Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần 7 (13 – 18/2/2012)

Nếu ở bờ phía bên kia Đại Tây dương giá cà phê Arabica do yếu tố cung cầu làm nền tảng chi phối suốt tuần thì ở bờ phía bên này giá cà phê Robusta tiếp tục bị đầu cơ chi phối đấu đá lẫn nhau tạo nên những cơn lốc trên sàn khiến cho các nhà quản lý phải đi tìm cách hạ nhiệt.

Trong vòng xoáy của những cơn lốc đó, xem chừng nông dân các nước sản xuất hưởng lợi khi giá cà phê bỗng nhiên tăng vọt.

Bên cạnh hàng loạt những nguyên nhân khiến cho cơn lốc bùng phát, có thể kể các nguyên nhân cần như việc nông dân nước sản xuất Robusta số 1 găm hàng “một cách không bình thường”, tồn kho của London liên tục sụt giảm, nhu cầu rang xay phục vụ cho mùa giải Euro 2012 đang cận kề…

Khởi đầu có thể kể từ phiên giá cà phê Robusta tăng mạnh khi chốt tuần 5. Nhưng chuỗi tăng giá thực sự là phiên thứ Ba ngày 7 rạng ngày 8/2 và bất ngờ tăng tốc đảo giá vào phiên thứ Năm, ngày 9 rạng ngày 10/2 của tuần 6 và kết thúc chuỗi tăng ở phiên chiều thứ Năm ngày 16 rạng 17/2 tuần này.

Chuỗi tăng giá cà phê Robusta kéo dài qua 8 phiên. Tổng cộng, kỳ hạn giao tháng 3 tăng 336 USD, tương đương tăng 18,35%, lên đứng ở 2.167 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 5 tăng 182 USD, tức tăng 9,8%, lên đứng ở 2.167 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 cũng tăng 165 USD, tức tăng 18,35%, lên đứng ở 2.050 USD/tấn, các mức tăng rất ấn tượng.

Ngược lại, giá cà phê Arabica ở bờ bên kia Đại Tây dương có liên tiếp 4 phiên sụt giảm ở đầu tuần. Tổng cộng, kỳ hạn giao tháng 3 giảm 15,85 cent, tương đương giảm 7,36%, xuống còn 199,45 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm 16,2 cent, tức giảm 7,45%, xuống còn 201,2 cent. Đây là mức thấp của giá cà phê Arabica trong vòng 15 tháng trở lại đây.

Nguyên nhân giảm chủ yếu là do nguồn cung dồi dào, nhất là Brazil, cường quốc cà phê số 1 thế giới, đang đối diện với vụ mùa kỷ lục và Êthiopia mới vừa bội thu cho dù sản lượng của Colombia năm nay không như dự kiến.

Chuỗi tăng giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 3 (Data: giacaphe.com)

Cuối tuần, giá cà phê đảo chiều trên cả hai thị trường. Giá cà phê Robusta tại London quay đầu giảm mạnh, đã được cảnh báo như là điều chỉnh kỹ thuật tất yếu sau những phiên liên tục tăng nóng. Kỳ hạn giao tháng 3 mất 73 USD, chiếm 3,49%, xuống đứng ở 2.094 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 5 mất 45 USD, tức mất 2,26%, xuống còn 1.994 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 cũng mất 43 USD, tức mất 2,14%, xuống còn  2.007 USD/tấn.

Ngược lại, giá cà phê Arabica tại New York tăng nhẹ. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng 0,05 cent lên 199,5 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 1 cent lên 202,2 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô trong nước cũng có chuỗi tăng kéo dài từ đầu tuần, tổng cộng tăng 1.400 đồng. Tuy nhiên cuối tuần giá hạ theo London mất 600 đồng. Vì thế, giá cà phê nhân xô trong nước chốt tuần đứng ở mức 39.100-39.400 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ là 1.965 USD/tấn, FOB, mức trừ lùi vẫn duy trì 30 USD theo giá tháng 5 tại London.

Những thông tin về kinh tế thế giới đáng chú ý trong tuần này là tin về nền kinh tế lớn nhất hành tinh, tuy có khởi sắc khiến ông Chủ tịch Fed cương quyết chưa đưa ra gói cứu trợ, duy trì lãi suất siêu thấp và việc Tổng Thống Đức từ chức góp phần trì hoãn công cuộc giải cứu khủng hoảng Hy Lạp, khiến cho đồng Euro có nguy cơ giảm giá trầm trọng nếu nước này vỡ nợ.

Việc giá cà phê chưa trở lại như trật tự vốn có cũng có nghĩa là yếu tố bất ngờ vẫn tiềm ẩn trên thị trường Robusta. Và như vậy nông dân trồng cà phê nước ta vẫn được hưởng lợi khi giá còn đảo chăng?

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. lê đức thiện

    Bà con mình cứ yên tâm giá hạ một hai phiên, sẽ lên lại thôi. Bà con mình hở thấy hạ là lo sợ vội vàng bán hết, nếu bán như vậy là tự mình hại mình thôi.

  2. Bù Na

    Chú Anh Văn ơi, cho cháu hỏi. Giá còn đảo là giá tháng 5 còn thấp hơn giá tháng 3. Nhưng thị trường giờ tính theo giá tháng 5, là theo tháng thấp. Vậy thì sao mà nông dân trồng cà phê nước ta vẫn được hưởng lợi hả chú? Mong chú, bà con giải thích thêm cho cháu hiểu với. Cháu cám ơn !

  3. kitero91

    Các chú các bác trang WED giá cà phê sao mấy ngày hôm nay cháu vào trang giacaphe.com bằng điện thoại ko được vậy nhĩ, mong các chú biên tập xem xét giúp cháu. Cháu xin chân thành cám ơn.

    1. hiendly91

      Đúng rồi đó, mình vô bằng điện thoại cả tuần nay mà cũng ko được. Mong các chú, các bác Admin kiểm tra lại. Cháu cảm ơn!

  4. Bo

    Ủa. Nghe nói giá cà phê chuyển hướng tăng mạnh mấy bữa nay là do nông dân VN mình “xuất chưởng” mà ?
    Sao giờ lại nói do đầu cơ nhỉ ? Khó hiểu thật.

  5. Hoadaqui

    Trời có mưa đỡ một đợt tưới, cầm cự được một tháng nữa. Giá cà hạ rồi lại lên thôi không sao cả. “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo” bà con ạ.

  6. Nguyễn Thị Hương

    Giá cà phê như thế này thật là khó khăn cho bà con chúng ta quá. Đây là chiêu bài mới của các nhà kinh doanh, vài ngày trước lên giá vẫn không nhập được hàng, nên hôm nay hạ xuống tạo sự lo lắng cho bà con ta thôi. Đã đợi rồi thì ráng thêm vài tháng nữa đi bà con ơi.

    1. Tâm Cà

      Chính xác rồi. Hôm thứ hai này họ mua thêm được một ít từ các bà con kẹt tiền hôm thứ 7 và cn nên mới có giá xuống nữa. Chứ qua tới thứ 3 thì chẳng còn hàng để mà làm mưa làm gió đâu. Thật sự là thứ 6, thứ 7, cn bà con cũng thấy bán ra. Tâm lý lo cà hạ mà. Giá mới 2.000$ thì còn thấp lắm bà con ơi. Đừng để tâm lý đè.

  7. tieu mai

    Mọi người vào ôpêramini.com tải lại phiên bản 11.5 là vào được. Bữa trước tôi cũng xài bản 6.5 vào không được, máy báo trang chủ chặn vì dùng đt tiện hơn vi tính. Chúc mọi người thành công!

  8. di linh-dất dỏ

    Dù giá ca phe có hạ, nhưng bà con ta cũng ko buồn. Nhưng cũng mong Y5Cafe ngày nào cũng cho bà con một bài viết để bà con lên đọc cho đỡ buồn.

    1. ND@

      Thưa bà con! Là nhà nông “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” xin bà con đừng nản chí. Theo tui giá sàn hiện nay & cũng như bao năm qua đều do các nhà đầu cơ & giới tài phiệt lũng đoạn, nền kinh tế tư bản là vậy, hàng trăm năm nay ko bao giờ thay đổi, bà con ta vốn quen với nền kinh tế PK tự cung tự cấp nên thấy giá lên xuống thất thường là y chang Mlô “run rẩy”! Thật buồn! & rất buồn!
      Bà con đừng bi quán & nản lòng! Hãy tin vào bản thân ! Xin chúc bà con luôn luôn mạnh giỏi.

  9. nguyễn trọng thắng

    Cố gắng lên bà con ơi, hết tuần này mong sao cà sẽ lên, mình nắm giữ giá mà.

    Có ai ở LÂM ĐỒNG không vậy?

    1. danngheo

      Mình ở Di Linh Lâm Đồng, hôm thứ 6 ở đây họ bán khoảng 30% số cà phê còn lại. Theo mình giá tuần này giá chưa đẹp lắm phải chờ tuần sau mới có hi vọng nhiều.

  10. Cư Pul

    Ai quậy cũng được, đảo ngược đảo xuôi gì cũng được cả, theo tui miễn sao giá cà phê tăng lên cho bà con nông dân nhờ là tốt. Nếu quậy mà được như vậy thì tui mong cho đầu cơ cứ quậy dài dài.

  11. nguyen khiem

    Tuần này chưa có khả quan lắm đâu bà con ạ ! phải sang tuần tới chắc sẽ có giá 45.000, bà con ta đừng có nao núng. Cần bao nhiêu ta bán bấy nhiêu đừng nên bán vơi bà con nhé. Chúc bà con ta vững tâm mà trúng giá.

  12. Cà cao Cao cà

    Lên giá 40.000 mà dân còn chê, DN chưa gom được hàng, giờ hạ giá thì ai thèm bán, hù dọa hoài. DN đang cần hàng mà hạ giá là có vấn đề.

  13. nguyễn thanh long

    Theo tui giá sẽ còn lai rai hạ. Khi nào giá tháng 3 thấp hơn giá tháng 5 khoảng 50usd, lúc đó sẽ là thời điểm chúng ta không bán ra bà con nhé. Chúc thành công

  14. Caphedang

    Theo mình thì giá cà phê sẽ còn lên nhưng không phải bây giờ mà khoảng tháng 3,4. Doanh nghiệp Việt Nam mình được nhà nước bảo trợ nên cũng buôn bán theo kiểu sàn nông dân mình thôi. Vì không có tiền nên mua đứt bán đoạn, mua đâu bán đó, hợp đồng nhỏ lẻ chứ không theo sàn Luân Đôn đâu.

  15. Tâm Cà

    Hôm nay vẫn có các trò mèo ra. Giá đã hết vắt và hết đúng bằng giá tháng 5. Đây là điều trùng hợp hay làm giá? Rõ ràng là làm giá, cố tình làm vậy để ép giá mua. Hết vắt giá nhưng tôi thấy nông dân giống như bị nước ngoài đem ra làm con rối. Giao tháng 5 không giảm nhiều trong phiên hôm nay. Ngày mai nếu giao dịch hàng thực là chủ yếu thì giá buộc phải lên vì cạn hàng thật (thứ 7, cn gom hàng mà thứ 2 giá không giảm bao nhiêu). Chúng ta cùng thi gan một phen, giá mà có thấp quá thì chặt cà trồng tiêu, cao su cho khỏe!

    Việc cần làm cho nông sản Việt Nam là nên giao dịch với sàn trong nước, lấy giá ở trong nước. Tẩy chay cái sàn này. Giờ muốn bán hàng thì thỏa thuận giá trực tiếp với người mua. Ai mua giá cao thì xuất.

    Mong nhà nước hỗ trợ cà phê bằng cách xây kho ngoại quan thật lớn. Trữ hết lượng cà trong nước, xuất trực tiếp cho nhà rang xay. Bao giờ có giá cao mới bán. Giống như Brazil đang làm. Khi mà nhà rang xay và nông dân phải thông qua đầu cơ thì thiệt thòi cho cả nhà rang xay nữa (do phải mua giá cao từ sàn). Hi vọng nhà nước sớm có chính sách để cà phê được chế biến sâu nhiều hơn. Trên 40-50% là đẹp. Chứ thế này mãi thì thiệt thòi cho cà phê nước nhà quá.

    Đã nhất quyết được giá, đúng sức lao động bỏ ra mới bán. Thôi cứ nhảy múa đi. Chẳng thèm để ý nữa. Hiện tại thị trường cà phê đang được mở rộng, dân số ngày một tăng. Cái giá bao nhiêu là do người bán (nông dân chúng ta) quyết định. Cà phê làm ra chỉ như muối bỏ bể so với lượng cầu tiêu thụ.

    Ngày mai đừng ai xuất hàng nữa xem thế nào. Cùng cố gắng tiếp thôi.

    1. nguyên

      …”Mong nhà nước hỗ trợ cà phê bằng cách xây kho ngoại quan thật lớn.”…
      Bạn thử tìm hiểu về kho ngoại quan xem sao nhé! theo mình kho ngoại quan lớn không phải là điều kiện cần để đẩy giá cà phê đi lên đâu bạn…
      Chúc vui vẻ và cầu mong giá lên!

  16. Nông dân cà phê

    Có thể tối nay giá tháng 3 sẽ thấp hơn giá tháng 5, khi đó các DN thu mua sẽ tính giá tháng nào để thu mua đây? Nếu họ quay về tháng 3 thì tức ói máu luôn.
    Như bác Tâm Cà nói thì cũng không nên bỏ sàn giao dịch này mà vẫn cho sàn này hoạt động có kiểm soát, ai muốn giao dịch thì phải có chứng chỉ hàng thật. Khi đó bắt buộc họ phải mua hàng thật lưu vào kho, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ, đem chứng chỉ này đi giao dịch.

    1. duchuy

      Theo mình bắt đầu từ phiên chiều tối nay thì giá tháng 3 sẽ thấp hơn giá tháng 5 là điều hiển nhiên chứ không phải có thể! mức thấp hơn khoảng 20 -25 UDS/tấn
      Hiện nay tháng giao dịch cơ sở là tháng 5, cho nên giá tháng 3 có giảm bao nhiêu thì nông dân mình vẫn hưởng quyền giao dịch tháng 5 đó bạn
      Còn việc dùng chứng nhận lưu kho để giao dịch thì đúng rồi, nhưng đó chỉ là một phần trong tổng thể của thị trường kỳ hạn mà thôi, nếu chỉ dùng duy nhất phương pháp giao dịch này thì thị trường sẽ vô cùng “ế” và tính thanh khoản sẽ rất hẹp, các DN, đại lý, hộ nông dân sẽ rất “chậm chạp” chốt giá và bảo hiểm rủi ro đó bạn

  17. cucquy

    Đừng bán ồ ạt là không sợ bị rớt giá đâu bà con à, chúng ta phải quyết tâm bảo vệ thành quả lao động chứ

  18. nguyễn thanh long

    Giá cà phê của quý 2 & 3 sẽ giảm xuống khoảng 1650 – 1700 usd. Đây là tin mới xem được, mong bà con tham khảo thêm rồi lên diễn đàn cho mọi người biết với.

  19. Nguyễn Đình Lý

    Nếu như giá cafe giảm mà người nông dân bán ra nhiều thì giá sẽ tiếp tục giảm đúng không? Còn nếu người nông dân dám liều và dữ cà thì giá sẽ tăng lại đúng không? Suy luận đó đúng thật là không biết như thế nào cả. Mong mọi người giúp đỡ. Chúc mọi người thành công

  20. đinh minh trang

    Chào các bạn! mình ở Bảo Lộc nè. Giá cà phê xuống nhanh quá, mình cũng đang muốn bán nè. Các bạn tư vấn cho mình là khi nào thì bán được nha. Mình đang cần tiền để lo chút việc, mà cà phê thì rẻ quá.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84