Kỳ lạ thương lái Trung Quốc lùng mua sầu riêng non

Thời gian gần đây, nhiều nông dân trồng sầu riêng trên địa bàn huyện Cai Lậy (địa phương có diện tích trồng sầu riêng lớn nhất Tiền Giang) râm rân kể nhau nghe chuyện thương lái Trung Quốc vào tận vườn sầu riêng để mua trái non, đóng thùng chở về nước.

Sầu riêng non

Trước tình hình này, nhiều nông dân trồng sầu riêng có tâm huyết rất lo lắng vì việc này sẽ khiến giá sầu riêng tuột giảm trong tương lai không xa, bởi nhiều nông dân đang ồ ạt bán sầu riêng non dẫn đến chất lượng kém. Bên cạnh đó, việc mua trái sầu riêng non của các thương lái Trung Quốc còn nảy sinh tình trạng cạnh tranh mua phức tạp với thương lái địa phương.

Ông Lê Hữu Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cai Lậy xác định nguồn tin này là có thật. Ông Hải cho biết, tình trạng thương lái Trung Quốc vào tận vườn sầu riêng của người dân thu mua trái non đã được phòng nông nghiệp huyện Cai Lậy báo cáo với công an huyện và công an tỉnh. Hiện tại, thương lái Trung Quốc đang tiến hành mua sầu riêng trong nông dân.

Hiện nay, trên 5.000 héc ta sầu riêng huyện Cai Lậy đang vào mùa với các giống sầu riêng đang được thị trường ưa chuộng như sầu riêng khổ qua, Ri 6, Mong thong (Thái Lan)… Hiện các thương lái vào vườn thu mua sầu riêng tại chỗ với giá 20 – 30 ngàn đồng/kg (tùy loại).

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bi

    Chà chà ! Chúng đánh vào kinh tế đây.
    Bà con ham rẻ bán 1 kg non mất 2-3 quả là thiệt hại năng suất lắm đó.
    Mong chính quyền có kết luận sớm.

    1. Giang Sơn

      Lấy gì để khẳng định là không có?

      Vịt hay không chỉ cần đọc câu này :
      -Tiến sĩ Lê Hữu Hải -Trưởng phòng NN-PTNT huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, ngày 6/4 đã lên tiếng phủ nhận thông tin thương lái Trung Quốc đến tận nhà vườn để mua sầu riêng non (báo Thanh Niên).
      Trên cũng ông Hải Cai Lậy, đây cũng ông Hải Cai Lậy, vậy là sao?

  2. Nguyễn Tri

    Chính xác, chúng nó rất nham hiểm! Bà con ta không cảnh giác sẽ bị mắc lừa đấy, hái hết sầu riêng non thì sản lượng sầu riêng sẽ giảm rõ rệt, đến khi giá sầu riêng lên cao thì không có mà bán, có khi lại nhập sầu riêng ngoại về bán lại cho người tiêu dùng trong nước với giá cao.
    Mong Bà Con hãy cẩn thận.

    1. vibrationsensor

      Nham hiểm gì đâu bạn ơi, cứ mua non giá cao cũng được. Chứ như cà phê của mình, bán mặt cho đất bán lưng cho trời, cả một năm trời mới có thu hoạch, vậy mà cứ bị ép te tua. Giá như cà phê mà hắn cũng mua non nhỉ… Tầm tháng 7-8 cứ giá cao là phà phà, khỏi phải lo phơi…
      Giá cà phê rớt quá, buồn tám một lúc cho vui đừng cào nhé.

  3. nguyên hung

    Hết râu ngô non tới rễ hồi, móng trâu… nay là khoai lang, khoai mì, rồi tới sầu riêng non. Đây là chiêu phá hoại kinh tế của người Trung quốc mà ta thường thấy đối với nước ta từ trước tới nay. Chúng ta đã ăn quá nhiều quả đắng, mong bà con hãy cảnh giác.

  4. ductuyen

    Thu mua quả non theo tôi chẳng có gì là đáng lo cả! Được giá mình bán, không hại gì về cây cả. Không giống mua móng chân trâu, sừng trâu hay ngô non…, có thể họ mua về để làm món ăn (sầu riêng non chế món ăn rất ngon) mà thôi!

    1. Bốn Tùng

      Tôi đồng ý với bạn! Họ có cầu mình có cung, nếu cảm thấy có lời mình bán. Báo, đài, cán bộ nhà nước luôn nói lo cho dân và vì dân nhưng hàng hóa mình bán ra ế ẩm không người mua ai loa cho mình. Nay có người tới mua tận vườn với giá cả hợp lý thì ta bán chẵn có gì thiệt cả.

  5. ngọc bích

    Theo cháu thấy, có 2 mặt ở việc này. Thứ nhất việc mua non sẽ làm giảm số lượng sầu riêng của nước ta khi vào mùa thu hoạch rộ. Có thể là có mục đích cả… Thứ 2 việc bán non cũng mang lại lợi nhuận nếu ng dân biết bán hợp lý. 1 cây sầu riêng ra rất nhiều quả non, mà người nông dân phải tỉa bớt để nuôi những quả lớn, đạt năng suất. Thay vì bỏ phí quả non thì bán để thêm thu nhập cũng khá hợp lý. Vì thế cháu nghĩ người trồng sầu riêng nên biết tiết chế việc bán sầu riêng non, vừa tránh lãng phí, vừa đạt năng suất tốt cho vụ thu hoạch

    1. Kinh Vu

      Ngọc Bích nói rất đúng, sầu riêng có khi đậu trái nhiều quá cần phải tỉa bớt để giữ cho những trái còn lại được tốt, thậm chí bán luôn trái non nhưng cân đối được giá thì cũng chẳng hại gì. Có điều hiện nay tin tức đang mâu thuẫn, chẳng biết tin báo nào như bạn Giang Sơn đã nêu: cùng một ông TS Trưởng phòng NN&PTNT Huyện Cai Lậy nói, nhưng trên báo Saigon Online và Thanh niên ngược nhau.
      Tôi đang cần bán trái sầu riêng non tại Dak Lak đây, ai biết người mua xin chỉ giúp

  6. k dai

    Mua non là tốt không gì phải băng khoăn cả vì bán non giảm bớt lượng quả những quả còn lại to ra, và giảm bớt lượng cung dẫn tới không bị ế ẩm khi vào mùa cả hai cùng có lợi.

  7. nông_dân_gốc

    Theo tôi thì sầu riêng bán non ko anh hưởng gì hết. Giá cao thì bán hết. Năm nay ko an sầu riêng cũng đc, cây co chết đâu.

  8. Huỳnh thanh hiếu

    Nó chơi vào kinh tế VN ! Mà nó mua non làm gì ?
    Ít bữa ko có sầu riêng tiêu thụ dẫn tới tình hình giá cả mất ổn định.

  9. Nguyen Son

    TQ chơi đểu mình nhiều vố qúa… Ko biết nó mua về có tập trung nhà báo của nó lại rồi kêu sầu riêng VN chất lượng kém nhằm đánh đòn giảm uy tín của sầu riêng nước mình không nữa…
    Như nhiều mặt hàng trước đây cũng vậy, mua chè càng bẩn càng giá cao. Mong bà con có những quyết định đúng đắn về kinh tế trước mắt, và lòng tự tôn dân tộc.

  10. Hoàng Huyền

    Đúng như bạn Ngọc Bích và Bạn Nguyễn Sơn nói, nếu vậy thì chính quyền nên ra tay nhanh thôi. Chính quyền cần tìm hiểu bọn TQ mua sầu riêng non về làm gì trước, sau khi biết rõ mục đích của bọn chúng thì ta hãy tính đến việc có bán cho chúng hay không… vì BỌN TQ XẢO QUYỆT, LỪA ĐẢO TA NHIỀU ĐÒN QUÁ RỒI… nhìn vào thì thấy có lợi là ta bán, nhưng sau đó thì sao chắc mọi người cũng đã thấy … công việc chính bây giờ là cần CHÍNH QUYỀN RA TAY VÌ DÂN, VÌ ĐẤT NƯỚC, KHÔNG BỊ BỌN TQ CHƠI ĐỂU NỮA … RẤT MONG CHÍNH QUYỀN QUAN TÂM DÂN …

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83