Chủ tịch FED: Thất nghiệp vẫn sẽ cao

Hôm Chủ Nhật, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) – Ben Bernanke – khẳng định tỷ lệ thất nghiệp Mỹ sẽ vẫn duy trì ở mức cao ngay cả khi cuộc suy thoái tại quốc gia này có thể kết thúc trong vài tháng tới.

Theo thông tin rò rỉ từ Chương trình đặc biệt: “Bernanke theo dòng thời gian” sẽ phát sóng trên kênh truyền hình PBS vào tuần này, nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ lại đứng về phe chống đối bất chấp các biện pháp không chính thức để đối phó với cuộc suy thoái dài và cuộc khủng hoảng tài chính sâu rộng mà FED đã tiến hành.

Bernanke nói: “Tôi sẽ không nắm giữ chiếc ghế Chủ tịch FED nếu biết trước phải là người chủ trì vượt qua cuộc Đại Khủng hoảng lần thứ 2. Khi bạn đang ở trong tình huống sóng gió tương tự, bạn buộc phải làm một số hành động ngoài luật để vượt khó”

Ben-Bernanke
Ben Bernanke – Chủ tịch FED

Ông nói thêm các biện pháp của FED đã đi đúng hướng. Nhưng để duy trì tỷ lệ thất nghiệp tại mức như hiện nay, tốc độ tăng trưởng GDP phải ở mức 2.5%. Triển vọng hiện nay cuả FED cho thấy nền kinh tế không có khả năng đạt được con số này trong nửa sau năm 2009.

Theo số liệu mới nhất của Chính phủ, tỷ lệ thất nghiệp Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1983 tại 9.5%.

Khi được hỏi ý kiến về đồng USD, Bernanke cho biết Ngân hàng Trung ương ủng hộ chính sách đồng đôla mạnh.

“Cách tốt nhất để có đồng đôla mạnh là phải có nền kinh tế mạnh”.

Tại diễn đàn được tổ chức bởi Jim Lehrer, Bernanke rất giận dữ khi được hỏi về vấn đề xâm phạm đến sự độc lập của FED, nhất là đề xuất kiểm toán các quyết định lãi suất của FED của Văn phòng Kế toán Chính phủ (GAO) trước Quốc hội.

Ông nói: “Theo tôi, điều đó không nhất quán với sự độc lập. Tôi nghĩ không người Mỹ nào lại muốn Quốc hội điều hảnh chính sách tiền tệ. Đó chính là những gì mà dự luật này sẽ làm. Các nghiên cứu cho thấy rằng ành hưởng về mặt chính trị không thể dẫn tới một chính sách tốt.”

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82