Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 12 – 17/12/2011

Giá cà phê thế giới tiếp tục đà suy giảm cho dù vẫn còn đó những yếu tố căn bản của thị trường hỗ trợ và cảnh báo mới đây về sản lượng cà phê thế giới của ICO.

Đầu tuần, giá cà phê thế giới tiếp tục sụt giảm do hoạt động bán tháo hàng hóa chung khi đồng USD mạnh lên và mất niềm tin vào khu vực châu Âu vì sự bất đồng và lúng túng kéo dài.

Tại thị trường London là phiên giá Robusta rớt 41 USD, tức giảm 2,18 %, xuống 1.885 USD/tấn cho kỳ hạn giao tháng 1 và kỳ hạn giao tháng 3 cũng mất 39 USD, tức giảm 2,03 %, xuống còn 1.923 USD/tấn.

Trong khi tại New York, giá Arabica kỳ hạn giao tháng 3 giảm 6,9 cent, chiếm 3,04 %, xuống còn 220,2 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 7,2 cent, chiếm 3,12 %, xuống còn 223,3 cent/lb, mức giảm mạnh hơn.

Giá cà phê Robusta nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên cũng xuống ở mức 39.000-39.400 đồng/kg.

Giữa tuần, giá cà phê thế giới đạt mức cao nhất tuần trên cả 2 sàn trong phiên giao dịch ngày 13/12. Giá cà phê tại sàn LIFFE Robusta London đạt mức 1.900 USD/tấn cho kỳ hạn giao tháng 1 và mức 1.939 USD/tấn cho kỳ hạn giao tháng 3, kém 110 USD so với mức đỉnh của kỳ hạn gần đạt được trong phiên ngày 6/12 tuần trước.

Giá cà phê tại sàn ICE Arabica New York cũng đạt mức 222,95 cent/lb của kỳ hạn giao tháng 3 và mức 225,7 cent/lb của kỳ hạn giao tháng 5, kém xấp xỉ 13 cent so với mức đỉnh của tuần trước.

Giá cà phê Robusta nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên đạt mức cao nhất tuần ở 39,600-40,000 vào ngày thứ Hai đầu tuần, nhưng vẫn còn thấp hơn 1.000-1.500 đồng/kg do nhu cầu mua vào của các nhà đầu tư nội địa tại vùng Đông Nam bộ.

Giá cà phê Robusta London kỳ hạn giao tháng 1(Data giacaphe.com)

Cuối tuần, thị trường London kết thúc bằng 3 phiên giá cà phê Robusta sụt giảm theo niềm tin và đà suy thoái kinh tế chung của thế giới. Kỳ hạn tháng 1 mất tất cả 47 USD, tương đương 2,47 %, xuống còn 1.853 USD/tấn và kỳ hạn tháng 3 cũng mất tất cả 42 USD, tương đương 2,17 %, xuống còn 1.897 USD/tấn.

Thị trường New York cũng có chuỗi trượt dốc theo London. Giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 3 mất tất cả 7,75 cent, tương đương 3,48 %, xuống còn 215,2 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 mất tất cả 7,4 cent, tương đương 3,28 %, xuống còn 218,3 cent/lb.

Giá cà phê Robusta nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên cũng giảm 700 đồng, so với mức cao nhất tuần, xuống còn 38,900-39,300 đồng/kg, mất 400 đồng/kg so với cuối tuần trước.

Cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, giá 1.825 USD/tấn, FOB, mức trừ lùi vẫn không đổi. So với cuối tuần trước giá xuất khẩu kém 70 USD/tấn.

Cà phê Robusta tươi đang được thu mua giá 8.800-9.000 đồng/kg ngang bằng giá tuần trước.

Sự liên tục giảm giá cà phê thế giới không ngoài những yếu tố căn bản của cung cầu. Áp lực nguồn cung mạnh mẽ từ Việt Nam đè nặng thị trường tuy nông dân trồng cà phê các nước đã biết ngăn chặn đà giảm bằng việc hạn chế bán ra. Cảnh báo mới đây về sản lượng cà phê thế giới của ICO cũng góp phần nâng đỡ không làm giá giảm sâu.

Bóng ma của suy thoái kinh tế thế giới trở nên rõ ràng hơn khi Bà Christine Lagarde, tổng giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), đã cảnh báo kinh tế toàn cầu đối đầu với rủi ro suy giảm, bảo hộ tăng cao, cô lập giống như những gì đã xảy ra trong Đại Khủng hoảng thập niên 1930. Phát biểu mới đây tại Washington, bà nói: “Sẽ không có một nền kinh tế nào trên thế giới, dù nước thu nhập thấp, mới nổi, thu nhập trung bình hay siêu phát triển có thể miễn nhiễm với khủng hoảng hiện nay”…

Trong khi đó, Mỹ công bố biên bản phiên họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Dù cơ quan này không nói đến chương trình hỗ trợ kinh tế mới nhưng khẳng định nền kinh tế của nước này vẫn tăng trưởng và chưa cần thiết phải sử dụng đến QE3.

Giá cà phê vẫn còn xu hướng giảm vì áp lực của nhu cầu bán ra.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cư Kuin

    Sáng nay thanh toán tiền công hái cho bà con, tôi bán cà nhân xô 1 tấn 39,6 triệu đồng. Thương lái đến cân tại nhà và tự vận chuyển đi.

  2. Châu Huế

    Tại Đồng Nai nhiều nhà có vốn đầu cơ đã đặt thương lái mua dự trữ giá 40,5 – 41 triệu/tấn nhưng cũng không có nhiều hàng, có thể 1 – 2 tuần nữa mới có nhiều.

  3. Trung thành

    Ở Gia Lai tui thì mua giá thấp lắm. Tại sao nhiều người lại mua trữ cà phê thế nhỉ, thông tin nào mà bà con Đồng Nai tự tin thế? Theo tui nghỉ giá có thể lên nhưng cũng chưa chắc là cao đâu.

    1. Lê Văn

      Tui ở ĐN. Theo quan sát của tui thì niềm tin giá lên chiếm đa số. Ngoài ra còn có 1 cách so sánh khó hiểu và “chết người” là đi so sánh với giá tiêu. Người ta bảo tiêu tăng cao vậy, thế nào giá cà phê cũng phải tăng cao chứ không “bèo” như hiện thời !

      1. Thanh Sơn

        Tôi thấy bà con suy luận rất chủ quan nhưng đều có lý. Đầu năm nay có ai dám nói tiêu 150 ko? thế mà thực tế giá còn cao hơn nữa đó.
        Trên báo chí đưa dự đoán của nhiều chuyên gia tầm cở thế giới cho rằng giá vàng năm 2012 sẽ vượt mốc 2 ngàn đô, có ai phản bác ko? Giờ thì lại đưa dự đoán vàng năm 2012 sẽ xuống dưới mốc 1500 đô, cũng chẳng ai cãi vì biết đường nào mà lần.
        Diễn biến thị trường giờ khó lường thật!

  4. Nông dân cà phê

    Nếu có tiền tôi chắc chắn sẽ mua trữ cà phê, qua tết Nguyên Đán giá sẽ tăng, nguyên do là cà phê đang mất cân bằng cung cầu, cung thấp mà cầu tăng thì trong tương lai giá sẽ phải tăng cho dù nền kinh tế có suy thoái mạnh.

    1. quoc_qh

      May mắn là anh chưa có tiền để trữ, nếu có chắc anh tiêu đời mất rồi. Làm, buôn bán cafe cung cầu chỉ là 1 yếu tố nhỏ, rất nhỏ để phân tích và đánh giá thôi a. Cafe chịu tác động của rất rất nhiều yếu tố, rất rộng và phức tạp, nói ko quá chứ cafe cũng như vàng, đô la !

  5. Tâm Nhân

    Nước nổi thì bèo nổi, mọi vật giá đều tăng cao ko lí gì giá cà phê ko tăng?
    Tui thấy có tăng bao nhiêu thì cũng chỉ nuôi béo ngành ngân hàng mà thôi.
    DN có khi phải chấp nhận bán huề vốn hay bán lỗ để nhanh quay vòng vốn. Còn ngân hàng cứ lãi 18 đến 24% là ăn chắc! Không biết các nhà kinh tế vĩ mô nghĩ sao? Hay là các vị có cổ phần ngân hàng hết rồi, sống chết mặc bay.
    Có nhiều ý kiến nói kinh doanh xuất khẩu cà phê giai đoạn này dễ lỗ sặc gạch cũng phải.

  6. Lê thị Thúy Nga

    Giá London giảm nhiều nhưng giá trong nước giảm rất ít? Nhờ những người có tiền muốn trữ cà phê chờ giá lên như NDCP. Tốt thôi!

  7. Y bier nie

    Với giá cà phê hiện nay tuy không cao bằng giá của đầu năm 2011, nhưng cũng đỡ khổ cho người nông dân mình. Tôi đồng ý với các bạn là có rất nhiều yếu tố tác động đến giá cà phê. Tôi lo sợ nó lặp lại như giá của năm 2001 theo chu kỳ 10 năm không?

  8. mailan

    Lúc cà hạ thì ai cũng kêu sẽ hạ bình luận kiểu tát nước theo mưa, lúc lên thì dự đoán lên vùn vụt, chắc chắn lên… khó hiểu quá, ngay các nhà dự đoán cũng sai bét huống gì là dân nông như chúng ta. Nhưng theo bản thân mình hi vọng cà sẽ lên… Bà con cứ vững tin, tuy nhiên những ai cần tiền cứ bán trang trai. .. Chúc mọi người Giáng Sinh An Lành & năm mới hạnh phúc, cà phê sẽ lên giá.

  9. Che_professor

    Theo ý kiến của những Professor như tui thì bạn nên bán gấp. Tại theo công trình nghiên cứu số 1991/atm về vấn đề biện chứng giữa sự giữa tăng đột biến giá và vỡ nợ vì cà phê … thì 99% giá cà sẽ giảm vào dịp tết Nguyên Đán này.

  10. cà pháo

    Ai cũng nói cung thấp cầu cao nên giá sẽ tăng, và chỉ căn cứ vào báo cáo tồn kho Liffe, ICE … nhưng ai biết được tồn kho của chính nhà rang xay là bao nhiêu? chẳng lẽ họ khi cần mới mua để chạy máy theo kiểu ăn đong con nhà nghèo (trong khi họ cực mạnh)?
    Theo tôi, các nhà rang xay chắc chắn phải có lượng hàng tồn kho nhất định để hoạt động, có thể là 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng … ai biết được. Nhìn vào tồn kho Liffe, các dự báo về sản lượng – tiêu thụ mà phán là cầu nhiều hơn cung hay ngược lại là hoàn toàn chủ quan. Xem xét xu hướng giá cần xem quá trình tăng, giảm … để dự đoán, khả năng luôn là 50/50 – kể cả các nhà phân tích chuyên nghiệp. Bởi không chỉ cà phê, mọi hàng hóa khác cũng vậy, chịu tác động bởi vô vần yếu tố, mà nhiều khi yếu tố đó rất “vớ vẩn” – như Chủ tịch Triều Tiên qua đời chẳng hạn?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89