Tin buồn

Braxin: Nông dân ngưng bán cà phê do giá giảm

Theo nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Sao Paulo (Cepea), người trồng cà phê nước này đang trì hoãn bán ra thị trường do giá giảm mạnh trên sàn New York.

Theo báo cáo của Cepea, người trồng cà phê ở bang Espirito Santo, khu vực sản xuất cà phê robusta lớn nhất nước, đã hái được 90% sản lượng nhưng mới chỉ bán ra khoảng 30%.

Tại phía nam bang Minas Gerais, bang trồng cà phê arabica lớn nhất, có tới 75% vụ mùa đã thu hoạch, nhưng cũng chỉ mới bán được 25%.

Nhà phân tích Margarete Boteon của Cepea cho biết, ở các khu vực trồng cà phê chính, chất lượng hạt năm nay khá tốt nhờ thời tiết thuận lợi. Nhưng hoạt động giao dịch lại rất trầm lắng vì người bán muốn chờ xu hướng mới từ giá cả quốc tế.

Giá cà phê arabica đã giảm 7,3% trong vòng 1 tháng qua trên sàn New York do hy vọng vào sương giá ở Braxin không còn. Giá cà phê robusta giảm 14% tại London trong cùng thời điểm do lượng hàng tại các kho ở sở giao dịch Liffe gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh Chính (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phu Tai

    Tham gia phân tích để cùng nâng cao hiểu biết về thị trường.
    Nông dân Braxin ngưng không bán cà phê ra với mức giá hiện nay. Vấn đề này cho chúng ta suy nghĩ gì?
    Thứ nhất: Khi không bán sản phẩm thì họ phải dùng tới các nguồn tài chính khác để phục vụ cho các chi phí trước mắt. Cũng có nghĩa họ chấp nhận rủi ro với thị trường. Có thể họ thắng và cũng có thể họ thua. Họ không còn là nhà sản xuất đơn thuần nữa, lúc này chính họ đã trở thành nhà đầu tư (đầu cơ). Nông dân cà phê VN cũng vậy. Nên khi tham gia bình luận chúng ta luôn phải coi mình vừa là người sản xuất ,cũng đồng thời là nhà đầu cơ. Và tất nhiên những bình luận sẽ mang lại tính logic sâu sắc hơn nhiều.
    Thứ hai: Hai bên mua và bán không gặp nhau về mặt giá cả, thể hiện thị trường bước vào thời kỳ đình trệ. Trong kỹ thuật gọi là thời kỳ tích lũy.
    Thứ ba: Khi nhiều người sản xuất cùng nhau không bán hàng ra thị trường sẽ cho hệ quả gì?. Có thể làm tăng giá lên phần nào đó. Nhưng khi giá tăng lên mà không phân phối hợp lý hàng hóa ra thị trường thì hàng hóa sẽ bị tồn và lại tạo áp lực ngược lại lên giá cả. Đây chính là cơ hội cho các nhà đầu cơ lớn và các nguồn quỹ thao túng thị trường.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80