Tin buồn

Xuất khẩu cà phê từ Việt Nam có thể tăng mạnh trong tháng 2

Kim nghạch xuất khẩu cà phêXuất khẩu cà phê từ Việt Nam, nước trồng cà phê robusta lớn nhất thế giới, dự báo có thể tăng mạnh trong tháng này do thời tiết tốt hỗ trợ cho việc phơi khô cà phê trong khi kỳ nghỉ Tết dài ngày đã kết thúc.

Ông Lê Tiến Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Simexco tại Đắk Lắk cho biết, hoạt động mua cà phê từ nông dân đã dễ dàng hơn trong những ngày qua. Ông Hùng nói thêm rằng, thời tiết thuận lợi đã giúp làm khô hạt cà phê và vì vậy họ sẵn sàng bán nhiều hơn.

Giá cà phê robusta đã giảm 20% trong 12 tháng qua khi thu hoạch toàn cầu tăng năm thứ 4 liên tiếp. Sản lượng tại Việt Nam, Brazil và Indonesia tăng đã góp phần chính tới việc tăng nguồn cung toàn cầu trong bối cảnh khủng hoảng nợ khu vực đồng tiền chung euro có thể làm tổn thương tới tiêu thụ của các nước trong Liên minh châu Âu, chiếm 56% nhu cầu nhập khẩu của các thành viên Tổ chức Cà phê Quốc tế trong năm 2010.

Theo đại diện của công ty Icona Cafe Tây Ban Nha tại TPHCM, tháng 2 có thể là tháng cao điểm đối với việc xuất khẩu cà phê của Việt Nam sau khi doanh số bán hàng bị chững lại do dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Icona Cafe là một trong 10 tập đoàn thu mua cà phê Việt Nam lớn nhất.

Sở khí tượng tượng thủy văn Đắk Lắk cho biết trong một báo cáo mới đưa ra, Đắk Lắk sẽ có một đợt nắng nóng từ 1/2 – 10/2.

Theo nhà phân tích Keith Flury tại Rabobank International London, lượng cà phê xuất khẩu từ Việt Nam được dự báo sẽ tăng đáng kể trong 3 tháng tới. Việt Nam có thể sẽ thu hoạch đạt mức kỷ lục 21,5 triệu bao trong mùa vụ kết thúc vào ngày 30/9. Theo ước tính, xuất khẩu có thể đạt 4 triệu bao, tương đương 240.000 tấn trong quý đầu tiên.

Theo ước tính sơ bộ của Tổng Cục thống kê, xuất khẩu cà phê trong tháng 1 đạt khoảng 130.000 tấn và trong tháng 12 đạt 156.000 tấn. Ông Hùng nhận định thêm rằng, tốc độ bán hàng có thể chậm lại sau tháng 2 khi người nông dân chờ đợi những tín hiệu tốt hơn về giá.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. liên hệ 01643635388

    Nông dân chúng tôi mong xuất khẩu tăng mạnh để giá có thể lên cao. Chứ có được hạt cà phê cũng cực lắm. Rất mong làm quen với anh em trồng cà phê. Tôi sinh sống ở 2 địa chỉ Krông Năng và Krông Pắc, gặp tuấn anh. Chúc bà con vui vẻ.

  2. Tâm Cà

    Toàn là đầu cơ nói chuyện phiếm với nhau. Đọc chơi cho vui chứ chẳng tin gì được ba cái này! Đang trong tháng hai nên cứ nhởn nhơ. Cứ để hết tháng 2 qua tháng 3, xem giá có vút lên vì thiếu hàng giao không.

  3. lê cẩn

    Chẳng biết tin nào là đúng, là thật. Lúc thì sản lượng In đô, Bra xin mất mùa, lúc thì tăng kỷ lục . Đến giờ này nhưng nguời dân đã cầm cự được qua tết thì chắc chắn rằng không đời nào họ tung hàng ra ồ ạt. Chưa phải mùa mưa nên đầu tư không đáng là bao, tưới đâu, bán đó. Còn những tin như sản luợng cà phê Việt Nam tăng kỷ lục thì cứ chờ đến vụ sau sẽ rõ. Tình hình thời tiết như hiện nay với gần 80% vuờn cây đã già cỗi + thêm sâu bệnh thì các vị cứ mà nói vống.

  4. Nông Cà

    Dự báo này thoạt nghe có vẻ logic: Phơi cà phê được sẽ bán ra!
    Nhưng có một yếu tố cũng quan trọng không kém, đó là dịp tết cần tiền để sắm tết nhưng người ta không bán (cà phê tươi hoặc một ít cà phê nhân đã phơi trước) Nay áp lực về tiền đã giảm cộng với một ít vốn tích lũy của các năm trước để đầu tư tưới nước đợt này, nên việc bán ra tăng là thiếu cơ sở vững chắc !

  5. BlackCafe

    Theo hướng phân tích này mà hi vọng tăng giá thì hơi quá? Nhưng hãy chờ tín hiệu tốt từ thị trường xem thế nào.

  6. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Ông Hùng dựa vào đâu để khẳng định vụ mùa này đạt mức kỷ lục 21,5 triệu tấn ,cho tới giờ này càphe thu hoạch kể như đã xong mùa, sản lượng nhiều hay ít chỉ nông dân làm cà phê là rõ nhất, với 30% vườn càphe già cỗi của cả nước thì lấy đâu ra vụ mùa kỷ lục, lại còn nói xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 2 không có lấy gì bán mà tăng mà giá thấp quá không bán thì tăng nỗi gì được. Thật là cứ rung cây nhát khỉ, bà con cứ bình tĩnh đừng nghe thông tin đầy mâu thuẫn ba hồi nói giảm ,lúc lại nói tăng…!

  7. Nguyễn Dũng

    Giá đang dò đáy ở 1800USD/ 1Tấn, sẽ không xuống quá 1800USD, chắc chắn sẽ lên, kinh tế Mỹ rất khả quan, Mỹ là quốc gia tiêu thụ cafe lớn nhất thế giới.
    Ai có cafe hạn chế bán giá thấp như hiện nay.
    Ai có Tiêu Đen cũng nên trữ lại, đừng bán với giá hiện nay, từ giữa tháng 3 giá Tiêu Đen sẽ tăng mạnh

    1. Nông dân 1/2

      Anh Nguyễn Dũng nói có cơ sở lắm. Tôi sẽ cố gắng để lại chờ giá khả quan hơn, trước mắt chấp nhận đi gõ cửa Ngân hàng để có vốn đầu tư.

  8. k duông

    Cũng phải bán ra để đầu tư dây ống để tưới chớ, vốn năm trước ăn hết rồi. Nào là nợ ngân hàng … nói chung là tùm lum hết, trăm dâu đổ đầu tằm thôi.

  9. HUYNH Y

    Câu chuyện nào cũng có hồi kết. Nhưng cà phê thì có quy luật bù trừ vòng tròn khiếp kín.
    Chúc tất cả các bạn lạc quan yêu đời.

  10. tuấn anh

    Ai chứ riêng tui thấy giá càphê như thế này là tui nãn rồi đó. Cứ hy vọng tồi lại toàn được thất vọng thôi.

  11. Thuận Hòa

    Rất có nhiều bài viết bị chồng chéo một cách nực cười của các hãng thu mua cà phê. Lúc thì họ tung lên bao cà phê khan hiếm do sản lượng thấp- lúc thì bảo đạt sản lượng cao? Lúc thì bảo bà con nông dân trữ hàng lại do giá thấp- Lúc thì bảo sản lượng xuất khẩu tăng do bà con bán ra nhiều hơn? Nói chung là chẳng có bài viết nào để làm chỗ dựa cho người đọc mà toàn sặc mùi vớ vẩn chồng chéo quá. Theo mình anh chị em BQL diễn đàn Y5 nên cân nhắc tìm chọn những bài viết sao cho người dân chúng em đọc dễ hiểu hơn một chút. Dẫu sao cũng cám ơn bài này vì qua đó em nhận định các hãng thu mua đã bắt đầu thực sự khan hàng và đang dùng chiêu hù dọa bà con rồi đó. Hết tháng 3 mà chưa mua được hạt nào chắc có lẽ họ cũng phá sản hết thôi bà con à. Thân

    1. Ba Thắng

      Sao bạn lại biết đây là bài viết của các hãng thu mua cà phê. Chỉ cho tôi biết với để rút kinh nghiệm.

  12. vu

    Y5Caphe thân mến. Tôi ở Lâm Hà, mấy ngày qua trên địa bàn Lâm Hà có mưa, nhưng đến sáng nay sương muối rất nhiều và dày đặc cùng thời điểm với đợt ra hoa chủ lực trong năm nay. Vậy Y5 có cách nào để chia sẻ thông tin này với cộng đồng mạng hay không? Lâm Hà là địa bàn cà phê chủ lực của Lâm Đồng do đó nếu sương muối thế này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới năng xuất cà phê vụ tới. Xin cám ơn.

    1. Nguyễn Vịnh

      Cám ơn bạn đã chia sẻ thông tin với bà con kịp thời.
      Tôi rất ngạc nhiên về cái mà bạn gọi là sương muối, nhiều ý kiến khẳng định Tây nguyên không có sương muối đâu bạn à. Mời bạn tham khảo bài viết sau http://www.thoitietnguyhiem.net/ttnh/ttnh.aspx?page=7
      Hiện tượng bạn mô tả theo tôi chỉ là sương mù, và dấu hiệu cho biết vùng này sắp có đợt nắng to.
      Mong bà con ở Lâm Hà cho cộng đồng Y5 biết thêm. Thân ái.

      1. Jiminy

        Lâm Đồng làm gì có sương muối, mà nói Lâm Hà là vùng chủ lực cà phê của Lâm Đồng cũng chẳng đúng luôn…

      2. Hòa

        Tôi, dân Lâm Hà chính hiệu nè. Nói về sương muối thì trên đất Lâm Hà có nhưng thỉnh thoảng thôi. Còn nói về vùng cà phê chủ lực của Lâm Đồng thì có Lâm Hà & Di Linh, không huyện thị nào qua được 2 huyện này cả.

  13. Hòa

    Ông Hùng dựa vào đâu để nói xuất khẩu cà phê VN sẽ tăng mạnh? Dựa vào công ty ông hả? một hạt cát sao làm nên sa mạc hả ông? Bà con cứ yên tâm, qua những gì anh em nói ở trên thì ta chưa nên bán vội, nếu có bán thì nên hạn chế, chớ tin vào tin vịt của mấy ổng. Ông Hùng nói như vậy chắc chắn có ý đồ gây hoang mang cho anh em rồi ngư ông đắc lợi (người làm kinh doanh là vậy mà), hoặc là ổng đưa ra 1 nhận định thiếu suy nghĩ, hời hợt (tôi thiên về điều này).

  14. nam cu te

    Đã đưa lên cộng đồng mạng thì phải có tính trung thực để mọi người tham khảo. Tin vịt thì nhiều người lại bị mắc lừa đấy. Tóm lại phải tính toán, cân nhắc khi đưa ra quyết định.

  15. Phê Cà

    Tóm lại: thiếu tiền từng nào thì bán ra từng ấy trong bối cảnh giá quá thấp như hiện nay, đợi đến khi giá cao đã có lời chúng ta hãy bán hết.

  16. cà pháo

    Chán cái văn hóa thảo luận của mọi người quá!

    Thông tin chỉ là thông tin. Trong thảo luận, mỗi người có 1 quan điểm riêng và cách nhìn nhận riêng về thị trường, nên có nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí đối nghịch nhau chan chát… Ai đúng ai sai phải thời gian sau này mới kiểm chứng được. Vậy mà ý kiến nào có lợi thì tung hô, ý kiến nào trái chiều thì phỉ báng, đả kích.

    Các bạn nên xem lại cách comment của mình.

    Mọi người nên nếu ra ý kiến của mình để người khác tham khảo là được rồi!

  17. Chính Trung GL

    Theo tôi nghĩ thì đây là một bài báo cóp nhặt tin rải rác gộp lại cho dài ra, nhiều thứ vớ vẩn:
    -Theo nhà phân tích Keith Flury tại Rabobank International London, lượng cà phê xuất khẩu từ Việt Nam được dự báo sẽ tăng đáng kể trong 3 tháng tới.
    Ai chã biết tháng 2 chỉ có 28 ngày, lại thêm VN nghỉ Tết dài nên lượng hàng xuống tàu giảm, trong khi VN tháng 3 có 31 ngày và năm nào tháng này cũng xuất nhiều nhất nên không cần tây mà ta nói cũng trúng.

    -Sản lượng tại Việt Nam, Brazil và Indonesia tăng đã góp phần chính tới việc tăng nguồn cung toàn cầu.
    3 nước này là top đầu, cả 3 tăng thì toàn cầu tăng, giảm thì toàn cầu giảm, chính phụ gì nữa, viết cũng như không.

    -Ông Hùng nói thêm rằng, thời tiết thuận lợi đã giúp làm khô hạt cà phê và vì vậy họ sẵn sàng bán nhiều hơn.
    -Sở khí tượng tượng thủy văn Đắk Lắk cho biết trong một báo cáo mới đưa ra, Đắk Lắk sẽ có một đợt nắng nóng từ 1/2 – 10/2.
    Đại loại thế, càng đọc càng thấy vớ vẩn.

    Có lẻ viết theo số lượng chỉ tiêu giao hoặc đếm bài lãnh lương nên chất lượng quá yếu.

  18. phamvanloi2608

    Quá ảm đạm. Tới cuối tháng 2 này người dân phải bán cà phê với giá thấp khá nhiều. Có lẽ là kẹt tiền.

  19. Nguyễn Dũng

    Vậy là thị trường đã xác định đáy cafe là 1.800USD rồi, từ đây giá sẽ đi lên, chúc mừng bà con nông dân.

  20. đàm hưng

    Tôi thấy bài viết trên đúng một phần.
    Cái đúng là tháng 2 sẽ xuất khẩu được nhiều hơn. Vì cuối tháng 1 người dân bán nhiều để lấy tiền đáo hạn ngân hàng, trả tiền đầu tư cho đại lý phân bón, vì cần tiền tiêu tết.
    Cái chưa đúng là: Đây không phải là dự báo mà là theo quy luật. Mặt khác bài viết được viết vào ngày 06/02/12 nên đã biết rõ số lượng hàng mua đựơc có thể xuất khẩu trong tháng 2.
    Mọi năm việc xuất khẩu do các doanh nghiệp chủ động nhưng năm nay các doanh nghiệp sẽ bị động do lượng hàng chủ yếu nằm trong dân chứ không nằm trong kho doanh nghiệp.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86