Khách hàng trả giá cộng gấp đôi vẫn khó mua được cà phê Việt Nam

Nỗi lo hạn hán sẽ làm sản lượng cà phê của Việt Nam giảm mạnh đã khiến giá cà phê thế giới tăng 3% trong tuần còn cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên lên cao nhất 5 tháng.

Theo công ty kinh doanh cà phê Volcafe, các khách hàng mua cà phê của Việt Nam đang trả giá cộng (mức giá chênh lệch giữa cà phê xuất xứ Việt Nam so với giá giao dịch trên thị trường kỳ hạn London) ngày càng cao song vẫn khó mua được do nông dân quyết tâm giữ hàng chờ giá, thậm chí là ngưng hẳn việc bán ra.

Trong báo cáo tuần gửi qua email tới khách hàng, Volcafe cho biết, các khách mua cà phê của nước ta, giao trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 5, hiện đã trả giá cộng tới 50 USD/tấn so với giá giao dịch trên sàn NYSE Liffe. Cách đây 1 tuần, mức giá cộng chỉ là 25 USD/tấn.

Giá cà phê nhân xô tại Đăk Lăk đã lên tới tới 44.300 đồng/kg tức khoảng 2,2 USD/kg trong ngày hôm nay 9/3 – cao nhất kể từ ngày 3/10/2012. Giá cà phê robusta giao dịch tên sàn NYSE Liffe trong khi đó tăng 3% so với cuối tuần trước do nông dân Việt Nam không chịu bán hàng ra vì kỳ vọng giá sẽ lên cao nữa do hạn hán đang đe dọa nghiêm trọng tới sản lượng vụ 2013/14 bắt đầu từ tháng 10 tới.

Theo ước tính của các thương nhân và nhà xuất khẩu, hiện lượng cà phê của nước ta bán ra thị trường mới khoảng 820.000 tấn (tính từ đầu vụ tức từ tháng 10/2012 tới nay), tương đương khoảng 57% tổng sản lượng. Trong khi đó, tình trạng hạn hán ở các tỉnh Tây Nguyên lại nghiêm trọng và chưa có dấu hiệu cải thiện khi mà mùa mưa phải chờ đến tháng 5 mới bắt đầu còn mức nước ở các hồ chứa có nơi giảm tới một nửa. Hiện cây cà phê đang rất cần nước cho giai đoạn phát triển quả.

Ở Indonesia, các nhà nhập khẩu cũng tiếp tục duy trì mức giá cộng 50 USD/tấn để chào mua cà phê giao hàng trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 5 song nguồn cung không nhiều do tiêu thụ nội địa tăng cao.

Với tình hình khan hiếm như hiện nay, giá cà phê robusta dự báo sẽ còn tiếp tục tăng. Hiện cà phê robusta kỳ hạn tháng 3 ở mức 2.151 USD/tấn.

>> Dự báo sản lượng cà phê Việt Nam vụ 2013/2014

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. lambaoloc

    Tác giả nói có quá không, đã bao giờ trả được gấp đôi đâu. Chúng tôi chỉ cần hơn một tí thôi cũng còn khó, chỉ thấy ép giá thôi. Tác giả nói như vậy là thiệt cho người Việt Nam rồi, nhiều khi bán được một ít trừ tới trừ lui thấy mà cũng chán.

    1. Tân Hưng

      Vấn đề là trả theo giá London tháng nào, ngày nào không cụ thể được vì giá luôn biến động mà. Có khi báo vừa đăng xong thì giá rớt không chừng!

  2. thuanhoa

    Đã lâu chỉ xem tin chứ ít tham gia thảo luận với anh em… Nay đọc bài này mình thấy hệ quả của sự mua bán ép giá của các nhà đầu cơ tài chính mấy năm trước làm cho sự đầu tư vào vườn cây cũng như ao hồ của người nông dân bị hạn chế. Nay hạn hán thì lấy đâu ra sản lượng để mà o ép nữa… Nghĩ hai ba năm tới giá có lên đến vài trăm nghìn /01kg chắc cũng chẳng còn bao nhiêu sản lượng để mà mua.

  3. Cafe sáng

    Trời ! Nghe mấy ông “chiên gia” nói bậy mà cũng nói theo. Thế nào là đầu cơ tài chính? Làm gì có chuyện nhà đầu cơ tài chính mua bán ép giá…

  4. nguyen hieu

    Tôi nhất tri với bài viết của tác giả, song ko ai hiểu bằng ng nông dân, tôi nghĩ năm 2012 mất mùa nặng nhất, chỉ còn không nhiều cà phê trong nhân dân, những nhà còn cà phê đều là gia đình có điều kiện họ sẽ không bán ra khi chưa cần đến. Và mùa tới lại là một mùa mất nữa, tuy ko mất bằng mùa vừa rồi, song cũng ko được mùa, như dự đoán của nhà phân tích. Hiện nay cà phê không còn nhiều trong nhân dân nữa.
    Nhưng tôi nghĩ giá cả là do thế giới nếu đại gia thế giới bán ra có thể sẽ giảm giá một thời gian, song ko giảm đáng kể, bởi họ không biết cà phê thực tế trong nhân dân thế nào.
    Chúng tôi biết từ trong năm là cà phê sẽ tăng, nếu có tiền mua vào chắc ăn 100% là lãi, song lấy đầu ra tiền, và nông dân làm sao mua dược cà phê vào chứ, chỉ làm giàu cho đại lý thôi.

  5. chu se

    Các bác đoán già đoán non làm chi. Sản lượng còn khá đó các bác ạ. Xóm tôi nho nhỏ, xinh xinh, thế mà nhà ai cũng một kho. Nhìn chung chỉ bán đủ chi phân bón thôi. Còn lại người ta lấy cái ngắn nuôi cái dài, chứ chưa muốn bán giá này đâu…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90