Hãi hùng cà phê “đểu”: Quy mô khổng lồ

Trong quá trình tìm hiểu quy trình chế biến “cà phê nhưng không có cà phê”, chúng tôi phát hiện cơ sở rang xay cà phê Thông Phát ở số 108 Tô Hiệu, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú, TP.HCM.

Tỏa khắp các tỉnh thành

Vào một ngày đầu tháng 7, chúng tôi ngồi uống cà phê gần một phòng vé đi các tỉnh miền Trung ở Q.Tân Phú, nghe nhóm tài xế xe khách ngồi bàn tán rôm rả về chuyện xe của họ chở cà phê về Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng nhưng thực chất là đậu nành rang tẩm hóa chất. Từ nguồn tin này, chúng tôi bí mật theo dõi xác minh thì phát hiện ra cơ sở rang – xay cà phê Thông Phát ở Q.Tân Phú.

Bao bì của các cơ sở mua đậu nành rang của cơ sở Thông Phát về để chế biến “cà phê”.

Theo chúng tôi tìm hiểu, hằng tuần, cơ sở này đều chuyển một lượng lớn đậu nành rang tẩm hóa chất bằng xe khách về miền Trung, miền Tây; nơi tập kết hàng là một số phòng vé ở Q.Tân Phú, Q.Tân Bình và bến xe miền Tây. Khoảng 9 giờ 30 ngày 11.7, chúng tôi phát hiện công nhân của cơ sở Thông Phát chở 5 bao tải lớn đậu nành rang thơm mùi cà phê đến một phòng vé ở Q.Tân Phú; sau đó 5 bao tải này được chất vào hầm xe khách 45 chỗ ngồi đi về miền Trung. “Trước đây, tôi thường chở về H.Núi Thành nhiều bao tải thơm mùi cà phê và gần đây nhất là chở về H.Thăng Bình (Quảng Nam). Sau này, tôi mới phát hiện các bao tải thơm mùi cà phê thực chất toàn là đậu nành rang tẩm hóa chất. Từ đó, tôi thấy cà phê là sợ, không dám uống nữa”, một chủ xe tiết lộ.

Chúng tôi còn phát hiện nhiều cơ sở mua đậu nành tẩm  hóa chất của Thông Phát về xay, vào bao in nhãn hiệu đàng hoàng, rồi mang đi bỏ mối cho các quán cà phê trên khắp địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận. Liên lạc với một người tên B., chủ nhãn hiệu cà phê Q.B ở H.Bình Chánh (một trong những khách hàng của Thông Phát), người này cho biết chuyên bỏ mối cho một số quán cà phê lớn ở khu vực Q.Bình Tân, Q.6, Q.7 và Nhơn Trạch (Đồng Nai). Riêng khu vực trung tâm là do một đứa cháu đi bỏ. Người này còn khoe đang bỏ mối cho một quán cà phê sân vườn sang trọng ở Q.6. Còn chủ nhãn hiệu cà phê T.N ở H.Bình Chánh (cũng lấy cà phê của Thông Phát) bỏ hàng cho nhiều quán cà phê trên đường Hải Triều (gần khu vực tòa nhà 64 tầng), đường Ngô Đức Kế, Huỳnh Thúc Kháng (Q.1). Giá cà phê từ 60.000 – 120.000 đồng/kg. Chúng tôi liên lạc với ông chủ cà phê S.G thì ông này “nổ”, công ty cung cấp cà phê “xịn” 100% cho khắp cả nước; đặc biệt cho các quận trung tâm TP.HCM. Công ty có đến 19 loại cà phê khác nhau với giá từ 65.000 –  265.000 đồng/kg.

Vừa chế biến vừa gia công

Có 5 công ty ở vùng ven được liệt vào hàng “đại gia”, mỗi ngày, mỗi công ty tung ra thị trường ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bình Phước… khoảng trên dưới 10 tấn đậu nành dưới vỏ bọc “cà phê đặc biệt”. Các công ty này bỏ mối hai loại hàng: loại đậu nành và bắp đã tẩm xong hóa chất và loại cà phê bột “đểu”. Theo một “trùm” rang cà phê thâm niên 10 năm ở Hóc Môn, chỉ tính 5 công ty kể trên, mỗi ngày cung cấp ra thị trường hàng chục tấn cà phê đểu đóng gói trong những bao bì sang trọng. Còn các cơ sở nhỏ lẻ ở khắp các phường xã thì cũng cung cấp từ 1 đến 3 tấn/ngày.

Cơ sở chế biến cà phê Xuân Hoành ở P.Trung Mỹ Tây (Q.12), mặc dù chưa có tiếng tăm, nhưng có 2 lò rang gia công đậu nành với công suất 120 kg/mẻ; không chỉ chế biến cà phê đậu nành hạt, còn đóng gói “Cà phê đặc biệt Xuân Hoành” đi bỏ mối cho các quán lớn nhỏ. Cơ sở này cứ 1 tháng cung cấp cho một công ty cà phê có tiếng ở Quảng Ngãi 1 tấn đậu nành đã tẩm thành cà phê… Sau khi có đủ thông tin, PV Thanh Niên phối hợp với Đội CSĐT tội phạm kinh tế và chức vụ Công an Q.12 tiến hành khám xét. Khi kiểm tra hóa đơn, chứng từ phát hiện cơ sở Xuân Hoành cung cấp cho nhiều công ty cà phê ở nhiều tỉnh thành từ Quảng Ngãi trở vào. Một cán bộ Công an Q.12 bất ngờ vì phát hiện cơ sở cà phê Xuân Hoành bỏ mối cho hàng chục quán cà phê lớn nhỏ ở quận 12, trong đó có cả những quán cà phê vị này “ghiền” uống. 12 loại hóa chất bị lập biên bản, trong đó có loại đường sodium cyclamate của Trung Quốc bị nghiêm cấm sử dụng cho vào thực phẩm vì nó gây hại cho sức khỏe con người.

Mặc dù chuyên chế biến cà phê bằng đậu nành và hóa chất, cà phê Xuân Hoành vẫn được Sở Y tế TP.HCM cấp giấy chứng nhận “Phù hợp với các quy định hiện hành về chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm và được phép lưu hành…”.

“Thay đổi nguồn gốc”

Ông H.T – một chuyên gia trong lĩnh vực hóa chất, phụ gia ở TP.HCM – cho hay: 100% các cơ sở sản xuất cà phê mà không làm từ hạt cà phê thật đều mua hóa chất, phụ gia, phẩm màu tại chợ Kim Biên, Q.5. Một số đầu nậu sau khi nhận thành phẩm cà phê “đểu” từ các cơ sở gia công (chẳng hạn như cơ sở Thông Phát), sẽ phân phối lại cho các điểm bán sỉ lớn, nhỏ, hoặc trực tiếp cho “đội quân” của mình phân phối đến các quán cà phê, quán nước từ TP đến các tỉnh thành; hoặc đưa về các tỉnh có trồng cà phê để “thay đổi nguồn gốc” rồi đưa lại bán ngay tại TP – nơi mà chính cà phê “đểu” ra lò.

Khi Báo Thanh Niên phối hợp cùng Thanh tra Sở Y tế TP.HCM tiến hành kiểm tra cơ sở rang, xay cà phê, ngũ cốc Thông Phát (số 108 Tô Hiệu, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú), các thành viên trong đoàn thanh tra không khỏi ngạc nhiên khi nơi đây để hàng trăm bao hạt đậu nành, bắp (nguyên liệu có, đã rang rồi có) trong một khuôn viên rất rộng lớn nằm ngay mặt tiền đường. Đại diện cơ sở, ông Lê Minh Thông cũng rất “tự nhiên” khi cho phóng viên, đoàn thanh tra biết là cơ sở ông chủ yếu nhận gia công rang “cà phê” theo đơn đặt hàng của khách từ TP.HCM đến các tỉnh miền Trung.

Thanh Tùng

Các cơ sở nhỏ lẻ mua đậu nành rang về chế biến thành “cà phê” mang đi bỏ
Đậu nành rang thành “cà phê” được đưa về H.Thăng Bình, Quảng Nam tiêu thụ

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tháihy

    Chúng ta cứ nói Trung cộng kinh doanh bất chấp thủ đoạn hại người, nhưng Việt cộng chúng ta thì sao nhỉ? Trung cộng bắt được thì xử lý mạnh tay (điển hình là vụ sữa bẩn, có án tử hình). Chúng ta bắt được thì sao nhỉ?

  2. cafe vỉa hè

    Như tảng băng trôi thôi.
    Đây chỉ mới là phần nổi mà cũng chưa thể giải quyết được triệt để thì còn phần chìm đáng ghê sợ hơn gấp nhiều lần nhưng lại được bao bọc bởi những cái mác rất kêu và được tung hê nữa. Không dễ dàng loại bỏ đơn giản thế đâu!

  3. Nỗi đau Hương cà Phê Việt

    Hương cà phê bẩn đang hoành hành Hương cà phê Việt
    Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc và xử lý nghiêm khắc như Trung Quốc “tử hình” coi thử… Còn biết bao nhiêu người không biết được thông tin cà phê bẩn này và họ cứ uống mà cơ quan chức năng cứ sống chết mặc bay… Khổ cho người dân ở nước có sản lượng cà phê hàng đầu thế giới và cũng uống bẩn hàng đầu thế giới.

  4. MUF

    Tôi biết dân Buôn Ma Thuột lâu nay bị uống loại cà phê này ở các quán cà phê, không hiểu sao họ vẫn uống hàng ngày, chỉ có các từ sau để chỉ cà phê pha sẵn ở các quán ở BMT: DỞ ẸC, KHÔNG MÙI VỊ, và ĐẮNG KINH NGƯỜI.

  5. Nỗi Đau người Đắc lắc

    Giá vật tư và nhân công tăng chóng mặt người dân làm cà phê lao đao. Bọn sâu mọt vô lương tâm làm bẩn thương hiệu người Việt, hại người tiêu dùng!

  6. MÙA MƯA

    Ai biết làm ơn chỉ dùm. Nhà tôi làm ra hạt cafe mà không biết tự rang xay làm sao để mà uống được. Từ trước giờ nhà tôi uống cafe MEHICO nhưng giờ đọc những bài này thì cũng không dám tin tưởng nhiều. Thôi tự mình làm được vẫn tốt hơn. Xin cảm ơn trước.

  7. TLS

    Thật ra người Việt Nam mình cứ thấy rẻ là mua. Ai sành cà phê thì sẽ biết cà phê uống thì không có đặc nhưng đặc điểm VN mình thì thích đặc keo và rồi rẻ… Đánh vào tâm lý như vậy thì lấy đâu mà họ không làm như vậy chứ… Nếu ai đã từng uống cà phê chất lượng thì sẽ biết uống sẽ loãng và ngon như khi uống trà. Đến lúc đưa lên báo chí thì nói không dám uống. Thử hỏi có quán nào không lấy cà phê kiểu này, ngay cả những người bán họ cũng còn không biết, tôi đã uống cà phê nhiều nhưng hầu hết hoá chất + cà phê hạt không chất lượng. Bạn thử nghĩ xem giá cà phê bây giờ mua xô đã 45000đ/kg, thì khi rang xay ra làm sao giá thấp được mà các chủ quán cà phê lúc nào cũng thích rẻ để lợi nhuận cao. Nếu làm ra giá thành 40.000đ/kg… có mà “cạp đất mà sống à”. Lương tâm con người nay đâu rồi?

  8. nong dan cho92 Eahleo day!

    Con người đạo đức kinh doanh ngày càng kém quá. Chỉ vì lợi nhuận mà họ sẵn sàng giết hại người tiêu dùng 1 cách dã man mà ko cần gươm dao. Bản thân mình thời gian nghỉ hè có vận chuyển bơ từ Đaklak xuống Sg bán lẻ kiếm thêm, nhưng ko lời nhiều như những người buôn bán bơ khác, vì mình ko dùng thuốc giữ bơ lâu hư và nhanh chín. Mình vẫn có loại thuốc đó nhưng mình ko dùng vì mình nghĩ con người mình phải có đạo đức và ko được làm hại người khác như vậy. Bạn thử nghĩ chỉ 1 nắp thuốc nhỏ như nắp chai sting mà có thể ủ được 1 tạ bơ thì bạn biết nó độc hại đến mức nào rồi đó. Dù hè này có thể mình ko làm ra được đồng tiền lời nào nhưng mình vẫn tự hào vì bơ của mình ko ảnh hưởng đến sk người khác. Và những người chỉ vì lợi ích cá nhân mà sẵn sàng dùng hóa chất độc hại như vậy thì cần phải bị pháp luật trừng trị thích đáng như bên TQ vậy.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91