Cộng đồng Y5Cafe cùng nhau bàn cách diệt ve sầu!

Tuy ve sầu xuất hiện gây hại trên cây cà phê đã mấy năm nay nhưng mức độ vẫn còn khống chế được. Chỉ mới thời gian gần đây Ban biên tập Y5Cafe nhận được nhiều thông tin nạn ve sầu đã tràn lan và gây hại ở mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Để giúp nhau trong công tác quản lý, chăm sóc cây cà phê trước nạn ve sầu, Ban biên tập mong bà con đóng góp kinh nghiệm, hiểu biết của mình về các phương cách diệt ve sầu của từng người và ở từng nơi, từng vùng khác nhau để trao đổi, học tập kinh nghiệm từ thực tế của chính nhà nông. Vì sự lớn mạnh của cộng đồng Y5Cafe, mong nhận được nhiều phản hồi của bà con. Trân trọng.

ve-sau-hai-ca-phe
Lỗ ve sầu trú dưới gốc cà phê

>> Săn ve sầu làm… mồi nhậu, lại trừ hại cho cà phê

Ban quản trị

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. le nguuyen the(Dak Đoa-Gia Lai)

    Thông thường vào những đợt thu hái cà phê thì chủ vườn cà phê thường hay dùng thuốc diệt muỗi để diệt kiến vàng và những côn trùng có lợi khác trên cây cà phê, nhằm mục đích để thu hoạch cà phê. Như chúng ta đã biết kiến vàng là loại côn trùng ăn thịt và thức ăn khoái khẩu của chúng chính là ấu trùng ve sầu. Nếu chúng ta giết hết kiến thì sẽ gây nên hiện tượng mất cân bằng sinh thái, từ đó càng ngày số lượng ve sầu sẽ càng nhiều, gây hại nghiêm trọng ảnh hưởng rất lớn tới năng suất của cây cà phê. Vì vậy chúng ta không nên làm hại kiến vàng ở cây cà phê.

    1. bò tót đực

      Lợi sinh thì bất lợi sinh. Kiến còn là vật chủ trung gian mang trứng của rầy đi phát tán. Không có kiến thì rầy sẽ rất khó phát sinh thành dịch lớn, mong bác cho đầy đủ ý kiến.

  2. trung_tin_727

    Nhà nông chúng mình thử gây giống loại kiến vàng vào vườn cà phê thử coi, loại kiến đó ăn thịt tươi sống mà. Có thể loại đó sẽ chui xuống đất diệt ấu trùng ve sầu dùm các bác đó.
    Với lại loại kiến này dễ gây giống mà.

    1. Nông Văn Dân

      Kiến vàng gây giống rất nhanh, nhưng khi kiến vàng phát triển chúng tiêu diệt ấu trùng ve, rồi sau đó chính chúng lại tác giả của việc phát tán các loại rầy rệp trên cây trồng, và vụ mùa thu hoạch cà phê năm đó thì bạn cố chịu đấm mà ăn xôi (loài kiến vàng đốt rất đau). Ta nên bàn cách nào khả thi hơn chứ biện pháp nuôi kiến xem chừng lợi bất cập hại đó.

  3. leminh

    Bà con mình chịu khó một chút khi thu hoạch và tạo hình đừng diệt kiến vàng trên cây mà nên cắt tổ của chúng bỏ ra một chỗ khác. Tôi quan sát thấy năm nào vườn cây có nhiều kiến vàng, kiến đen (loại thường đi lang thang trên mặt đất) thì năm đó thấy ít xác ve lột bám trên cây cà.

    1. podkws

      Khó quá, nhà em cũng đang dính dịch này mà không cách nào trị được. Khoảng tháng 6- 8 thì cây cafe rất sai trái, nhưng cứ đến tháng 11 là nó rụng sạch. Mình đã tìm hiểu và áp dụng nhiều cách nhưng không thể tiêu diệt được.
      Bác nào học nhiều lên tiếng cho anh em phát.

      1. nhoc_con

        Dùng thuốc rắc hạt để diệt côn trùng dưới mặt đất đi bạn. Diazan chẳng hạn. Trước mắt cứ thế đã. Nuôi kiến tính sau.

      2. nhoc_con

        Phần ấu trùng chính là giai đoạn ve sầu gây hại cho cây cà phê. Ấu trùng đào hang trong đất để tìm đến rễ cây, bám chặt vào rễ hút dinh dưỡng của cây trồng. Ngoài ra, trong quá trình đào hang di chuyển trong đất chúng còn làm đứt các rễ tơ, rễ dẫn của cây, làm thương tổn bộ rễ. Cây cà phê bị ve sầu gây hại làm cho lá bị vàng héo, trái bị rụng. Nếu bị ve sầu gây hại nặng có thể làm cho cây cà phê bị chết.

  4. Hoa Hồng Đen

    Em nghĩ là nuôi kiến, nhưng cái loại kiến nhỏ bằng đầu kim, màu đen, cắn rất đau , kiến thợ to như kiến vàng , đầu to , trước đây vào mùa mưa chúng rất nhiều, từ khi có thuốc diệt kiến là ve sầu xuất hiện nhiều hơn và loài kiến này em không thấy còn trong vườn luôn .

    1. bò tót đực

      Theo em nếu không còn biện pháp nào khác thì nuôi kiến, loại kiến nâu hay làm tỏ ở các lá cà phê khô. loại kiến này gần như không cắn người tuy nhiên số lượng mỗi tổ không nhiều bằng kiến vàng song em lo vấn đề rầy phát sinh.
      Em nghĩ ai tìm được nguồn tài liệu về vòng đời sinh trưởng của ve sầu thì có cách tác động nhanh chóng để tiêu diệt ve sầu. Vậy ai tìm được tài liệu về vòng đời sinh trưởng của ve sầu thì đăng lên để bà con cùng tìm cách diệt.
      Em có ý kiến thế này: nếu ve sầu nhiều, khi chúng kêu ta sẽ thu âm của chúng lại, buổi tối (hoặc từ chiều đến tối) bật đèn sáng và cho phát âm đã thu thì chắc chúng sẽ về và chúng ta sẽ bắt bằng vợt, bẫy, hay bằng chậu nước lớn cũng được. các bác sẽ có món chiên ve sầu ngon tuyệt! (em chưa làm cái vụ này).

      1. Nguyễn Vịnh

        Ve sầu là giống côn trùng có hơn 2.000 loài, chu kỳ biến thái không trọn vẹn qua 3 giai đoạn: trứng=>ấu trùng=>ve. Giai đoạn ấu trùng chủ yếu sống trong đất.
        Vòng đời của ve rất dài tùy loại, có loài dài đến 17 năm. Loại to bằng ngón tay thường cắn phá rễ cà phê là 4 năm.
        Sau khi lột xác thành ve trưởng thành, chúng sẽ chích hút nhựa cây để sống và đẻ trứng vào những vết nức ở vỏ cây. Vài ngày sau trứng nở thành ấu trùng và bò ra khỏi vỏ cây để rơi xuống đất, đục lổ chui xuống sâu 0,5-2m, chích hút nhựa ở rễ cây làm cây suy kiệt, giảm năng suất và có thể chết. Thời kỳ này kéo dài khoảng 3-7 năm, tùy loài.
        Ấu trùng biến thái bằng cách đào lổ chui lên khỏi đất, leo lên thân cây gần nhất lột xác thành ve. Giai đoạn ve chỉ kéo dài 2-3 tuần. (vỏ xác ve là một vị thuốc trong đông y sử dụng để điều trị bệnh liên quan đến thần kinh)
        Diệt ve ở giai đoạn ấu trùng bằng cách xịt thuốc trừ sâu, côn trùng và nhờ thiên địch như kiến, bọ ngựa, ong, chim,… gà thả vườn…

      2. Sáu xị

        Tui xin góp ý kiến để diệt ve sầu.
        Đến mùa hè ấu trùng ve đào lỗ chui ra khỏi đất leo lên gốc cây gần nhất để lột xác lần cuối từ sau khi trời bắt đầu tối đến nửa đêm. Đây là thời gian thích hợp nhất để dùng đèn pin đi soi và bắt những con ve đang lột xác về vặt cánh, rút ruột bỏ đi và nhét vào bụng 1 hạt đâụ phụng (lạc) đã được rang vàng và làm sạch vỏ lụa. Dùng bột làm áo, loại bột gói bán sẵn để đổ bánh xèo có pha thêm gia vị cho đậm đà, thả vào chảo dầu đang sôi chiên dòn lên. Sau đó gọi thêm mấy ông bạn hàng xóm đến may ra mới tiêu diệt được lũ ve sầu này, nhớ mang theo Bàu Đá hay Gò Đen.
        Không dễ gì mà có thường xuyên nhé, như chú Vịnh nói phải 4 năm sau.

      3. nhat quynh

        Vậy là bạn chỉ có được món ngon, hiếm đẻ nhậu thôi chứ không có kết quả gì đâu.

      4. Truong pleiku

        Chào chú Nguyễn Vịnh,cho cháu hỏi có thể bón vôi bột với phân hóa học cùng 1 lúc trong mùa tưới được không? cảm ơn chú.

      5. Nguyễn Vịnh

        -Vôi khi gặp các lọai phân bón chứa nitơ (N) sẽ làm mất nitơ , khi gặp lân (P2O5) sẽ biến lân thành quặng phosphat khiến cây không hấp thu được. Hầu hết các lọai phân vô cơ như Urê, SA, NPK, DAP, Lân…đều kỵ vôi .
        Đọc thêm: >> https://giacaphe.com/9821/bon-voi-cho-cay-trong/

  5. Nguyễn Văn Hùng

    Đến thời điểm hái cà, nếu nhiều kiến thì phải diệt mới thu hoạch được. Kiến ở đây chủ yếu là loại kiến đen sống trên các chùm quả, khe kẽ giữa các cành hoặc ở đoạn thân mục, chúng thường không xuống đất kiếm ăn nên không có tác dụng diệt ấu trùng ve sầu. Tôi thường dùng thuốc Furadan để diệt, bón hàng năm vào đầu mùa mưa. Vì thuốc rất độc nên nếu ai dùng thì nhớ đọc kĩ hướng dấn sử dụng nhé.

  6. letam

    Bà con nên dùng theo cách này xem sao nhé, vì vườn nhà tôi cũng đã từng bị ve sầu và đã thử rồi, hiệu quả cũng đạt khoản 70-80% đấy.
    Dùng Nitox 30 EC pha 1lit với 10 lít nước, khi ve sầu ra con non (khi thu hoạch xong hoặc khi tưới lần 1) dùng cuốc cào gốc thật sạch để thấy được lổ ve ở, rồi dùng thuốc vừa pha ở trên xịt trực tiếp lên gốc vừa cào… Khoản 30 phút sau là thấy ve bò lên mặt đất chết…

  7. Nông dân cà phê

    Ve sầu phát triển mạnh nguyên nhân quan trọng nhất là do mất cân bằng sinh thái. Sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ làm chết hết các loại kiến, làm cho ve sầu phát triển mạnh. Cách tốt nhất hiện nay là hạn chế phun thuốc hoá học (phun thuốc sinh học), thuốc cỏ (dùng máy cắt cỏ).
    Trước mắt thì chỉ có kiến là biện pháp tiêu diệt ve sầu tốt nhất. Tương lai thì các nhà khoa học phải nghiên cứu ra loại thuốc mới để tiêu diệt ve sầu nếu không thì không có cà phê để uống nữa.

  8. sen daklak

    Nuôi kiến rồi làm sao mà chăm sóc cà phê được nó cắn đau lắm. rồi sau này diệt nó cũng khó lắm đó. Mọi người tìm cách khác đi.

  9. Đinh tân lâm

    Ko nên diệt hết kiến nhằm để cân bằng sinh thái và để làm thiên địch nhằm giảm bớt ve sầu là điều ko thể phủ nhận, tuy nhiên con kiến ko thể chui sâu xuống đất để bắt ấu trùng ve, mà kiến chỉ ăn bớt được một số trứng ve sầu khi mới đẻ trên cây và trên mặt đất mà chắc cũng ko đáng kể. Vì những vườn cao su ở Đồng Nai ko có ai diệt kiến, những ổ kiến vàng to như cái thúng vậy mà xác vỏ lột của ấu trùng ve bám dày ở cây, tiếng ve kêu inh ỏi như 1 dàn kèn khổng lồ ko dứt trong những ngày nắng chói chang của tháng 4-5. Vậy nên tôi nghĩ tình trạng ve sầu nhiều như hiện nay một phần là do ta canh tác và phần nữa là do thời tiết thay đổi tạo môi trường thuận lợi cho ve sầu phát triển mạnh thành dịch, ví dụ như dịch sâu keo ăn lúa,dịch châu chấu, dịch sâu róm ở trong rừng thông ko có tác động của con người làm mất cân bằng thiên địch mà dịch vẫn phát đó thôi. Vậy nên khi mà dịch ve sầu đang hoành hành mà chưa có thuốc đặc trị thì ta phải trị theo triệu chứng phối hợp nhằm hạn chế tác hại dây chuyền do ve sầu gây ra và sau đó là tuyến trùng và nấm rể tấn công vào vết thương do ve sầu để lại.
    Ở Di linh vào những năm 2006-2007 ve sầu phát rất nhiều, người ta cào sạch bồn ra rồi pha thuốc Nitôc đổ cho mỗi gốc từ 5-8 lít dung dịch xuống 1 gốc (tốn nhiều tiền nhưng có thể ấu trùng sẽ chết vì thuốc qúa nặng sau 1 đêm mưa lón cá ở dưới hồ chết nổi hàng loạt do thuốc ở trên đồi ngấm xuống). Có người thì rải Diadan10H xuống gốc, ấu trùng bò lên chim ăn ấu trùng chết luôn cả chim, đúng là tận diệt… Vậy mà cà phê vẫn vàng còi cọc trong mùa mưa vì ta chỉ thấy trước mắt là ve sầu phá hoại nên diệt ve sầu nhưng ko trị tuyến trùng và nấm rễ tấn công vào vết thương do ấu trùng để lại làm u sưng và thâm đen bộ rễ, cây ko hút được dinh dưỡng giảm đề kháng làm cho nhiều loại sâu bệnh tấn công.

    1. phan hồng hiệp

      Tôi cũng nghĩ như bạn Đinh Tân Lâm vậy!
      Thời tiết, khí hậu làm cho loài này loài kia xuất hiện thành dịch như dịch châu chấu, và gần ta là dịch ve sầu, dịch sâu róm v.v…
      Trong canh tác cà phê, nếu bạn không diệt kiến thì làm sao thu hoạch? Nhất là đến mùa hái, công thu hoạch rất khó kiếm, nếu vườn bạn đấy những tổ kiến thì chắc phải tự huy động vợ, con ra mà hái chứ nhờ đến cháu nó cũng chẳng hái cho.
      Còn các bạn cứ quy cho là diệt kiến sinh ra ve sầu thì không đúng rồi, bạn Đinh Tân Lâm đã có nói về cây cao su ở trên. Tôi nhớ năm nào dịch ve sầu xuất hiện ở Đồng Hới, Quảng Bình, ĐẾN ĐỘ KHÔNG NGHE NỔI ĐIỆN THOẠI VÌ TIẾNG VE KÊU! Vậy ở Quảng Bình theo tôi nghĩ là họ không diệt kiến trên diện rộng vì hình như họ không có trồng cà phê.

  10. prthanh

    Không nên dùng thuốc diệt kiến hay ve sầu triệt để. Vì thuốc làm chết các thiên địch . Tôi có một số kinh nghiệm góp ý cùng các bác. Năm 2005-2006 nghe người ta nói dùng thuốc 2 lúa diệt kiến hiệu quả lắm thế là tôi mua về trộn với mỡ heo với đường, cây nào cũng bôi. Kiến vàng ,kiến đen ,kiến côn, cuốn chiếu đều chết hết, hái cafe thật sướng. Thế là năm sau tôi bôi tiếp không chỉ tôi bôi mà cả làng bôi. Thế là năm nữa cả một vùng bị ve sầu tấn công mọi người mua thuốc đổ gốc thuốc nước có thuốc bột có. Còn tôi nghĩ là động vật mật độ sống đông quá là sinh dịch bệnh mà chết nên ko mua thuốc diệt ve sầu cứ để vậy. Sang năm sau nữa tôi thấy trong vườn nhà tôi và vườn chung quanh mật độ ve sầu giảm rất nhiều cafe của tôi và của họ cũng tốt như nhau mà tôi ko tốn tiền thuốc, và cho đến bây giờ mật độ ve sầu cũng có mà ko đáng kể . Chỉ riêng loại kiến côn (tên địa phương) thì đã bị diệt chủng, loại kiến này chuyên ăn thịt các loại như ; dế, giun, ve, cuốn chiếu … nói chung là gặp con gì ăn con đấy. Bây giờ thỉnh thoảng mới gặp loại kiến này mà số lượng ko đáng kể mà có gặp cũng ở rất xa với vườn cafe. Đó là một ít kinh nghiệm xin góp ý. Có gì ko đúng xin các bác góp ý thêm.

  11. nguyen van meo

    Tôi có một ý kiến như vậy: nhà tôi cách đây 3 năm bị ve sầu tấn công rất nhiều. Tôi chỉ làm như vậy:
    Đầu mùa mưa cào lá khô ra khỏi gốc. Sau đó rắc vôi chung quanh gốc 300kg/ha, sau đó tôi mua thuốc BVTV loại dùng bón lót cho khoai tây rắc chung quanh gốc 10kg/ha, chỉ bỏ vào đầu mùa mưa. Tôi làm 2 năm liên tiếp nay vườn càphê nhà tôi đã giảm 90% ve rồi. Đây là cách làm của tôi. Không biết có giúp được gì cho bà con hay không.

  12. Quy toan

    Theo em, thu hái vụ mùa xong bà con ta vệ sinh vườn cà phê, cắt tỉa cành chồi cho vườn cà phê thông thoáng đồng thời vào đầu mùa mưa bón một đợt vôi và hạn chế trồng xen cây sầu riêng vào vườn cà phê. Nhà bác nào có cây sầu sầu riêng đào thử lên coi. Rất nhiều ấu trùng ve sầu. Một ít kinh nghiệm góp ý cùng bà con.

  13. Hoang Trong Nghia

    Theo tôi để ý thấy những khu vực đất tốt giàu hữu cơ rất ít có ve sầu có thể nói là hiếm. Những vườn cà fe lâu năm thường xuyên bón phân hóa học thì lại phát triển ve sầu nhiều. Có khi nào do độ chua trong đất thích hợp cho ve sầu sinh sôi nảy nở cũng giống như các loại cỏ tìm đất để phát triển vậy (có loại cỏ chỉ chọn đất xấu để sinh trưởng hoặc đất chai mới sống nổi…). Người dân ở chỗ tôi diệt ve sầu = cách lấy basudin hoăc pharadang loại hạt vào lúc tưới cà fe đ1 hoặc đ2 bỏ vô gốc rồi tưới cho đầy bồn thì thấy có hiệu quả khá cao. Năm đầu thấy bớt ve đi hơn 1 nửa. Nên năm đầu bỏ 1 đợt năm thứ 2 bỏ tiếp đến năm thứ 3 ko muốn bỏ nữa cũng được.

  14. nguyen khanh

    Ve sầu thích đẻ trứng o những nơi rậm rạp ít ánh sáng, vậy nên để hạn chế sự đẻ trứng của ve sầu vao mùa hè nên tỉa bớt cành lá rậm rạp tạo độ thông thoáng cho cây cà phê nhất là phần thân gần gốc cây.
    Vào giai đoạn mùa khô khi tưới nước cho cà phê, trước khi tưới ta nên rắc vôi xung quanh gốc sau đó tưới nước cho tan hết vôi bột, đợi khoảng 10 phút sau ấu trùng sẽ bò lên khỏi hang do tác dụng cuả vôi gây cay và ở trên mặt đất khoang 15 phút sau đó sẽ quay lại hang. Trong thời gian này chung ta phải nhanh chóng tieu diệt hết ấu trùng. Tốt nhất ta nên nuôi sẵn một bầy gà khi xử lí cây nào cho gà vào xơi hết ấu trùng là nhanh nhất.
    Còn không thì dung tay bắt thủ công.

    1. bò tót đực

      Bạn nói sai rồi! Nhà mình vườn dù sạch xong ve sầu vẫn rất nhiều, mình rất lo lắng không biết xử lí sao đây.

  15. phan tung

    Theo mình nên quảng cáo món đặc sản ve sầu, khi còn ở trong đất con ve sầu rất béo vậy cần chế biến nó thành đặc sản vùng quê Tây nguyên.

  16. Phan tuan anh

    Các bạn cho mình hỏi? Giống cà phê cao sản tr4 có phải là giống 1.3.8 hiện nay không? Ai biết thì xin chỉ giúp giùm. Cảm ơn.

    1. Đại ca chùa bộc

      1. TR4 là tên giống đăng ký theo quy định của Bộ NN về giống cà phê.
      2. 13/8 là ký hiệu giống trong chọn tạo giống.

  17. Nguyễn Tâm Thy

    Diệt ve sâu bằng vôi bột là hiệu quả nhất, vì vôi bội có thể phá hủy lớp vỏ của ấu trùng ve sầu nên dù ve có chui trở lại hang cũng sẽ chết dần. Hiện nông dân thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) chủ yếu sử dụng biện pháp này và không cần dùng thêm thuốc bảo vệ thực vật gì cả. Có thể các chú, các bác thử nghiệm diệt ve sầu bằng vôi bột trên vài chục cây, còn lại vẫn sử dụng cách thông thường thử xem sao?

  18. SirHappy01674423308

    Các bác các chú chỉ tập trung vào 1 câu trả lời là bảo vệ kiến để diệt ve sầu, tuy nhiên nghịch lý ở đây là những vùng cá phê nào số lượng kiến đã gần như tuyệt chủng thì ve sầu mới xuất hiện, vì vậy giải pháp bảo vệ kiến của đa số các bác các chú là không khả thi, vấn đề ở đây là diệt ve chứ việc phòng ve sầu thì có lẽ chúng ta nên làm từ 6, 7 năm trước…
    Thuốc hóa học hoàn toàn mất tác dụng với loại sinh vật này… Ngoài các phương pháp thủ công không thật sự hiểu quả và tốn nhiều công sức, cháu hi vọng các bác sẽ giúp các nông dân có 1 loại thuốc hiệu quả, hay phương pháp nào đó diệt ve số lượng lớn…

  19. cao ngọc hùng

    Chúng ta muốn diệt ve sầu thì phải hiểu con ve sầu nó như thế nào?
    Nếu chúng ta nuối kiến để diệt ve đó là phương pháp tốt có lợi cho cây cà phê có lợi cho đất, nhưng nếu các bác thử đặt mình vào là người đi thu hoạch cà phê thì sao, vào cây hái mà kiến không lúc đó lại phải đi diệt kiến ah? Trước khi vào vụ thu hoạch bao giờ chúng ta cũng phải cào lá cho sạch để tiện trong việc hái vậy lúc đó chung ta sẽ diệt ve sầu luôn.

  20. Bù Na

    Đi diệt kiến thì có gì mà bạn ngạc nhiên vậy, ở vùng tôi đến mùa trước khi hái vài ngày đi bôi thuốc diệt kiến lên cây cà phê cho kiến ăn chết là chuyện bình thường. Bà con còn nuôi kiến để chống “cà tặc” đấy!

  21. HUYNH Y

    Hôm nay mình viết hơi muộn, việc ve sầu phá hại chỉ là tin đồn nhảm của các nhà sản xuất phân bón mà thôi, cũng từ tin này đã làm cho chúng ta mất cảnh gác, lợi dụng cơ hội này sản xuất phân giả. Chỉ có phân giả mới tàn phá cà phê tàn rụi như vậy mà thôi.

    1. BÙI DUY KHANH

      Mình có phần tán thành ý kiến của bạn, mình xem thông tin thấy bà con ghét ve thái quá, đồng thời ra quân tận diệt ve kiểu này chắc hủy hoại môi trường sinh thái là chắc. Ở Đăkmil mình chuyện ve sầu hại cà phê đã là chuyện thời sự cách đây 6-7 năm rồi. Hôm nay chả ai thèm quan tâm đến việc mua thuốc diệt ve nưa đâu, chỉ tổ tốn tiền. Nhiều gia đình ở Đăk mil không dùng bất cứ biện pháp gì để diệt ve cả nhưng vườn cà vẫn phát triển bình thường. Mình nhất trí quan điểm nên dùng biện pháp bảo tồn thiên địch, sử dụng các biện pháp sinh học, hạn chế sử dụng thuốc hóa học, bảo vệ cân bằng môi sinh là biện pháp lâu bền cho nhà nông.

  22. bò tót đực

    Theo mình lên nuôi tắc kè bán hoang dã, có điều trộm cắp như rươi ấy! Bà con chia sẻ – kiến kế cho nhau biết đi. HUYNH Y không lên nói thế, ve sầu hại cà phê là có thật, còn dùng vôi thì mình đã thử mà không thấy con ve nào ngoi lên cả.

  23. hạnh quyên

    Hình như Trần Tiến Dũng PR cho Cty Tam Nông thì phải.
    Hôm anh nói anh sử dụng, hôm thì anh nói anh nông dân tên Thi sử dụng!
    Tôi cũng thử tin lời anh sử dụng mà chả thấy kết quả gì hết, mấy hạt “thuốc” còn khó tan hơn NPK dù mưa nhiều.
    Cũng may là mình chỉ thử có 1kg.

  24. bàn tuấn long

    các bạn diệt ve sầu không bao giờ hết tôi chắc chắn điều đó . bạn đổ thuốc cũng chỉ chỉ đổ đc trong bồn cà phê mà thôi ko đổ đc trên luống , và các bản đổ như vậy làm cho vi sinh vật trong đất đất chết hết dấn đến đất bị khô cằn và chai hóa , các bạn phải biết đất tơi xốp và giàu chất dinh dưỡng là nhờ vi sinh vật trong đất . cách tốt nhất là các bạn cải tạo canh tác tốt sử dụng nấm trichodexma đổ xuống gốc làm cho các chất xơ trong đất bị phân hủy đi chuyển sang dạng humic cho cây dễ hấp thụ và tạo mùn làm thức ăn cho các loài vsv trong đất khi đó các loài ấu trùng vsv phát triển mạnh thì hệ quả tất yếu là sau khi ve nở sẽ phải chui lên khỏi mặt đất và như vậy sẽ ko hút và cắn rễ cây ca phê đc .vsv trong đát phát triển vừa tạo độ tơi xốp cho đất làm đất giàu chất dinh dưỡng . phương pháp ở đây là dùng mật độ của loài này để lấn áp loài khác.

  25. BÙI DUY KHANH

    Bà con không nên hoảng loạn vì tác hại của ve sầu, ông anh rể cúa tôi có 2 Ha rẫy cà phê sát rẫy của tôi cũng vì hoảng loạn dùng mọi thứ thuốc được người ta giới thiệu để xử lý bằng các tưới thuốc vào gốc cà, kết quả ve chết đâu chẳng thấy chỉ thấy cà mỗi ngày một chết mòn, năm nay đã nhổ trồng lại. Còn rẫy của tôi bên cạnh chả xử lý gì cả đến nay cả 6-7 năm rồi từ hồi có dịch ve đến nay vẫn xanh tươi, thu hoạch đều đặn. Mong bà con tỉnh táo chớ lạm dụng thuốc trừ sâu diệt hết các vi sinh vật có lợi trong đất thì khốn./.

  26. BÙI DUY KHANH

    Vì sinh thái môi trường và vì quyền lợi của bà con xin gửi gắm tâm sự của ve sầu:
    Buồn thay một con ve
    cất tiếng ca gọi hè
    nhẹ mang mùa thu đến
    đông lại về lê thê
    đỏ thắm những hàng phượng
    xanh thẳm những hàng me
    ai đó làm con kiến
    tôi muốn làm con ve

  27. Nguyến đức công

    Chào chú Nguyễn Vịnh chú có thể tư vấn giúp cháu làm cách nào hay thuốc gì để diệt mối mùa khô ở cà phê mới trồng. Cháu đang muốn bỏ thuốc vào gốc nhưng sợ ảnh hưởng đến cà phê. Mong hồi âm của chú.

    1. Nguyễn Vịnh

      Chào bạn @Nguyến đức công
      Bạn có thể dùng các loại thuốc diệt mối có hoạt chất Chlorpyrifos Ethyl hay hoạt chất Fipronil để xử lý theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên bao bì.
      Sử dụng thuốc đúng liều thì không có gì đang lo cả.
      Thân !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

97