Tin buồn

Ủy ban châu Âu chấp thuận vô điều kiện để ICE mua lại NYSE Euronext với giá 8,2 tỷ USD

Ủy ban châu Âu đã chấp thuận vô điều kiện cho ICE mua lại NYSE Euronext với giá 8,2 tỷ USD vào hôm thứ Hai, ngày 24/6. Thỏa thuận này sẽ tăng cường sự hiện diện và sức hấp dẫn của ICE trên thị trường kinh doanh giao dịch phái sinh.

Cơ quan quản lý EU cho biết, trong cuộc điều tra liên quan đến vụ sát nhập nói trên, cơ quan này không tìm thấy một dấu hiệu gia tăng độc quyền nào, bởi thực tế hai sàn giao dịch này không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Trong báo cáo tuần trước, Reuters cũng từng đưa tin rằng cuộc sát nhập sẽ được chấp thuận vô điều kiện.

“Cuộc điều tra thị trường cho thấy vụ sát nhập không hề gây ra một mối đe dọa nào đối với tiềm năng khác nhau của mỗi sàn giao dịch. Vì thế các nguy cơ gia tăng độc quyền của cuộc sát nhập có thể bị loại trừ.” Ủy ban cho biết trong một tuyên bố.

Việc mua lại này đã cho phép ICE có quyền kiểm soát NYSE Liffe, thị trường phái sinh lớn thứ hai châu Âu, và gia tăng sức cạnh tranh của ICE với đối thủ CME Group.

Ủy ban châu Âu cũng cho biết điều họ đặc biệt quan tâm sau vụ sát nhập chính là hiệu quả ảnh hưởng đến thị trường phái sinh nông nghiệp và hàng hóa mềm, cũng như thị trường chứng khoán phái sinh của Mỹ. Các cuộc điều tra của họ cho thấy không có các quan ngại cạnh tranh.

Các quy định mới của thị trường phái sinh EU được áp dụng dần từ giờ đến cuối năm sẽ mở rộng đáng kể nhu cầu về tính minh bạch trong thanh toán bù trừ hợp đồng. Thỏa thuận này cũng sẽ làm gia tăng sự hiện diện của ICE trên lĩnh vực kinh doanh thị trường kỳ hạn.

Sự kết hợp giữa ICE và NYSE Euronext có thể sẽ trở thành vụ mua bán tập đoàn lớn thứ 3 toàn cầu, sau hai vụ mua bán lớn nhất và lớn thứ hai của sàn Hong Kong Exchanges and Clearing và sàn CME Group của Mỹ.

Ủy Ban lưu ý rằng các dữ liệu chồng chéo nhỏ giữa 2 công ty giao dịch ngoại hối phái sinh và công ty trái phiếu của 2 sàn không làm gia tăng mối bận tâm.

Các nhà đầu tư trên thị trường hàng hóa mềm của NYSE Liffe từng bày tỏ quan ngại rằng vụ sát nhập có thể đưa ICE lên vị thế độc quyền trên thị trường ca cao, cà phê và đường, phí giao dịch của các mặt hàng này có thể sẽ bị ICE đẩy lên cao.

Tuy nhiên, trong một thông báo hồi tháng 3 của ICE có tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục giữ trần phí giao dịch trên sàn Liffe đối với các hàng hóa mềm như cà phê, ca cao và đường trong vòng 5 năm, và giữ nguyên vị trí các ủy ban sản phẩm nếu như vụ sát nhập được phê duyệt. Điều này đã làm giảm các quan ngại về sự độc quyền của ICE trong mắt các nhà đầu tư.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80