Tin buồn

Cà phê đang trổ hoa mà gặp mưa thì sao?

Bạn Linh ở Cầu Đất (Đà Lạt) có hỏi Y5Cafe “Cà phê Arabica nhà bạn đang ra hoa thì gặp trời mưa?”. Bạn Linh muốn diễn đàn cho biết trong trường hợp này cà phê của bạn có bị ảnh hưởng không? và cách khắc phục như thế nào?

Nếu bà con nào đã gặp hiện tượng này và biết cách khắc phục xin vui lòng giúp đỡ bạn Linh.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thanh

    Coi như năm nay thất thu, thiệt hại ngang ngửa với sương muối. Thành thật chia buồn cùng bạn. Biện pháp khắc phục cũng có, nhưng mà tốn kém vô cùng. Thôi đành để vậy

  2. VANHUNGXUANTHO

    Vì đây là đợt trổ bông cuối cùng của vụ mùa nên không còn biện pháp nào khắc phục đâu bạn. Chiều nay mình vào thăm vườn cà phê thấy hoa thối và rụng khoảng 30% rồi, nếu hôm nay trời nắng lại thì sản lượng cà phê ít giảm, còn nếu tiếp tục mưa thì xong luôn vô phương cứu chữa. Chỉ hưởng được đợt bông thứ nhất mà thôi.

  3. hungpm

    Mình thành thật chia buồn cùng bà con trồng Catimor tại Đà Lạt năm nay, cơn bảo Pakhar đổ bộ vào đất liền đã làm gây mưa to 3 ngày nay và thiệt hại rất lớn đến toàn bộ diện tích cà phê Catimor tại vùng Đà Lạt và Lạc Dương – Lâm Đồng.
    Gần như 100% diện tích cà phê đang ra hoa thì gặp mưa dầm mấy ngày liền làm hoa chưa kịp thụ phấn đã rụng hết. Nhà mình cũng trồng cà phê, chiều nay sau khi thăm vườn theo mình nghĩ vẫn có hướng xử lý mong bà con cùng chia sẻ: Hiện tượng này giống như mình sinh “con non” vậy, vậy thì sau khi rụng hết hoa chuẩn bị có quả “tăm nhan” mình bơm bổ sung vi lượng cho cây để tăng khả năng đậu quả, rất mong bà con cùng nhau chia sẻ để khắc phục.

    1. nguyễn nhân

      Theo tôi cách giải thích của bạn có chỗ chưa ổn ?cà phê ra hoa gặp mưa xem như là không được thụ phấn làm sao làm nhân được. Ngược lại người sinh non là đã được thụ tinh rồi nhưng vì người mẹ không đủ dinh dưỡng hoặc bị một số vấn đề về sức khỏe ban nhé nên sinh non, hai vấn đề khác nhau về căn bản

  4. Bi

    “Gần như 100% diện tích cà phê đang ra hoa thì gặp mưa dầm mấy ngày liền làm hoa chưa kịp thụ phấn đã rụng hết”.
    @hungpm nói sao lạ vậy? Chưa kịp thụ phấn thì lấy đâu ra quả “tăm nhang” để đậu quả?…

    1. nguyễn xuân hoàn

      Xin chào các bác các anh trên diễn đàn em tên là Nguyễn Xuân Hoàn có làm 1,5ha cà. Năm nay tưới hoa nở gặp trời mưa đúng 1 buổi sáng đến 10 giờ trưa thì nắng đến chiều. Vậy theo các anh các bác có nhiều kinh nghiệm xem xem cà nhà em có bị thối hay không? Thân chào và mong co hồi âm.

  5. Bốn Tiêu Nam Đà

    Cà phê đang ra hoa gặp mưa thì coi như toi vô phương cứu chữa, ai chữa được tôi coi người ấy là thần, thánh không phải là người (ngoại trừ đem căn bạc không cho mưa vào). Xin chia buồn với các bà con ở Đà lạt (Lâm Đồng) nhưng vớt vát lại đây là đợt bung hoa lần cuối thì vẫn còn có những đợt hoa trước. Thôi thì mình dừng lại ở 1 – 2 con và nuôi cho con khỏe, dạy ngoan hẹn mùa sau!

  6. Hoàng Trường Chinh

    Khí hậu thời tiết thì không thể khắc phục được rồi bạn, cố gắng chăm sóc cây cho tốt sang năm lấy lại những gì đã mất nhé bạn.

  7. Duong

    Cà phê đang trổ hoa mà gặp mưa dầm thì mới thiệt hại nặng bạn ơi. Nếu mưa cơn thì thiệt hại chẳng đáng là bao đâu. Đà Lạt mưa dầm hay theo cơn vậy các bác?

  8. thanhkhiet100

    Đang ra hoa hay là đang nở hoa? Nếu là đang nở rộ thì thật xót xa. Nhưng nếu trận mưa đó không to và vào lúc trước hoặc sau khi nở rộ khoảng 12 đén 15 giờ thì không ảnh hưởng nhiều đâu bạn à.

  9. trumanhoi

    Nếu bông cà phê nở từ sáng sớm khoảng 15h chiều có mưa thì không sao nếu mà mưa sớm thì pó tay hẹn mùa sau thôi.

  10. Nguyễn Xuân Phương

    Chào anh Admin!
    Chào diễn đàn!
    Cho em hỏi: Vườn cà phê nhà em xanh tốt, đủ dinh dưỡng (Em cảm nhận thế), tưới nước đủ nhưng có hiện tượng trổ “hoa chanh”, tức là hoa đã cương nụ nhưng không nở và sau đó đen rồi rụng (gần như năm nào cũng có hiện tượng này).
    Cà phê như thế là bị hiện tượng gì và cách khắc phục!
    Em chân thành cảm ơn!

  11. Minh

    Nhà mình mới ra hoa cũng đã gặp một trận mưa khá to, nhưng may sao trời mưa lúc 17h chiều, hoa đã thụ phấn gần hết, kiểm tra lại chỉ mất khoảng 10% số hoa đã ra, vẫn còn may chán.

    Bạn Nguyễn Xuân Phương hỏi thế, mình nghĩ là bạn nên kiểm tra lại xem sao. Theo kinh nghiệm của mình ca phê chỉ bị hoa chanh khi thiếu nước thôi bạn à, khi hoa cà phê đã cương đủ độ chuẩn bị bung nở mà thiếu nước thì toi. Vì vậy phải đảm bảo kiểm tra đúng chế độ tưới nước bạn nhe!

  12. lý hiếu

    Theo mình được biết thì cà phê chè nó tự thụ phấn khi hoa chưa nở mưa đâu có ảnh hưởng nhiều đâu. Chỉ có cà phê vối đang ra bông gặp mưa mới sợ thôi.

  13. Đinh Hoàng Việt

    Cà phê nhà em tưới vào ngày mùng 1 nhưng đến tối ngày mùng 7 có trận mưa dông lớn. Mà hoa đang ươm búp đến sáng ngày 8 em thăm vườn cà thì nó trổ rộ. Như vậy có ảnh hưởng gì đến năng suất nhiều không ạ ?

  14. HPL

    cà phê tưới xong rồi gặp mưa liền , bông mới búp mà chưa bung ra thì như trúng số vậy, mổ gà, heo ăn mừng chứ ảnh hưởng gì các bác…….

  15. Phạm chính

    Tại sao cà phê rẻ, mà phân bón thì đắt. Làm dân lao đao, mà làm cà phê thì vất vả quanh năm. Mong sao giá cà phê tăng cao cho đời sống nhân đỡ khổ, cho đất nước giàu đẹp văn minh.

  16. nguyễn tiến long

    hoa cà phê nhà mình đang nở rộ trong nắng nhưng đến 5h chiều bị mưa vừa phải liệu có anh hưởng gì không? mưa nhò ko kéo dài! cà phê tơ; ai biết xin giúp mình với mình cảm ơn nhiều

  17. Lê thị Hà

    Bác Vịnh ơi, rửa vườn cà phê vào thời điểm nào là tốt hả Bác. Vườn tôi năm vừa rồi bị nấm, có nhiều cây bị nấm hồng chết cành, mọt đục cành, sâu đục thân nên phun thuốc gì nhờ Bác tư vấn với ạ. Cảm ơn bác rất nhiều. Chúc bác và gia đình một ngày mới an vui hạnh phúc ạ.

    1. Nguyễn Vịnh

      Rửa vườn phải thực hiện ngay sau thu hoạch xong. Diệt nấm bệnh nên tách rời với trừ sâu bọ sẽ có hiệu quả cao hơn. Có 2 lựa chọn: thuốc hóa học hay thuốc sinh học. Tôi khuyên nên dùng thuốc sinh học để đảm bảo môi trường trong lành và sức khỏe của nhà nông.
      Thân

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91