Phân bón Mỹ Việt: Sản xuất “chui” và kém chất lượng

Có 83 tấn phân bón thành phẩm các loại của công ty CP Phân bón Mỹ Việt đang được bốc xếp chờ đem tiêu thụ tại Tây nguyên và các tỉnh.

Ngày 22-9, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã công bố kết quả bước đầu về những sai phạm tại Công ty CP Phân bón Mỹ Việt. Đó là chi nhánh Củ Chi của công ty sản xuất phân bón khi chưa được cơ quan chức năng cho phép, không có các hệ thống xử lý chất thải, điều kiện phòng cháy chữa cháy khi sản xuất phân bón, các sản phẩm nguyên liệu vi phạm về nhãn.

Cơ quan QLTT kiểm tra hàng hóa tại chi nhánh Cty CP phân bón Mỹ Việt – Ảnh: Lê Sơn

 

Đặc biệt, công ty sử dụng hàng chục lao động không có chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công nghệ sản xuất và quản lý chất lượng phân bón. Trước đó, trong ba ngày từ 19 đến 21-9, Chi cục QLTT TP.HCM phối hợp với công an huyện Củ Chi, Bình Chánh và quận 12 kiểm tra trụ sở (quận 12) và chi nhánh Công ty Mỹ Việt (Củ Chi).

Trong quá trình kiểm tra có 83 tấn phân bón thành phẩm các loại đang được bốc xếp chờ đem tiêu thụ tại Tây nguyên và các tỉnh. QLTT TP.HCM đã quyết định tạm giữ tất cả số phân bón trên và đình chỉ hoạt động sản xuất phân bón tại chi nhánh công ty này (tỉnh lộ 8, ấp 12, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi). Hàng hóa sẽ được đem kiểm định chất lượng và tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, sau khi nhận được phản ảnh của người dân nghi ngờ về chất lượng phân bón do Công ty Mỹ Việt sản xuất, Chi cục QLTT Tây Ninh, Vĩnh Long và Long An đã kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm của doanh nghiệp này. Theo thông tin từ Chi cục QLTT Vĩnh Long, qua ba lần lấy mẫu sản phẩm đi kiểm nghiệm đều không đạt chất lượng, cơ quan này đang tạm giữ nhiều sản phẩm của Mỹ Việt và đang hoàn tất hồ sơ để ra quyết định xử phạt. Chi cục QLTT Tây Ninh cũng đang tạm giữ khoảng 50 tấn phân bón của Mỹ Việt để kiểm tra chất lượng, riêng Chi cục QLTT Long An đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh phân bón kém chất lượng (sản phẩm của Mỹ Việt) đối với một cơ sở trên địa bàn…

Dù có vi phạm trong sản xuất phân bón kém chất lượng, nhưng tại trang thông tin điện tử của mình, doanh nghiệp này tự cho rằng đây là công ty hàng đầu về sản xuất phân bón, luôn hợp tác với các chuyên gia hàng đầu trên thế giới, các viện nghiên cứu, các trường ĐH danh tiếng để cho ra những sản phẩm tốt nhất. “Phân bón Mỹ Việt không chỉ đáp ứng sản xuất trong nước mà còn xuất sang các nước trong khu vực và nhiều nước trên thế giới!”.

>> Nông dân cần cảnh giác với sản phẩm phân bón Mỹ Việt

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Cà

    Tốt hơn hết, các bà con nông dân ta mua phân đơn về phối trộn là chắc ăn!
    Lân Văn Điển: Bón riêng.
    URe Phú Mỹ, hoặc SA Thái lan (hoặc SA Nhật bản) phối trộn với Kali Canada.
    trung vi lượng dùng loại nước của Bình Điền pha vào nước khi tưới lúc ra hoa.
    Khỏi cần xài NPK phối trộn sẵn, tiền mất tật mang, không tự đánh giá được chất lượng, mà lại đắt vì phải chi phí cho việc CTy phối trộn.

  2. Hòa Bình

    Chuyện này nói hoài, Công ty Mỹ Việt và Việt Mỹ chơi nhau hoài, nhà mình từ đầu năm đến nay vẫn dùng phân Mỹ Việt cà phê rất tốt.

  3. Chính trung GL

    Chính sách của Nhà nước là cho DN tự công bố tiêu chuẩn rồi tự sản xuất, sẽ trở thành con dao hai lưỡi một khi DN chỉ chạy theo lợi nhuận bỏ quên đạo đức KD.
    Lòng tham thì ai cũng có, nên hiện nay càng khó giữ được sự chân thật theo lối tự sản xuất tự kiểm tra chất lượng.
    Nhà nước cũng không kiểm tra cho xuể được, lấy người đâu ra? Nên hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng tràn lan…

    1. thaihy

      Cám ơn Y5Cafe cho chúng tôi biết thông tin những doanh nghiệp làm phân bón kém chất lượng, làm thiệt hại đến những người nông dân như chúng tôi. Hy vọng Y5 có nhiều thông tin như vậy, cám ơn rất nhiều !

  4. Văn

    Cạnh tranh thị trường nên bôi nhọ nhau ấy mà ! Chán 2 ông Việt Mỹ – Mỹ Việt thật ! Mấy chú quản lý mà đi kiểm tra thật công tâm thì chắc chăn các ông phân bón tại Việt Nam cũng như nhau mà thôi

    1. Hùng

      Xin bạn vui lòng xem lại phát biểu của mình.
      Cty cổ phần Phân bón Việt Mỹ không có quan hệ gì trong vụ của bài báo này!

  5. dân eanam 72

    Vừa rồi tôi có bán hàng phân bón cho công ty Mỹ Việt, khoảng 25 tấn vi sinh của công ty & 10tấn NPK. May quá hết hàng chớ không là rắc rối rồi, cảm ơn Y5Cafe đã thông báo . Xin cảm ơn.

  6. trung_tin_727

    Vừa rồi nhà em mới bỏ phân Max One của công ty Mỹ Việt cho tiêu mà không biết có hiệu quả không nữa? Thấy quảng cáo rầm rộ lắm nên xài thử mà chưa biết thế nào nữa?

  7. Hoài Nam

    Sản xuất phân bón thì ông nào cũng giống nhau, Báo chí viết hết cả giấy mà cũng thế thôi. Mỹ Việt- Việt Mỹ chẵng hơn gì nhau. Hùng Việt Mỹ rất đọan này được ẩn bởi BQT…
    Phân Max One tôi bón thấy rất tốt, tốt thì tiếp tục bón vậy thôi.

  8. Lâm Đồng

    Tôi làm đại lý cho hai công ty, Mỹ Việt – Việt Mỹ nhưng tôi không hài lòng với những gì công ty Việt Mỹ của ông Hùng… đoạn này được ẩn bởi BQT …các công ty khác rồi.

    1. Tư Mõ Cày

      Chắc bà con chửi mấy anh phân này quá nên BQT Y5 phải cho ẩn chứ gì !
      Nhà tui cứ trộn phân đơn là chắc ăn nhất, có bị giả thì cũng đỡ hơn nhiều.

  9. VAN LANG

    Tôi đã sử dụng phân bón Mỹ Việt 3 năm nay, thấy chất lượng tốt lắm. Chắc là có cạnh tranh không lành mạnh nên mới thuê cơ quan chức năng và báo chí vào cuộc đây.

    1. Cafe Vối

      -Tôi không đồng ý với phản hồi của bạn VAN LANG khi cho rằng “thuê…” vào cuộc.
      Chức năng của báo chí là góp phần giám sát, phản biện, thay mặt công luận. Chả lẽ khi có tiêu cực trong sản xuất bị đưa lên báo là do báo “không lành mạnh” à! Mong có cách nhìn đúng đắn hơn.

      -Có nhiều hãng phân bón rất tiếng tăm, có khi chỉ vì lợi nhuận cỏn con, không giữ nổi mình vẫn cho ra đợt hàng kém chất lượng. Khi đã trót lọt rồi thì “ăn quen bén mùi”, vì lòng tham không đáy nên làm tiếp lô hàng dỏm khác… cho đến khi bị vạch trần sự thật, cũng đắng cay lắm các bạn ơi.
      Ví dụ như hãng phân này http://www.baomoi.com/Home/ThiTruong/www.phapluattp.vn/Phat-ba-ca-nhan-ban-phan-bon-dom-165-trieu-dong/4631046.epi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86