Doanh nghiệp cạnh tranh – nông dân hưởng lợi

“Có thể ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ không mấy vui khi nghe tôi nói điều này, nhưng tôi tin chắc rằng mọi thứ tốt đẹp chỉ được thực hiện trong một môi trường cạnh tranh. Đặc biệt, những người với tính cách như ông Vũ lại càng cần có những đối thủ cạnh tranh, bởi chính điều đó mới kích thích khả năng sáng tạo của ông ta.” – GS Timmer.

Theo báo Công an HCM, ngày 17-3-2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã làm việc với Công ty cà phê Trung Nguyên về dự án “Mô hình cụm ngành cà phê quốc gia Mô hình nông thôn mới tích hợp liên hoàn” tại nhà máy cà phê Trung Nguyên, tỉnh Đắk Lắk.

Bài liên quan: > Trung Nguyên đề xuất dự án cụm ngành cà phê quốc gia

Theo đó, mô hình cụm ngành cà phê quốc gia là mô hình chiến lược tổng thể cho toàn ngành cà phê Việt Nam, nhằm gia tăng giá trị xuất khẩu của cà phê đạt 20 tỷ USD, gấp 10 lần giá trị hiện nay (2,4 tỷ USD năm 2011), đồng thời, tạo ra 5 – 6 triệu việc làm thông qua mô hình nông – công nghiệp cà phê, triển khai tại Đắk Lắk.

Những người xây dựng đề án này cũng kỳ vọng rằng đây cũng sẽ là mô hình nông – công nghiệp mẫu có thể nhân rộng, lắp ghép phù hợp với các mô hình phát triển nông nghiệp Việt Nam.

Chắc chắn, khi được công khai hoá, đề án đầy tham vọng này sẽ nhận được đầy đủ các ý kiến khen chê, nhất là liên quan đến tính khả thi của nó. Và chặng đường phía trước của Tập đoàn Trung Nguyên và ông chủ Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ không phải là được trải toàn hoa hồng, mà lẫn với đầy gai của nó.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận một điều rằng đề án này xuất phát từ một tầm nhìn rộng và xa, một ý tưởng không hề điên rồ, và được xây dựng hết sức nghiêm túc, với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, trong đó có GS Timmer (ĐH Harvard)- thông qua cả sự chia sẻ, và phản biện của ông.

Phóng viên Huỳnh Phan: Lần đầu tiên Giáo sư gặp ông Đặng Lê Nguyên Vũ là khi nào?

GS Timmer: Tháng 11.2010, khi tôi tới Hà Nội dự một hội thảo quốc tế về lúa gạo. Ông Vũ muốn gặp tôi, và chúng tôi gặp nhau ở Hilton, cùng với 4-5 người khác nữa.

Ấn tượng đầu tiên của Giáo sư về đề án mà ông Vũ theo đuổi?

Theo cảm nhận của tôi qua buổi nói chuyện đó, ông ta là người có viễn kiến rõ ràng, đặc biệt là về văn hoá cà phê toàn cầu. Ông ta muốn xây dựng một tinh thần cà phê trong một chu trình khép kín, từ người trồng cà phê đến người tiêu thụ cà phê.

Tôi là một nhà kinh tế học lớn lên từ một nông trại, nên tôi có cách nhìn thực tiễn. Và điều khiến tôi ngạc nhiên nhất chính là việc ông ta đã không mất nhiều thời gian để làm cho tôi hiểu viễn kiến của ông ta.

Cần nhớ rằng tôi là người có tư duy phản biện rất mạnh, còn ông ta lại rất tự tin. Vì thế, chúng tôi đã cảm thấy rất thích thú khi trao đổi với nhau.

Cuộc nói chuyện kéo dài bao lâu?

Khoảng 2 tiếng, tất nhiên phải thông qua phiên dịch. Mặc dù, trước đó, chúng tôi chỉ định gặp nhau khoảng 30 phút. Tôi không có nhiều thời gian ở Hà Nội.

Giáo sư có tự hỏi là tại sao ông Vũ lại chọn ông để nói điều đó không?

Có chứ. Nhưng tôi không mất thời gian đoán già đoán non, mà đã chọn cách hỏi thẳng ông ta.

Và câu trả lời?

Ông ta đã giải thích rằng ông ta tìm đến tôi bởi vì tôi hiểu rõ vai trò của nông nghiệp trong sự phát triển của kinh tế nói chung. Chuyên môn của tôi là nghiên cứu lịch sử kinh tế qua nhiều thế kỷ, và là một chuyên gia về lúa gạo.

GS Timmer.
GS Timmer.

Giáo sư có nhận xét gì về mô hình phát triển cà phê của ông Vũ?

Tôi có thể hình dung thấy hình mẫu phát triển cà phê trong đầu ông ta là người nông dân thành công, nghề trồng cà phê bền vững, và tất cả những thứ đó sẽ khuyến khích kinh tế nông thôn, và nền kinh tế thế giới nói chung, phát triển. Và tôi đã giải thích cho ông ta, theo tư duy của tôi, làm sao để điều đó có thể thực hiện được.

Tôi nghĩ ông ta hiểu điều đó với tầm nhìn của ông ta, nhưng chưa có ý niệm rõ ràng về việc liên kết tầm nhìn về phát triển cà phê bền vững với chiến lược phát triển của Việt Nam nói chung. Nhấn mạnh mối liên kết đó là điều tôi đã làm được trong cuộc trao đổi hôm đó.

Liệu sự tham gia của nhiều doanh nghiệp tư nhân sẽ làm xua tan mối hoài nghi rằng trong mô hình này chính doanh nghiệp, chứ không phải người nông dân, được hưởng lợi nhiều hơn?

Đúng vậy, miễn là các doanh nghiệp phải cạnh tranh với nhau, chứ không phải “bắt tay” với nhau, trong quan hệ với người nông dân. Bởi trong trường hợp thứ hai, người nông dân sẽ thiệt thòi. Bởi mọi sự độc quyền đều dẫn tới sự thiệt thòi cho cả nông dân lẫn người tiêu dùng.

Có thể ông Vũ sẽ không mấy vui khi nghe tôi nói điều này, nhưng tôi tin chắc rằng mọi thứ tốt đẹp chỉ được thực hiện trong một môi trường cạnh tranh. Đặc biệt, những người với tính cách như ông Vũ lại càng cần có những đối thủ cạnh tranh, bởi chính điều đó mới kích thích khả năng sáng tạo của ông ta.

Ý Giáo sư là không phải là cà phê kích thích sáng tạo, như ông Vũ nói, mà là cạnh tranh, tất nhiên là cạnh tranh lành mạnh, mới thực sự kích thích sáng tạo?

(Cười) Đó cũng là một điểm mà tôi không chia sẻ với ông Vũ. Theo tôi, chính sáng tạo đã khiến cho nhu cầu tiêu thụ cà phê lớn hơn, chứ không phải cà phê kích thích sáng tạo.

Chúng tôi đã tranh luận về một mô hình ở Malaysia, khi xưởng chế biến dầu cọ nằm trong một đồn điền với tư cách trung tâm, còn các nông dân xung quanh nhận trợ giúp kỹ thuật, hay phân bón từ trung tâm này và bán sản phẩm cho họ. Nhưng họ là những nông dân độc lập.

Liệu mô hình này có thể áp dụng cho cà phê ở Đắk Lắk hay không? Ông Vũ có một đồn điền rộng vài trăm héc ta, nơi ông định xây dựng thánh địa cà phê. Xung quanh đó là các nông trại cà phê nhỏ, rộng chỉ 1 hoặc 2 héc ta của nông dân. Vậy mối quan hệ giữa đồn điền của ông Vũ, nơi sẽ có nhà máy chế biến cà phê, và những nông trại cà phê của nông dân như thế nào?

Có 3 cách. Cách thứ nhất, người nông dân có thể bán cà phê cho bất cứ ai, không nhất thiết là cho Trung Nguyên. Đó là cạnh tranh.

Cách thứ hai, họ có thể ký hợp đồng với ông Vũ, với tư cách là nhà chế biến với giá thoả thuận trước. Tức là người nông dân chủ động được đầu ra, còn nhà chế biến chủ động được nguồn cung.

Cách thứ ba, nhà chế biến thuê đất của người nông dân, còn người nông dân trở thành người làm thuê cho nhà chế biến, và lĩnh lương tháng. Họ trở thành những “công nhân” nông nghiệp.

Nếu được mời làm cố vấn cho dự án, Giáo sư sẽ khuyên họ chọn cách nào?

Tôi nghĩ cách thứ hai, về lý thuyết, là đẹp nhất. Tuy nhiên, vẫn có một rắc rối nhiều khi giá thị trường thực tế lại trồi trụt đáng kể so với giá thoả thuận ban đầu. Có lẽ nên có một mức bảo hiểm nào đó trên cơ sở giá sàn.

Theo tôi, trong mọi trường hợp, cần để cho người nông dân được hưởng phần hơn, bởi có vậy họ mới chuyên tâm đầu tư vào chất lượng cà phê, hay áp dụng kỹ thuật mới để nâng cao năng suất. Có như vậy nguồn cung cà phê mới bền vững, và mang lại nguồn lợi về dài hạn cho doanh nghiệp.

Mô hình này liệu có nên áp dụng cả với doanh nghiệp trong nước và nước ngoài?

Theo tôi, không nên có giới hạn, hay sự phân biệt ở đây. Thế mạnh của nhà chế biến nước ngoài là họ có sự tiếp cận tốt hơn đối với thị trường cà phê cao cấp.

Chẳng hạn, tôi thực sự vui nếu Starbucks có mặt ở Buôn Ma Thuột. Bởi sự có mặt của Starbucks sẽ khiến cà phê Buôn Ma Thuột được “dán mác” trên thị trường toàn cầu – điều mà tôi tin rằng hiện tại không công ty Việt Nam nào có thể làm được, chí ít là trong ngắn hạn và trung hạn.

Thế nhưng, nhược điểm của các nhà chế biến nước ngoài là không hiểu những người trồng cà phê ở đây, và quan hệ với nguồn cung chắc chắn sẽ kém xa các nhà chế biến nội địa. Tôi nghĩ cuộc tranh tranh sẽ rất thú vị, và khiến người nông dân có lợi nhất.

Giáo sư có nghĩ rằng ông Vũ sẽ lại không vui khi nghe điều này?

Tôi không nghĩ vậy. Ông ta mời tôi vào đây là để nghe sự phản biện độc lập của tôi. Hơn nữa, ông ta đủ tự tin để chấp nhận cạnh tranh. Ông ta biết chuẩn bị một đội ngũ chuyên gia để làm việc đó, và chuẩn bị sẵn tầm nhìn cho tương lai, bởi ông ta tin rằng ông ta dự đoán được xu hướng của thị trường cà phê thế giới trong tương lai.

Vì vậy, ông ta sẽ không nghĩ rằng GS Timmer đang chỉ trích mô hình mà Trung Nguyên đang theo đuổi, mà sẽ cho rằng GS Timmer đang chỉ ra cho ông ta trước những thách thức để ông ta phải chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận nó.

Với viễn cảnh đó, Giáo sư có nghĩ rằng những công ty nội địa như Trung Nguyên và những công ty nước ngoài như Starbucks vừa là đối thủ cạnh tranh ở đây, lại vừa là những người đồng hành trong việc đưa thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột ra thế giới?

Nếu tôi làm việc trong văn phòng của Chủ tịch Trung Nguyên, nhưng xin lỗi là tôi quá bận nên khó có thể chấp nhận lời đề nghị nếu có này của ông Vũ (cười), tôi sẽ đề xuất việc thành lập một liên doanh với Starbucks, hoặc Peet’s – một thương hiệu cà phê (quán) nhỏ hơn, nhưng lại rất quan trọng trong phân khúc thị trường cà phê cao cấp.

Tức là sao? Tức là tôi có thể là nguồn cung cấp cà phê Buôn Ma Thuột, được xác nhận về chất lượng đẳng cấp, cho anh, tuỳ số lượng mà anh thấy có thể bán, và chia sẻ lợi nhuận, trong khi phải đảm bảo một cái giá thoả đáng để người trồng cà phê cảm thấy vui vẻ, như một điều khoản của hợp đồng.

Hơn nữa, Starbucks có thể kể câu chuyện Tây Nguyên hay hơn. Họ sẽ nói với người tiêu dùng rằng “chúng tôi biết rõ rằng cà phê Buôn Ma Thuột được trồng với kỹ thuật phù hợp với các tiêu chí phát triển bền vững, và việc các vị tiêu dùng cà phê đã giúp cho con cái những người trồng cà phê ở Đắc Lắc có thể đến trường, hay tiếp cận được với dịch vụ y tế.

Với kiến thức và trải nghiệm của mình, tôi tin chắc rằng người tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu thực sự muốn nghe và muốn tin vào điều tốt đẹp đó.

Giáo sư thực sự cho rằng Trung Nguyên, nếu tự làm điều này, sẽ gặp khó khăn bội phần?

Tôi chưa hình dung được rõ ràng việc Trung Nguyên có thể xây dựng được hệ thống quán cà phê ở Mỹ, hay châu Âu, trong cái lộ trình mà ông Vũ đưa ra. Tôi nghĩ sẽ thực tế hơn nếu ông ta tham gia vào hệ thống sẵn có, thay vì giới thiệu với người tiêu dùng Âu -Mỹ hệ thống quán cà phê, thương hiệu Trung Nguyên, cùng với cái triết lý mới của mình (cà phê triết đạo).

Tại sao vậy? Ông ta đã có quán cà phê Trung Nguyên ở London, New York, Los Ageles, hay Lousiana, và có thể tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba số lượng đó. Nhưng nhiều hơn thì khó đấy, bởi ông ta khó có thể thành công khi làm cả hai việc cùng một lúc. Trong khi đó, hệ thống Starbucks có tới 3000 quán.

Vì vậy, khôn ngoan hơn là hãy tham gia vào hệ thống phân phối sẵn có đó để làm đòn bẩy cho việc xây dựng mô hình kinh tế cà phê mới ở Đắk Lắk – mô hình cà phê bền vững. Khi đã thành công bước này rồi, lúc đó hãy tiếp tục làm bước khác.

Giáo sư có nghĩ rằng Starbucks, hay Peet’s sẽ sẵn sàng với sự hợp tác này không?

Chắc chắn. Bởi họ luôn mong muốn có một nguồn cung ứng cà phê chất lượng cao, ổn định và với những câu chuyện mới cho người tiêu dùng.

Những câu chuyện mới?

Chẳng hạn, ở San Franscisco nơi tôi sống, có quán cà phê có trương hình người nông dân trồng cà phê từ Costa Rica. Tôi nghĩ người uống cà phê muốn được nhìn thấy một hình ảnh mới – người nông dân trồng cà phê ở Tây Nguyên.

Giáo sư có uống cà phê thường xuyên không?

Không. Người uống cà phê hàng ngày, loại cà phê hảo hạng, là vợ tôi. Chúng tôi mua từ quán Peet’s. Tôi vừa mail cho vợ nói rằng cà phê Buôn Ma Thuột rất ngon, và tôi muốn vợ tôi thử nó.

Tôi chỉ uống cà phê khi đi công tác, bởi ở khách sạn tôi tin rằng tôi có thể tìm được loại cà phê hảo hạng tôi muốn, còn trà thì không. Ở nhà, tôi thường uống trà vào bữa sáng, và rượu vang đỏ vào bữa tối.

Xin cám ơn Giáo sư!

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. le quang hiếu thôn 10 ea tiêu cukuin daklak

    Các bạn cần đọc bài này… và đưa ra nhân xét của riêng mình. Để nông dân Y5 cùng tham khảo!

  2. Nông Cà

    Bác Vũ thường có những ý tưởng lớn lao mang tính chiến lược nhưng ….. kém tính khả thi (viable)!
    Hệ thống G7 Mart đã thất bại.
    Thiên đường cà phê vẫn “rời rạc” chưa định hình, đang ở trong …”.tâm trí”!
    Đến mô hình cụm cà phê quốc gia, mục tiêu nâng giá trị gia tăng cho cà phê lên đến 20 tỷ USD, gấp 10 lần hiện nay! đang thai nghén và dần thực hiện.
    Trước hết hoan hô bác Vũ luôn tiên phong trong đột phá ý tưởng, sáng tạo ra những điều mới mẻ, nhằm tối ưu hóa ngành hàng cà phê. Nhưng có lẽ bên cạnh bác Vũ chưa có những chuyên gia giỏi, thực sự có tâm huyết và phản biện mạnh mẽ, hay là bác Vũ chưa thực sự cầu thị để lắng nghe phản biện của các chuyên gia, cũng có thể là bác thiếu cả hai!
    Qua kinh nghiệm của việc thực hiện những đề án trước đây của bác Vũ, hy vọng lần này bác sẽ có những bước đi cẩn trọng và thực tế hơn, biến cái bất khả thi thành khả thi.
    Chúc bác Vũ thành công, đặc biệt chúc cho bác luôn có những chuyên gia giỏi bên cạnh và tấm lòng thực sự cầu thị của bác Vũ sẽ làm cho đề án của bác thành hiện thực, để người nông dân trồng cà phê có được cuộc sống tốt hơn, trong đó có cả tôi và gia đình tôi nữa!

  3. Người nông dân

    Tuyệt vời, cám ơn ông GS Timmer, chúng tôi những người nông dân vô cùng cám ơn ông với những lời phát biểu của ông, thực ra những điều ông nói cũng không có gì xa lạ đối với những những người nông dân, chúng tôi hiểu và đã hiểu điều này từ rất lâu. Nhưng ở Việt Nam những kẻ ăn bám như (…ĐOẠN NÀY BỊ KIỂM DUYỆT…) không phải chúng không hiểu điều này mà cố tình không hiểu chúng phá vỡ sự cạnh tranh, tạo sự độc quyền cho một số doanh nghiệp nuôi chúng, chưa hết chúng còn đẻ ra các loại phí (Ở Việt Nam hôm nay có “Hội chứng Phí”) thực chất là bòn rút từ người nông dân, ấy vậy mà trên các diễn đàn bọn chúng lại hô to là hỗ trợ nông dân, những hiệp hội, tổ chức này ở Việt Nam nhiều lắm (…ĐOẠN NÀY BỊ KIỂM DUYỆT…)

    1. vu ha

      Bài phỏng vấn này rất hay, có đẳng cấp, rất nhiều vấn đề liên quan đến cà phê VN.
      Dù sao tôi cũng rất ủng hộ ý tưởng của Trung nguyên.

  4. phamvanloi2608

    “Người uống cà phê hàng ngày, loại cà phê hảo hạng, là vợ tôi. Chúng tôi mua từ quán Peet’s. Tôi vừa mail cho vợ nói rằng cà phê Buôn Ma Thuột rất ngon, và tôi muốn vợ tôi thử nó”
    Điều đó chứng tỏ thương hiệu cà phê Ban Mê của chúng ta: Ngon và chất lượng, nếu xây dựng mô hình kinh tế cà phê mới ở Đắk Lắk thì thật là quá tuyệt.
    Nếu ông Đặng Lê Nguyên Vũ mà chấp nhận thực hiện kế hoạch này thành công và đưa được hình ảnh mới của người nông dân trồng cà Tây Nguyên ra tầm thế giới thì chúng ta phải biết ơn ông ấy nhiều lắm. Nếu có những người giám đặt lợi ích của nông dân lên hàng đầu thì tôi nghĩ VN chúng ta sẽ sớm giàu mạnh.
    Tôi rất mong ông Vũ sẽ nhanh chóng thực hiện kế hoạch này vì người dân trồng cà ở Tây Nguyên.

    1. nongdan

      Sao bác ngây thơ thế, bác có biết họ tới VN làm gì, phải nói năng ra sao, phải ngoại giao như thế nào khi đang ” làm việc ” chứ, lời nói chẵng mất gì, ngược lại họ có vài ngày du lich miễn phí , tiếp đón hậu hĩnh, chỉ có lợi, sau khi lên máy bay chắc chỉ có các lời ong bứom này ở lại…không mang theo làm gì cho nặng hành lý và tới các nước châu Phi khác….

  5. nongdan

    Ông trọc phú có 1 cái tài khó hiểu, cà nhân 30.000 đ/kg ông chế biên cà phê bột bán 100.000 đ/kg, khi cà 4000 – 5000 đ ông cũng bán với giá 100.000 đ/kg, ai không mua thì thôi, hình như ông chỉ thành công ở chỗ này, mấy dự án khác thì các bác biết rồi…

    1. Tuan Anh

      Trong lĩnh vực tiêu dùng nhanh sự tác động lên xuống có giá coffee nhân không ảnh hưởng quá nhiều về giá 1 gói hòa tan hoặc 1kg cofffee cũng Trung Nguyên .Nó bị ảnh hưỏng bởi nhiều yếu tố khác nữa như chiêu thị, chi phí sản xuất, đầu tư nhà máy….Nhưng theo ý kiến cá nhân của mình thì việc định giá sản phẩm của TN nó bị ảnh hưởng về thương hiệu nên nhiều khi giá coffee có giảm 30% hoặc hơn thế nữa thì TN cũng sẻ không giảm giá… nếu có sẻ không đáng kể hoặc kết hợp với 1 chương trình chiêu thị nào đó ưu đãi cho khách hàng. Câu hỏi ở đây ta đặt ra : Tại sao bạn không mua 1 gói coffee hòa tan G7 giá chỉ khoảng mấy đồng mà lại bước vào quán Coffee Bean để uống 1 ly coffee trị giá 90.000đ? Nhiều người có thể nói rằng mắc, là phí nhưng khi bạn uống nó không đơn thuần là mua 1 ly và uống cho xong mà ở đây là sự khác biệt trong cách thưởng thức coffee sự khác biêt trong cách pha chế và nhiều dịch vụ kèm theo nữa, có thể nó đáng giá hơn nhiều 1KG coffee nhân đấy….

      1. Đặng Đức Quang

        Về giá cà phê hòa tan Trung Nguyên thì mình đồng ý với bác Tuan Anh.
        Cà phê hòa tan thì chắc không có gì để nói nữa. “cà phê” rang xay có vẻ “bất ngờ” với nhiều người hơn!
        Mình thì đã từng thử ngồi ở quán cà phê của Trung Nguyên rồi, nói chung là vẫn thấy tiếc tiền khi phải bỏ tiền để uống một ly ở đó thay vì mua một bịch cà phê rang xay về nhà pha ra nhiều nhiều phin vào mỗi sáng. Không biết là cà phê rang xay của Trung Nguyên bán ở quán có khác gì ở siêu thị không, có điều cũng đã lâu rồi mình không còn dùng TN nữa.

        Còn về cái gọi là “giá trị gia tăng” mà mọi người đang tung hô thì mình thấy nó … ẢO lắm! Thế nào là “đích thực”, “nguyên chất”, … đôi khi không biết mọi người có đang “mua bán niềm tin” của nhau hay không nữa.

        Cuối cùng, có lẽ cái lớn nhất ở bác Vũ mà mình ghi nhận là “kêu gọi” nhà nước quan tâm hơn đến nông nghiệp. Bao lâu nay vẫn ca một bài ca “công nghiệp hóa, hại điện hóa” trên một nền tảng thiếu vững chắc!

  6. bò tót đực

    Thời buổi hòa bình này có lẽ trong chúng ta không có ai yêu nước bằng bác Vũ rồi, chuyến này bác Vũ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn đây! là một công dân Việt Nam tôi rất tự hào và mong bác Vũ cùng các doanh nghiệp Việt có đủ ý chí và tài năng để doanh nghiệp mình có những bước đi đúng đắn và phát triển vững chắc để tự khẳng định chính mình. Mỗi chúng ta đều hiểu rằng cái gì cũng có cái giá của nó, hãy lắng nghe, học hỏi và lao động hơn nữa. Đừng chê bai dè biủ người khác trong khi chính bản thân mình còn không lo xong, suốt ngày chỉ biết mỗi một thứ là than thân trách phận, trách đời? cái chí của chúng ta chưa bằng 1/10 bác Vũ đâu, con chim sâu sao có thể hiểu được chí của con đại bàng?

  7. Lê Công Chí

    Cạnh tranh hồi giờ nhưng vẫn chưa thấy lợi cho người dân đâu cả, giá cả vẫn thế thôi. Có thay đổi nhiều đâu, vẫn chỉ quanh quẩn mốc giá 40k. Cứ thế này chắc đến lúc dân bắt đầu xoay vòng vốn để đầu tư thì giá mới chịu lên nhưng liệu còn mấy người còn cà mà bán nữa.

  8. menfuong

    ‘Tôi nghĩ cách thứ hai [nông dân có thể ký hợp đồng với […] nhà chế biến với giá thoả thuận trước. Tức là người nông dân chủ động được đầu ra, còn nhà chế biến chủ động được nguồn cung], về lý thuyết, là đẹp nhất. Tuy nhiên, vẫn có một rắc rối nhiều khi giá thị trường thực tế lại trồi sụt đáng kể so với giá thoả thuận ban đầu. Có lẽ nên có một mức bảo hiểm nào đó trên cơ sở giá sàn’ —> Có thể tham khảo Costa Rica chẳng hạn, chính những doanh nghiệp đảm bảo được giá cạnh tranh hơn cho nông dân thì thu hút nhiều nông dân bán cho mình.

    Có thể tham khảo kinh nghiệm của Costa Rica tại đây https://giacaphe.com/16924/kinh-nghiem-quan-ly-rui-ro-ve-gia-ca-phe-tai-cac-nuoc/

  9. vanhungxuantho

    Về dự án mô hình cụm ngành cà phê quốc gia nông thôn mới của bác vũ theo tôi thấy là khả thi và sẽ thắng lợi với mức thu đem về 20 tỷ đôla và tạo ra 5- 6 triệu việc làm là có thể được. Vì tôi thấy đây là một dự án có tính chất là yêu nước thương dân vì vậy nếu bác vũ làm được việc này thì tôi sẽ ủng hộ bác. Từ xưa có câu “thừa trong nhà mới bên ngoài” với ý chí và tài năng tự khẳng định con đường đi của mình chắc chắn sẽ không bao giờ gặp chông gai đâu. Nếu chế biến tại trong nước thì bác vũ đã thắng được người tây về các mặt chi phí như vận chuyển và nhẹ nhàng đi từ cà phê nhân ra cà thành phẩm v.v… còn riêng nghĩa vụ tài chính thuế đối với nhà nước thì cũng như người ta thôi, vì vậy chỉ cần là bác thu mua bằng giá sàn giao dịch thì nd vn sẽ bán hết cho bác vũ thôi, hoặc là bác vũ thực hiện như cách 2 cũng được. Và nhân đây tôi củng kể chuyện luôn là rẩy cà nhà tôi đang ở rất xa, năm trước thu hoạch trái tươi thuê xe chở về bán chi phí vận chuyển mất 1000đ/1kg năm nay chế biến khô chỉ mất đi 250đ/1kg vì 4 tươi chỉ còn 1 khô thôi thấy cách làm có lãi kiểu này trong gia đình ai cũng mừng và ủng hộ cho tôi. Bác vũ cũng vậy khỏi phải chở cà nhân qua tới luân đôn để bán phải không
    “ta về ta đá sân ta, dù có vất vả nhưng cổ động viên sân nhà vẫn đông hơn”

  10. honghiahuu

    Có lần nghe một doanh nhân nổi tiếng ở Mỹ gốc Việt nói “Trung Nguyên mặc dù “rất lớn” ở Việt Nam nhưng thực sự khi so với Starbucks thì chỉ như người tí hon so với anh khổng lồ mà thôi”. Nước ta mặc dù xuất khẩu cà phê nằm ở top đầu của thế giới nhưng thực sự hưởng lợi chẳng được là bao.
    Xin biết rằng Starbucks chẳng trồng một cây cà phê nào nhưng là thương hiệu cà phê đứng đầu thế giới. Nó chỉ phân phối, bán thức uống thôi. Bằng cách nhượng quyền, nó đã vươn ra toàn thế giới. Còn vấn đề nhượng quyền kinh doanh của Trung Nguyên có vẻ đã gặp nhiều vấn đề trong quá trình triển khai, còn thương hiệu cà phê G7 của Trung Nguyên đã chết yểu…

  11. mai hảo

    Có lẽ bên cà phê Trung Nguyên (bao gồm cả anh Vũ và đồng sự) uống cà phê thường xuyên nên mới bị “khơi nguồn sáng tạo” liên tục mà khi thực hiện thì thấy “khó ơi là khó”.
    Đúng là “thiên đường” vì ai hiểu sao cũng được, có ai biết được nó ra sao mà đối chứng?

  12. Mê Cà phê

    Dù sao thì Nguyên Vũ cũng giám ước mơ hiên đường về thủ phủ cà phê BMT. Nhưng người dân và những tín đồ cà phê theo ai để đi đến thiên đường đó… Ai nhỉ ? Có thể Thượng Đế đang chọn người dưới Hạ Giới mà người ấy chưa xuất hiện để chúng ta đi theo.

  13. MUF

    Không ai phủ nhận Vũ tài ba, nhưng các phần còn lại để ai đó mến phục thì Vũ chưa có. Mình là dân Daklak, chưa thấy Vũ để lại ấn tượng gì cho địa phương, chưa là người mà dân chúng mến, và ngược lại thì nhiều hơn. Như vậy Vũ là người giàu có nhưng thành đạt có lẽ là không bao giờ!

  14. VTV

    Việt Nam là nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới mà người dân thì vẫn phải uống nước bắp và đậu nành rang dài dài

  15. Ngoc

    14/04/12
    Dù sao đi nữa bác Vũ cũng “mong muốn” nâng tầm giá trị của cà phê Việt, nhưng một mình bác chắc cũng chẳng làm nổi mùa xuân. G20 thì chắc nghĩ kỹ rồi, tính phí hai đầu cũng đủ ăn đủ mặc, nâng tầm không phải chuyện của ta.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87