TTCK Mỹ vọt cao nhờ kế hoạch 1 nghìn tỷ USD cứu ngành ngân hàng

TTCK Mỹ chính thức có hai tuần tăng điểm mạnh nhất từ năm 1938 bởi nhà đầu tư tin tưởng vào kế hoạch loại bỏ tài sản xấu của Tổng thống Obama.

Nguyên nhân khác khiến thị trường tăng điểm là Mark Mobius cho rằng xu hướng tăng điểm của thị trường chứng khoán đã bắt đầu.

Cổ phiếu của Bank of America, Citigroup tăng ít nhất 19% sau khi Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ sẽ cấp vốn khoảng 1 nghìn tỷ USD để mua lại một số tài sản xấu.

Cổ phiếu của Exxon Mobil và Chevron tăng hơn 6,7% sau khi giá dầu tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng.

Chỉ số Standard & Poor’s 500 tiếp tục hồi phục từ mức thấp nhất trong 12 năm thiết lập ngày 09/03 sau khi cổ phiếu của tất cả 10 nhóm ngành đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày hôm qua (ngày 23/03) tại thị trường New York.

Chỉ số S&P 500 tăng 7,1% lên mức 822,92 điểm, mức tăng điểm mạnh nhất từ ngày 28/10/2008. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 497,48 điểm tương đương 6,8% lên mức cao nhất trong 5 tuần là 7.775,86 điểm.

Chỉ số MSCI của TTCK thế giới tăng đến ngày thứ 9 trong 10 ngày giao dịch gần đây. Chỉ số này tăng thêm 5,4%. Cứ 20 cổ phiếu tăng điểm mới có 1 cổ phiếu mất điểm tại thị trường chứng khoán Mỹ.

Chương trình đầu tư kết hợp

Chương trình đầu tư kết hợp giữa nhà nước và tư nhân này của Bộ Tài Chính Mỹ sẽ sử dụng từ 75 tỷ USD đến 100 tỷ USD từ chương trình giải trừ tài sản xấu (TARP) được thông qua vào năm ngoái.

Chính phủ sẽ mua khoảng 500 tỷ USD mua tài sản xấu, số tiền dành cho kế hoạch có thể tăng gấp đôi theo thời gian.

Các chỉ số chính của thị trường tăng điểm sau báo cáo cho thấy doanh số bán nhà tiếp tục tăng trong tháng 2/2009. Nhà đầu tư hy vọng doanh số bán nhà tăng là một yếu tố tích cực sẽ giúp thị trường nhà đất hồi phục.

Kế hoạch của chính phủ Mỹ để ổn định thị trường tài chính

FED sẽ kết hợp với Bộ Tài chính và một số cơ quan khác để cải thiện thị trường tín dụng và ngăn các tổ chức tài chính sụp đổ. Nếu các tổ chức này tiếp tục đóng cửa, tác động đối với nền kinh tế sẽ rất tệ hại.

Biện pháp được đưa ra trong kế hoạch mới bao gồm:

Bộ Tài chính tiếp quản hoặc thanh lý tài sản của AIG và Bear Stearn trong dài hạn

FED sử dụng tất cả các công cụ cần thiết để ứng phó với tình hình

FED sẽ tránh rủi ro tín dụng và điều tiết tín dụng

FED và Bộ Tài chính sẽ đưa ra biện pháp mới giúp FED ngăn ảnh hưởng tiêu cực của việc cho vay

FED và Bộ Tài chính làm việc với Quốc hội Mỹ để đưa ra khung pháp lý phù hợp cho kế hoạch.
Chỉ số MSCI của TTCK thế giới, chỉ số của 23 thị trường chứng khoán các nước phát triển đã hồi phục được 21% từ sau thông tin Citigroup, JP Morgan và Bank of America cho biết họ đã kinh doanh có lãi trong hai tháng đầu năm 2009 và FED chấp thuận mua 300 tỷ USD trái phiếu chính phủ để giải quyết khủng hoảng tài chính.

____________
MAI CHI
Theo Bloomberg/ CafeF

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82