Tổng hợp thị trường cà phê tuần 31 (30/7 – 4/8/2012)

Tuy thị trường thất vọng bởi sự mong đợi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED và Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB có những biện pháp để vực dậy các kinh tế chủ chốt nhưng giá cà phê thế giới không vì thế mà giảm sâu.

Biểu đồ giá cà phê tuần 31 từ 30-07 đến 03-08-2012
Biểu đồ giá cà phê tuần 31 từ 01-08 đến 03-08-2012. Nhấn vào để xem hình lớn hơn

Đầu tuần, giá cà phê Robusta tại London đảo chiều giảm nhẹ. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm 6 USD xuống 2.240 USD/tấn và giao tháng 11 giảm 4 USD xuống 2.196 USD/tấn. Hiện tượng giá đảo tiếp tục được duy trì với khoảng cách khá xa. Đây cũng là yếu tố để các nhà quan sát thị trường khẳng định giá chưa thể giảm nhanh.

Tại New York, giá cà phê Arabica bất ngờ tăng vọt. Kỳ hạn giao tháng 9 tăng 4,65 cent, tương đương 2,68%, lên 178,35 cent/lb và giao tháng 12 tăng 4,5 cent, tương đương 2,55%, lên 181,15 cent/lb. Nguyên nhân tăng có từ nỗi lo về thời tiết bất lợi ở khu vực Trung Mỹ, vùng trồng cà phê Arabica lớn của thế giới đang giữa vụ thu hoạch.

Giữa tuần, giá cà phê London tiếp tục xu hướng điều chỉnh giảm đan xen trái chiều giữa các kỳ hạn bởi hoạt động chốt lời của nhà đầu tư. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 28 USD còn 2.212 USD/tấn trong khi giao tháng 11 chỉ giảm 4 USD xuống 2.192 USD/tấn và giao tháng 1/2013 chỉ giảm 1 USD xuống 2.157 USD/tấn. Đây cũng là mức giá Robusta thấp nhất tuần. Hiện tượng giá đảo đang được rút ngắn lại bởi đầu cơ xả hàng.

Giá cà phê New York diễn biến trong thế giằng co theo xu hướng giảm. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm tất cả 6,7 cent, tương đương giảm 3,76%, xuống mức 171,65 cent/lb và giao tháng 12 giảm tất cả 6,85 cent, tương đương giảm 3,78%, xuống mức 174,3 cent/lb. Đây là mức giá Arabica thấp nhất tuần.

Thời tiết đã thuận lợi cho việc thu hoạch nhưng người trồng cà phê Brazil chưa muốn đưa hàng ra thị trường vì giá hiện đang ở mức thấp.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, sự tăng trưởng việc làm trong tháng bảy của Mỹ tuy đủ để gia tăng lực lượng lao động nhưng quá chậm để làm giảm tỷ lệ thất nghiệp của nước này đã lên tới 8,2%.

Chứng khoán thế giới cũng vừa trải qua sự chao đảo sau khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi đã từ chối can thiệp vào thị trường trái phiếu, và trước đó Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vẫn khẳng định chưa tới lúc để đưa ra gói kích thích kinh tế mới QE3.

Cuối tuần, thị trường cà phê thế giới hồi phục bởi nhu cầu vẫn còn cao. Qua 2 phiên, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 9 tăng 12 USD lên mức 2.224 USD/tấn, giao tháng 11 tăng 9 USD lên 2.201 USD/tấn và giao tháng 1/2013 tăng 13 USD lên 2.170 USD/tấn. Hiện tượng giá đảo có khoảng cách ngắn dần.

Giá trên sàn London đang suy yếu cho thấy nhà đầu tư đang chốt lời và hiện tượng giá đảo tiếp tục được duy trì giữ giá cà phê Robusta vẫn vững ở mức cao.

Giá cà phê Arabica quay đầu để khỏi lún sâu tuy đang vào vụ mùa thu hoạch và tỷ giá đồng USD đang tăng so với rổ tiền tệ chung. Kỳ hạn giao tháng 9 tăng 1,15 cent lên 172,8 cent/lb và giao tháng 12 tăng 1,25 cent lên 175,55 cent/lb, mức tăng khá nhẹ.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên giảm xuống còn 43.400-43.500 đồng/kg.

Giá cà phê R2 xuất khẩu, 5% đen vỡ, chào giá 2.220 USD/tấn, với trừ lùi 10 USD theo giá tháng 9 London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 9 giảm 22 USD trong khi giao tháng 11 chỉ giảm 1 USD ; giá cà phê Arabica giao tháng 9 giảm 0,9 cent và giao tháng 12 giảm 1,1 cent ; giá cà phê nhân xô trong nước giảm 600 đồng/kg và giá cà phê xuất khẩu giảm 15 USD. Nhìn chung giá cà phê suy giảm trong tuần qua tương đối nhẹ.

Nguyên nhân chính vẫn là nỗi thất vọng khi FED lẫn ECB chưa đưa ra biện pháp cụ thể để vực dậy các nền kinh tế lớn bên hai bờ Đại Tây Dương, và do đó, sự suy yếu tác động lan truyền khắp các nền kinh tế lớn của hành tinh.

Theo thông tin mới nhất từ Ấn Độ, sản xuất niên vụ mới của nước này có thể giảm 10% do sâu bệnh tàn phá cây trồng và khô hạn ở Karnataka, bang trồng cà phê chủ chốt. “Sự suy kiệt của cây trồng có thể dẫn đến mất mát dài hạn. Nông dân trồng cà phê có thể phải đối mặt với năng suất thấp 3-5 năm”, một quan chức công nghiệp của nước này cho biết.

Ấn Độ là quốc gia sản xuất cà phê lớn của thế giới, chỉ đứng sau Brazil, Việt Nam, Colombia và Indonesia.

Anh Văn (Giá cà phê.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Gia Hưng

    Tuần rồi liên tục thấy giá London trên màn hình đỏ rực hết ngày này sang ngày khác thì lo lắm. Nhưng giờ mới biết chốt tuần chỉ giảm nhẹ là do đầu cơ giữ giá để xả hàng.

    Tôi nghe nói là đầu cơ mua vào giá ở khu cao rồi giờ thì chắc chắn sẽ đẩy giá lên nữa để kiếm lời. Rồi lại còn nghe là các đại gia cà phê đang để hàng ở kho ngoại quan đấu đá với các đại gia cà phê đã đưa hàng qua London lấy chứng chỉ C rồi.
    Gì cũng được, ai đấu ai cũng mặc, miễn là giá cà phê nội địa VN ăn theo lên nữa là vui rồi. Mong quý ngài đại gia cà phê cứ đấu nhau tiếp, dân cà xin cám ơn.

  2. Cafe con

    Cà phê, tiêu, điều… thứ gì vào đầu tháng 8 cũng ngu ngơ mất phương hướng.
    Tăng vọt hay lao dốc? Chỉ trong vòng 2 tuần nữa là quyết định thôi các bác ơi!

  3. chogia

    Đầu tuần mà giá lại xuống rồi, mà sao không thấy các bác lên diễn đàn vậy? Làm ra hạt cà đã mệt rồi mà đấu tranh tư tưởng về giá càng mệt hơn, chỉ mong được giá cao một tí mà cứ đắn đo mệt thật các bác ạ. Liệu tháng 8 này có tăng nữa không các bác, em còn gần 2 tấn thôi mà cứ lo.

  4. Tâm cafe

    Trong 1 tuần mà giá chỉ biến động 22 USD chứng tỏ tuy có giảm nhưng giá vẫn đứng vững.
    Hôm nay phiên đầu tuần giá London tiếp tục đi ngang, xu hướng giảm vẫn chiếm ưu thế. Nhưng giá sẽ không thể giảm sâu mà đang chờ cơ hội để bùng lên mạnh mẽ.

    Không biết bà con có ai còn chờ hay đã xả hàng hết rồi?

  5. honam

    Giá nó lại sắp tăng đó @chogia à cứ vui vẻ mà chăm sóc cà đi! Giá tăng khi ít ai nghĩ đến, yếu tố bất ngờ thường xảy ra mà. Nhìn bảng trực tuyên thấy sàn cà A mà xanh là cà R đỏ thì y như rằng màu sắc này sắp được đổi. Còn ít bạn lên diễn đàn thấy cũng buồn, có lẽ đại đa số các bạn đã bán cà rồi, mình nghĩ vậy.

  6. ttthanhle drao

    Giá cà năm nay thấy mà chán, giá có lên cao bao nhiêu thì dân mình cũng chẵng được hưởng lợi là bao nhiêu, chủ yếu làm giàu cho các DN. Vì vậy mà mọi người chán không ai muốn lên diễn đàn chứ chỗ mình ở đang còn 1/4 chưa bán còn nhà mình thì còn nguyên chưa mở kho, chắc giá này để sang năm xuất luôn.

  7. ca ngot

    cà ngọt còn 7 tấn, nhưng thấy giá cả ko như ý nên lười lên diễn đàn. Quyết tâm giữ hàng chứ ko làm giàu cho các doanh nghiệp.

  8. Thanh Tâm - Cưkuin

    Mình còn vài tấn nhưng thấy giá cứ lình xình thế này nên cũng ko muốn lên diễn đàn, vì cũng chẳng biết “bình loạn” thế nào, đành im lặng vậy.

  9. Minh Van

    Doanh nghiệp ta chỉ giỏi ép giá của nông dân, chẳng có tài cán gì!
    Chỉ tội cho nông dân tạo ra sản phẩm với sự vất vả khó nhọc, mà hưởng lợi chẳng xứng đáng.
    Thương nông dân bao nhiêu, thì càng giận các doanh nghiệp chèn ép nông dân bấy nhiêu

    1. friendship

      Minh Van ơi. Bạn đi làm doanh nghiệp đi, để ép nông dân mà làm giàu. Chứ làm nông dân mà giận doanh nghiệp thì mau già đó bạn.

  10. thanhle drao

    Đành để liều vậy, mình tự cứu lấy mình chứ biết kêu ai bây giờ. Nhà mình còn gần chục tấn giá này thì khỏi bàn luôn nên cũng không muốn lên diễn đàn bình luận.

  11. le son hai

    Thôi đắp mền chờ tiếp còn giá này không thể bán được. Mùa tiếp đây chắc chắn sản lượng thấp rồi bà con ạ, trái to nhưng thưa và ít trái lắm so với năm ngoái. Hy vọng ít cà họ sẽ mua cao hơn còn giá này thì bà con lại chặt trông sầu riêng là cái chắc.

  12. Tâm cafe

    Bà con mình băn khoăn, đắn đo là chính đáng bởi vì hạt cà phê là nỗi vất vả, khó nhọc của cả gia đình suốt một năm trời mới có được. Theo tôi ở mức giá như hiện nay thì bà con cũng đỡ nhiều, nên cân nhắc bán ra để giảm thiểu rủi ro thấp nhất.
    Xu hướng giá lên không phải là không có nhưng tỷ lệ cũng thấp.
    Riêng tôi vẫn đợi tiếp vì dù sao tôi cũng không bỏ tiền ra để mua như nhiều người khác. Lỡ giá có xuống thì coi như mình gặp năm không được mùa.
    Còn khi đã xác định đợi giá lên nữa thì mong bà con hãy chấp nhận vì đó là quyết định của chính mình, không ai thay mình được.
    Sở dĩ nói thêm điều này vì mấy hôm giá xuống có nhiều người lên diễn đàn than thở trách móc… nghe cũng buồn! Mong rằng không phải nghe những lời như vậy nữa. Cũng xin đề nghị Y5 không chấp nhận những lời tương tự nghe như là có ai đó cổ súy, động viên cho việc găm hàng dẫn đến việc bà con thua lỗ đáng tiếc.

  13. Thuận Hòa

    Cafe xuống là do giới đầu cơ tài chính thao túng cộng với các công ty trong nước đua nhau bán khống gây ra hiệu ứng THỪA HÀNG ẢO. Xét thực tế sản lượng cộng với nhu cầu bức thiết hằng năm thì sản ượng tăng vài % cũng không thể đủ cung ứng nhu cầu của thế giới

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88