Giá cà phê: đang chuẩn bị cho một đợt rung chuyển mới

Giá kỳ hạn robusta đang dao động không theo qui luật cung-cầu. Giá cà phê trên sàn London hình như đang chuẩn bị cho một đợt rung chuyển mới. Nhìn thế cờ của họ trên sàn thì đây không thể gọi là cơ may mà thực ra họ đã “ăn quen bén mùi” rồi.

Biểu đồ giá cà phê robusta tuần qua
Biểu đồ 1: Giá kỳ hạn sàn robusta London tuần qua

Giá giảm không do yếu tố cung-cầu

Tuần qua, giá cà phê trên các sàn kỳ hạn neo theo tuyên bố của các vị lãnh đạo tài chính của 2 khối kinh tế lớn là Mỹ và châu Âu. Một bên là chủ tịch Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ Bernanke cho rằng chưa cần sử dụng gói kích cầu tuy nên kinh tế Mỹ vẫn chưa mạnh hẳn. Bên kia là Draghi, chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu quả quyết “bằng mọi giá không để đồng euro biến mất”.

Phiên giao dịch đầu tháng 8-2012, giá đóng cửa sàn kỳ hạn robusta London cơ sở tháng 9-2012, nay là tháng giao dịch chính, sụp xuống mức 2.212 đô la Mỹ/tấn do tuyên bố của ông Bernanke làm đồng đô la mạnh lên. Nhưng, ngay lập tức ông Draghi đáp trả để hài hòa lại thị trường tài chính.

Giá kỳ hạn robusta đóng cửa phiên cuối tuần hôm qua (thứ Sáu 3-8-2012) chốt mức chốt mức 2.224 đô la/tấn, giảm so với tuần trước 22 đô la/tấn.

Giá cà phê nội địa tại các tỉnh Tây Nguyên cũng giảm tương ứng. Sáng nay thứ Bảy 4-8-2012, các đại lý chào bán giá 43.500 đồng/kg, giảm 500 đồng so với tuần trước.

Một số đại lý cho biết rằng với mức này họ chỉ có thể mua với số lượng cầm chừng, vừa đủ. “Ví như giá quay lên 44.000 đồng, hy vọng tôi mua được lượng khá hơn”, một đại lý tại Gia Lai giải thích tình hình thị trường cà phê như thế.

Trong khi đó, “do cuối mùa, giá nội địa khá cao, rủi ro vì thế cũng cao hơn. Nếu phải tham gia thị trường cà phê, lượng vốn sử dụng nhiều hơn và không dễ vay ngân hàng nên chúng tôi không dám mua vào và bán mới”. Đó là phát biểu của một nhà xuất khẩu đóng tại tỉnh Daklak. Vì thế, giá xuất khẩu dựa trên lênh lệch với giá niêm yết London (differential) vẫn khá cao, mức trừ 20-30 đô la/tấn.

Đầu cơ ở thế “cưỡi lưng cọp”

Tháng Giá đóng cửa Chênh lệch
9/2012 2224
11/2012 2201 23
1/2013 2170 31
3/2013 2160 10
5/2013 2160 0

Biểu đồ 2: Cấu trúc giá sàn robusta London vẫn ở thế “vắt”

Tính đến nay, các quỹ đầu cơ tài chính đã mua khống một lượng “hàng giấy” (paper market) khá lớn nếu như không muốn nói cao kỷ lục, ước chung quanh 30.000 hợp đồng, tức chừng 300.000 tấn trên sàn kỳ hạn robusta London. Các nhà phân tích cho rằng một số khá lớn của các hợp đồng mua khống này nằm ở mức 2.100-2.150 đô la. Nên, về ngắn hạn, giá khó xuống dưới các mức này.

Cấu trúc giá các tháng giao dịch trên sàn vẫn “vắt” ở mức cứng, tuy không bằng cuối tuần trước. Đối với một thị trường hàng hóa, bình thường giá tháng sau thường cao hơn tháng trước. Trong cà phê robusta, mức này thường chừng 20-25 đô la. Giá cách biệt tháng giao hàng sau cao hơn tháng giao hàng trước được hiều để người giữ hàng thanh toán các chi phí kho bãi, tài chính…Cấu trúc giá hiện nay trên sàn kỳ hạn London đang đi nghịch lại với lẽ thường ấy (xin xem biểu mẫu 2 phía trên).

Đây có thể là ý đồ rút hàng từ các nước sản xuất về kho do sàn chỉ định để ép giá mua đối với khách rang xay hay ép đối thủ trên chợ “hàng giấy” sau này bằng cách tạo thiếu hàng cục bộ theo ý muốn của mình.

Tình hình này buộc đầu cơ “quên cung-cầu” để phóng theo giá. Thực vậy, Tổ chức Cà phê Thế giới (International Coffee Organization) cho rằng trên toàn thế giới đã xuất khẩu trong vòng 12 tháng tính đến hết cuối tháng 6-2012 đạt 104,5 triệu bao, trong đó robusta ở mức cao 40 triệu bao.

Dù lượng xuất khẩu robusta toàn cầu lớn, cấu trúc giá kỳ hạn vẫn “vắt” có lợi cho các nước sản xuất: bán được hàng giao ngay giá cao hơn giá sau này.

Ở vị thế như vậy, dù đang cuối vụ, nước ta vẫn còn có cơ hội bán ra một vài đợt nữa với hy vọng giá kỳ hạn cao trước khi vào vụ mới.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tâm Cà

    Đừng đăng tin giá cà phê sẽ tăng, hay sản lượng năm nay thiếu, hay nhu cầu cà phê tăng nữa. Hãy cho mọi người biết sự thật đi. Sự thật là năm nay cà phê sẽ đại hạ giá, cung vượt cầu, người tiêu dùng quay lưng với cà phê chất lượng thấp. Thị trường cà phê hỗ đốn lắm rồi. Cần phải có quy hoạch lại. Chứ nhà nhà trồng cà phê, người người trồng cà phê, rồi bán chẳng ai mua. Rẻ bèo, rẻ thúi. Năm nay giá cà phê cũng chẳng khác gì giá cao su bây giờ đâu. Ai có tiền mặt thì nên trữ lại, ai có rẫy cà muốn bán thì nên giải tán từ bây giờ. Tới lúc rút khỏi thị trường cà phê vài năm rồi các nhà đầu cơ ơi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86