Tin buồn

Lâm Đồng: Chấn chỉnh dịch vụ giới thiệu người thu hái cà phê

Ngày 2-12, ông Lê Quang Huy, Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh – Xã hội tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa phát hiện một công ty thu tiền giới thiệu việc làm cho người lao động cao gấp 3 lần quy định.

Lừa bán người lao động đi thu hái cà phê

Lao động hái cà phê
Chấn chỉnh dịch vụ giới thiệu người thu hái cà phê

Đó là một công ty giới thiệu việc làm có trụ sở tại huyện Lâm Hà (Lâm Đồng). Tại thời điểm kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện hàng loại sai phạm của công ty này như chưa đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; sổ sách theo dõi lao động đến và đi của công ty chưa cụ thể…

Đặc biệt, công ty này còn thu thu phí giới thiệu việc làm đối với trên 500 người lao động, mỗi người lên tới 600.000 đđồng, cao gấp 3 lần so với quy định của pháp luật, đa phần là lao động các tỉnh lên Lâm Đồng làm thuê thu hái cà phê.

Ngày 2-12, Thanh tra Sở Lao động – Thương binh – Xã hội tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với trường hợp này 25 triệu đồng.

Hôm qua (1-12), Công an huyện Đức Trọng cũng đã có thông báo với Sở Lao động –Thương binh – Xã hội tỉnh Lâm Đồng và UBND huyện Đức Trọng về những sai phạm của một công ty trên địa bàn huyện và đề nghị thu hồi giấy phép của công ty này.

Nguyên nhân là do không đủ điều kiện hoạt động, không có trách nhiệm theo dõi việc làm của người lao động sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng cho các chủ vườn cà phê.

Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Sở Lao động – Thương binh – Xã hội phối hợp với công an tỉnh Lâm Đồng và UBND các huyện đồng loạt tiến hành kiểm tra các công ty giới thiệu việc làm trên địa bàn toàn tỉnh để làm rõ thông tin nhiều người lao động từ các tỉnh miền Trung, Đồng Nam bộ và ĐBSCL bị lừa lên Lâm Đồng đi hái cà phê với lương mỗi tháng lên tới 5-6 triệu đồng.

Thực tế người lao động chỉ được nhận từ 2,2 – 2,6 triệu đồng. Trong tháng lương đầu tiên chủ sử dụng lao động còn trừ của người lao động 1,6 triệu đồng/người tiền xe và môi giới dịch vụ.

Thời gian qua, tại các huyện Lâm Hà, Đức Trọng, Đơn Dương, Di Linh, Bảo Lâm… của tỉnh Lâm Đồng nhu cầu tuyển dụng lao động thu hái cà phê tăng mạnh đã xảy ra nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn giữa người lao động và chủ sử dụng lao động khiến lĩnh vực này trở nên phức tạp.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77