Giá cà phê khởi sắc tuần đầu năm

Giá cà phê trên thị trường nội địa cũng như tại sàn kỳ hạn tăng ngay tuần đầu năm mới 2013. Đó là một báo hiệu tốt. Hãy chúc nhau đầu năm cho giá cà phê: “đầu xuôi, đuôi lọt”.

Khởi sắc đầu năm

Tuần đầu năm, giá cà phê trên các thị trường đều tăng. Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên vượt qua con số 39.000 đồng/kg so với tuần trước chỉ chừng 38.500 đồng. Tuy nhiên, một số nhà xuất khẩu cho biết giá cà phê nội địa hiện nay rất lộn xộn. Có đại lý sẵn sàng trả cao hơn từ 500-1000 đồng/kg. Còn nhiều nhà xuất khẩu, kể cả các công ty liên doanh có vốn nước ngoài, chủ yếu mua cầm chừng do không cạnh tranh nổi với các đại lý mua giá cao.

Một nhà xuất khẩu tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai cho rằng công ty ông không thể chạy đua với giá mua của một số đại lý vì họ mua giá cao nhưng rồi bán giá thấp cho một số doanh nghiệp nhờ xuất hóa đơn trị giá gia tăng có tính toán để trốn thuế. Trong khi đó, một nhà xuất khẩu tại tỉnh Đồng Nai nói rằng ông cũng phải từ chối mua hàng từ nhiều người mua bán làm ăn chân chính vì giá họ cung cấp cao hơn nhiều so với giá một số đại lý tránh được thuế bằng các thủ thuật trong xuất hóa đơn. Theo ông, “cực chẳng đã” mới phải mua từ các đại lý làm ăn không đàng hoàng, nhưng giá họ bán rẻ thì lại cân đối được đầu ra. “Còn nếu mua từ người ngay thẳng, sẽ không cân đối được với giá xuất khẩu vì giá khá ‘đằng thằng’. Nên, giá thị trường nội địa đang trong hoàn cảnh hết sức nguy hiểm, bị những kẻ làm ăn gian dối thao túng, có khi nguy hại đến mạch xuất khẩu trong từng thời kỳ”, ông ta than thở.

Giá chào bán xuất khẩu cho loại 2, 5% đen vỡ cũng khá vững, quanh mức trừ 30-40 đô la/tấn, tương đương với giá dịp cuối năm 2012. Loại 2, 5% đen vỡ thường được đưa ra khi mua bán xuất khẩu như là con số đối chiếu cho các loại khác, nên có rất nhiều người ngoài ngành cứ nhầm tưởng rằng giá bán xuất khẩu cà phê của ta luôn có giá trừ so với giá niêm yết.

Dựa trên cơ sở giá loại 2, 5% đen vỡ này, thị trường sẽ “phiên” giá các loại, nếu tốt hơn loại tham chiếu này, giá xuất khẩu hiện nay thường có giá cộng, cao hơn giá niêm yết sàn Liffe NYSE; còn nếu chất lượng xấu hơn, giá sẽ thấp hơn giá tham chiếu này. Như vậy, ngay cả giá loại 1, sàn 16 tiêu chuẩn bình thường hiện nay cũng đã có giá cao hơn giá niêm yết của giá kỳ hạn rồi. Ngoài ra, nhiều loại chất lượng như cà phê không đen, không vỡ, đánh bóng, chế biến (nửa) ướt hiện nay đều có giá cao hơn giá kỳ hạn rất nhiều.

Giá kỳ hạn vẫn đảo nghịch

Cấu trúc giá trên sàn kỳ hạn robusta Liffe NYSE London vẫn đảo nghịch hay còn được gọi là “vắt”. Tháng 1-2013 tuần qua đã chính thức vào kỳ hạn giao hàng. Nhưng giá tháng 1-2013 vẫn liên tục cao hơn giá tháng 3-2013, nay đã trở thành tháng giao dịch chính. Ngay thời điểm này, nếu ai có hàng đã để sẵn tại các kho hàng do sàn robusta London chỉ định, mới được bán vào sàn cho giao hàng tháng 1-2013 với mức giá niêm yết cao hơn giá tháng 3-2013 chừng 50 đô la/tấn.

Trong điều kiện bình thường, giá tháng giao hàng sau (tháng 3-2013) phải có giá cao hơn tháng giao ngay (1-2013). Số tiền chênh lệch ấy được hiểu để trả các chi phí trữ hàng cho chủ hàng.

Nên, trong những đợt có giá vắt, người có hàng thường tranh thủ đưa hàng sang các kho được sàn chỉ định để thông qua kiểm định chất lượng để bán cà phê cho sàn khi thuận tiện.

Nhờ có cấu trúc giá vắt, vừa qua, tồn kho cà phê được sàn robusta Liffe NYSE chấp nhận chất lượng (certifieds) đã tăng sau một thời gian dài có con số giảm. Bán cáo thường kỳ mới nhất của sàn kỳ hạn robusta London nói rằng tính đến 24-12-2012, tồn kho robusta được xác nhận đã tăng thêm 1.400 tấn, đạt 106.540 tấn (xin xem biểu đồ phía trên).

Giá đóng cửa ngày cuối của tuần đầu năm 2013 của sàn kỳ hạn robusta Liffe NYSE đạt mức 1.948 đô la/tấn cơ sở giao dịch tháng 3-2013, cao hơn 37 đô la so với cuối tuần trước. Tuy nhiên, cấu trúc giá của sàn đang trong thế “vắt” nên giá tháng 3-2013 lại thấp hơn giá tháng 1-2013 đến 49 đô la (xin xem biểu đồ phía dưới).

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Cà

    Vừa rồi mưa của hoàn lưu bão số 10 làm cây cà phê bung nụ hoa sớm, không đều. Số nụ này chuẩn bị ra hoa thì lại bị mưa do bão số 1 lại vừa đến, đe doa số hoa mới này. Bà con nông dân mặt mày héo rũ, do mưa của bão số 1 rơi ngay ngày hoa cà phê nở. Năm đến sản lượng chắc cũng chẳng khá hơn vụ 2012 vừa qua!

    1. vibrationsensor

      Tui thấy mưa lật bật đi tưới bây giờ bông chuẩn bị bung thì gặp bão số 1, chắc sang năm đói chắc.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90