Hội nghị quốc tế về bệnh gỉ sắt lá cà phê

Các chuyên gia cà phê thế giới được triệu tập cho Hội nghị quốc tế lần đầu tiên về khủng hoảng bệnh gỉ sắt lá cà phê.

Xem thêm: Tìm hiểu về bệnh gỉ sắt trên cây cà phê

Cà phê bị bệnh nấm gỉ sắt ở Honduras

Để đối phó với bệnh dịch gỉ sắt lá đang gây khủng hoảng ở khu vực Trung Mỹ, các nhà nghiên cứu cà phê thế giới (WCR) tại Viện Borlaug ở Texas A & M và Chương trình hợp tác khu vực để phát triển công nghệ và hiện đại hóa của Ngành công nghiệp cà phê (PROMECAFE) sẽ tổ chức Hội nghị quốc tế đầu tiên về bệnh gỉ sắt là trên cây cà phê.

Hội nghị sẽ được hỗ trợ bởi các tổ chức liên quan trong đó có Hiệp hội Cà phê Quốc gia Guatemala (ANACAFE), Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Starbucks, Green Mountain Coffee Roasters (GMCR), công ty Ecom agroindustrial Corporation Ltd (ECOM), RGC cà phê, và JM Smucker / Folgers Inc

Hội nghị tổ chức trong hai ngày, mục đích là phối hợp với các tổ chức trong khu vực để xây dựng kế hoạch hành động và phản ứng nhanh.

Bệnh dịch gỉ sắt lá cà phê đã gây tổn thất cho sản lượng cà phê Trung Mỹ trong năm nay, ảnh hưởng đến đời sống của hơn hai triệu người và gây thiệt hại gần 500.000 việc làm.

Guatemalavà các nước khác đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tổng số tổn thất cà phê của khu vực được dự báo khoảng 20% đến 30%, và trong năm tới có thể tăng lên gần 50 % trừ khi một chiến lược phối hợp hành động được triển khai sớm.

Hội nghị quốc tế tập hợp các nhà khoa học về bệnh gỉ sắt lá cà phê trên toàn thế giới, đại diện các viện nghiên cứu cà phê và các hiệp hội, tổ chức chứng nhận, các công ty hoá chất nông nghiệp, các nhà xuất khẩu và rang xay cà phê, các nhà tài trợ và các tổ chức tài chính để thảo luận về những tác động và tìm các giải pháp hữu hiệu đối phó với bệnh gỉ sắt lá đang lan tràn khu vực Trung Mỹ.

Các chuyên gia quốc tế tại Hội nghị sẽ hợp lực để đánh giá tác động kinh tế-xã hội của đại dịch hiện nay, đặc biệt là những liên quan đến người trồng cà phê quy mô nhỏ, công nhân cà phê và gia đình của họ.

Một tập hợp các chiến lược sẽ được đưa ra nhằm giảm nhẹ các tác động kinh tế và tranh thủ các nguồn lực để giúp các cộng đồng nông dân trồng cà phê ứng phó với các tình huống nghiêm trọng và phục hồi thu nhập bất ngờ bị tụt xuống do sản lượng thấp hơn.

Chuyên gia tại hội nghị cũng sẽ làm việc với các tổ chức quốc gia để xác định chiến lược quan trọng và hành động tốt nhất để kiểm soát dịch bệnh gỉ sắt lá và xác định các giải pháp ngắn hạn, trung và dài hạn cho dịch bệnh hiện tại cũng như tương lai.

Ông Robério Silva, giám đốc điều hành Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) đã đến Guatemala thị sát tổn hại do bệnh dịch nấm gỉ sắt ăn lá cà phê gây ra và tham dự hội nghị từ ngày 18 đến 20 tháng 4.  Sau đó ông sẽ đến các quốc gia trồng cà phê khác tại khu vực Trung Mỹ trong chương trình thị sát kéo dài đến ngày 4 tháng 5 năm 2013.

Anh Văn (Theo: Communicafe)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cư Pul

    Mong cộng đồng quốc tế sớm có biện pháp thiết thực nhằm giúp đỡ nông dân trồng cà phê Trung Mỹ khôi phục lại sản xuất !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87