Hiện tượng cây cà phê Arabica bị bạc lá, quăn đọt, cháy đỉnh sinh trưởng

Bạn Cầm Văn Minh trồng cà phê chè ở Tây Bắc gửi đến Ban Biên tập Y5Cafe một số câu hỏi kèm theo hình ảnh, xin bà con trên diễn đàn nông dân Y5Cafe hỗ trợ.

Vườn tôi trồng mới cà phê chè năm 2010 sắp có hoa và năm 2011 đã có 2-3 cặp cành cơ bản. Thời gian qua do thời tiết lạnh, nhiệt độ xuống thấp kéo dài ( từ 5 – 10 độ C ), gió hanh khô. Hiện nay có nhiều cây cà phê có hiện tượng cháy đỉnh sinh trưởng và quăn đọt, bạc lá. Xin hỏi :

  1. Cây cà phê chè của tôi bị bệnh gì và cách chữa trị hiện tượng nói trên.
  2. Có người góp ý kiến cho là do đất thiếu vôi và vi lượng, khắc phục bằng cách bón supe lân và xịt siêu Bo.

Mong bà con cộng đồng Y5Cafe giúp đỡ, góp ý để tôi khôi phục vườn cà phê. Xin chân thành cám ơn.

Cầm Văn Minh  [email protected]

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. binhphuoc

    Do trời lạnh cộng với sương muối đó mà, mình cũng ko biết thuốc gì trị nó. Vườn nhà mình năm ngoái cũng có vài cây bị vài cành nhưng thời gian nó tự hết.

  2. tèo

    Cái này thì bác phải nhờ tới các bác kĩ sư nông nghiệp. Mình không thể nói bừa được, mình cũng đang tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị loại bệnh này đây.

  3. Ks. Nguyễn Văn Đăng

    Triệu chứng có đúng là như mấy hình ở trên không vậy bạn? Nếu đúng là cây cà phê bị như thế thì chắc là do thiếu Bo và Ca trầm trọng, bạn nên sử dụng các sản phẩm phân bón có hàm lượng Canxi cao và tăng cường bón phân vi lượng nhất là Bo. Hiện nay mình thấy Công Ty Phân Bón Hữu Cơ Sài Gòn có sản phẩm là phân hữu cơ Trung lượng hàm lượng Canxi rất cao, ngoài ra còn có một số nguyên tố trung, vi lượng có thể sử dụng sản phẩm này để bón cho cây. Ngoài ra mình thấy có sản phẩm này hàm lượng Bo rất cao đó là ROSABOR có thể kết hợp phun lên thân lá.
    Chúc bạn thành công!

  4. trần văn tuân

    Chào bạn Minh.
    Theo hình ảnh và triệu chứng mà bạn miêu tả thì vườn nhà bạn có thể gặp 3 vấn đề:

    1. Do vườn bạn bị sâu bọ tấn công vào phần lá non tạo nên những đốm thâm đen sau đó làm khô lá và đỉnh sinh trưởng. Nếu quan sát kỹ bạn sẻ thấy tại những lá non bị cắn tại những vết có màu đen phần tế bào biểu bì phía trên đã bị sâu bị ăn hềt chỉ còn lại 1 lớp mỏng phía dưới.

    2. Vườn nhà bạn đang biểu hiện thiếu vi lượng nặng, đặc biệt là thiếu Bo. Những lá ở ngọn bị xoăn lại, đỉnh sinh trưởng bị thui chột.

    3. Nếu vườn nhà bạn nằm trong vùng có nhiều gió thì về mùa lạnh, khô + gió nhiều sẻ làm mất nước của lá non do đó phần mép lá sẻ bị thâm đen, khô tuy nhiên phần đỉnh sinh trưởng thì không bị chềt dó đó cây vẫn có thể ra lá non.

    Theo mình trước tiên bạn cần phun thuốc trừ sâu để ngăn chặn sự phá hoại của chúng, sau đó tìm mua những vi lượng phun qua lá để bổ sung cho cây. Một số thuốc trừ sâu có thể trộn chung với phân bón lá(dù thực sự không phải là giải pháp tốt nhưng nó có thể tiết kiệm công sức cho bạn). Thuốc sâu bạn chọn là loại có thể trừ cả những côn trùng chích hút và miệng nhai bạn nhé.

    Theo những hình ảnh trên thì trong thời gian không lâu, cà phê nhà bạn sẻ phát sinh rất nhiều cành nhỏ (chi), bạn cần xắp xếp thời gian để tỉa bỏ kịp thời, nếu không những cây này sẻ không có hoặc có rất ít trái trong vụ tới.

    Hy vọng những góp ý nhỏ của mình có thể hữu ích cho bạn. Chúc bạn luôn mạnh khỏe và thành công.
    Trần Văn Tuân.

  5. Ths.KS Nguyễn Đăng Tuyển

    Chào bạn Minh! Quan sát hình chụp cây cà phê cho thấy vườn cà phê nhà bạn thiếu vi lượng, có ba vi lượng thiếu chủ yếu gây nên hiện tượng trên:
    Thứ nhất: Thiếu Bo là nguyên nhân chính, vườn nhà bạn thiếu bo trầm trọng.
    Thứ hai: Thiếu kẽm nhưng không phải nguyên nhân chính
    Thứ ba: Thiếu đồng, nhưng không phải nguyên nhân chính
    Bạn cần bổ sung các vi lượng trên đặc biệt là Bo. Mình vừa làm ở viện nghiên cứu nhưng nhà cũng trồng được một ít cà phê. Năm ngoái vườn nhà mình cũng bị tình như trên, mình có mua phân bón Max One để bón, đến nay đã khôi phục hoàn toàn. Bạn tìm mua phân này bón thử xem.
    Chúc bạn khôi phục lại vườn.

    1. tuankiet

      Mình làm bên lĩnh vực bảo vệ thực vật mới thời gian ngắn thôi nhưng theo mình tháy trên hình ảnh thì cây cà phê của bạn đang trong tình trạng thiếu vi lượng là chính xác, tuy nhiên nếu ta quan sát kỹ sẽ thấy các điểm như sau:
      1. lá cà phê của bạn rất xanh đậm đây là biểu hiện của hiện tượng dư đạm, nhưng hiện tượng này phải kèm theo đó là là rất dòn và dễ bị rách.
      2. lá bị biến dạng và có hiện tượng mất màu xanh trên lá non, đồng thời xuất hiện những vết , đây là hiện tượng thiếu đồng, tuy nhiên hiện tượng này kèm theo triệu chứng trên đỉnh sinh trưởng hoặc trên phần non hay chết đỉnh sinh trưởng.
      3.trên phần non của đỉnh sinh trưởng các lá non có hiện tượng bị biến dạng và chết đinht sinh trưởng , hiện tượng này nếu không lây từ ngọn, đỉnh sinh trưởng xuỗng những lá bên dưới thì đây là hiện tượng thiếu canxi.
      Tóm lại bạn cần chú ý đến nhứng điểm khác biệt trên lá trên đỉnh sinh trưởng để xác định rõ bệnh, tuy nhiên minh lưu ý bạn hiện tượng thiếu canxi và Bo chỉ xẩy ra trên ngọn, đỉnh sinh trưởng của cây trồng, theo đó mình thấy vườn cà phê của bạn mất cân đối về lượng canxi trong đất dẫn đến triệu trứng thiếu Bo và Đồng như bạn tuyển nói.
      Chúc bạn sớm khắc phục được hiện tượng trên.

  6. cafenghot

    Ngoài những góp ý trên mình cũng lưu ý thêm cho bạn là, như bạn mô tả hiện tượng trên vào thời điểm, thời tiết bất lợi như nhiệt độ thấp, gió hanh khô cũng làm cho cây cà phê có hiện tượng trên, bạn nên bón thêm kaly và phun KNO3 để cây phục hồi nhanh.

    1. haidaknong

      Bạn Tuyển khuyên dùng phân Max one à? nếu thiếu vi lượng trầm trọng như thế thì mua phân vi lượng về mà bón chứ. Nếu không thì bón phân Đầu Trâu, Năm sao, Con Ó… thiếu gì các tên tuổi lớn cũng bổ sung đầy đủ các trung vi lượng sao không dùng?

  7. Cafe Vối

    Hiện tượng này tôi cũng thấy lạ, chưa gặp trên rẫy cà phê nhà bao giờ. Hay là chỉ có trên cây cà phê chè thôi.

    1. rongxanh_676

      Trả lời như vậy cũng khá đầy đủ rồi nhưng theo kinh nghiệm thực tế của mình thì bạn cần bổ sung đầy đủ hơn chút
      +triệu chứng đó là bị thiếu dinh dưỡng:

      -bo ảnh hưởng đến quá trình trao dổi chất làm cho lá phát triển không binh thường và đỉnh sinh trưởng bị đứng lại nhất là các chồi non lá non.
      -thiếu kẽm lá biến dạng xoắn lại lóng(đốt) ngắn, lá bị vàng – bạc, có khi bị cháy đen từng đốm.
      -nếu bị bạc lá nhiều bạn nên bổ sung thêm lưu huynh.
      -ngoài ra bạn thêm kali để để cây có sức đề kháng cao trong trường hợp thời tiết thay đổi bất thường, ngoài ra nó còn giúp chống lại hiện tượng khô cành và cháy bìa lá do thiếu kali.
      Chúc bạn thành công.

  8. nhoc_con

    Em có ý kiến thế này. Anh em cứ phun Boom flower-n là khoẻ nhất. Phân bón lá này ko có chất dinh dưỡng gì hết nhưng lại là chất kích hoạt. Kính thích cây lấy dinh dưỡng theo từng thời kỳ. Hiểu nôm na là thiếu gì thì tìm hút chất đó. Kết hợp lúc bón phân để tăng hiệu quả sử dụng phân luôn.

  9. t

    Chào Minh nhìn hình bạn chụp thì mình thấy cà phê của bạn đang bị thiếu các nguyên tố vi lượng và trung lượng, trong đó 2 nguyên tố gây nên triệu chứng trên là:
    1. thiếu Mg thịt lá bị vàng nhưng gân lá vẫn còn xanh
    2. thiếu B: đỉnh sinh trưởng bị thui lá giòn.
    Trường hợp của bạn tôi cũng đã gặp ở vườn bác Bảy ở đường Nam Hồ thành phố Đà Lạt. Sau 1 thời gian xử lý thử thì thấy cây đã hồi phục và phát triển bình thường.

  10. nong huan

    Vườn cà phê chè của tôi thường bị cháy quả khi gần đến đợt thu hoạch tuy rằng tôi đã phón phân đầy đủ nhưng vẩn không đở, có biện pháp gì cho vườn cà phê của tôi không vây?

  11. Minh Cầm

    Cám ơn các Anh Chị và cộng đồng Y5 đã tư vấn. Sau khi có nhiều ý kiến đóng góp mình chia vườn ra làm nhiều phần để phun và kiểm chứng:
    1. Acid Bo-ric
    2. Can-xi
    3. Anvil
    4. Thuốc trừ sâu (cymerthirine…) xin lỗi, không nhớ rõ công thức hóa học.
    5. Phân bón lá 19-19-19 + vi lượng của I-srael
    Và kết quả là phun thuốc trừ sâu có tác dụng nhất : sau 5 ngày các chồi non ra mới thẳng, bóng và không bị khô, tiếp tục phun cho toàn vườn kèm phân bón lá, nay cả vườn đã khỏi 95%.
    Cám ơn Ban biên tập Y5 và Các Anh Chị cộng đồng Nông dân trồng Cà phê.

    1. Cầm Minh Đức

      bạn cho mình xin tên thuốc cụ thể hoặc ảnh bao bì của thuốc trừ sâu với ạ hiện tại nhà mình có khoảng 2ha đều bị như vậy

      1. Hoàng

        Bạn dùng sản phẩm Forge SP của Mỹ nhập khẩu chứa xạ khuẩn streptomyces trị tất cả các loại nấm khuẩn gây hại kết hợp với phân bón lá Biosol+Calcimax-B để trị mới dứt điểm. Liên hệ với chú Ri, sđt 0944.385518 để tham khảo.

  12. Nha nong

    Chào các bác!
    Nhà em có 1ha cà phê mới trồng, mép lá bị khô, lá bị rách như bị con côn trùng cắn, xin các bác cho em lời khuyên nên sử dụng loại thuốc nào. Em xin chân thành cảm ơn

  13. van toan

    Thực sự mình đọc các bài trả lời của các bác mình thấy các bác không phải dân làm vườn cafe. Mình ở Lâm Đồng, hiện nay có 2ha cafe như của bạn và cũng có thời điểm cafe nhà mình cũng bị tình trạng như vậy. Cafe bị xoăn đọt và lụi dần. Nguyên nhân ở đây là do một loài bọ, như ở đây mình gọi là bọ xít muỗi. Bạn chi cần xịt thuốc đặc trị bọ xít muỗi theo định kỳ 15 ngày một lần, khoảng 4 đến 5 lần là không còn bọ xít muỗi nữa cafe nhà bạn lại tốt đẹp như thường. Nhưng chú ý phải chăm sóc bón phân và xịt phân bón lá cho cây nhanh khôi phục nhé.

  14. nhokrju

    Sao mỗi người 1 ý vậy.
    Mà cho em hỏi thêm, bổ sung mấy nguyên tố vi lượng thì làm như nào, vd như muốn bổ sung lưu huỳnh thì mua thuốc gì và liều lượng như nào?

  15. Chiến Thành

    Nếu đã làm cafe mình hỏi thêm bạn, hiện tượng trên xuất hiện đồng loạt hay thi thoảng mới có, xuất hiện thành từng đám, từng cây hay cả vườn, chỉ xuất hiện ở đỉnh sinh trưởng chính hay ở các đọt non.
    Cho mình biết chi tiết nhé, thêm nữa bạn ở tỉnh nào?

  16. th.sy

    chao ban theo quan sat cua toi ,, thi hinh 1va hinh 3 do bi bo xit luoi tan cong va thieu kem ,, con tat ca cac hinh noi tren la do khong khi qua lanh nen cay khong hap thu duoc dam va uc che qua trinh quang hop hap thu chat cho cay thi cay se bi rut dot va cham phat trien ,,, ban nen tang phan huu co nhieu len ,, dong thoi bo sung ph cho dat ,, chuc ban thanh cong Bạn cần viết tiếng Việt có dấu để được hiển thị – BQT

Tin đã đăng

Tin mới nhất

103