Bản tin tài chính tiền tệ ngày 17/8

money2_copyDiễn biến của các cặp tiền tệ trong phiên giao dịch cuối tuần trước đã cho thấy những kỳ vọng về sự phục hồi của nền kinh tế đang dần chấm dứt.

Đầu tư dựa vào mức độ chấp nhận rủi ro đang quay trở lại.

Thị trường đang dần quay lại với quan điểm đầu tư dựa trên mức độ chấp nhận rủi ro. Đó là lý do tại sai đồng USD đã tăng giá so với hầu hết các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ ngoại trừ đồng JPY. Chỉ số giá tiêu dùng và niềm tin tiêu dùng đã được công bố không mấy khả quan vào cuối tuần trước khiến cho giới đầu tư lo ngại về sự phục hồi của nền kinh tế. Mức độ chấp nhận rủi ro của giới đầu tư đã giảm mạnh trở lại khiến cho dòng vốn từ những kênh đầu tư khác chuyển sang đồng USD.

Phiên cuối tuần, chỉ số S&P 500 hạ 0,9% xuống mức 1.004,09 điểm, tính cả tuần, chỉ số này hạ 0,6%. Đây là tuần mất điểm đầu tiên của chỉ số này tính từ ngày 10/07. Chỉ số công nghiệp Dow Jones phiên cuối tuần hạ 76,69 điểm tương đương 0,8% xuống mức 9.321,4 điểm. Chỉ số S&P 500 rơi khỏi mức cao nhất trong 10 tháng sau thông tin niềm tin người tiêu dùng tháng 8/2009 hạ tháng thứ hai liên tiếp

Các chuyên gia phân tích cho biết hiện tại nhiều nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất trong quí I năm 2009. Tuy nhiên những dữ liệu kinh tế công bố gần đây nhất đã chỉ ra rằng Fed không cần nhanh chóng thực thi chính sách thắt chặt tiền tệ. Chỉ số giá tiêu dùng hàng năm đã giảm mạnh trong vòng 60 năm qua trong khi đó niềm tin tiêu dùng của người dân Mỹ đã giảm trở lại trong tháng 8. Chỉ số đo lường kỳ vọng của giới tiêu dùng về viễn cảnh kinh tế do trường đại học Michigan công bố đã giảm từ mức 66 trong tháng 7 xuống còn 63.2 trong tháng 8.

Mặc khác áp lực lạm phát dường như không đáng lo ngại như giới đầu tư vẫn tưởng khi giá của các loại mặc hàng nói chung dường như không đổi trong khoản thời gian từ tháng 6 đến tháng 7. Thông tin khả quan duy nhất chính là lần đầu tiên kể từ tháng 11/2008 sản lượng công nghiệp đã tăng trở lại.

Câu hỏi mà giới đầu tư đang đặt ra trong thời gian gần đây chính là liệu những kỳ vọng về sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ trong hơn 1 tháng qua đã kết thúc hay nền kinh tế Mỹ vẫn chưa bươc ra khỏi cuộc khủng hoảng. Hiện tại có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này một số người tích cực thì cho rằng khủng hoảng đã ở lại đằng sau nhưng họ vẫn còn một số lo lằng khi các doanh nghiệp vẫn tiếp tục phải đóng cửa số người thất nghiệp vẫn tiếp tục diễn ra.

Những dữ liệu về thị trường lao động vừa được công bố rất khả quan trong thời gian gần đây nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng đó chỉ là sự phục hồi tạm thời “cần thiết” trước khi suy yếu trở lại. Những người bi quan thì cho rằng để có thể thuyết phục họ kinh tế Mỹ đã phục hồi thì GDP quí III cần phải đạt mức 1.0%. Đây là điều kiện cần để có niềm tin vào sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Do đó hiện tại những bi quan đang bao phủ các thị trường tài chính và những kênh đầu tư an toàn đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư mà tiêu biểu là đồng USD và đồng JPY.

Không có nhiều kỳ vọng về sự bứt phá trên thị trường tiền tệ trong tuần này bởi không có nhiều dữ liệu kinh tế quan trọng được công bố từ Mỹ. Những dữ liệu kinh tế được kỳ vọng trong tuần chính là các báo cáo về dòng tiền giao dịch dài hạn đo lường nhu cầu của giới đầu tư nước ngoài đối với đồng USD.

Bên cạnh đó các chỉ số đo lường môi trường sản xuất kinh doanh của bang Philadelphia hay tại khu vực New York cùng với những dữ liệu kinh tế trên thị trường nhà đất củng sẽ thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Mặc dù có những kỳ vọng nhất định về các chỉ số này nhưng thị trường khi cho rằng chúng sẽ tạo nên các cuộc bứt phá.

Nhiều khả năng đồng EUR sẽ còn giảm giá

Đồng EUR đã giảm mạnh trở lại so với đồng USD trong phiên giao dịch cuối tuần do sự đóng góp từ những thông tin không khả quan từ khu vực châu Âu. Chỉ số giá tiêu dùng đã giảm mạnh trong tháng qua khi được công bố ở mức thấp hơn so với mức mong đợi của thị trường (-0.7% so với -0.6%).

Bên cạnh đó những lo ngại về viễn cảnh kinh tế khiến cho giới đầu tư chuyển các dòng vốn từ các kênh đầu tư có mức độ rủi ro cao trong đó có việc nắm giữ đồng EUR sang những kênh đầu tư có mức độ an toàn cao như đồng USD. Đây là yếu tố quan trọng có thể sẽ còn gây áp lực cho cặp tỷ giá EUR/USD trong thời gian tới. Hôm nay không có nhiều dữ liệu kinh tế được công bố từ khu vực châu Âu. Mọi sự chú ý đang hướng đến các dữ liệu kinh tế tại Mỹ.

Khả năng tăng giá đường như đã đến hồi kết

Giá vàng tiếp tục giảm giá trong phiên giao dịch sáng nay xuống quanh mức 942 USD/oz khi đồng USD tiếp tục tăng giá so với hầu hết các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ. Trước đó giá vàng cũng trượt mạnh sau khi thất bại trong việc chinh phục mức kháng cự 960 USD/oz để rồi đóng cửa quanh mức 947 USD/oz do số liệu kém khả quan về niềm tin người tiêu dùng Mỹ khiến triển vọng kinh tế trở nên ảm đạm, làm dầu rớt giá và giảm sức hấp dẫn là một công cụ phòng ngừa lạm phát của kim loại này.
Vàng có giá 947 USD/oz lúc 06g54 giờ Hà Nội tăng 0,1% so với khi đóng cửa tại New York là 945,85 USD/oz. Vàng giao tháng 12 tại Mỹ có giá 949.60 USD/oz, cũng tăng 0,1%. Quỹ đầu tư dựa vào vàng lớn nhất thế giới là  SPDR Gold Trust nói lượng vàng nắm giữ đạt 1065.49 tấn tính tới ngày 14 tháng tám, không đổi kể từ ngày 11 tháng tám.

Lệnh mua ròng vàng phi thương mại giao sau tại Mỹ giảm 1.8% xuống 190 086 lô trong tuần tính tới ngày 11 tháng tám từ 193 514 lô, một báo cáo ra hàng tuần của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Giao sau Mỹ chỉ ra. Hôm nay nhiều khả năng giá vàng sẽ tiếp tục giảm và nếu như phá mức hỗ trợ 940 USD/oz thì có thể giá vàng sẽ còn giảm mạnh.

Nguyễn Thịnh
Theo Eximbank

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82