Tổng hợp thị trường cà phê tuần 27 (2/7 – 7/7/2012)

Giá cà phê thế giới trải qua tuần lễ trái chiều mà phần thắng thuộc về Arabica ở New York cho dù Brazil đang có vụ thu hoạch kỷ lục.

Đầu tuần, thị trường cà phê Robusta có liên tiếp 2 phiên điều chỉnh để xác định xu hướng. Kỳ hạn giao tháng 9 và tháng 11 mỗi phiên chỉ tăng 1 USD,  để có 2 USD, lên cùng mức 2.136 USD/tấn.

Thị trường cà phê Arabica kéo dài chuỗi tăng thêm 2 phiên với biến động rất mạnh. Kỳ hạn giao tháng 9 có thêm 9,75 cent, tương đương 5,71 %, lên mức 180,45 cent/lb và giao tháng 12 có thêm 9,6 cent, tương đương 5,53 %, lên mức 183,35 cent/lb. Đây cũng là mức giá của cả cà phê Robusta lẫn Arabica cao nhất tuần.

Nguyên nhân tăng bởi lạc quan từ cuộc họp thượng đỉnh châu Âu. Theo giới quan sát, các nhà đầu tư trên thị trường hàng hóa nông sản thế giới vừa mất đi một cơ hội thu lợi nhuận vì sự thận trọng quá mức của mình.

Biểu đồ giá cà phê Robusta tuần 27
Biểu đồ giá cà phê Robusta tuần 27 (Nhấn vào để xem hình lớn)

Giữa tuần, giá cà phê Robusta quay đầu sụt mạnh bởi hoạt động chốt lời, đồng USD mạnh lên khi chính trường nước Anh nổi lên vấn đề ở hay ra khỏi khối Eurozone. Kỳ hạn giao tháng 9 mất 37 USD, tức giảm 1,73 %, xuống 2.099 USD/tấn và giao tháng 11 cũng mất 32 USD, tức giảm 1,50 %, xuống 2.104 USD/tấn.

Ngày thứ Tư, 4/7, thị trường cà phê New York nghỉ lễ Quốc khánh lần thứ 236 của nước Mỹ. Qua hôm sau, giá cà phê Arabica có phiên điều chỉnh giảm nhẹ. Kỳ hạn giao tháng 9 và tháng 12 cùng giảm 0,1 cent, tức xấp xỉ giảm 0,06 %, xuống 180,35 cent/lb và 183,25 cent/lb. Nguyên nhân giảm là do đồng Euro suy yếu sau khi ECB cắt giảm lãi suất vì sự èo uột của nền kinh tế bên bờ phía đông Đại tây dương.

Cuối tuần, giá cà phê tiếp tục sụt giảm rất mạnh trên cả 2 thị trường. Tại London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 9 giảm 54 USD, tức giảm 2,64 %, xuống còn 2.045 USD/tấn và giao tháng 11 cũng mất 55 USD, tức giảm 2,68 %, xuống còn  2.049 USD/tấn. Đây cũng là mức giá cà phê Robusta thấp nhất tuần.

Tại New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 9 mất 3,9 cent, tương đương 2,21 %, xuống còn 176,45 cent/lb và giao tháng 12 mất 3,85 cent, tương đương 2,15 %, xuống còn 179,4 cent/lb.

Nguyên nhân khiến giá cà hàng hóa thế giới tiếp tục sụt giảm có từ báo cáo việc làm tháng 6 đầy thất vọng của Mỹ, tuy chưa đến mức buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phải hành động ngay lập tức. Và cũng chưa bao giờ tỷ giá hối đoái, chứng khoán và giá cả các loại hàng hóa quay như chong chóng như trong giai đoạn này.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên quay về ở mức 42.000-42.100 đồng/kg. Giao dịch của thị trường cà phê nội địa trở lại trầm lắng.

Cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, được chào giá 2.025 USD/tấn, FOB, với mức trừ lùi 20 USD theo giá giao tháng 9 của London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 9 giảm 89 USD và giao tháng 11 giảm 85 USD, tương ứng với 4,17% và 3,98%. Trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 9 tăng 5,75 cent và giao tháng 12 tăng 5,65 cent, tương ứng với 3,37% và 3,25%.

Giá cà phê nhân xô trong nước cũng mất 1.700 đồng/kg, tương đương 3,88%, quay về với mức giá của nửa tháng trước.

Tuy nhiên trong báo cáo mới nhất, ICO cũng thể hiện sự lạc quan khi nâng dự báo mức tiêu thụ cà phê của thế giới trong niên vụ 2011-2012 lên 1,5 triệu bao, bất chấp ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới đi xuống.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tâm cafe

    Tính chung cả tuần mất 1.700 đồng/kg thì biến động cũng chưa lớn. Do đó còn hy vọng vào sự phục hồi của tuần này để tạo đà tăng giá vào cuối tháng và … chuẩn bị xuất kho.

    Thanh Tâm Cưkuin ơi, cuối cùng các công ty phải điều chỉnh tăng mới mua được hàng. Nhưng chỉ tăng 100 đồng/kg thì thấp quá, chưa động viên được tâm lý của bà con!

    1. Thanh Tâm - Cưkuin

      Tâm cafe. Tôi cũng thấy giá điều chỉnh sáng nay rồi, nhưng điều chỉnh vậy thì còn lâu ta mới bán cho họ… cứ đợi đấy…

  2. hương

    Sao thấy hạ quá trời, còn lên thì nhích từng ít, bỏ công trông chờ giờ lại thấy buồn quá. Có ai biết thông tin cho bà con cùng biết với. Xin cám ơn… Chúc bà con được như ý muốn.

  3. Nu Hoang

    Mình phải tự cứu lấy mình, đừng nghe ai cả nghe người này nói nọ có mà toi.
    Mấy người nói cafe lên 45…50 hôm giờ lặn mất tiêu, vì giá lên 100 mà xuống 1000 thế không lặn sao được.

  4. vanhofas

    Mình thấy mọi người đều hi vọng ở mức 45. Ko đc thì chờ đợi tiếp thôi. Ít chi cũng phải 45 thôi. Ko thì đành để giành vậy.

  5. ngochacumgar

    vì mấy ngày trước 43,7 tr/1t họ bán hết rồi còn đâu mà chả lặn. Họ hô vậy thôi chứ giá cà phê năm nay thế nào bạn biết mà. Hy vọng tuần này giá ngoi lên chút it, được thì bán đi mà chi tiêu thôi ! Đợi gì nữa? Thời cơ có lẽ đã qua với những ai còn giữ cà lại.

  6. ca ngot

    Theo mình NU HOANG ko hiểu những người có lá gan to rồi, thời gian này lên hay xuống gì cũng ko làm cho tâm của họ phải nao núng. Họ đã quyết định găm hàng rồi thì giá có lên 100 ko sao, mà hạ 1000 cũng mặc, vì họ đã quá hiểu nhà đầu cơ rồi nên họ rất vững lòng lên xuống gì mặc kệ cứ yên tâm đến lúc đúng giá là họ xuất kho thôi, ko chao động như NU HOÀNG nghĩ, họ giống mình đấy NU HOANG ạ!

  7. thanhle drao

    Không phải là lặn mất tiêu đâu, nhưng mới xuống có một tí mà nghe các bác than vãn chán quá. Bình tĩnh đi các bác, sau cơn mưa trời lại sáng!

  8. ca ngot

    cà còn đâu nữa để mà lo!
    xuống lên lên xuống đã sạch kho,
    ai còn cà cứ để trong kho,
    đầu cơ ko có cà đem xuất,
    buột giá cà lên, mình xuất kho.
    bà con vững dạ đừng có lo!
    yên tâm ăn ngủ cho thật no,
    no rồi thức dậy mà may túi,
    chỉ vài tuần nữa túi đầy tiền,
    đừng phiền , đừng phức cà lên xuống.
    mặc kệ đầu cơ xuống với lên!
    bà con gan lớn mới làm nên,
    nên nhà nên cửa con ăn học,
    ăn học thành tài sẽ phất lên!

  9. lê sơn hải

    Các bác cứ động viên nhau thôi chứ người nông dân hiện giờ còn rất ít cà phê, chủ yếu là những địa chủ còn cà thôi hoặc một số người có tiền mua trữ thì còn ít cho nên phần bình luận cũng thấy thưa rồi. Tôi không có cà nhưng thấy giá lên cũng vui lây “dân giàu nước mạnh” mà … Hy vọng tuần này giá lại về mức 43,8k trở lên.

  10. Hảo lê

    Em cũng đang còn ít tấn… chờ bác thanh lê, Tâm cafe, cô chuột đồng… xuất kho thì tính, tập làm người gan to. Khi nào các bác bán thì ới giùm hảo lê tiếng với ạ. Em là em muốn thấy cái giá giao dịch đầu 3 em mới thích… còn cứ xanh đỏ đỏ xanh dọa nhau thế này em ko ngán, thích thì đợi sang năm. Chúc bà con đợt này có tin vui.

  11. p

    “Có gan làm giàu” cuộc chiến này cũng cam go đấy nhỉ. Các nhà đầu cơ ơi. Nông dân chúng tôi 1 nắng 2 sương làm ra hạt cà phê cực khổ lắm các vị cứ điều chỉnh giá như vậy để ép dân nữa à, để xem ai to gan hơn nhé.

  12. nguyenhuong

    Bà con đừng quá lo, cafe xuống rồi sẽ lên thôi. Bây giờ số lượng cafe còn rất ít, bà con ráng chờ thêm chút nữa nhé.
    Không bây giờ giá đang xuống bán thì thiệt thòi cho bà con nông dân mình quá, vất vả cả năm trời…

  13. thanh le drao

    Bình tĩnh án binh là phương án tốt nhất, đã để đến giờ thì cứ thi gan thôi. Cần đâu bán đó nghe bà con.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90