Giá cà phê robusta có thể sụt mạnh vì cung dồi dào từ Indonesia

Vụ thu hoạch cà phê ở Indonesia, nước sản xuất cà phê robusta lớn thứ 3 thế giới, bắt đầu từ tháng 4 tới dự kiến cho sản lượng cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Theo khảo sát của Bloomberg với 7 nhà xuất khẩu, 2 thương nhân và 1 nhà rang xay về tình hình vụ mùa ở Indonesia, kết quả trung bình cho thấy, sản lượng có thể tăng 20% lên 10 triệu bao trong vụ 2011/12, từ mức 8,3 triệu bao của vụ trước. Đây cũng là mức cao nhất kể từ năm 2009 và hơn hẳn so với ước tính 9,1 triệu bao của Volcafe – công ty con của hãng kinh doanh nông sản hàng đầu thế giới ED&F Man Holdings Ltd.

Công ty môi giới INTL FCStone Inc nhận xét, giá cà phê robusta đã leo lên mức cao 5 tháng hồi tháng 2 vừa qua do nông dân Việt Nam găm hàng. Vụ mùa ở Indonesia bắt đầu từ tháng 4 có thể giúp cho nguồn cung bớt căng thẳng và giá sẽ hạ nhiệt. Nhiều khả năng, giá sẽ rút từ mức 2.020 USD/tấn hiện tại xuống còn 1.700 USD.

Giám đốc quản lý của INTL FCStone, ông Oscar L. Schaps cho rằng “Tình hình cung thắt chặt của thị trường cà phê robusta chỉ kéo dài thêm tối đa là một tháng nữa. Đợt tăng giá vừa qua sẽ hấp dẫn các nhà xuất khẩu và nông dân Việt Nam hơn”. Trong hai tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê 2 nước ta đã sụt 19% vì nông dân không chịu xuất hàng khi giá rớt 14% vào năm ngoái.

Trong báo cáo mới nhất, Volcafe cho biết, Việt Nam là nguồn cung cấp cà phê robusta duy nhất cho thế giới kể từ tháng 1 cho tới khi Ấn Độ, Uganda, Indonesia, Bờ Biển Ngà hay thậm chí Braxin bắt đầu tăng cung vụ mới ra thị trường vào khoảng tháng 4 hoặc tháng 5.

Dự báo mới nhất từ Hiệp hội Cà phê Indonesia cho thấy, xuất khẩu cà phê sẽ tăng 14% lên 400.000 tấn trong năm nay. Tiêu thụ ở thị trường nội địa sẽ tăng từ 200.000 tấn lên 250.000 tấn.

Các công ty xuất khẩu cà phê Indonesia cũng lạc quan rằng, thời tiết hiện nay tương đối ủng hộ vụ cà phê. “Mùa mưa năm nay không ẩm ướt như năm ngoái và chúng tôi hoàn toàn kỳ vọng quá trình phơi sấy sẽ thuận lợi nhờ có đủ ánh nắng mặt trời và chất lượng hạt cũng tốt hơn”, Isdarmawan Asrikan, giám đốc công ty PT Lintas Utama có trụ sở tại Đông Java cho biết.

Cây cà phê robusta ở Indonesia được trồng chủ yếu ở các tỉnh Lampung, Bengkulu và Nam Sumatra – chiếm 75% tổng sản lượng. Vụ thu hoạch thường bắt đầu từ tháng 4 và kéo dài tới tháng 7.

Theo báo cáo công bố ngày 29/2 của Tổ chức Cà phê Quốc tế, xuất khẩu cà phê toàn cầu đã giảm 9,9% xuống 7,99 triệu bao trong tháng 1 năm nay. Ngân hàng Macquarie trong khi đó đưa ra dự báo, sản lượng cà phê robusta toàn cầu sẽ vượt 2,5 triệu bao so với nhu cầu trong năm nay, so với mức thiếu hụt 700.000 tấn ở năm ngoái.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. binh le

    Rất vui vì có thêm những thử thách cho lòng kiên trì của nông dân mình. Không bán cho đến hết tháng 5 là phương châm của nhà nông chúng ta. Không thể để công lao của chúng ta bị mất do những tin như thế này được. Mọi người hãy chờ giá nghen! thân

    1. longtunc

      Giá cà phê và những dự báo… là rất nóng hổi với bà con làm cà phê. Xuống 1700, hy vọng chỉ là dự báo.

  2. NGUYEN DUY HOA

    Nếu INDONESIA thu hoạch có đạt đi nữa thì cũng mất 4 tháng nữa mới có cà phê, còn hiện tại anh đang cần 1 tháng nữa để giao hàng thì ko có biết làm sao bi giờ? Tin hù dọa bà con chúng ta đây, rồi tới VN năm nay mất mùa khoảng 30 phần trăm đó là đều chắt chắn. Ai có điều kiện trữ qua năm bán giá sẽ được 60 k cho mà xem …

  3. Lê Trang

    Việc thu hoạch vụ mùa cà phê của các nước thì ai mà chả biết. Vấn đề là chúng ta có kiên gan bền chí để chờ giá lên hay không. Năm ngoái có người đọc những bài viết dạng như thế này thì hoảng nên bán hết, đến khi giá lên 52.000 đ thì… vợ chồng lục đục. Chúc bà con có sự lựa chọn sáng suốt.

  4. levananh

    Đúng là một thách thức không nhỏ phải không bà con. Theo tôi thì thông tin chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu nói rằng tháng 4 Indonesia thu hoạch cà phê thì giá cà phê sẽ giảm giá vào tháng 4 điều này là không đúng. Mà phải ở tầm tháng 6. Vì bước vào thu hoạch chứ có phải là đã thu hoach xog đâu. Nước bạn cũng như nước mình, muốn bán với giá rẻ sao. Chẳng có ai bán cà phê vào đầu vụ thu hoạch cả.
    Còn bà con chúng ta không phải là găm hàng, vì nếu ta bán với giá 40.000d/kg thì lời quá ít, không đáng với công sức bà con ta bỏ ra. Trong khi nhu cầu tiêu thụ cà phê trong nước cũng như thế giới ngày càng tăng mạnh. Nói chung bây giờ cà phê là 1 nhu cầu cần thiết của con người mất rồi (chiếm khoảng 90% số dân thế giới). Thân ái chào bà con, giá sẽ lên 45.000d/kg là chuỵện bình thường.

  5. HUYNH Y

    Những thông tin là những điệp khúc cũ, thì chúng ta cũng có điệp khúc cũ vậy. Cứ ngồi chơi rung đùi nhâm nhi ly cà phê ngày một ngày hai thần tài đến gõ cửa ngay thôi mà.

  6. lâm ha lâm đồng

    Sao vậy nhỉ các dự báo trước là mất mùa thế giới thiếu hàng bây giờ lại là Indonesia được mùa kỉ lục trong ba năm qua. Vậy có tin được không các bác lâu rồi em không nên diễn đàn góp í nhưng ngày nào em cũng đọc tin tức thị trường và xem tham khảo của các bác, nói như tin trên thì giá cà phê Việt Nam thật là thê thảm.

  7. CAFE LÂM ĐỒNG

    Ôi vui quá. Giá cafe có thể giảm xuống 1700/tấn thậm chí hơn cơ đấy. Tui ôm gần chục tấn đang mong cho nó xuống hẳn luôn đi để sang năm bán cho thế giới hết cafe uống chìm trong cơn nghiện 1 năm chơi. Ước gì Indonexia nó cũng găm hàng nhỉ, chắc vui hết chổ nói. Đã nghèo cho nghèo luôn. Nhưng trước khi nghèo cố gắng kéo vài anh mạt tung tin vịt lên dọa bà con. Bà con giờ khôn rồi. Xuống vậy chứ xuống nữa cũng ko có hiện tương chết đói nữa đâu, chỉ tạm thời khó khăn chút thôi. Nhưng khó khăn trước mắt thì dư dã sau này. Cơm chưa ăn gạo còn lo gì bà con. Ai có điều kiện găm được cứ găm. Ai vay mượn xoay xở tạm được thì cứ xoay. Còn không thì thiếu đâu bán đó, xuất nhỏ giọt như cafe đen chảy luôn để cảm nhận được sự đậm đà cafe Việt.
    Em có vài ý kiến đóng góp vì mong cộng đồng cà phê VIỆT NAM lớn mạnh, các bác (cô chú anh chị…) mua gạch đá về thì để xây kho đựng cafe chứ đừng mang ra ném em mà tội.

  8. Văn Thành

    Các ông Tây ơi ! bài này quá cũ rích, đừng có mà hòng thay đổi được tình thế hiện nay. Đã nói với các ông rồi, nông dân thời @ mà, hãy điều chỉnh chiến lược đi cho phù hợp với tình thế hiện nay.

  9. Đình Bút

    Thinh thoảng vào Y5Caphe để xem thông tin, thấy các bác dự báo giá cà phê lung tung phèo lên cả. Cũng không biết bài dự báo này là của bác nào nhưng chắc chắn bác này không làm cà phê rồi, chắc đang cần mua cà phê nhưng nông dân chưa bán nên đưa ra những thông tin bất lợi cho nông dân. Không biết đường nào mà lần.

  10. Già Làng

    Theo quan điểm của tôi thì 1 thông tin được cung cấp có 2 xu hướng, tốt hoặc xấu. Bà con mình nên tin tưởng vào quyết định của bản thân, khi không còn còn đường thứ 2 những nhà buôn giấy tờ có thể chơi chiêu bài tâm lý. Họ có thể đưa ra những dự báo để làm cho ta hoang mang. Mong bà con hết sức tỉnh táo để có cho mình quyết định đúng đắn nhất.

  11. nguyen van tan dalal

    Bà con đừng nghe họ hù dọa, bởi nông dân các nước Indonesia, Braxin hay Ấn độ, Bờ biển ngà họ cũng làm ra hạt cà phê cực khổ như ta nên họ không bao giờ chịu bán rẻ đâu, coi chừng họ còn có kinh nghiệm găm hàng chờ giá hơn ta nữa ấy chứ, nên bà con cứ yên tâm.

  12. nguyễn tà

    Cà phê có thể giảm xuống còn 20.000… Tóm lại các nước khác bán được thì Việt Nam bán được. Chắc bên Indo đầu tư cho cà phê thấp lắm nên anh Bloomberg mới có dự báo như vậy.

  13. Thanh Tú

    Hôm nay rớt -1000đ/1kg rồi, bán thôi, mai xuống nữa đó. Ai cần tiền thì bán còn chưa cần thì để đó sang năm bán.

  14. ca phe duc trong

    Giá thấp thế này thì cứ găm hàng để đó thôi, giá vậy sao mà bán. 1kg cà phê mua ko nổi 1kg thịt heo ngoài chợ nữa, lấy gì mà ăn, ko đáng công sức lao động mà người nông dân mình bỏ ra. Tạm thời cứ vi vu nuôi ít tằm kiếm thêm thu nhập đã.

  15. mạc xuân dung

    Đưa tin nguồn cung từ Indo tăng trong khi đó nguồn cung từ VN niên vụ tới sản lượng cà phê sẽ giảm đáng kể do thời tiết không thuận lợi và lí do quan trọng hơn là diện tích nằm trong lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3, Đồng Nai 4 đến tháng 8 này sẽ chặn dòng. Ước chừng gần 100.000 hecta cà phê của huyện Di Linh và Lâm Hà sẽ ngập chìm dưới lòng hồ thủy điện nên nguồn cung sẽ sụt giảm đáng kể. Hi vọng giá cà sẽ tăng cao.

  16. Nông dân cà phê

    Khảo sát của Bloomberg nói sản lượng cà phê của Indo tăng là nực cười, chẳng bao giờ một DN nào bỏ công sức ra đi khảo sát thị trường rồi về công bố miễn phí cho toàn thể nhân loại biết đâu. Đây là đòn gió hù dọa nông dân Việt Nam đấy mà. Ta điếc thì chẳng sợ súng đâu, rồi các ngươi sẽ không có cà phê thật để giao đâu. Hạn tháng 3 đang đuổi đến đít rồi, nếu không tăng giá thu mua lên thì các ngươi sẽ phá sản hết.

  17. Thach Phong

    Với những đánh giá về sản lượng mà các nhà phân tích đã đưa ra tôi tin rằng cho dù trường hợp xấu nhất có xảy ra là giá giảm thì mức giảm cũng không đáng kể, nếu giá có giảm sâu thì cũng chỉ là do tâm lý bà con ta lo lắng quá bán tháo ra làm giá lao dốc chứ theo đánh giá cung cầu thì giá không thể xuống mức thấp được. Mong bà con tỉnh táo để đánh giá thị trường 1 cách khách quan và sáng suốt

  18. Trần Thị Thu Nguyệt

    Tôi đồng ý với bạn Văn Thành. Chúng ta hãy chứng minh nông dân thời @ cho họ thấy chứ. Có gan làm giàu mà. Bà con ơi cố lên. Tôi có cà phê dự trữ ko nhiều nhưng tôi cũng có thể chờ đến sang năm. Tôi nghĩ mặc kệ dù ai nói ngã nói nghiêng lòng ta vẫn vững như kiền 3 chân. Nhất quyết không bán đến khi nào giá được 50.000 đồng tôi bán. Những năm 1998 trở về trước do chi phí thấp nên người ta mới bán thấp mà lúc đó nước mình chưa gia nhập WTO còn bây giờ các bạn yên tâm 50 ngàn trở lên hãy bán. K phải chúng ta đầu cơ mà do họ ép chúng ta quá mức.
    Các ông đừng mơ nông dân chúng tôi k biết gì thời đại thông tin đại chúng rồi. Chiêu này xưa quá rồi.

  19. Người Buôn Đôn

    Rất may tôi đã xuất 6 tấn còn lại vào hôm qua khi giá còn hơn 39,5.
    May quá! Thật là sáng suốt, giá cà phê không thể lên thêm được nữa đâu, bà con nên cân nhắc kỹ đi, đây là thời điểm rất nhạy cảm, linh cảm của một phú nông mách bảo tôi điều đó!

    1. Kevin cafe

      Bạn có thể cho biết từ đâu mà bạn có linh cảm đó vậy, dựa trên cơ sở nào, mắt thấy tai nghe? Tôi thì không nghĩ bạn là một phú nông thực thụ đâu, vì đã là phú nông thì sẽ chưa cần tiền đến nổi mà chọn thời điểm giá thấp mà bán

  20. TanGL

    Cà lên thì ta bán làm nhà, cà hạ thì ta xây kho mà cất. Bà con nào có kinh nghiệm cất giữ cà không bị mọt chỉ dùm để bảo quản tốt. Xin cảm ơn !

  21. Ha Ngô

    Em có 5 tấn chưa bán, em cung hồi hộp không biết giá cả thế nào nữa, hy vọng nó lên một chút nữa là em bán.

  22. Hùng Đỗ

    Một bài toán nho nhỏ nhé:

    Mức giá đầu tháng 12/2011 là 40k/kg. Các bác không bán và giữ hàng lại.
    Giả sử các bác bán và gửi ngân hàng lãi suất 14%/năm (lãi suất mỗi tháng khoảng 1.167%). Thì đến đầu tháng 3, tiền lời các bác có thể có là 41,416 đ/kg, đến tháng 6 là 42,882 đ/kg và tháng 9 là 44,401 đ/kg. Nếu thời điểm này các bác bán với giá 38,300 đ/kg tức là chưa gì đã lỗ 3,000 đ/kg rồi. Theo tôi nghĩ, nếu giữ đến tháng 6 hoặc tháng 7 thì mức giá (theo lãi suất) khoảng hơn 43,383 đ/kg. Thời điểm này hàng năm là thời điểm biến động giá tăng lớn nên các bác hoàn toàn có thể cố gắng chịu đến tháng 7 hoặc tháng 8. Lúc đó giá lên 45 – 50 thì quá tuyệt.

    Các bác nên tính toán ra để tính khoảng thời gian và mức giá hợp lý mình nên bán để chốt lời khi giá có xu hướng tăng hoặc cắt lỗ khi giá giảm nhiều nhé.

  23. doanpro

    Trời sao các dự báo luôn làm bà con phải suy nghĩ nhiều thế?
    Có thể đây là 1 chiêu bài của các công ty cà phê thì sao? Bà con nên thận trọng với những dự báo kiểu này.
    Trước đây khi giá lúa gạo cao thì các chuyên dự báo lúa gạo còn cao hơn nữa, rồi từ từ bán. Đến khi giá lúa gạo giảm thì lại đổ xô đi bán. Theo tôi các dự báo của các nhà kinh tế luôn có nhiều bất cập cần xem lại. Nếu theo dự báo như vậy đặt bà con trong cảnh bán ồ ạt hàng. Lúc đấy mới là cái mà các chuyên gia dự báo nói đúng. Còn ngược lại thì trái ngược với các chuyên gia.

  24. vanhofas

    Đúng rồi bà con. Cứ găm hàng đi, nhà mình còn vài tấn. Nhưng vẫn chưa bán, đang mượn tạm tiền nhà bà Ngoại dùng. 40k/1kg thì chắc chắn ko lời. Bà con cố lên, ít chi cũng phải 50k/1g.

  25. Tùng hq

    Oh- cái anh mạc đăng Dung này ôm thuốc nổ to thế. Cả 2 huyện Di Linh và Lâm Hà có hơn 78.000 ha cà phê mà nói sẽ bị ngập 100.000 ha. Mình cứ nói vậy là tự mình làm mất uy tín tiếng nói của nông dân mình hết.

  26. Phan Trần Nguyên QUốc

    Yên tâm đi bà con ah, dự báo cũng như thời tiết thôi mà, sợ gì chứ. Ủng hộ quan điểm bà con, cần tiền thì bán vài bao lo chi phí chơi, không dao động. Sắp chuẩn bị tổ chức 2 giải bóng đá lớn rồi, nhu cầu cà phê sẽ tăng cao trong 2 tháng tới. Cùng nông dân @ đoàn kết làm giàu chính đáng.

  27. Thuận Hòa

    Tôi xem bài viết này chẳng qua cũng là một YẾU TỐ KỸ THUẬT cho giới kinh doanh đầu cơ.
    Nhưng bài viết lại quên mất một điều là hiện tại các doanh nghiệp từ INDONESIA vẫn cứ lao sang thị trường Việt Nam để vét hàng về? Cái này thì họ lý giải ra sao đây?

  28. Hihi623

    Đừng tin …vào lời ong bướm, đó là hố sâu-là cạm bẫy thông tin… Em dứt khoát giữ hàng, có nợ thêm nữa cũng ko sợ.

  29. luabeo

    Tin tức gì mà nóng thế, tôi chẳng biết đâu mà lần, những năm trước tôi mất quá nhiều, năm nay tôi đánh bài liều xem sao, vì tôi vẫn còn xoay sở được tiền đầu tư mà, khoảng tháng 7 tháng 8 thì tôi không còn tiền xoay nữa vì lúc đó là bỏ phân đợt cuối rồi, không biết có cầm cự được không, mong bà con cà phê hãy thông tin trên mạng cho nhau nhé! Cảm ơn bà con cà phê nhiều.

  30. cafe vũng tàu

    Hôm nay là thứ 3 có ai cược với tôi là chiều thứ 5 giá cafe sẽ tăng ko? Thông thường thì vào những tháng lẻ (tháng giao ngay) giao dịch có vẻ ảm đạm lắm, đây chỉ là tin do đầu cơ thôi. Qua 15/3 giá ắt sẽ được điểu chỉnh đi lên. Chúc bà con may mắn và sáng suốt.

  31. lê cẩn

    Cách đây không đầy 2 tháng, các nhà nhập khẩu của In đô còn nhập hàng của ta với giá cộng trên 40 đô/tấn. Với số dân trên 1 tỷ người mà sản lượng tiêu dùng nội địa của họ từ 250.000 đến 300.000 ngàn tấn thì số cà phê dư ra để xuất khẩu chỉ bằng Việt nam xuất ráng 1 tháng. Bà con không phải lo nghĩ nhiều, đến giờ này nếu giá có xuống thì đã hạ nhiệt nhiều rồi. Thì các tin ba láp đó không đáng ngại. Nguồn cung Robusta chủ yếu là từ Việt Nam > Chiều nay trên trang mạng có nói lượng hàng xuất khẩu của tháng 3 sẽ giảm khoảng 60%. Đó là tin vui phải không các bạn? Nông dân ta giỏi quá !

  32. Văn Thành

    Nông dân chúng tôi chỉ mong hoặc là đề nghị các nhà kinh doanh càphê (trong và ngoài nước) chơi sòng phẳng chứ chúng tôi không có tham vọng gì lớn đâu. Chúng tôi chỉ muốn giá cả phản ánh đúng giá trị thực của càphê mà thôi. Thực hiện được điều này chúng tôi sẽ cung cấp một lượng hàng ổn định để các ông kinh doanh thuận lợi chứ không cần phải vắt óc suy nghĩ dùng chiêu này đến mẹo khác. Những thứ đó hiện nay lỗi thời rồi không phát huy tác dụng tích cực nữa đâu mà không khéo nó sẽ tác dụng ngược lại nữa đấy .

  33. Jurumosod

    Tui thấy chỗ không đúng của bài này là: nếu Indo thật sự trúng mùa thì giá chênh lệch của cà Indo sẽ mềm hơn thôi, chứ không nhất thiết phải làm nguồn cung bớt căng thẳng và giá hạ nhiệt có thể giảm xuống tới USD1700.

    Chính việc giá chênh lệch Indo sẽ mềm hơn sẽ ảnh hưởng đến giá VN (vi Indo là nguồn cạnh tranh với VN), nhưng còn xa vì cà Indo còn đắt hơn VN nhiều nhiều lắm.

    Ngoài ra có lẽ bài này còn quên rằng người trồng Indo cũng chỉ bán dần cà của họ, không ai bán tất tần tật ngay đâu.

  34. le@

    Người ta mặc sức ép nông dân,
    Giá cả ôi thôi loạn xà bần,
    Dự báo thông tin gây nhiễu song,
    Indo sản lượng được bao phần(%)?

    Không bán đâu nghen, xin đừng dọa,
    Xây kho cho vững để còn “canh”,
    Cà quả phơi khô ta quạt sạch,
    Lưu kho qua vụ nhân vẫn xanh;

    Kính với ông Tây lẫn ông Ta,
    Ép giá làm chi vặt được gì?
    Gian khổ bao năm dân tôi chịu,
    Dễ nào ông lại được vu vi?

  35. thanh huong

    Bác thấy chưa hôm nay giá cà phê lên 40,5 rồi đó có phải là bác đã mất 6 triệu rồi không. Nắm thông tin không chính xác bác đã làm cho nhiều người hoang mang.

  36. Dan Thuy Đak Ha

    Thị trường vốn đã quá nhạy cảm về các thông tin cho dù là để thao túng thị trường, nhưng thực tế nó cứ phũ phàng như vậy, thiệt thòi cũng chỉ dân mình phải chịu thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80