Tin buồn

Nạn khai thác gỗ làm trụ tiêu ở huyện Ea H’leo đáng báo động

Từ đầu năm 2012 đến nay, nạn khai thác gỗ căm xe, cà chít làm trụ tiêu đang diễn ra nóng bỏng trên địa bàn các xã Ea Sol, Ea H’leo, Ea Wy, Cư Amung, Ea Tia, Cư Mốt (huyện Ea H’leo).

Xem thêm: > Gia Lai: “Nóng” nghề đúc trụ tiêu

“Mờ mắt” vì lợi nhuận do giá trụ tiêu bằng gỗ căm xe, cà chít tăng cao; bên cạnh đó là hấp lực từ lợi nhuận kinh tế do cây hồ tiêu mang lại khiến rất nhiều người dân địa phương bất chấp khuyến cáo của các cấp chính quyền và những quy định của Luật Quản lý và bảo vệ rừng, ngang nhiên đưa xe công nông, xe độ chế, xe gắn máy và cưa lốc vào rừng khai thác gỗ căm xe, cà chít về làm trụ trồng tiêu hoặc bán trụ tiêu cho người khác kiếm lời. Họ còn dựng lán trại ăn ở nhiều ngày trong rừng để săn lùng gỗ căm xe, cà chít.

Khai thác gỗ làm trụ tiêu ở Đắk Lắk
Kho chứa tang vật vi phạm của Hạt kiểm lâm huyện Ea H’leo luôn chất đầy xe công nông, xe độ chế và gỗ trụ tiêu phạm pháp như thế này.

Trước đây, các đối tượng khai thác gỗ trộm chỉ chọn những cây gỗ căm xe, cà chít thẳng, đường kính thân từ 20cm trở lên. Nhưng nay, do nhu cầu người mua rất cao trong khi trữ lượng các loại gỗ này trong rừng không còn nhiều nên lâm tặc “trảm” luôn những cây cong queo, đường kính chỉ có 15cm. Dù gỗ tươi hoặc khô miễn là căm xe, cà chít, đường kính thân đạt 15 cm là bị triệt hạ tất.

Hiện nay, tại các xã Ea Sol, Ea H’leo, Cư Amung, Ea Wy, trụ tiêu dài 3,7 – 4m, đường kính từ 15cm trở lên có giá từ 180.000 đồng – 250.000 đồng; nếu người mua yêu cầu chở về đến thị trấn Ea Drăng hoặc sang Bãi Bằng (huyện Krông Năng) thì giá dao động từ 270.000 đồng đến 300.000 đồng/trụ. Giá cao như vậy nhưng cung vẫn không đủ cầu, vì có quá nhiều người mua.

Theo lý giải của nhiều nông dân trồng tiêu lâu năm ở địa phương, sở dĩ trụ tiêu bằng gỗ căm xe, cà chít được chuộng như vậy bởi đây là những loại gỗ tốt, chịu được nắng mưa ngoài trời, không bị mối mọt nên trồng tiêu bằng trụ gỗ loại này luôn là lựa chọn hàng đầu của bà con nông dân. Mặt khác, trồng tiêu bằng trụ gỗ có ưu điểm giúp tiêu mát và cho năng suất cao hơn, giá thành lại thấp hơn so với trụ bê tông hoặc xây gạch.

Ngày 5-6, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Ea H’leo đã bắt quả tang 5 đối tượng dùng 2 xe công nông và cưa lốc đang khai thác gỗ trụ tiêu trái phép tại tiểu khu 21 thuộc địa bàn xã Ea Sol. Lực lượng chức năng đã buộc các đối tượng này dỡ lán trại, đồng thời đưa người và phương tiện về xã xử lý theo qui định của pháp luật.

Trên đường áp giải những đối tượng vi phạm ra khỏi rừng, đoàn kiểm tra tiếp tục phát hiện và bắt giữ thêm 1 xe công nông chở đầy trụ tiêu (40 trụ). Theo số liệu tổng hợp của Phòng Pháp chế thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Ea H’leo, từ đầu năm 2012 đến nay, lực lượng kiểm lâm huyện đã bắt giữ 47 vụ khai thác và vận chuyển gỗ trụ tiêu trái phép (trong đó chủ yếu là gỗ căm xe, cà chít), lập biên bản tạm giữ 47 xe độ chế và xe công nông, tịch thu sung công quỹ 1.275 trụ tiêu (tương đương 56m3 gỗ xẻ); phạt tiền sau xử lý nộp ngân sách Nhà nước 305 triệu đồng.

Có thể nói, nếu hành vi khai thác kiểu tận diệt gỗ căm xe, cà chít vẫn tiếp tục diễn ra như hiện nay, chỉ vài năm nữa thôi, trong những cánh rừng ở huyện Ea H’leo, hai loại gỗ này sẽ biến mất. Trước thực trạng này, thiết nghĩ các cấp chính quyền, các công ty lâm nghiệp, ngành chức năng trên địa bàn cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ rừng; kịp thời tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lâm luật. Bên cạnh đó, cũng cần tích cực tuyên truyền, khuyến khích bà con nông dân trồng tiêu bằng trụ bê tông, gạch hoặc trụ gỗ các loại cây như muồng đen, vông, lồng mức…

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ho chi cong

    Trên địa bàn Tây Nguyên hoặc Đaklak có noi nâo uơm cây con giống căm xe và cà chít ko?
    Cần mua cây con về trồng làm trụ sống và làm giàu rừng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83