Rabobank lạc quan với giá cà phê hiện nay

Rabobank cho rằng giá cà phê arabica sẽ tăng cao trong tương lai gần do vụ thu hoạch vừa qua cây trồng của Brazil cho chất lượng kém và sản lượng của Colombia không đạt như dự kiến, nhưng cũng đưa ra cảnh báo về lâu dài có thể xảy ra nguy cơ cung vượt quá cầu.

Ngân hàng này dự đoán, trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12, giá cà phê Arabica tại thị trường New York sẽ tăng trung bình 5 cent lên 170 cent/lb và có thể lên 175 cent/lb trong quý tiếp theo.

Giá cà phê arabica hiện đang được hỗ trợ bởi người trồng Brazil đã có lợi nhuận cao từ hai vụ trước và chính phủ cũng đang trợ cấp vốn tín dụng để họ khỏi miễn cưỡng bán ra mà chờ đợi một mức giá khả quan hơn.

Vào tháng 5/2011, lần đầu tiên kể từ năm 1997, giá cà phê arabica trên sàn New York đã tăng lên hơn 300 cent/lb.

Brazil – Colombia

Rabobank cho biết, những nông dân được hỗ trợ vốn của Brazil không lo nghĩ về chuyện bán và họ đặt mục tiêu chỉ bán khi giá New York lên khoảng 180 cent/lb.

Người trồng cà phê sẽ thu được lợi nhuận hơn nữa nếu giá lên khoảng 400 Real/bao trong khi chi phí đầu tư bỏ ra hết khoảng 220-290 Real/bao.

Hơn nữa, sau bốn niên vụ áp dụng chương trình tái canh, Colombia vẫn chưa hồi phục sản lượng cà phê một cách khả quan do thời tiết bất lợi và nấm bệnh còn hoành hành trong khi tình hình kinh tế hiện đang đầy rẫy thách thức với những người trồng.

Hiện tượng thời tiết La Nina đã qua, cây cà phê tái canh cũng đã trưởng thành nhưng dự kiến thu hoạch đã không như kỳ vọng, và lợi nhuận đem lại cho người trồng không đáng kể, nhất là trong thời kỳ suy thoái kinh tế khiến nông dân hạn chế đầu tư phân bón để cải thiện năng suất.

Sản lượng cà phê Colombia sẽ hồi phục lên 8,8 triệu bao tăng 1,1 triệu bao so với niên vụ trước, nhưng vẫn còn thấp hơn mức dự kiến so với trên 12 triệu bao trước thời kỳ tái canh suốt 40 năm qua, cho dù đang vào năm cây trồng cho sản lượng thấp theo chu kỳ 2 năm…

“Giảm giá” và cảnh báo

Tuy nhiên, Rabobank cũng cảnh báo về lâu dài nguy cơ giá cà phê Arabica trên thị trường quốc tế sẽ xuống thấp hơn khi nông dân Brazil đầu tư vào cây trồng mới và áp dụng các biện pháp để tăng năng suất.

Việc đầu tư mới sẽ làm tăng sản lượng và chất lượng hạt cà phê arabica của Brazil sau khoảng năm mùa vụ tới là tiềm ẩn mối đe dọa với giá cà phê, ngân hàng này cho biết.

Tin từ văn phòng Conab cho biết, diện tích cây trồng không sinh lợi đã tăng lên 24% năm ngoái, cho dù chỉ đạt sản lượng khiêm tốn nhưng cuối thập kỷ này vẫn có thể tăng thêm 6 triệu bao.

Với giá cả tăng cao trong hai niên vụ vừa qua, cà phê có thể bước sang thời kỳ sụt giảm giá trong vòng từ bốn đến năm năm tới.

Về lâu dài, khả năng cung vượt quá cầu trên thị trường arabica toàn cầu là một nguy cơ lớn trông thấy.

Anh Văn – Quang Minh (Giacaphe.vn)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80