Thị trường cà phê tháng 11/2011: Đầy biến động

Thị trường cà phê tháng qua biến động tương đối mạnh, trong đó những ngày cuối tháng có sự biến động trái chiều giữa hai thị trường chính là London và New York.

Tại New York, giá cà phê tháng 11 tăng 4%, chủ yếu nhờ đồng USD suy yếu trong 2 tuần đầu tháng. Hoạt động giao dịch tương đối trầm lắng vì nhà đầu tư đứng ngoài nghe ngóng nhiều hơn, cùng những lo ngại khủng hoảng nợ công và kinh tế Mỹ suy yếu.

Trong 2 tuần cuối tháng, USD mạnh lên khi tình hình nợ công ở châu Âu trở nên căng thẳng hơn, với những cảnh báo khu vực đồng Euro sẽ tan rã hoặc vài thành viên phải rời khối. Nếu không nhờ phiên cuối tháng, với mức tăng 4%, sau khi Fed, ECB và 5 ngân hàng trung ương lớn khác can thiệp nhằm hạ giá đồng USD và tăng thanh khoản cho các ngân hàng ở châu Âu, thì giá cà phê arabica đã không có mức tăng trong tháng qua.

Nhìn chung, thị trường cà phê arabica dù được hỗ trợ bởi nỗi lo cung yếu từ Colombia và Braxin, nhưng giá không thể bứt phá mạnh vì chịu ảnh hưởng nhiều của các hàng hóa khác giao dịch tại Mỹ.

Tại London, giá cà phê robusta tháng qua tăng ấn tượng 144 USD/tấn, tương đương 8%. Giá tăng chủ yếu ở những ngày cuối tháng, khi nhu cầu mua vào của nhà rang xay và nhà nhập khẩu mạnh, trước lo ngại cung yếu từ Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ.


Biểu đồ giá cà phê Robusta tháng 11/2011

Do giá xuống quá thấp, nông dân Việt Nam và Ấn Độ đang găm hàng lại đợi giá cao hơn. Các nhà xuất khẩu trong khi đó cũng hạn chế chào hàng, khiến các nhà nhập khẩu càng lo lắng hơn. Ở Indonesia, sản lượng năm nay dự kiến giảm 30% so với năm ngoái và các nhà rang xay nước này cũng phải chuyển sang tìm hàng của Việt Nam nhờ giá thấp hơn và nguồn cung ổn định hơn.

Ở trong nước, giá cà phê loại R2, 5% đen vỡ xuất khẩu tăng theo giá thế giới. Giá trừ lùi cũng co hẹp vì nguồn cung hạn chế.

Giá cà phê nhân xô tháng qua có lúc xuống còn 36 triệu đồng/tấn, nhưng đã hồi phục về mức 40 triệu đồng/tấn vào cuối tháng, bằng mức cuối tháng 10. Hoạt động thu hoạch của bà con trồng cà phê Tây Nguyên tính đến nay đã đạt 35%, với năng suất ổn định. Giá vẫn thấp nên hoạt động mua bán không mấy sôi động như mọi năm.

Một vài dự báo của chuyên gia

  • Ngân hàng Morgan Stanley dự báo giá cà phê sẽ tăng khoảng 10% trong vòng 2 tháng tới do nguồn cung eo hẹp và nhu cầu mạnh.
  • Ngân hàng Goldman Sachs dự đoán giá cà phê sẽ được hỗ trợ vì cung yếu từ Colombia do thời tiết xấu.
  • Các nhà xuất khẩu Ấn Độ tin tưởng giá cà phê arabica sẽ tăng thêm 10% trong thời gian tới vì nước này đang phải trì hoãn hoạt động thu hoạch do mưa trái mùa.
  • Các chuyên gia trong ngành cà phê trong nước dự báo giá cà phê vụ này sẽ đạt bình quân 45 nghìn đồng/kg.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bi

    Tối nay giá cà phê rớt thê thảm quá! Tiến 1 bước mà lùi 3, 4 bước.
    Bà con cần cảnh giác cân nhắc chứ giá trên sàn đang bị đầu cơ ép mạnh quá !

  2. Phu hoang

    Giá đang có sự giật dây. Bọn đầu cơ đang làm giá để bà con xuất caphe ra. Vì thực tế họ đang thiếu hàng để giao. Bà con hãy cố lên. Đừng nên xuất vội. Chúc bà con sáng suốt.

  3. KIỀU ÂN

    Cà phê năm nay được mùa nhưng giá lại thấp, bà con nên sáng suốt hơn và đừng để giống tình trạng năm trước. Cuối cùng người thất thu vẫn là bà con mình. Bà con hãy yên tâm vì nguồn cung chưa đủ để đáp ứng cầu, nên giá cà phê sẽ diễn ra nhiều biến động nữa.

  4. cuvanlan

    Hiện nay giá 1kg cà vẫn rẻ hơn 1kg cá (loại thường chứ không phải cá ngon) nên bà con nên cân nhắc trước khi bán ra. Chúc bà con được mùa, được giá.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86