Tin buồn

Lâm Đồng: Trồng cây “lạ” ở Nam Ban

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở khu vực thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà đã tìm hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp bằng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao hiệu quả sản xuất. Có người đã tìm đến các giống rau, hoa để sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nhưng một số hộ đã mạnh dạn đưa cây dương xỉ Thái, được người dân nơi đây gọi là cây “lạ” về phát triển tại địa phương.

Trong nghệ thuật trang trí cắm hoa, ngoài những cành hoa chủ đạo thì để có bó hoa, lẵng hoa đẹp, bình hoa sang trọng, không thể thiếu những phụ liệu để trang trí. Lá dương xỉ từ lâu đã được người cắm hoa ưa dùng vì lá đẹp, tươi lâu phù hợp để cắm nhiều loài hoa. Để có lá dương xỉ cắm hoa thì người cắm hoa thường mua lá dương xỉ của người dân đi thu hái tự nhiên trong rừng, và hiện đang ngày càng cạn kiệt.

Vì vậy, người dân nhiều nơi đã nghĩ ra cách trồng cây dương xỉ để phục vụ nhu cầu cắm hoa. Lâu nay Đà Lạt và các vùng lân cận được biết đến với nghề trồng hoa nổi tiếng cả nước nhưng nơi đây lại ít người chú ý đến việc trồng cây lấy lá trang trí cắm hoa. Các xã Mê Linh, Gia Lâm và thị trấn Nam Ban (Lâm Hà) gần đây, có nhiều hộ dân đã mạnh dạn trồng cây dương xỉ Thái để cung cấp cho thị trường phục vụ nhu cầu trang trí cắm hoa.

Giống cây dương xỉ thái
Mô hình trồng dương xỉ Thái của gia đình ông Lỗ Văn Trường ở Nam Ban, Lâm Hà.

Giữa bạt ngàn cà phê là một khu nhà lưới trồng cây dương xỉ Thái của hộ gia đình anh Lỗ Văn Trường ở khu phố Chi Lăng I, thị trấn Nam Ban. Sở dĩ cây dương xỉ Thái được người dân nơi đây gọi là cây “lạ” vì trước tới giờ chưa từng được trồng tại vùng này.

Cách đây hai năm, anh Lỗ Văn Trường đã mạnh dạn đưa cây dương xỉ Thái về trồng tại địa phương. Lúc đầu gia đình anh chỉ trồng thử nghiệm với diện tích 1.500 m2 và đến nay anh đã nhân rộng ra 6.000 m2. Do đã ký được hợp đồng thu mua sản phẩm với một số công ty nên gia đình anh đã có đầu ra và thu nhập ổn định.

Mỗi năm trừ chi phí, 6 sào dương xỉ Thái đã mang về cho gia đình anh gần 4 trăm triệu đồng. Có những lúc do nhu cầu nguồn hàng lớn của các công ty, gia đình anh cắt không kịp để xuất bán. Khi được hỏi về giá cả và công ty thu mua, thì do vấn đề làm ăn nên anh Lỗ Văn Trường không tiết lộ cụ thể mà chỉ cho biết là giá cả ổn định.

Cũng theo anh Trường có nhiều người mua lẻ đến hỏi với giá cao nhưng do đã ký hợp đồng với công ty nên gia đình anh không bán ra ngoài. Thấy gia đình anh Trường “ăn nên làm ra” từ nghề trồng dương xỉ Thái, nhiều hộ ở địa phương chặt bỏ cà phê để trồng dương xỉ nhưng đã thất bại do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nhiều hộ dân nơi đây chỉ trồng dương xỉ Thái một cách tự phát và do đây là giống cây mới nên họ chỉ trồng theo cảm tính, chưa có kỹ thuật, kinh nghiệm cụ thể, chưa hiểu đặc tính của cây để trồng thành công. Mặt khác, do lá dương xỉ chỉ để trang trí cắm hoa nên nhu cầu thị trường khồng nhiều nên đầu ra không ổn định.

Gia đình anh Đỗ Văn Cư ở thôn 3, xã Mê Linh, Lâm Hà, đã phá bỏ hơn nửa sào cà phê đang cho năng suất tương đối khá để mua giống cây dương xỉ Thái về trồng. Theo hướng dẫn của người bán giống, anh Cư đã đầu tư hơn 40 triệu đồng để làm nhà lưới, điều tiết nhiệt độ ánh sáng, làm luống đất cao để tránh ngập úng nước; trộn giá thể than trấu với phân chuồng các loại để trồng dương xỉ.

Thế nhưng, sau một thời gian trồng kết quả không như mong muốn, cây phát triển chậm, lá thưa thớt, thu hoạch không đủ tiền đầu tư nên gia đình anh đã quay lại những cây trồng quen thuộc. Anh Cư thất vọng cho biết: “Tôi định trồng thử nghiệm một ít nếu thành công sẽ nhân rộng nhưng không ngờ nó thua xa cây cà phê trước đây nên tôi quyết định không trồng cây “lạ” này nữa”.

Ông Trần Văn Hiếu – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nam Ban cho biết: “Việc người dân tìm tòi, đưa giống cây mới về trồng tại địa phương để chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, nâng cao thu nhập là một việc làm đáng khích lệ. Thế nhưng người dân cần thận trọng không trồng ồ ạt, tự phát các giống cây trồng chưa được trồng thử nghiệm tại địa phương. Mặt khác, khi trồng các giống cây mới, người dân cũng cần quan tâm tới vấn đề đầu ra trước.

Nếu trông cây đạt năng suất cao nhưng đầu ra không ổn định thì hiệu quả kinh tế cũng không có. Như giống cây dương xỉ Thái cũng vậy, nếu chưa am hiểu, chưa tìm được đầu ra ổn định thì người dân chưa nên phát triển giống cây này”.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phuong

    Hiện nay em đang muốn mua giống dương xi về để trồng thử nghiêm, có bác nào biết em có thể mua giống ở đâu ko, chỉ giúp em với, cám ơn các bác nhiều

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83