Tin buồn

Việt Nam giúp Angola khôi phục ngành cà phê

Việt Nam, nhà sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil, sẽ giúp Angola khôi phục lại ngành cà phê sau thời gian bị chiến tranh tàn phá.

Tập đoàn cà phê Thái Hòa – nhà sản xuất, kinh doanh cà phê arabica của Việt Nam cùng với một công ty tư vấn của Brazil và một công ty sản xuất cà phê ở Angola đã thành lập liên doanh trồng 6.000 hecta cà phê robusta vào 3 năm tới. Thỏa thuận chính thức đã được ký kết tại Hà Nội.

Cà phê Angola
Angola đã từng là cường quốc về xuất khẩu cà phê với vị trí thứ 4 thế giới

Giờ đây chúng tôi muốn lấy lại vị thế trong lĩnh vực sản xuất cà phê, cùng trồng bông và các sản phẩm nông nghiệp khác” Đại sứ Angola tại Việt Nam, Joao Bernardo Manuel, cho Reuters biết sau lễ ký.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch Tập đoàn cà phê Thái Hòa nhận định nếu giai đoạn đầu tiên của sự hợp tác diễn ra thành công, liên doanh sẽ huy động thêm 250 triệu USD ngân quỹ cho toàn bộ dự án cà phê robusta thông quan viện trợ phát triển của Brazil cũng như các nguồn tài chính khác.

Sản phẩm cà phê sản xuất ở Angola có thể được xuất khẩu sang Brazil để đáp ứng nhu cầu đang tăng ở nước này.

Ông Nguyễn Văn An cho biết sẽ cử chuyên gia của công ty sang giúp Angola phát triển cây trồng.

Trước năm 1975, Angola là nhà sản xuất cà phê đứng thứ 4 thế giới với sản lượng hàng năm lên tới 4 triệu bao. Tuy nhiên, cuộc nội chiến kéo dài từ năm 1975 đến năm 2002 đã tàn phá các khu vực trồng cà phê của quốc gia ở khu vực Nam Phi này.

Đại sứ Bernardo ước tính sản lượng cà phê hiện nay của Angola là khoảng 4.000 tấn/năm, trong khi, theo dữ liệu của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), các nhà sản xuất cà phê lớn ở châu Phi như Ethiopia và Uganda có sản lượng hơn hẳn lần lượt là 390.000 tấn và 193.000 tấn.

[ Tìm hiểu: Tổ chức cà phê Quốc tế – ICO ]

Trong niên vụ 2011/2012, toàn châu Phi sản xuất được gần 17 triệu bao cà phê arabica và robusta, tăng 2,4% so với niên vụ trước và chiếm 12,7% sản lượng cà phê quốc tế, theo báo cáo của ICO.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trường Tùng

    Tập đoàn Thái Hòa làm ăn trong nước đang lỗ toe toắc vậy mà đòi đi đầu tư ra nước ngoài, thật là mơ hồ quá. Theo tôi đây là chiêu xuất khẩu lao động chứ hiện giờ TH có vốn đâu mà đi đầu tư.

  2. Bù Na

    Vậy là mình chuyển bớt diện tích trồng cà sang trồng cây khác bà con nhỉ !
    Nhà cháu chặt bỏ bớt cây điều để trồng cao su rồi, còn một ít đất trồng cà phê nữa thì trồng cây gì thay vào đây?

  3. gia lai cà phê

    Cà phê chắc không lên nỗi đâu bà con ạ … Năm ngoái giờ này trở đi là cà phê hạ luôn rồi. Tôi không còn hi vọng cà lên được nữa đâu …

    1. Dân cafe Dak Mil

      Đúng, năm ngoái bắt đầu từ đây trở đi là giá hạ luôn rồi. Nhưng năm trước thì từ đây trở đi là giá bắt đầu tăng !
      Thị trường thì không thể suy đoán như nhớ bài lai được đâu bạn ơi.

    2. tti74@daknong

      Tôi nghỉ cũng như bạn vậy! Từ nay đến vụ mới giá cà không thể nào tăng được vì thị trường có nhiều yếu tố gây bất lợi đến giá cà.

  4. BienHo

    Nếu Thái Hòa giúp cho nước này khôi phục lại 100.000ha cà phê Robusta thì cũng đồng nghĩa bà con mình nên tự giảm bớt đi diện tích tương đương như vậy. Diện tích toàn cầu không ngừng tăng thì giá cà phê liệu có lên được không? Bà con tự suy nghĩ.

  5. Hảo lê

    Mẹ cha ơi… đang cộng lèo tèo tự nhiên nhảy lên cộng 50 vào 11h35…
    Kiểu này tuần sau tha hồ lên…cuối tháng ai còn cà… đếm tiền liệt đi cho mà xem.

    1. Tâm cafe

      Không có gì đáng ngạc nhiên đâu bạn ơi. Thị trường này là nơi kiếm lợi nhuận của giới đầu tư tài chính và dân chơi hàng giấy mà.
      Ước gì sàn BCEC của mình làm ăn nên nổi hơn để dân trồng cà phê được nhờ !

      1. Hảo lê

        Em vẫn nghĩ là vậy… thấy gần đến đích rồi mà cứ lèo tèo đâm lo. Nó cứ thế này vài tuần coi dân ta có phấn khởi ko … khi nào bác Tâm cafe bán thì nhờ bác ới giùm em tiếng với…

  6. Nguyễn Vịnh

    Nói thêm để các bạn rõ.
    Số bạn thấy nhảy vèo sau khi hết giờ giao dịch, khoảng 5-10 phút, là số chính thức của giá đóng cửa. Nó khác với giá khớp sau cùng LPT trực tiếp như có lần tôi đã nói. Giá đóng cửa là bao gồm giá giao dịch trên sàn của hàng giấy lẫn giao dịch bên cạnh sàn (ngoài sàn) của hàng thực. Mà giao dịch này thì giới phân tích kỹ thuật trực tuyến thường chịu sầu. (Vì nó tạo ra 1 Gaps mà nhà ptkt rất khó phán đoán, do chứa đựng nhiều yếu tố tâm lí hơn)

  7. mai mai

    Cà phê Tây Bắc bọn em sao rẻ thế các bác ơi? Cà phê chè mà họ chỉ trả 36k, đã vậy còn nợ đến tháng trời. Bây giờ tư thương tha hồ dìm giá, nông dân hết tiền đầu tư thêm… Cà phê đang làm người nông dân nghèo đi. 36k- còn chưa bằng cà phê vối Tây nguyên.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83