Tin buồn

Colombia tăng trợ cấp cho ngành cà phê, kêu gọi chấm dứt đình công

Nông dân biểu tình đã ngăn chặn đường sá từ hôm thứ Hai. Đồng nội tệ mạnh lên trong khi sản lượng sụt giảm khiến cho người trồng cà phê lâm vào khó khăn hơn.

Chính phủ Colombia đã tăng trợ cấp cho nông dân trồng cà phê và kêu gọi họ kết thúc cuộc đình công, nhưng các nhà lãnh đạo Liên đoàn những người trồng Cà phê (Fedecafe) cho biết sẽ tiếp tục xuống đường phản đối và ngăn chặn đường sá bởi vì họ muốn người mua trả mức giá tối thiểu cho hạt cà phê.

Nông dân trồng cà phê tại Colombia, quốc gia sản xuất hạt cà phê Arabica chất lượng cao hàng đầu thế giới, đang yêu cầu được chính phủ hỗ trợ thêm từ sau khi bị ảnh hưởng bởi những năm thời tiết xấu, cây trồng bị nấm bệnh và đồng nội tệ mạnh lên.

Họ đã ngăn chặn đường cao tốc chính và đường phụ từ tuần trước, đặc biệt là ở các tỉnh sản xuất cà phê như Huila và Cauca.

“Không có lý do để tiếp tục cuộc đình công và làm tắc nghẽn. Đây chỉ là một giải pháp nhằm một kháng cáo tài chính mạnh mẽ”, ông Luis Genaro Munoz, người đứng đầu của Liên đoàn những người trồng cà phê phát biểu sau khi gặp gỡ các quan chức chính phủ để thảo luận về những yêu sách của họ.

Chính phủ đã đề nghị tăng trợ cấp lên mức 115.000 peso, từ mức trước đó là 60.000 peso cho một bao 125 kg cà phê đối với các nông hộ sản xuất nhỏ khi giá cà phê nội địa ở mức dưới 650.000 peso. Mức trợ cấp cũng tăng lên 95.000 peso từ trước đó là 60.000 cho các chủ sở hữu đất đai lớn.

Biện pháp này sẽ có hiệu lực vào ngày Chủ nhật (3 tháng 3) và sẽ kéo dài cho đến ngày 31 tháng 12, ông Mauricio Cardenas Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết.

“Tôi kêu gọi người trồng cà phê từ khắp nơi trên đất nước dừng các cuộc đình công ngay lập tức …. Chính phủ đang nỗ lực rất lớn để thực hiện việc hỗ trợ này, tôi tin rằng cuộc đình công sẽ kết thúc.”, Bộ trưởng Cardenas nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo đình công cho biết cuộc biểu tình sẽ tiếp tục cho đến khi chính phủ đồng ý thiết lập một mức giá tối thiểu khoảng 650.000 peso cho 1bao (125 kg) cà phê bất kể tỷ giá ngoại hối và giá cà phê quốc tế.

“Mọi người đang giận dữ. Chúng tôi sẽ tiếp tục chặn đường”, ông Ermison Sterling, một người trồng cà phê, đã lãnh đạo cuộc đình công trong tỉnh Huila.

Dưới chi phí sản xuất

Người trồng cà phê đang nhận được khoảng 521.000 peso Colombia (tương đương 288 USD) cho 1 bao 125 kg, trong khi chi phí sản xuất đã là 650.000 peso với người trồng có năng suất và lên tới 700.000 peso cho những người trồng bình thường, các nhà sản xuất và xuất khẩu cho biết.

Trong khi đó, các tài xế xe tải đã đình công vào hôm thứ Bảy để yêu cầu mức giá nhiên liệu thấp hơn. Hành động này sẽ cản trở việc vận chuyển hàng hoá tại Colombia và có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt lương thực hay nhiên liệu trong một số thành phố lớn.

“Quyết định này đã được thực hiện, không thể nào ngừng lại”, ông Pedro Aguilar, người đứng đầu của Hiệp hội lái xe tải Colombia, nhấn mạnh thêm có khoảng 340.000 lái xe sẽ tham gia cuộc đình công.

Công nhân tại Cerrejon, mỏ khai thác than lớn nhất của Colombia, cũng đã đình công được gần một tháng nay.

Các tranh chấp lao động đang gây áp lực lên Tổng thống Juan Manuel Santos, người đang thực hiện canh bạc lớn nhất trong sự nghiệp chính trị của mình bằng cách tham gia đàm phán hòa bình với lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC), nhóm du kích lớn nhất của châu Mỹ Latin.

Một cuộc thăm dò được công bố đầu tuần này cho thấy sự tín nhiệm của ông ở mức thấp nhất kể từ khi nhậm chức vào năm 2010, một phần vì nhiều người tin rằng FARC đang kiểm soát được đất đai.

Nông dân trồng cà phê của Colombia đã thấy cuộc sống của họ trong những năm gần đây bị khó khăn do chi phí phân bón và nhập khẩu các thứ cần thiết để sản xuất cà phê tăng cao, trong khi thu nhập co lại, giá cà phê giảm xuống thấp và tiền tệ tăng mạnh.

Nông dân đã phải gánh chịu tác động của mùa mưa dầm làm rụng quả và bệnh nấm cà phê đã quét sạch sản lượng kể từ năm 2009.

Colombia, quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu thế giới sau Brazil, Việt Nam và Indonesia, năm ngoái có một vụ mùa kém nhất trong ba thập kỷ với chỉ 7,74 triệu bao (bao = 60 kg). Nếu tranh chấp không được giải quyết nhanh chóng, có thể làm tiêu tan hy vọng  tăng sản lượng lên 10 triệu bao trong năm nay.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe tối

    Chúc mừng nông dân trồng cà phê Colombia. Cuối cùng chính phủ cũng thấy được khó khăn của bà con nông dân.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81