Thị trường cà phê: Giá ngoại rung rinh, giá nội không vênh

Tình hình kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn, đặc biệt tại châu Âu, đã giúp giá trị đồng đô la Mỹ tăng. Hệ lụy là các sàn hàng hóa bán tháo. Tuần này giá cà phê robusta không còn hưởng biệt lệ. Giá sàn rớt đậm nhưng giá nội địa vẫn giữ vững.

Kinh tế bấp bênh làm vênh giá cả

Biểu đồ chỉ số USD theo tuần
Biểu đồ 1: Chỉ số đồng đô la Mỹ trong tuần tăng

Khủng hoảng nợ châu Âu xem ra khó nguôi. Lãnh đạo các nước sử dụng đồng euro (eurozone) đã thở phào sau cuộc bầu cử lại của Hy Lạp: phe ủng hộ chính sách thắt lưng buộc bụng để vay tiền tránh vỡ nợ thắng lợi. Tuy nhiên, khủng hoảng nợ nay không chỉ đóng khung với Hy Lạp. Nó đã lan nhanh và rộng đến cả các nước như Tây Ban Nha, Italia và nhiều nước khác trong khu vực.

Tại Pháp, tân tổng thống đảng Xã hội Francois Hollande nhiều lần tỏ rõ thái độ rằng ông không chấp nhận thái độ tiêu cực bằng cách bắt dân chúng thắt lưng buộc bụng, mà phải tìm đường ra cho khôi phục và phát triển kinh tế. Điều này đã làm thế giới nghi ngờ tính bất nhất trong đường lối của eurozone.

Trong khi đó, áp lực vay tiền tránh khủng hoảng của các nước Tây Ban Nha và Italia đang ngày càng gấp rút và không cưỡng lại được.

Bên kia bờ Đại Tây dương, nước Mỹ cũng đang lùm xùm trong các chỉ báo tăng trưởng. Sản xuất tiếp tục thu hẹp, các số liệu khá thất vọng từ thị trường nhà đất và việc làm đã buộc chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ kéo dài thêm chương trình mua lại trái phiếu dài hạn giá cao bằng cách bán ra trái phiếu ngắn hạn giá thấp để tìm cơ may cứu nền kinh tế.

Tình hình bấp bênh của nền kinh tế thế giới đã giúp đồng đô la tăng lại. Nếu như giao dịch vào đầu tuần quanh mức 80-81 điểm thì nay trên mức 82-82,50 điểm (xin xem biều đồ phía trên).

Đồng đô la Mỹ tăng đã khiến đầu cơ bán tháo trên nhiều thị trường hàng hóa, cà phê robusta tuần này không được hưởng biệt lệ như thời gian trước đây.

Thị trường cà phê thế giới rung rinh

Biểu đồ giá cà phê Robusta theo tuần
Biểu đồ 2: Giá đóng cửa kỳ hạn (kỳ hạn tháng 9) robusta Liffe tuần qua

Đứng trước cơn bán tháo trên các thị trường hàng hóa và tài chính thế giới, giá sàn kỳ hạn robusta Liffe NYSE đã có một tuần đi xuống đều và khá mạnh. Giá tháng giao dịch chính nay đã chuyển sang tháng 9-2012. Giá đóng cửa phiên cuối tuần trước ở mức 2.108 đô la/tấn thì nay chỉ còn 2.032 đô la/tấn, giảm 76 đô la so với mức chốt tuần trước. Tương tự, giá cơ sở tháng 7-2012 cũng giảm 79 đô la nay chốt chỉ còn 2.016 so với 2.095 đô la/tấn tuần trước.

Hiện tượng “vắt giá” của tháng 7 và tháng 9 trên tháng 11 nay dịu dần. Đến hết khuya hôm qua, giá tháng giao hàng gần (tháng 7 và 9) đã xuống thấp hơn tháng 11 để chấm dứt hiện tượng này. Có lẽ lượng hàng được đưa từ các nước xuất khẩu sang các nước nhập khẩu và các kho thuộc sàn Liffe NYSE đã khá nhiều.

Tổng cục Hải quan ước trong tháng 5-2012, nước ta xuất bán trên 200.000 tấn. “Vắt giá” đã khuyến khích người có cà phê robusta “cõng” hàng đi nhanh để tranh thủ bán giá cao. Chính vì thế, lượng hàng xuất xuống tàu trong 2 tháng 5 và 6-2012 có thể không dưới 150.000 tấn/tháng. Chính các con số này đã và sẽ góp phần làm cấu trúc giá trên sàn kỳ hạn hết “vắt” và giảm nhanh trong tuần qua cũng như trong những ngày tới.

Giá cà phê trong nước gồng mình

Nếu như giá niêm yết rớt liên tục, giá robusta nhân xô trên thị trường nội địa vẫn được giữ vững, thậm chí còn đứng yên trước phong ba bão táp. Ngoài yếu tố cuối vụ, hàng ít, hầu hết, cà phê còn nay chỉ là hàng chờ giá cao nên giá rớt trên sàn không làm hoảng người còn giữ hàng.

Giá nội địa đến ngày hôm qua thứ Sáu vẫn quanh mức 42.300 – 43.000 đồng. Khuya hôm qua, giá kỳ hạn rớt mạnh, giảm 47 đô la. Sáng nay, thứ Bảy 23-6, giá nội địa vẫn quanh mức 42.000 đồng, tương đương với mức cuối tuần trước. Như vậy, sau một tuần, giá niêm yết rớt trên 75 đô la/tấn (chừng 1.500 đồng/kg) nhưng giá nội địa vẫn kiên trinh không rớt bao nhiêu.

Nhìn vào cấu trúc giá kỳ hạn, giá các tháng xa như tháng 1 và tháng 3-2013 đang ở mức thấp hơn các tháng 9 và 11-2012 đến 15 đô la, ở mức 2.018. Cấu trúc giá kiểu này sẽ ngăn các nhà kinh doanh xuất nhập khẩu không mua bán xa được. Đáng lẽ ra, giá tháng sau phải cao hơn giá tháng trước chừng 20-25 đô la/tấn thì người giữ hàng cho các chuyến giao xa mới đủ “sở hụi”.

Thị trường đang bày ra trò cân não: hàng ai nấy giữ. Song, sẽ rất may và có lợi khi có tin từ Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho rằng niên vụ tới sản lượng sẽ giảm. Mong sao cho dự báo ấy đúng. Còn nếu được mùa và hàng tồn từ niên vụ này mang sang càng lớn, thì hiện tượng này lại gây bất lợi, vừa cho giá vừa cho lượng bán ra. Nếu không, cà phê robusta phải nhượng lại thị phần cho Brazil ít nhất là trong một giai đoạn tạm thời.

Thị trường liệu có chênh vênh?

Đồng lúc đó, các vị lãnh đạo eurozone hôm qua cũng đã nhất trí đánh thuế trên các giao dịch tài chính, trong đó có các hợp đồng kỳ hạn cà phê. Điều này sẽ gây ức chế cho đầu cơ trên sàn, giá thành giao dịch sẽ cao hơn, lượng hợp đồng mua bán giảm và thanh khoản thị trường có thể sẽ bị hãm lại một thời gian.

Khi viết gần xong bài này, tin vừa mới nhận được từ báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ “Cà phê: Thị trường và Thương mại thế giới” cho rằng tổng sản lượng cà phê thế giới niên vụ 2012-13 ước đạt 148 triệu bao (bao 60 kg), cao hơn vụ trước 10 triệu bao.

Góp phần tăng gồm gần một nửa là cà phê arabica Brazil do cà phê nước này đang vào năm “được” vì năm ngoái đã “thất”. Phần khác nhờ sản lượng robusta của Brazil và Việt nam đều tăng. Do đó, xuất khẩu cà phê thế giới ước tăng 7 triệu bao, đạt mức 115 triệu bao, cũng nhờ lượng xuất khẩu từ hai nước đàn anh này.

Tiêu thụ cà phê thế giới ước tăng 3 triệu bao, đạt 142 triệu bao. Tồn kho cuối kỳ của thế giới tăng 3 triệu bao, ước đạt 27 triệu bao.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. chuotdong

    Hết xanh rồi đỏ giá sàn
    Xanh thời hi vọng chứa chan vui mừng.
    Đỏ buồn đến mức tưởng chừng
    Hết trơn kiên nhẫn, tưng bừng mọi khi.
    Cao kiến liệu ích lợi gì?
    Đau tim tốt nhất bán đi hết liền.
    Bốn mươi hai sáu bình yên
    Giao cà cho họ đếm tiền là xong.
    Còn cà ai lại chả mong
    Giá lên cao nữa thoả lòng bấy lâu.
    Rủi may xác định từ đầu
    Giá sàn tuy tụt giảm sâu nhưng mà
    Đại lí chấp nhận mua ta
    Cao hơn ngàn một ký cà đó thôi.
    Kho tăng-giảm tự biết rồi
    Ai nói gì mặc riêng tôi cứ chờ
    Thời gian cho đến bây giờ
    chưa “báo động đỏ” tính sơ vẫn còn
    Ngày làm tối đến ngủ ngon
    Sợ chi mà cuống đang tròn tháng cơ
    Sóng đi lên xuống răng cưa
    Tiện cơn gió mạnh hãy lừa bẻ măng.
    Còn Chuột đã quyết định rằng
    Nếu dưới kì vọng sang năm cũng chờ
    Lạc quan ngồi lại làm thơ
    Cà phê mình chất gửi nhờ nhà em.
    Các bạn tự cân đối xem
    Tài chính hiện có liệu “kèm” được không?
    Mỗi nhà một cảnh nên lòng
    Tự mình quyết định trong vòng tháng nay
    Nó đi lên-xuống hàng ngày
    Nhưng mình tin lắm cơ may vẫn nhiều
    Cà nhà làm cứ để liều
    Tất nhiên sao tránh hết điều gian nan.
    Có chí mới được làm quan
    Có gan ăn muống có gan lội hồ,
    Thuyền ra gặp gió sóng xô
    Nếu buông tay lái liệu vô được bờ?
    Nhà tui nhà bạn tuỳ cơ
    Niềm tin còn đó đợi chờ chớ nôn
    Ở trong rẫy thật là buồn
    Cho nên Chuột đã mua luôn căn nhà
    Chư Sê để ở đi ra
    Bao nhiêu tiện lợi về già nghỉ ngơi.
    Buôn Trấp, chỗ Thanh Lê ơi
    Bạn bè của Chuột nhiều nơi ấy mà
    Có lúc mình sẽ ghé qua
    “Chiến khu xưa” đó thăm nhà bạn luôn.
    Tương kế tựu kế không buồn
    Con thuyền mình bé bởi luồn dễ thêm
    Trận đò bát quái cho nên
    Góp phần kinh nghiệm dày lên ấy mà.
    Đầu tư con cái chúng ta
    Chăm ngoan, học giỏi tuy nhà nông dân
    Nở mày nở mặt mới cần
    Đây chính”quốc sách” quan tâm hàng đầu.
    Cà chưa bán trước, bán sau
    Làm ra có phải mua đâu lỗ-hời?
    Đoạn kết thực sự là người
    Tính toan giỏi-kém cho lời giải sau
    Y 5 ta đã cùng nhau
    Hàn huyên câu chuyện trước sau phất “cờ”.
    Các bạn kích chuột xem sơ
    10 năm thời điểm bằng giờ xem sao
    Bán cà tháng bảy thế nào
    Đáp số là chính “kiến cao” nhất rồi.
    Lời kết mình nhắc thế thôi
    Bán hay để tiếp tìm lời được ngay./.

  2. thanhle drao

    Cảm ơn chị chuột đồng nhiều nhé. Hôm nay dân tình nôn nóng ngồi ngóng cả ra đường, mấy hôm cà r xanh thì quán cà phê rộn rả tiếng cười nói, bình luận. 2 hôm nay có dấu hiệu giảm sâu của các sàn giao dịch thì các bác nông dân ta ngồi than ngắn thở dài cứ tiếc hoài giá 44 đã qua, hôm nay chi chuột xuất hiện chắc cũng phần nào trấn an được các cụ nông nhà ta. Còn riêng Thanh tôi đây nhất quyết chờ nếu năm nay không bán được như giá mong đợi thì để sang năm bán một thể chứ nhất quyết giá 44 không mở cửa kho. Địa chỉ nhà Thanh 21 Nguyễn Trung Trực Thị trấn Buôn Trấp (sát hoa viên). Mời chị chuột xuống chơi hàn huyên chị nhé.

  3. Cafe lam dong

    Hôm qua thiếu tiền bán mất vài tạ… tiếc đứt ruột. Còn gần chục tấn nữa, để găm chơi… Thề với lòng ko cho ai đụng đến nếu dưới 45.

  4. Thanh Tâm - Cưkuin

    Chị Tí. Lâu rồi ko thấy chị Alô cho em, thấy nhớ chị đó. Điện thoại em hỏng rồi, nên mất hết số chị ạ, lúc nào rảnh về Cư Kuin thì gọi em nhé. Em tháng 7 này có việc lớn mà cà phê và tiêu giá thế này ko biết tính sao chị ơi. Cả cà phê và tiêu em chưa dám bán… giờ sao chị?

  5. Lam Thanh

    Y5 ơi, tác giả cho mình hỏi:

    “Tình hình kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn, đặc biệt tại châu Âu, đã giúp giá trị đồng đô la Mỹ tăng. Hệ lụy là các sàn hàng hóa bán tháo. Tuần này giá cà phê robusta không còn hưởng biệt lệ.”

    Mình không hiểu vì sao đồng đô la tăng thì các sàn hàng hóa bán tháo. và việc này có ảnh hưởng gì đến thị trường cà phê. Hơn nữa, giá cà phê robusta được hưởng biệt lệ gì ạ?

    Mong Y5, tác giả và mọi người trả lời giúp mình. Cảm ơn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92