Truy nã vợ chồng kinh doanh cà phê lừa hàng chục tỷ đồng

Ngày 17/1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã toàn quốc đối với Trương Thị Đào (SN 1972), chủ Doanh nghiệp tư nhân Thương mại (DNTN TM) Chung Đào – phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) và chồng là Trần Kim Chung (SN 1966) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra ban đầu, vào ngày 3/1, DNTN TM Chung Đào ký hợp đồng bán cho Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco Đắk Lắk) 300 tấn cà phê nhân với giá 38.700 đồng/kg. Sau khi ký hợp đồng, Simexco Đắk Lắk đã chuyển toàn bộ số tiền 11,61 tỷ đồng cam kết hợp đồng vào tài khoản của DNTN TM Chung Đào. Tuy nhiên, DNTN TM Chung Đào mới chỉ giao cho Simexco Đắk Lắk hơn 132 tấn cà phê, trị giá khoảng 5 tỉ đồng.

Với thủ đoạn tương tự, vào ngày 6/1, Chung Đào thỏa thuận bán cho DNTN Hà Bình (thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) 200 tấn cà phê nhân. DNTN Hà Bình sau đó đã chuyển đủ cho Chung Đào 7,89 tỷ đồng theo giá trị của hợp đồng, tuy nhiên phía Chung Đào mới chỉ giao cho đối tác này số lượng cà phê trị giá hơn 1,3 tỉ đồng. Sau khi nhận đủ tiền của các đối tác chuyển vào tài khoản, vợ chồng chủ DNTN TM Chung Đào đã rút hết tiền và bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngoài ra cơ quan công an còn phát hiện vợ chồng chủ DNTN TM Chung Đào đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân trong vùng với số tiền hàng tỷ đồng. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. huunhi

    Xin chia buồn cùng sếp Thống, chia buồn cùng vợ chồng anh Bình, Hà. Số tiền bị vợ chồng Chung Đào lừa của hai DN này là quá lớn, đến khi công an có bắt được hai thủ phạm này thì coi như… số tiền lừa khổng lồ kia cũng đã được hai thủ phạm này rửa, gột… xong, chỉ còn lại hai mạng cùi thách thức pháp luật. Ở bài báo này tác giả không nói rõ là thời điểm hai DN chuyển tiền cho Chung Đào cụ thể … năm? ngày, tháng thì có bởi lẽ chuyện vỡ nợ, lừa đảo trong lĩnh vực cafe ở địa bàn DakLak phát sinh từ lâu rồi. Sau này các DN mua bán cafe với nhau đâu có chuyện chuyển tiền trước, lại càng không có chuyện chuyển hết số tiền đã ký trong các hợp đồng mà chỉ thực hiện (hàng giao đến đâu trả tiền đến đó), sao lại có chuyện mới ký HĐ mà đã giao đủ 100% tiền hàng?, tôi thấy cũng… lạ. Còn chuyện Chung Đào hay Tính Nên hay Trúc Tâm… đã sụp đổ từ mấy năm nay và nghe nói nợ nần các NH trên địa bàn DakLak đầm đìa, mất khả năng thanh toán. Sếp Thống, DN Bình Hà không biết hay dễ dãi quá… nên mới bị trúng kế của yêu quái hay có vấn đề gì còn uẩn khúc?

  2. huunhi

    À rõ rồi, sự vụ này mới phát sinh tháng 01/2013, tôi cứ tưởng những năm trước. Chuyện bị lừa hay mất tiền của DN Bình Hà là chuyện tiền bạc cá nhân, còn đối với Simexco …? tiền bạc là của nhà nước, người chịu trách nhiệm là sếp Thống. Trắng đen phải chờ CA bắt được Chung Đào thì mới rõ nhưng trong việc này thì tôi cứ băn khoăn là một doanh nhân lão luyện, thâm niên, kinh nghiệm trận mạc… đầy mình, sao sếp Thống lại có chuyện thơ ngây đến mức khó hiểu và khó tin? Chúng ta hãy theo dõi, cập nhật chờ xem kết quả cuối cùng vụ này nhé.

  3. huunhi

    Gửi Cafe sáng. Có vẻ như bạn còn… quá ngây thơ? Bạn hãy đọc và hình dung thật kỹ những gì mình nói ở trên, hình như bạn chưa đủ khả năng để hiểu ý nói, nội dung bài viết của họ rồi. Mình cũng là một DN chuyên về Cafe, trong quan hệ mua bán mình chưa bao giờ được hưởng cái ưu ái (nhận đủ tiền trước, giao hàng sau…) ít nhất là thời buổi này. Bạn cứ thử tìm bất kỳ một đối tác nào bán hàng cho họ xem bạn có được ứng trước đủ tiền hàng rồi giao hàng sau không? Hay bạn vẫn phải giao hàng rồi họ mới thanh toán tiền? Những DN tư nhân thì … có thể còn dể dãi hơn vì sợ mất bạn hàng. Còn với DN nhà nước như Simexco thì khó tin ở thời điểm này? Còn cụ thể thế nào bạn cứ theo dõi và cập nhật thường xuyên nhé sau khi Công an bắt được Chung Đào sẽ có lời giải khách quan để bạn hết hỏi là thật hay… cảm tính.

    1. Cafe sáng

      Cảm ơn bạn, mình không ngây thơ, cảm tính. Mình cũng hình dung rất kỹ nên mình không bộp chộp hay cứ tưởng đâu, bạn yên tâm…! Chúc bạn làm ăn phát triển để biết rõ thời buổi này nhiều chuyện khó tin nhưng có thật, mà chuyện ở Simexco chỉ là một trong hàng trăm chuyện như vậy ở các Cty CP hay DN 1TV thôi…

  4. công tum agriculture

    Doanh nghiệp vớ vẩn chết như thế này có lợi cho tòan cục. Việc ký gửi của dân sẽ đảm bảo hơn (vì khi nước cạn như hiện nay thì rõ ràng việc phát hiện anh nào “ko mặc quần” dễ dàng hơn), các doanh nghiệp tốt có thêm khách hàng tốt, cả hai đều có lợi…

  5. dinh xuaneatuld

    Theo tôi biết thì DNtN Chung Đào đà vỡ nợ cách đây mấy năm rồi mà sao lại còn tái diễn chuyện này kể cũng lạ.

  6. khoinguyen

    Theo mình nghĩ, là một con sâu làm rầu nồi canh thôi. Nhưng liên đới vẫn là Sếp Thống. Ôi 6 tỉ bạc chứ có ít đâu, nếu có bắt được 2 vợ chồng đó thì tiền đã bay, lấy gì mà đền. Nên trừng trị những con sâu làm rầu cả một hệ thống thật thích đáng vào. Đã 1 lần vấp phải rồi mà không rút kinh nghiệm, hay là biết mà vẫn cứ làm? Tết này chắc công ty TNHH MTV này cũng hơi buồn đây.

  7. đại gia cafe

    Tôi thấy chẳng có gì khó hiểu, vì Chung Đào sau thời kì nợ cách đây mấy năm nhưng họ đâu chịu chết mà chây ì không chịu trả nợ, vì lúc dó họ vẫn còn khả năng. Lần này họ chơi cao tay hơn là tạo niềm tin với một số người nhẹ dạ cả tin bằng cách mua giá cao hơn giá thị trường và còn tính lãi cao nếu trả chậm nữa. Kết quả là khi đã cầm chắc hơn chục tỷ rồi cả nhà nữa đêm mở cửa chiếc Civic 56P-2900 chuồn vế Sài gòn, có lẽ giờ đang là công dân của USA rồi…

  8. Cà phê chè

    Chiêu bể nợ ôm tiền chạy đã được vợ chồng Chung Đào nói riêng và chị em Chung Đào nói chung thao tác quá nhuần nhuyễn, chỉ tiếc là tại sao ông Thống và doanh nghiệp Hà Bình còn vấp phải. Nhưng phải công nhận lần bể sau nó có chiêu bài cao hơn lần trước. Tôi nghe nói ngoài sếp Thống và doanh nghiệp Hà Bình nó còn ôm trên dưới chục tỷ đồng tiền thuế của nhà nước đi nữa. Không biết Chi cục thuế Thị xã Buôn Hồ có nghĩ gì không?

  9. Trần Ninh

    Tôi xin tham gia ý kiến thế này: Trước hết đáng tiếc cho 2 doanh nghiệp mới bị lừa nói trên (Nhà nước và tư nhân), theo tôi được biết 2 doanh nghiệp này rất có uy tín trong lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu cà phê trên địa bàn Đăk Lăk (bản thân tôi cũng giao dịch bán cà phê và ký gửi cà phê tại 2 doanh nghiệp một số năm rồi, rất thuận lợi và yên tâm). Rủi ro trong kinh doanh là không ai muốn và rất cẩn trọng khi quyết định, tuy nhiên vẫn có thể xẩy ra thiệt hại.

  10. philong

    Quả là cao thủ trong những cao thủ, đã vở nợ một lần rồi mà còn lừa được số tiền lớn thế nữa. Đúng là lòng tham làm mờ đi lý trí. Cái gì cũng có giá của nó, tham thì thâm.

  11. dak lak

    Tôi là một trong những người tham gia mua bán ký gửi cà phê tại cty 2/9, các bác cứ lên đó mà xem. Những năm trước Chung Đào bể nợ, nhưng riêng năm 2011 ngày nào Chung đào cũng nhập về Cty 2/9 trên 200 tấn cà phê xô. Như vậy sếp Thống tin tưởng nó cũng đúng. Chưa nói đến chuyện hàng mình nhập về công ty chưa bao giờ đủ chất lượng (năm 2011 cafe đen nhiều), nhưng riêng hàng Chung Đào bao giờ đen vỡ cũng dưới 3%.
    Năm nay ngoài Cty 2/9 và Hà Bình, Chung Đào còn hốt đc của nhà nước hơn 60 tỷ tiền thuế và ngân hàng VCB 13 tỷ, ngân hàng Nông nghiệp gần 10 tỷ, ACB cũng lãnh đc hơn 5tỷ.
    Vậy để biết những người làm việc tập thể nhưng lại ham lợi ích cá nhân phải chịu trách nhiệm như thế nào!

  12. huunhi

    Như vậy TC Chung Đào ôm đi theo số liệu của bạn dak lak thì cả Trăm tỷ,số tiền này sống OK ở Hải ngoại rồi nhưng các NH bị dính số tiền khủng vậy Chung Đào thế chấp bằng TS gì mà vay được số tiền lớn đến thế? Kho tàng sập sệ, hay những kho hàng cà… vỏ chất đầy không lối vào như những chiêu đã từng xảy ra?
    Xin bái phục Chung Đào quá tài giỏi, lừa được hết sư phụ này đến đại gia kia.

  13. huunhi

    Sáng nay ( 26/1) uống Cafe nghe mấy ông bạn nói vợ chồng Chung Đào bị bắt rồi, bắt ở cửa khẩu biên giới Việt Nam – Kampuchia (Dak Mil). Như vậy là Chung Đào tìm đường tẩu thoát sang K chứ ko phải là đường hàng ko ra hải ngoại như thông tin đồn đoán. Chúng ta chờ xem Chung Đào nói gì khi xù nợ mấy DN kia.
    Các bạn ai biết thêm, chắp bút cùng chia sẻ quán cóc cho rôm rả nhé.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87