Nấp bóng điều, ca cao trở lại đồi trọc Đức Linh

Sau gần 30 năm bị từ bỏ, giờ đây, cây ca cao đã được nhiều hộ nông dân ở huyện miền núi Đức Linh (Bình Thuận) đón nhận trở lại. “Núp” dưới tán cây điều, bước đầu, cây ca cao đã giúp nhiều hộ nông dân có thu nhập “kép” từ hai loại cây công nghiệp này. Tuy nhiên, để cây ca cao “trụ” vững còn nhiều việc cần quan tâm…

Lứa quả ca cao đầu tiên trồng xen dưới tán điều – Ảnh: Dương Hồng Lâm

Trong tổng số hơn 47 nghìn ha đất nông nghiệp toàn huyện, Đức Linh hiện có hơn 23 nghìn ha cây lâu năm, trong đó diện tích cây điều hơn tám nghìn ha. Do năng suất thấp và giá cả cũng không cao, nên nhiều năm qua, diện tích cây điều ở Đức Linh ngày càng thu hẹp, dành đất cho cây cao-su. Trồng cây ca cao xen dưới tán cây điều, vừa giữ được diện tích điều, vừa có thêm thu nhập từ ca cao, thì quả là “ nhất cử lưỡng tiện”.

Mô hình cây ca cao trồng dưới tán cây điều được Cục Trồng trọt ( Bộ NN-PTNT ) bố trí đầu tư tại xã Đa Kai từ năm 2008, đang có triển vọng tốt và diện tích cây trồng “mới mà quen” này đang phát triển khá mạnh ở nhiều xã khác cùng thuộc huyện Đức Linh.

Từ Thanh Hoá vào thôn 6, xã Đa Kai ( huyện Đức Linh) lập nghiệp hơn 20 năm nay, gia đình anh Vũ Văn Thành hiện có 1,6 ha đất canh tác, chủ yếu là trồng cây điều. Gia đình anh Thành đến nay đã phát triển được 1,4 ha ca cao trên diện tích 1,6 ha điều của gia đình. Số diện tích ca cao trồng hồi năm 2008 ( khoảng 8 sào) đã bắt đầu cho trái. Mỗi tháng, gia đình anh Thành thu hoạch hai lứa trái ca cao, trọng lượng bình quân khoảng nửa ký/ một trái tươi, cá biệt, có trái nặng đến tám lạng.

Anh Thành cho biết: Nếu bảo đảm được nước tưới, bón phân và chăm sóc đầy đủ, nhất là về bảo vệ thực vật, cây ca cao có thể ra trái quanh năm. Cũng theo anh Thành, khi chăm sóc cho cây ca cao cũng là gián tiếp chăm sóc cho cây điều. Mặt khác, hai loại cây này cũng thường “dính” chung một số loại bệnh như nấm hồng, thán thư, bọ xít muỗi, rệp sáp…do đó, trừ bệnh cho cây này cũng là phòng bệnh cho cây kia. Nhờ vậy, năng suất vườn điều nhà anh sau khi được trồng xen cây ca cao đã tăng lên đáng kể. Những năm trước, mỗi năm, vườn điều nhà anh Thành ( 1,6 ha ) thu hoạch được khoảng 1,5 tấn hạt, từ năm 2009 đến nay, sản lượng hạt điều tăng lên khoảng 3 tấn trên cùng một diện tích.

Kỹ sư Nguyễn Tấn Trượng, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Đức Linh đúc kết: Riêng về ca cao, sau 33 tháng trồng, năng suất thu hoạch bình quân từ 3,4 đến 4,5 tấn trái tươi/ ha. Với thời giá hiện tại khoảng 4.500 đồng/kg ca cao tươi, mỗi ha cho thu nhập khoảng 15 đến 18 triệu đồng/năm. Từ năm thứ ba về sau, nếu bảo đảm các điều kiện canh tác tốt, mỗi ha ca cao có thể đạt sản lượng hơn 10 tấn trái tươi/năm, mang lại thu nhập khoảng 40 đến 45 triệu đồng/ ha/ năm. Với thu nhập như vậy, cộng với thu nhập tăng thêm từ hạt điều, tin tưởng mô hình này sẽ “trụ” được tại nhiều vườn đồi bạc màu ở Đức Linh. Không chỉ vậy, bước đầu mô hình này cũng đã mang lại những hiệu quả nhất định về mặt xã hội và môi truờng…

Hiện tại, diện tích cây ca cao ở Đức Linh, cả trong và ngoài dự án, đã phát triển hơn 240 ha. Do loại cây này không kén đất, nên nhiều bà con nông dân ở Đức Linh đã tận dụng diện tích ở những sườn đồi để trồng ca cao.

Thực tế gần bốn năm triển khai thực hiện mô hình trồng ca cao xen dưới tán điều ở Đức Linh đã bộc lộ một số “khiếm khuyết”: Do mới tiếp cận, một số hộ nông dân chưa nắm vững và cũng chưa tìm hiểu kỹ từ khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và nhất là việc tỉa cành, tạo tán cho cây ca cao. Về giống, có một số loại, hạt đã nẩy mầm khi trái chín trong mùa mưa. Cùng với đó, vẫn còn một số hộ dựa dẫm quá nhiều vào sự đầu tư của dự án…

Theo kỹ sư Nguyễn Tấn Trượng, để trồng cây cao ca thành công tại vùng đất Đức Linh, cần phải chú ý đến năm yếu tố chính: phải đủ nước tưới; tích cực chăm sóc; nắm vững kỹ thuật tỉa cành, tạo tán và thực hiện thường xuyên, đúng kỹ thuật từ năm thứ nhất; tăng cường tán cây che bóng mát cho ca cao và tiếp tục theo dõi các loại sâu bệnh hại nguy hiểm trên cây ca cao để chủ động phòng trừ hiệu quả.

Cũng từ thực tế, bà con nông dân ở Đức Linh đề nghị các doanh nghiệp thu mua và các ngành liên quan thường xuyên hỗ trợ kỹ thuật, đặc biệt là khâu sơ chế, đồng thời phải tiêu thụ hết sản phẩm thu hoạch, tránh tình trạng lặp lại điệp khúc “ trồng và chặt” như đã từng xảy ra. Bà con cũng mong có được bộ giống ca cao thích hợp, vì đây là loại cây trồng dài ngày, nếu bộ giống đưa vào sản xuất không đạt yêu cầu, thì hậu quả sẽ rất lớn, kéo dài thời gian khắc phục. Cùng với đó, sớm xây dựng quy trình kỹ thuật phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu ở địa phương…

Dương Hồng Lâm

Theo: Báo Nhân Dân điện tử

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bù Na

    Hy vọng với cách thức xen canh điều – ca cao sẽ làm tăng giá trị thu nhập trên cùng 1 đơn vị diện tích cho bà con dễ thở hơn.
    Nhà mình cũng chọn biện pháp xen canh.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87