may mới được giá.

  5. Phùng Quang

    Thân gửi cộng đồng Y5Cafe
    Công ty mình có số lượng lớn tro trấu dùng để làm phan bón, cải tạo vườn rất tốt. Bà con nhà vườn cần mua xin liên hệ với Quang, đt 0907827371, nhà máy tại khu công nghiệp Mỹ Xuân, Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu. Tro trấu đã đóng bao, loại bao 50kg, giá 4.000 đ/bao. Xin cám ơn.
    Để cho vườn cây bạn được cải tạo xanh tốt thì liên hệ ngay

  6. nongdancun

    Mình luôn có cùng quan điểm với cafe sáng. Có thể có nhiều người vẫn biết những thông tin kia là đúng nhưng vì tâm lý lo sợ nên phản đối. Họ sợ cứ đưa tin như thế sẽ làm cho giá cà đi xuống khiến họ bị thua lỗ, bị giảm thu nhập. Họ không nghĩ rằng như thế là sai lầm. Khi muốn đưa một thông tin nào thì người đưa tin cũng phải dựa theo một số sự kiện, số liệu cụ thể nào đó và người đưa tin cũng phải giữ uy tín của mình. Nếu có sai lệch thì cũng chỉ một phần nhỏ mà thôi, không thể sai lệch hoàn toàn. Nếu không thì liệu sau nầy có ai tin vào thông tin của mình nữa không.
    Năm nào cũng thế cứ vào đầu vụ là có nhiều người đưa ra những yếu tố bất lợi làm giảm năng suất cà phê chẳng hạn như hạn hán, gặp mưa khi hoa nở ở địa phương mình rồi từ đó suy diễn thành cả khắp nơi đều mất mùa. Nếu có ai ở nơi nào đó nói được là họ phản đối ngay.
    Nếu ta chịu nhìn vào con số của Tổng cục Hải quan về lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam qua mấy năm gần đây thì thấy rằng sự chênh lệch hàng năm không phải là lớn như suy nghĩ cảm tính của nhiều người.
    Trong niên vụ 13-14 nầy vào đầu năm có nhiều người cho rằng sản lượng sẽ giảm từ 30 dến 40%. Nhưng với mình cũng ngay từ đầu vụ khi dã có những cơn mưa sớm đầu mùa mình đã có dự đoán tổng sản lượng cà phê Việt Nam năm nay phải tăng từ 10% trở lên so với niên vụ 12-13. Cho đến giờ nầy mình tin tưởng rằng điều dự đoán kia là đúng đến 90%. Nếu ai không tin cứ ghi vào giấy, đến chừng nầy năm sau giở ra xem lại thì biết.

  7. TRẦN THỊ KIM THOA

    Bạn Phùng Quang
    Tôi muốn mua tro trấu để bón cà phê và tiêu nhưng bạn ở Vũng Tàu thì xa quá. Tôi ở BMT

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82