Giá cả và câu chuyện xung quanh hai hạt cà phê

Cả hai thị trường đã suy yếu trong cuối năm ngoái trước những hy vọng về những vụ mùa bội thu: Arabica ở Brazil và Robusta ở Việt Nam

Từ đầu năm nay, giá cà phê chất lượng cao Arabica đã giảm hơn 20%, trong khi cà phê Robusta, dùng cho cà phê hòa tan, tăng gần 10%.

Nhưng trong năm nay, những người nông dân Việt Nam đã cố gắng kìm hàng và từ chối bán với kỳ vọng giá sẽ còn tăng cao nữa. Bên cạnh đó, nhu cầu cà phê Robusta tăng mạnh khiến giá của loại cà phê này bị đẩy lên cao.

Đối với các thương nhân kinh doanh hàng hóa tài chính, việc đặt cược vào giá cà phê Arabica giảm và cà phê Robusta tăng đã trở thành hoạt động thương mại của năm. “Đó cũng chính là nơi tiền được tạo ra” một trong những thương nhân cà phê hàng đầu châu Âu nhận xét.

Trong nhiều năm qua, hai thị trường cà phê – cà phê Arabica được giao dịch trên sản ICE tại New York còn Robusta giao dịch trên sàn Liffe, London – bị thống trị bởi các chuyên gia về cà phê rang xay như Nestlé và các hãng buôn bao gồm cả Louis Dreyfus Commodities. Tuy nhiên, việc quỹ đầu cơ đang liên tục nhúng sâu vào trong và ngoài thị trường, nhiều người cho rằng điều đó khiến giá cà phê biến động trở nên phức tạp và khó lường hơn.

Cà phê Arabica của Braxin
Brazil là nơi cung cấp cà phê Arabica hàng đầu thế giới. Ảnh: Một kho cà phê hạt tại Vagina, Brazil.

Sự suy giảm của cà phê Arabica khác xa so với năm ngoái, giá cà phê Arabica đã đạt mức cao nhất của 34 năm vào năm ngoái trước những lo ngại nguồn cung thiếu hụt do thời tiết xấu tại Colombia. Sau khi đạt kỷ lục 3,098 USD/pound giá cà phê Arabica đã giảm hơn 40% xuống còn 1,82 USD/pound.

Brazil là nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới và triển vọng thu hoạch được một vụ mùa lớn khiến các quỹ phòng hộ và các nhà đầu cơ khác đặt cược vào các mức giá thấp hơn. Các quỹ đầu tư cũng quay ra đặt cược vào giá giảm với cà phê Arabica từ giữa tháng 1 năm nay, khi các nhà sản xuất Brazil bắt đầu đẩy mạnh bán ra để khóa giá. Bên cạnh đó, các nước sản xuất cà phê Arabica nhỏ, bao gồm Honduras và Ethiopia cũng tăng sản lượng càng làm tăng thêm lo lắng và đẩy thị trường cà phê Arabica vào vòng xoáy sụt giảm.

Ngược lại, thị trường cà phê Robusta London được hỗ trợ bởi nhu cầu ngày càng tăng tại các nước đang phát triển. Tại châu Âu, giới thương nhân và các nhà phân tích đã ghi nhận sự gia tăng của cà phê Robusta trong hỗn hợp cà phê của các nhà sản xuất khi kinh tế suy thoái khiến giá trị trong hàng hóa của người tiêu dùng giảm mạnh.

Bên cạnh đó, việc người nông dân Việt Nam kìm giữ vụ thu hoạch kỷ lục và chỉ bán ra khi giá cao hơn 40,000đ/kg càng khiến giá cà phê Robusta tăng cao. Các nhà phân tích cho rằng lạm phát cao ở Việt Nam khiến người nông dân thà giữ cà phê còn hơn giữ đồng tiền ngày một trượt giá.

Cà phê Robusta của Việt Nam
Cà phê sau thu hoạch tại Buôn Ma Thuột

Giới thương nhân cà phê cũng cho biết thêm một nhà buôn lớn với khối lượng hàng lớn hơn bình thường trên thị trường London đang kiểm soát khoảng 70% các loại cổ phiếu và sẽ thắt chặt thị trường hạt cà phê chất lượng thấp trong tương lai.

Sau khi có được lợi nhuận khổng lồ trong quý I năm nay, các quỹ phòng hộ giờ đâu tỏ ra do dự hơn khi triển vọng đối với hai thị trường cà phê bắt đầu thay đổi.

Điều quan trọng là liệu giá cà phê Robusta sẽ giảm trở lại, theo gót cà phê Arabica? Nhà phân tích thuộc Rabobank, Keith Flury tin rằng áp lực thu hoạch có thể khiến người nông dân Việt Nam bán ra.

Tuy nhiên, một số người khác lại cho rằng giá cà phê Robusta sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do nguồn cung hạn chế tại Indonesia và nhu cầu của ngành công nghiệp cà phê rang xay trong nước của các nước xuất khẩu cà phê Robusta tăng mạnh sẽ khiến nguồn cung giảm xuống.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thuận hoà

    Khi giới đầu cơ trên hai sàn giao dịch không thể khống chế giá theo ý của họ thì sẽ có nhiều bài viết nhận định theo kiểu lập lửng không rõ ngô khoai.
    Việc kinh tế chung là suy thoái điều này hiển nhiên ai cũng rõ. Nhưng thất nghiệp nhiều sẽ khiến những người nhàn rỗi tìm đến bên tách cafe nhiều hơn gây nhu cầu tăng cao hơn. Trong thời gian dài vừa qua giá cà không thể giảm xuống sâu là do các nhà thu mua cũng không gom đủ lượng hàng cần thiết để khống chế bởi do người dân đã găm hàng tại nhà. Năm nay cũng là một năm người nông dân sản xuất cafe giữ nhịp được tốt nhất không hề bị giới đầu cơ thao túng. Việc giá cafe sẽ tăng trong vài ngày sắp tới là điều tất yếu. Mình luôn bảo vệ quan điểm của mình tới khi giá lên cao mình sẽ xuất kho hết.

  2. daklak

    Đúng không biết thế nào mà lần, nhưng tôi nghĩ nay mai giá sẽ lên cao ít nhất cũng phải 43.000/kg bà con ta yên tâm.

  3. Trường Tùng DakNong

    Tình hình kinh tế Mỹ đang trong tình trạng khó khăn, khủng hoảng tài chính, nợ công chồng chất, tỷ lệ thất nghiệp còn cao, trong khi Âu Châu còn khó hơn nhiều. Các nhà rang xay khó tiếp cận các nguồn vốn của Ngân hàng để mua hàng gặp nhiều khó khăn nên đành dùng hàng dự trữ để rang xay và chờ thời cơ giá cà phê xuống để mua bù đắp vào, thời điểm VN thu hoạch chẵn hạn. Nhưng các nhà rang xay đâu có ngờ rằng dân cà phê VN ta gan dạ anh hùng nhất quyết <40 không bán nên giá cà phê Robusta của VN cứ quanh quẩn 40 từ đầu vụ đến nay.
    Theo tôi giá cà phê VN hiện nay đã phản ảnh và khẳng định đúng giá trị của nó rồi đó. Bà con ta nên liệu chừng mà phất đi chứ chờ giá như năm rồi thì không thể nào được, thời gian chừng này năm rồi giá đã 48 – 49 nhưng giờ thì giá chỉ chưa đầy 40.
    Nói chung nhu cầu sử dụng cà phê của toàn thế giới tăng rất nhiều so với năm trước trong khi cung có phần hơi thắt chặt nhưng do tình hình kinh tế thế giới khó khăn như tôi đã nói trên nên giá cà phê sắp đến không thể bức phá được, chỉ quanh quẩn giá 40 – 41 cùng lắm là 42 giá này sẽ tồn tại trong thời gian ngắn.
    Nhà tôi còn 13 tấn, đợi giá 41 có lẽ là tôi phất lo dọn dẹp kho chờ hàng vụ mới. Cà để lâu mọt nhiều, giảm độ, hao lắm.

  4. Khanh _ lâm đồng

    Theo mình đoán, cà fe đến giữa tháng 5 sẽ lên chừng 46000 đồng/kg. Vì kho hàng thế giới giảm mạnh, cũng phải tính tới chuyển mua hàng đắp cho đầy kho chứ. Các bạn cứ ghim hàng tới giữa tháng đi, sẽ lên giá thôi.
    Trong kho hàng tôi có 10 tấn, chừng nào lên tới 46000 tôi mới dọn kho. Các bạn hãy tự tin lên.

  5. Cảnh Gia Lai

    Tôi theo dõi diễn đàn và thấy nhiều anh em nói cứ cố gắng găm hàng chờ đến cuối tháng 3 AL, rồi đến trung tuần tháng 4 giá cà sẽ lên. Rồi bây giờ có anh em lại nói đến giữa tháng 5 cà sẽ lên. Không biết các cơ sở để anh em dựa vào để mà phán đoán giá có chính xác không mà thấy các phán đoán đều chưa linh nghiệm? Bí quá rồi!

  6. nguyen van Tan DaLat

    Dự đoán chỉ là dự đoán thôi chứ không thể nào chính xác được, ai găm hàng cũng muốn giá cao hết nên mỗi người tự có bản lĩnh của mình. Theo dự đoán thì cà phê của Braxin năm nay có một mùa bội thu cũng là dự đoán chứ không ai chính xác được họ thu được bao nhiêu. Cũng là cái chiêu của họ nữa bà con cảnh giác.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88