Uganda: nông dân cà phê đã giữ hàng lại khi giá giảm mạnh

Nông dân trồng cà phê ở Uganda, nhà sản xuất cà phê Robusta lớn nhất châu Phi, đã găm giữ hàng để chờ đợi giá hồi phục khiến cho việc bán hàng của vụ mùa 2012/2013 chậm lại, Cơ quan Phát triển Cà phê nhà nước Uganda (UCDA) cho biết hôm thứ Ba 26/2.

Nông dân Uganda đang thu hoạch cà phê
Nông dân Uganda đang thu hoạch cà phê

UCDA cho biết trong một báo cáo phát hành vào tháng 1/2013, giá cho một kg hạt cà phê Robusta ở cổng trang trại tại Uganda đã giảm ít nhất 25% so với năm trước. Trước đây nông dân đã được khuyến khích không bán hàng ra thị trường khi giá thị trường xuống thấp ở mức 1.500 shilling Uganda (khoảng 0,56 USD) cho mỗi kg.

Cơ quan hữu trách về cà phê cho biết giá trung bình của cà phê Robusta trên thị trường quốc tế là 1,91 USD/kg vào tháng trước; thấp hơn 2 cent so với giá 1,93 USD/kg hồi tháng 12/2012. “Thu hoạch đã kết thúc tại khu vực trung tâm trồng cà phê, nhưng nông dân vẫn nắm giữ hàng để chờ đợi mức giá cải thiện hơn.” UCDA cho biết.

Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), Uganda là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất của châu Phi. Uganda xuất khẩu gần như tất cả sản lượng cà phê của mình dưới dạng cà phê nhân, chủ yếu xuất sang EU, Mỹ và các thị trường châu Á.

Theo UCDA, xuất khẩu cà phê của quốc gia trong bốn tháng đầu niên vụ 2012/2013 tăng 9%, đạt 988.597 bao so với 910.905 bao xuất khẩu trong cùng thời kỳ năm ngoái.

ICO ước tính, sản lượng thế giới niên vụ 2012/2013 dự kiến sẽ tăng ít nhất 7,3% so với vụ trước và đạt 144,5 triệu bao.

Uganda chiếm khoảng 2,5% tổng sản lượng cà phê toàn cầu.

Anh Văn (theo DJ)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyenhuong

    Sản lượng của nước ta năm nay chắc chắn sẽ giảm, bởi vì các tỉnh Tây Nguyên hạn hán, có chỗ bây giờ không còn nước để tưới.
    Mà vụ 2012 cũng giảm so với năm trước, mình cố chờ cho giá cao hơn chút nữa mới bán chứ chi phí tưới tắm, phân bón + công làm nữa cũng mất khá nhiều.
    Chúc bà con bán được giá.

  2. Cư Pul

    Nông dân Uganda làm được thì sao ta không làm được?
    Tôi đợi giá lên 45 đã rồi mới bán nè.
    Bữa nay lo vét giếng để chống hạn đã, không có gì mà vội…

  3. an huynh ngoc

    Dù ít nhưng việc giữ lại của người ta cũng làm cho nông dân VN mình có hi vọng giá lên nữa chứ? 3 con én có thể thấy mùa xuân!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76