Indonesia gần hoàn thành vụ thu hoạch

Theo quan sát, việc thu hoạch cà phê ở miền nam Sumatra, khu vực trồng cà phê chính của Indonesia, đã tiến hành đến 99%.

Nông dân thu hái cà phê ở Sumatra, vùng trồng cà phê chính của Indonesia

Các nông dân tại quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn thứ ba thế giới đã bán được 80% sản lượng thu hoạch được, theo Nedcoffee BV, công ty kinh doanh có nhà máy với sức chứa lên đến 300.000 bao tại quốc gia này.

Indonesia sẽ sản xuất được 9,7 triệu bao cà phê trong niên vụ 2012/13 bắt đầu từ tháng Tư, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Sản lượng cà phê Robusta tại miền nam Sumatra trong vụ tới có thể giảm khoảng 1%, Nedcoffee ước đoán.

Indonesia là quần đảo nằm dọc theo đường xích đạo, có đa đạng sinh học phong phú hàng đầu thế giới và có nhiều tiểu vùng khí hậu khác nhau nên vụ mùa thu hái cà phê gần như trải dài gần suốt cả năm.

Tỷ trọng sản xuất cà phê của Indonesia xếp thứ 3 thế giới, chủ yếu là Robusta chiếm hơn 70% trên tổng diện tích là 1,340 triệu ha. Được trồng nhiều ở đảo Java và vùng Lampung của đảo Sumatra. Vụ mùa chính hàng năm từ đầu tháng 4 năm trước đến hết tháng 3 năm sau (Apr-Mar), nhưng có một số cà phê Robusta, chiếm khoảng gần 15%, là từ đầu tháng 7 năm trước đến hết tháng 6 năm sau (Jul-Jun) và khoảng 5% Arabica từ tháng 10 năm trước đến hết tháng 9 năm sau (Oct-Sep).

Năng suất cà phê Indonesia mới được cải thiện từ măm 2008 trở lại nhưng vẫn còn thấp, bình quân dưới 1 tấn/ha nhưng giá thành thấp nhờ lực lượng lao động dồi dào.

Anh Văn, theo Bloomberg, Giacaphe.vn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe Vối

    Nếu không thấy những chị trùm khăn theo tập quán của người Hồi giáo, tôi cứ ngỡ tấm hình này chụp cảnh hái cà phê ở nông trường Thắng Lợi hay Việt Đức thời bao cấp!

  2. Tran phong

    Cứ tưởng chỉ có nông dân của Việt Nam khổ, nhưng nhìn nông dân Indonesia cũng khổ không kém. Ở đâu thì nông dân cũng khổ nhỉ.

  3. Cư Pul

    Cà phê của Indonesia hái chín ghê nhỉ !
    Thảo nào mà khách hàng mua với mức giá cộng hơn cà phê của VN nhiều.

  4. Lâm hà

    Vụ mùa chính hàng năm từ đầu tháng 4 năm trước đến hết tháng 3 năm sau (Apr-Mar), nhưng có một số cà phê Robusta, chiếm khoảng gần 15%, là từ đầu tháng 7 năm trước đến hết tháng 6 năm sau (Jul-Jun) và khoảng 5% Arabica từ tháng 10 năm trước đến hết tháng 9 năm sau (Oct- Sep).
    Vậy là họ thu quanh năm, quả nào chín thì hái, xanh để lại. Nhưng nếu thu hoạch vụ chính từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 3 năm sau mà giờ mới tháng 12 đã nói thu được 99% vụ?

    1. Nguyễn Vịnh

      Bạn có chút nhầm lẫn.
      – Theo bài viết: Hiện nay Indo đã thu hoạch được 99 % vụ mùa tại vùng trồng chính ở miền nam Sumatra, chứ tác giả không nói cả đất nước Indo.
      Vụ mùa tại Indo do đặc điểm địa hình và thời tiết từng vùng khác nhau, căn cứ vào sinh thái cây cà phê nên chia làm 3 : Apr-Mar, Jul-Jun và Oct- Sep, trong đó Apr-Mar là vụ chính. Tác giả có nói đến đa dạng sinh học phong phú của Indo cũng nhằm nói đến đặc điểm thời vụ này.
      -Miền nam Sumatra có vụ mùa tương ứng với VN (Oct- Sep) từ tháng 10 năm trước đến tháng 9 năm sau. Cho nên hiện nay đã thu 99% là hợp lí bạn nhỉ !

  5. Trần Ninh

    Năng suất dưới 1 tấn/ha, nếu chi phí như Việt Nam chắc chắn lỗ nặng, không biết họ đầu tư thế nào mà vẫn sống bằng nghề đó được nhỉ?

    1. Nguyễn Vịnh

      Sản xuất cà phê ở Indo và rất nhiều nước chủ yếu dựa vào tự nhiên, thỉnh thoảng làm cỏ… Công sức của con người chỉ là thu hái… Mãi gần đây mới bón thêm tí phân vô cơ. Không có chuyện cành chồi, tưới nước vất vả như ở VN đâu bạn ạ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89