Vicofa: Sản lượng và xuất khẩu cà phê vụ này sẽ sụt mạnh

Sức bán từ phía nông dân giảm 50% trong năm nay so với năm ngoái vì thế nhà xuất khẩu không thể tăng hàng trong kho dự trữ để phục vụ xuất khẩu.

Hãng Dow Jones dẫn lời ông Nguyễn Viết Vinh, Tổng thư ký Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, xuất khẩu cà phê của Việt Nam niên vụ 2011/12 có thể giảm 13% so với vụ trước, xuống còn 1 triệu tấn, do nông dân găm hàng lại chờ giá lên.

Trong niên vụ bắt đầu từ tháng 10 vừa qua, Việt Nam mới chỉ xuất 300.000 tấn cà phê, so với 430.000 tấn cùng kỳ vụ trước.

“Sức bán từ phía nông dân giảm 50% trong năm nay so với năm ngoái vì thế nhà xuất khẩu không thể tăng hàng trong kho dự trữ để phục vụ xuất khẩu”, ông Vinh nói.

Hãng Dow Jones trước đó cũng dẫn lời ông Lương Văn Tự, chủ tịch Vicofa nhận xét, sản lượng cà phê nước ta vụ này khoảng 17,5 triệu bao.

Dự báo mới của ông Tự thấp hơn 5% so với dự báo đưa ra hồi tháng 10. Nguyên nhân, theo ông Tự, là do mưa lớn ở các tỉnh trồng cà phê chủ chốt khiến cho trái chín bị hư hại nhiều.

Vụ 2012/13, theo ông Tự, cũng không mấy lạc quan và sản lượng có thể thấp hơn vụ này do thời tiết xấu.

Cho đến nay Việt Nam là nhà sản xuất cà phê lớn thứ 2 thế giới, chiếm gần 15% tổng sản lượng toàn cầu.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Cà

    Vicofa nên có đánh giá lại, bản thân gia đình tôi mất mùa, sản lượng giảm 25%!
    Có một số hộ được mùa, nhưng phần lớn giảm hơn năm ngoái do vụ bông trước nở trúng lúc mưa phùn. Đặc biệt năm nay mưa nhiều vào lúc cuối vụ thu hoạch và đầu mùa phơi thải, làm cho cà phê nhân bị hỏng hoặc đen nhiều.
    Sản lượng cà phê VN năm nay có dấu hiệu giảm sút là điều chắc chắn!

  2. phung hiep

    Mấy ông nầy mà là chủ vườn cafe thì có ngày cướp nó vào dọn sạch vườn ! vì cái tật khoe của, cứ nói là mất mùa, sản lượng sụt giảm cho giới đầu cơ nó sợ mà tăng giá cho bà con nhờ ! Đúng là ko có cái dại nào giống cái dại nào.

  3. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Không phải bà con nông dân muốn găm hàng như Ktam nói, có thể giá rẻ cũng là một lý do khiến cho lượng hàng dự trữ xuất khẩu không tăng. Nhưng còn một nguyên nhân mà không phải ai cũng thấy nếu không phải là người trồng caphe, đó là sản lượng giảm sút, như tại Lộc Phát Bảo Lộc hầu như các vườn caphe già đều giảm từ 15% tới 30%. Caphe ít lên bà con cũng phải so đo khi bán và ưu tiên đầu tư tái sản xuất. Còn vụ mùa năm 2012- 2013 tại rẫy nhà mình ở Lộc Phát không biết vì sao mà lượng hoa nở đợt đầu chỉ đạt 50% một số nở không bung hoa hết được và bị thúi mặc dù cây còn rất tốt, năm nay mưa nhiều hơn hẳn các năm.

  4. phung hiep

    Một số nhà vườn hay ăn to nói lớn phóng đại số lượng thực sự mà mình thu hoạch ! Có được 2 tấn thì ai hỏi thì nói là 4 tấn cho khỏi xấu hổ và cứ luôn sống trong ảo tưởng đó, nên người lấy thông tin củng bị trật lất vì số lượng ảo nầy rồi cứ tuyên bố ầm lên mà ko biết hậu quả ! Ko biết ĐakLak ra sao chứ bên Lâm Đồng thì chắc chắn số lượng sụt giảm vì sâu bệnh và thời tiết. Đừng có mà mơ trúng mùa số lượng cafe nhiều, ko có chuyện đó đâu !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84