Tin buồn

Đăk Lăk: Phân bón giả tràn lan, nông dân thiệt hại lớn

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, phân bón kém chất lượng được bày bán tràn lan ở các đại lý gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân, nhất là nông dân ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Theo phản ánh của các hộ Nguyễn Văn Hà, Nguyễn Hữu Tùng, Trần Văn Hồi đều ở đội 4, thôn 11, xã Ea Tiêu và Trần Ngọc Thao, tổ 4, thôn Cao Thắng, xã Ea Kao (TP.Buôn Ma Thuột), mỗi gia đình mua từ 5 đến 20 bao (50 kg/bao) phân NPK loại 16 – 16 – 8 – 13S để về bón cho cây cà phê, với giá 620.000 đồng/bao tại Đại lý phân bón Dương Thị Hiếu, thôn 14, xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin). Sau hơn 1 tháng được bón, dưới gốc cà phê phân vẫn không thấy tan, mặc dù trong thời gian này mưa rất nhiều, kiểm tra từng hạt phân thì thấy có màu trắng đục, dẻo như đất sét.

Cũng theo các hộ này cho biết, trong thời điểm này, họ mua phân để bón thúc nuôi quả cà phê thế nhưng do phân kém chất lượng đã làm cho vườn cà phê ngày càng xơ xác, kém phát triển, quả rụng nhiều. Nghiêm trọng hơn, việc bón phân kém chất lượng không những ảnh hưởng vườn cây, làm giảm năng suất trong niên vụ cà phê này mà còn kéo theo nhiều hệ lụy khác như môi trường, đất bạc màu, các cặp cành hữu hiệu kém phát triển, tạo năng suất thấp cho nhiều vụ cà phê sau.

Đại lý phân bón Dương Thị Hiếu cho biết, toàn bộ sản lượng phân bón NPK chuyên bón cho cây cà phê loại 16 – 16 – 8 – 13S được nhập từ Công ty TNHH Một thành viên Cà phê Ea Tiêu. Ngày 14-8, ông Đỗ Đức Trọng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh cho biết, toàn bộ số lượng phân bón NPK trên của Đại lý phân bón Dương Thị Hiếu đều do Công ty Cổ phần vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bình Định, địa chỉ 173 Trần Hưng Đạo, thành phố Quy Nhơn nhập khẩu và phân phối trên thị trường.

Cũng theo ông Trọng, hiện nay, không chỉ ở Ea Tiêu mà nhiều bà con nông dân ở vùng sâu, vùng xa của các địa phương như Krông Năng, M’Drak, Ea Kar, Nông trường cà phê 719… cũng mua “nhầm” hàng chục tấn phân NPK không đảm bảo chất lượng để về bón cho cà phê.

Đề nghị các ngành chức năng của tỉnh cần sớm có biện pháp xử lý việc kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng tràn lan nhằm góp phần ngăn chặn, không để xảy ra thiệt hại cho bà con nông dân như hiện nay.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tự nghĩa dương

    Pháp luật nhà nước ta còn quá nhẹ tay trong qui chế xử lý kinh doanh và sản xuất phân bón giả, phân bón kém chất lượng. Vì vậy phân bón giả còn đất sống, còn nông dân mình cứ thiệt hại dài dài.

  2. lê kim nam

    Đúng là hình thức xử phạt của pháp luật còn quá nhẹ, hình thức xử phạt mức cao nhất trong sản xuất phân bón giả là 100 triệu, một con số quá thấp. Kiểu này thì sẽ còn nhiều nhà sx phân bón giả tiếp tục ra đời nữa.

  3. honam

    Phân bón giả kém chất lượng đang là vấn nạn đang làm khổ người tiêu dùng trong xã hội. Nếu người nông dân khi mua phải và sử dụng phân bón giả kém chất lượng thì gây hư hại cây trồng, thất thu mùa vụ, thiệt hại kinh tế là rất lớn. Hãy coi sản xuất, buôn bán phân bón giả là tội cố tình phá hoại kinh tế quốc gia. Nếu phát hiện cơ sở nào sản xuất hoặc buôn bán phân bón giả thì trị thật nặng. Xin đừng để người dân khổ sở vì nạn phân bón giả và mất lòng tin vào công quyền!

  4. ton ngo khong

    Nhà báo phải nói cụ thể hơn NPK của nhà máy nào chứ phản ánh chung chung như vậy thì làm ảnh hưởng đến những loại phân NPK đảm bảo chất lượng, nông dân sẽ tẩy chay tất cả phân bón NPK. Hội BV người tiêu dùng đã trực tiếp xác minh nguồn gốc của phân NPK nhưng cũng không nói rõ NPK nào thì thật khó cho người nông dân.

  5. Đình Thành

    Phạt 30.000.000 VND là xong, người làm phân giả bán hàng trăn tấn phân lời hàng trăm triệu đồng, khi bị bắt thì hình phạt quá nhẹ đối với số tiền thu được, nông nghiệp là 1 ngành xương sống của quốc gia, đặc biệt VN mình ngành nông nghiệp chiếm hơn 60%, không hiểu sao cơ quan nhà nước lại xem thường không quản lý chặt chẽ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82