Indonesia : mức giá cộng tăng 15% do giá cà phê kỳ hạn London giảm

Mua cà phê từ Indonesia, nhà gia sản xuất cà phê robusta lớn thứ ba thế giới, hạt thường được sử dụng chế biến cà phê hòa tan, phải trả một mức cộng cao hơn do giá trong nước vẫn ở mức cao trong khi giá kỳ hạn giảm, theo Volcafe Ltd

Cà phê Indonesia cho lô hàng giao tháng Sáu và tháng Bảy phải trả một mức giá cộng là 150 USD/tấn so với giá trên sàn Liffe NYSE tại London, dựa theo công ty thành viên của Tập đoàn hàng hóa thương nhân ED & F Man Holdings Ltd, có trụ sở tại Winterthur, Thụy Sĩ cho biết trong một báo cáo hàng tuần gửi ngày hôm qua, thứ Sáu ngày 7/6. Cách đây hai tuần mức cộng chỉ mới ở 130 USD/tấn.

Cà phê robusta giao dịch tại London đã giảm 2,2 % trong tuần này xuống còn 1.852 USD/tấn, sự sụt giảm gia tăng so với hai tuần trước đó. Giá cà phê kỳ hạn đang hướng đến sự sụt giảm quý thứ 2 lần đầu tiên kể từ năm 2009. Giá thu mua nội địa đang ở khoảng 18.300 – 19.700 rupiah/kg (1.840 – 1.977 USD/tấn), dữ liệu Volcafe cho biết.

“So với giá kỳ hạn trên sàn Liffe thấp hơn gần đây, sự khác biệt giá cả tại thị trường trong nước vẫn còn vững chắc”, các thương nhân cho biết khi đề cập đến tiền chiết khấu hoặc mức giá cộng phải trả để có được hàng thực căn cứ vào giá thị trường kỳ hạn. Mưa lớn ở một số khu vực trồng chính “vẫn còn làm gián đoạn việc xuất khẩu cà phê”, các thương nhân cho biết.

Mưa lớn trong tuần này làm trì hoãn việc thu hoạch cà phê và ca cao ở Indonesia, Dịch vụ Thời tiết MDA tại Gaithersburg, Maryland, cho biết trong một báo cáo qua e-mail ngày hôm thứ Năm. Thời tiết khô ráo có thể sẽ quay trở lại Sumatra vào tuần tới, “cho phép việc thu hoạch được thuận lợi trở lại”. Đảo Sumatra là nơi có diện tích trồng cà phê lớn của Indonesia.

Giao hàng cà phê từ các trang trại ở Indonesia đạt 6.000 – 6.600 tấn trong tuần này, theo Volcafe, giảm nhẹ so với 6.100 – 6.700 tấn cách đây hai tuần. Indonesia đang tiến hành thu hoạch vụ mùa 2013/2014 bắt đầu vào tháng Tư.

Mua cà phê từ Việt Nam, nhà sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, cũng phải trả một khoản tiền lớn hơn, theo báo cáo. Hạt cà phê Việt Nam cho lô hàng giao tháng Sáu và tháng Bảy đã giao dịch ở mức cộng 120 USD/tấn trên giá kỳ hạn London, tăng từ mức cộng 100 USD cách đây hai tuần, dữ liệu của Volcafe cho biết.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Giang

    Mức giá cộng càng cao thì nhà kinh doanh xuất khẩu càng kiếm nhiều lời, còn bà con nông dân đành ngậm ngùi nhìn nhau mà buồn thôi !

  2. phuhoang

    Như trước đây có lần tôi đã nói, giá sàn chỉ là công cụ để đầu cơ và nhà rang xay bóc lột giá trị thực của người lao động một cách hiện đại, tiên tiến, tinh vi và thuận tiện nhất.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86