Tái cơ cấu Tổng Công ty Cà phê Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe) giai đoạn 2012 – 2015.

Mục tiêu của Đề án nhằm bảo đảm Vinacafe có cơ cấu hợp lý, tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính; nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh trên cơ sở năng suất, chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm cà phê; phát huy thương hiệu Vinacafe, có uy tín trong nước và thế giới; tích cực tham gia bảo đảm an sinh xã hội, củng cố an ninh quốc phòng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc và khu vực Tây Nguyên.

Theo Đề án, thoái 100% vốn của Công ty mẹ – Vinacafe tại các Công ty cổ phần: Xây dựng Đồng Tâm; Thương mại Dịch vụ Vinacafe Đắk Lắk; Sản xuất phân vi sinh Vinacafe; Giống cây trồng Tây Nguyên; Xuất nhập khẩu cà phê Đức Nguyên; Xuất nhập khẩu cà phê Intimex Nha Trang. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cà phê Ea Tul được chuyển giao nguyên trạng về UBND tỉnh Đắk Lắk; thực hiện phá sản với Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vinacafe Quảng Trị

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Cà

    Dạo này từ “TÁI CƠ CẤU” thấy lan tràn trên mọi lĩnh vực. Tái cơ cấu nền kinh tế, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, tái cơ cấu Tổng công ty cà phê VN, vân vân… và…. vân vân……. Khi tất cả đứng bên bờ vực đổ vỡ, lúc đó mới giật mình xem lại những yếu kém nội tại.
    Nhưng để các đề án tái cơ cấu thực sự có hiệu quả, thì việc TẠI CƠ CẤU CÁC BAN LÁNH ĐẠO từ TW cho tới địa phương là thực sự cần thiết và cấp bách nhất, hay nói cách khác là trước hết phải TÁI CƠ CẤU CON NGƯỜI. Nếu các ban lãnh đạo vẫn nguyên những con người cũ đầy những yếu kém cũ, tư duy cũ, thì việc TÁI CƠ CẤU như hiện nay sẽ không bao giờ có hồi kết.

    1. caphenghot

      Tôi cũng đồng ý kiến với Nông Cà trước khi “tái cơ cấu” VINA cafe khâu đầu tiên và rất quan trọng nhất là tái cơ cấu con người vì người đủ tài, đủ đức mới mong vực dậy ngành cafe VN còn ko cũng chỉ là bình mới rượu cũ mà thôi.

  2. quan tâm

    Đâu đâu trên đất nước VN đều có người tài ba đầy nhiệt huyết có điều có chịu tìm và sử dụng không thôi! chứ cứ kiểu chạy chọt và con ông cháu cha thì mãi mãi “biết rồi khổ lắm nói mãi” mà thôi.Để Vinacaphe không như Vinashin hoặc Vinaline gì đó cần phải để dân bàn, dân chọn mới công bằng.

    1. Cafe sáng

      Việc sắp xếp, tổ chức lại TCTy là của ban ngành chuyên môn. Bạn là cái gì mà phải để cho bạn tham gia bàn chọn? Đòi hỏi như vậy có quá đáng không?

  3. phuong nam

    Doanh nghiệp yếu kém là do CB công chức yếu kém, trước hết là phải “tái cơ cấu quan chức”. Công chức chạy nhiều hơn là công chức thực tài cho nên tái cơ cấu cũng là bắt cóc bỏ đĩa mà thôi.

  4. Lê Ngọc Huy

    Không rõ những nội dung cụ thể của đề án TCTy Vinacafe như thế nào, nhưng nếu chỉ dừng lại ở việc thoái vốn tại một số doanh nghiệp nêu trên thì đâu có thể gọi là tái cơ cấu.
    Theo tôi, TCTy cần làm được một số nội dung như sau:
    1. Trước tiên phải đặt ra mục tiêu sau tái cơ cấu thì Tổng Công ty sẽ thực hiện chức năng, nhiệm vụ gì, ở đâu, tập trung vào lĩnh vực nào, hoạt động theo cơ chế nào,… từ đó mới tiến hành các nội dung tái cơ cấu:
    2. Tái cơ cấu về bộ máy tổ chức, điều hành, các công ty con, …
    3. Tái cơ cấu về phạm vi hoạt động, từ đó tái cơ cấu danh mục đầu tư.
    4. Tái cơ cấu về nguồn vốn hoạt động: Vốn chủ sở hữu, vốn vay, các nguồn vốn khác, … để đảm bảo sau khi tái cơ cấu việc sử dụng nguồn vốn có hiệu quả và phải đáp ứng được mục tiêu sau tái cơ cấu.
    Theo tôi được biết, Tổng công ty đã hoàn thành sứ mệnh tạo ra vùng nguyên liệu rất lớn cho ngành cà phê việt nam, bây giờ nên bước sang giai đoạn sứ mệnh mới là đưa sản phẩm từ vùng nguyên liệu đó đến với người tiêu dùng trong nước và thế giới.
    Chúc Tổng Công ty hoạt động hiệu quả.

    1. leduy

      Tái cơ cấu thì phải rồi, nhưng những quan chức làm thoát gần 100% vốn nhà nước tại Tổng công ty đã cao chạy xa bay (chuyển rồi còn đâu mà tái với chả chín). Nhà nước cũng cần phải có gói “cứu trợ khẩn cấp” để ổn định đời sống của người lao động, và sau đây còn bao nhiêu Tổng công ty cần cứu trợ nữa…

  5. Hoàng Vina

    Các công ty được thoái vốn khi làm ăn thịnh vượng chắc là không san sẻ chút ít lợi nhuận cho mọi người nên giờ được nghe mỉa mai chứ gì !

  6. lehuu thien

    Cứ tái cơ cấu đi. Hy vọng những người có đức, đủ tài và có tâm huyết nữa để xây dựng ngành cafe phát triển.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83