Tin buồn

Vicofa lấy ý kiến DN về việc đưa cà phê và diện kinh doanh có điều kiện

Thực hiện Công văn số 290/BNN-CB của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc đưa cà phê vào mặt hàng kinh doanh có điều kiện, Hiệp hội cà phê, cacao Việt Nam (Vicofa) đang triển khai lấy ý kiến của các doanh nghiệp trực thuộc Hiệp hội xung quanh vấn đề này để trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Công Thương.

Xem chuyên đề: Đưa cà phê vào danh mục mặt hàng xuất khẩu có điều kiện

Xuất khẩu cà phê có điều kiện

Theo phiếu lấy ý kiến Vicofa gửi các doanh nghiệp, ngoài quy định nêu trên, các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu cà phê sẽ phải đáp ứng các điều kiện gồm doanh nghiệp được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; sở hữu ít nhất 1 cơ sở chế biến cà phê kèm theo kho chứa phù hợp với Quy chuẩn QCVN 01:06/2009/BNNPTNT – Cơ sở chế biến cà phê – Điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Khi tham gia xuất khẩu cà phê, doanh nghiệp phải đảm bảo các điều kiện gồm doanh nghiệp sản xuất theo quy trình GAP (thực hành nông nghiệp tốt), có chứng chỉ UTZ (sản xuất truy nguyên nguồn gốc), Rainforest (chứng chỉ quản lý rừng), 4C (chương trình sản xuất cà phê bền vững) và chất lượng cao có xuất khẩu với số lượng xuất khẩu tối thiểu 1.000 tấn cà phê nhân/năm; doanh nghiệp có nhà máy rang xay, chế biến cà phê có xuất khẩu với công suất từ 500 tấn trở lên; doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu và ủy thác thì cần phải đã tham gia xuất khẩu cà phê 2 năm liên tục với sản lượng cà phê xuất khẩu tối thiểu 5.000 tấn/năm; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thì hoạt động theo Luật Đầu tư và theo điều kiện quy định như các mục nêu trên; có tình hình tài chính kinh doanh lành mạnh.

Để quy định đáp ứng yêu cầu thực tế, Vicofa cũng đề nghị các doanh nghiệp đưa ra đánh giá tác động và các mục tiêu đạt được khi ban hành quy định điều kiện kinh doanh đối với xuất khẩu.

Đồng thời, các doanh nghiệp cần góp ý về những quy định, cơ chế quản lý cần được ban hành kèm theo việc quy định điều kiện đối với kinh doanh xuất khẩu; các biện pháp thiết thực để lành mạnh hóa thị trường cà phê Việt Nam, các cơ chế chính sách nâng cao, phát triển ngành cà phê bền vững.

Tài liệu trong bài: > QCVN 01:06/2009/BNNPTNT: cơ sở chế biến cà phê – điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Cà

    Thông thường các điều kiện được người nhập khẩu đặt ra, ví dụ nhà nhập khẩu cà phê ngoài những yêu cầu về chất lượng thực tế đáp ứng theo yêu cầu tiêu dùng, họ yêu cầu thêm các yêu cầu điều kiện A, điều kiện B…để tạo rào cản kỹ thuật nhằm bảo hộ hàng hóa trong nước họ.

    Nay ta là nhà xuất khẩu tự đặt thêm “các rào cản kỹ thuật” để tự làm khó mình trong xuất khẩu, tạo cơ hội cho một số DN độc quyền mua hoặc gây thêm tiêu cực trong việc cấp phép xuất khẩu!
    Có một số điều kiện đánh đố tựa Trạng Quỳnh, như cho phép đại…với điều kiện không được tiểu…!

    Có lẽ xã hội ta chưa thoát ra được vòng kiềm tỏa của lợi ích nhóm, còn nặng về tư duy…CỬA QUYỀN!

  2. đức anh

    Có lẽ bộ Công Thương, bộ Nông Nghiệp và Vicofa quyết tâm đưa việc kinh doanh cà phê có điều kiện vào thực hiện sớm, bất chấp sự không đồng tình của rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tham gia xuất khẩu cà phê…

  3. Thuận Hòa

    Việc cơ cấu tổ chức thì nói nghe rất hay. Nhưng lợi ích đem lại cho người nông dân trực tiếp sản xuất ra hạt cà phê thì được thế nào đây? Các doanh nghiệp nằm trong …Điều Kiện Đủ là những doanh nghiệp trước khi có cơ cấu này đã và đang được các bác trong nhóm hỗ trợ thiết kế cơ cấu lại cho phù hợp hết rồi. Ai mới có muốn cũng chẳng thể nào làm được, thế là các bác mặc sức tung hoành . Bà con ta nên cắt giảm đầu tư hạn chế sản lượng thì chắc các bác cũng phải cắt giảm bớt các công ty đi mới chia lãi cao được nhỉ? Nghe thấy bác VICOPA nói là lạnh sống lưng quá.

  4. Cafe đăksong

    Thiết nghĩ vicofa nên mở nhiều điểm thu mua cà phê ở các huyện thuộc các tỉnh ở Tây Nguyên, mua trực tiếp như thế là thiết thực nhất, dó là đổi mới trong mua bán. Người nông dân và Vicofa đều có lợi. Như tình trạng bây giờ từ nông dân – DN nhỏ – DN lớn – công ty – Vicofa, giá cả bị giảm dần, mỗi doanh nghiệp một ít tới tay người nông dân thì giá chả được là bao. Vì thế nông dân trồng cà phê rất mong Vicofa hãy xem xét có hình thức đổi mới trong mua bán. Xin cảm ơn !

  5. Tiêu Cay

    Xin thât lòng khuyên Chủ tịch Vicofa, bác nên nghỉ ngơi cho khỏe vì bác đã vang bóng một thời để hình ảnh các bác mãi đẹp trong WTO, nếu không danh dự các bác sẽ lu mờ trước mọi người. Phải chăng các bác là ông “TRƯƠNG BA”, sao cứ phải hóa thân thành anh “HÀNG THỊT”. Và cho là các bác có tâm có tầm đến máy đi nữa, cũng không làm được điều gì tốt lành cho xuất khẩu cà phê VN trong bối cảnh KT-XH việt nam đang trong thời kỳ quá độ… HÃY TRẢ NGÀNH CÀ PHÊ VN VỀ NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG HỘI NHẬP, CÀNG SỚM CÀNG TỐT, ĐÂU RỒI SẼ VÀO ĐẤY CẢ THÔI.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79