Bản tin tài chính ngày 31/8/2009

Giá dầu tăng sẽ tác động ngược trở lại nền kinh tế và làm tăng những kỳ vọng về lạm phát khiên giới đầu tư tìm dến vàng.

Tuy nhiên với sự phục hồi của đồng USD thì điều này sẽ mất đi phần nào tác dụng và mở ra cơ hội cho vàng trượt giá trở lại.

uaeforeignexchangecommit_article_4025.JPG

Không nhiều kỳ vọng cho sự bứt phá của đồng USD trong tuần này.

Đồng USD đã tăng giá trở lại so với hầu hết các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ khi phiên giao dịch cuối tuần đóng cửa để rồi kết thúc một tuần giao dịch với mức tăng nhẹ. Trong tuần qua đồng GBP là đồng tiền có mức giảm mạnh nhất so với đồng USD.

Trong 2 tuần tới nhiều chuyên gia phân tích cho rằng thị trường sẽ không có nhiều biến động khi số người tham gia thị trường tại hai trung tâm tiền tệ lớn nhất thế giới là Mỹ và Anh sẽ nghỉ lễ. Đầu tuần này thị trường Anh sẽ nghỉ lễ  trong khi đó thị trường Mỹ sẽ nghỉ lễ vào đầu tuần sau. Tuy nhiên tình hình sẽ được cứu vãn phần nào khi có rất nhiều thông tin kinh tế quan trọng sẽ được công bố trong 2 tuần này.

Mặc dù không có nhiều dữ liệu kinh tế được đánh giá là sẽ tạo nên nhiều cuộc đột phá về diễn biến của các cặp tỷ giá trên thị trường tiền tệ nhưng ba sự kiện sẽ được công bố trong tuần cũng có thể nói lên một tuần giao dịch với đầy biến động. Đầu tiên phải kể đến các cuộc họp bàn lãi suất của NHTW Úc và tiếp đó là kết quả cuộc họp bàn lãi suất của NHTW châu Âu. Mặc dù cả RBA và ECB đều được kỳ vọng sẽ không thay đổi mức lãi suất như hiện tại nhưng những phát biểu từ các quan chức của 2 NH này sẽ tạo nên nhiều sự biến động khó lường trên thị trường tiền tệ mà tiêu biểu là diễn biến của 2 cặp tỷ giá AUD/USD và EUR/USD.

Tuy nhiên sự kiện được chờ đón nhất trong tuần chính là báo cáo về bảng lương phi nông nghiệp sẽ được công bố vào cuối tuần sau. Số người thất nghiệp đã giảm mạnh trong báo cáo của tháng 7 và tình hình lao động tiếp tục được cải thiện trong tuần đầu của tháng 8 tuy nhiên mọi chuyện lại bắt đầu tệ hại trong 3 tuần tiếp theo khi số người thất nghiệp hàng tuần tăng trở lại làm cho giới đầu tư không còn quá nhiều lạc quan về kết quả của bảng lương của tháng 8.

Ngoài các sự kiện này giới đầu tư còn có thể gặp bất ngờ trong khi các dữ liệu về tình hình hoạt động của khu vực sản xuất và dịch vụ cùng với kết quả của cuộc họp bàn về chính sách tiền tệ của Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ. Trong tuần trước khi phát biểu trong cuộc họp tại Jackson Hole Chủ tịch Fed Ben Bernanke đã có những phát biểu tích cực khi đề cập đến tình hình kinh tế hiện tại và những dự báo về tương lai. Do đó trong cuộc họp lần này nhiều nhà phân tích cho rằng ông Ben sẽ không gây thêm bất ngờ nào nữa cho thị trường nếu tiếp tục đề cập đến vấn đề khả quan của nền kinh tế.

Dựa vào báo cáo gần đây nhất của Commitment of Traders, giới đầu tư vẫn đang tiếp tục tăng vị thế bán đồng USD so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ ngoại trừ đồng GBP. Trong tuần trước số lượng các hộp đồng mua đồng CAD đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2008. Trong khi đó vị thế mua đồng CHF đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2004. Giới đầu tư vẫn tiếp tục duy trì vị thế mua đồng AUD. Các chuyên gia phân tích cảnh báo với tình hình như hiện tại thì rất nhiều khả năng giới đầu tư sẽ đảo vị thế bất kỳ lúc nào. Nếu như điều này xảy ra nhiều khả năng đồng USD sẽ tăng mạnh trở lại.

Cặp tỷ giá EUR/USD giao động trong biên độ 1.4200 – 1.4400 trong tuần này?

Đồng EUR đã giảm giá trở lại so với đồng USD trong phiên giao dịch cuối tuần để rồi đóng cửa một tuần với mức giảm nhẹ trong biên độ khoảng 200 pip. Với những dữ liệu kinh tế được công bố từ khu vực châu Âu đặc biệt là từ Đức đã hỗ trợ cho đồng tiền này liên tục giữ ở mức cao trong hơn 4 tuần qua. Điều mà giới đầu tư quan tâm hiện này khi cả 2 nền kinh tế đều có những dữ liệu thể hiện sự phục hồi chính là nền kinh tế nào có sự phục hồi nhanh hơn. Mặc dù chưa thế trả lời cho nghi vấn trên nhưng nếu nhìn vào diễn biến của cặp tỷ giá EUR/USD thì nhà đầu tư có thể đã phần nào có câu trả lời.

Thêm vào đó với hàng loạt các dữ liệu được công bố trên cả 2 khu vực kinh tế trong tuần này thì giới đầu tư có thể sẽ có thêm dữ liệu để xác định xem liệu nền kinh tế nào có mức phục hồi nhanh hơn? Tuy nhiên cũng cần nhớ rằng sự phục hồi hay những tín hiệu khả quan cho nền kinh tế khu vực chủ yếu đến tư Đức. Hôm nay chỉ số giá tiêu dùng sẽ được công bố với nhiều dự báo không khả quan có thể sẽ tác động tiêu cực đến sức mạnh của đồng EUR.

Vàng vẫn đang chờ cơ hội để bứt phá

Giá vàng đã tiếp tục tăng trong phiên giao dịch cuối tuần khi sự phục hồi của đồng USD cũng không thể gây áp lực cho giá vàng. Đà tăng giá của vàng bắt đầu khi thị trường châu Á mở cửa và tiếp tục kéo dài đến khi kết thúc phiên giao dịch trên thị trường New York. Các chuyên gia phân tích cho biết giá vàng đã phản ứng thái quá khi những dữ liệu kinh tế được công bố từ Mỹ do đó mặc dù đồng USD có tăng giá trở lại vào cuối phiên giao dịch nhưng vẫn không thể gây sức ép cho vàng giảm giá.

Niềm tin tiêu dùng của người dân Mỹ do trường đại học Michigan công bố tiếp tục tăng vượt dự kiến đã tạo điều kiện cho giới đầu tư tìm đến vàng như một kênh đầu tư chống lại lạm phát. Niềm tin tiêu dùng tăng tức có nghĩa sức cầu tăng và sẽ kích thích sản xuất và dẫn đến nhu cầu về năng lượng tăng trở lại tác động lên giá dầu.

Giá dầu tăng sẽ tác động ngược trở lại nền kinh tế và làm tăng những kỳ vọng về lạm phát khiên giới đầu tư tìm dến vàng. Tuy nhiên với sự phục hồi của đồng USD thì điều này sẽ mất đi phần nào tác dụng và mở ra cơ hội cho vàng trượt giá trở lại.

Theo Eximbank

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82